GOG vs Steam: Sự khác biệt là gì?

Steam có lẽ là nền tảng nổi tiếng nhất dành cho các game PC trên internet, nhưng GOG (trước đây là Good Old Games) đang nhanh chóng trở nên phổ biến do tuyển chọn các game cổ điển. Đó không phải là lý do duy nhất.

GOG cũng là nhà vận động hàng đầu cho các game không có DRM trên internet. Nói cách khác, nếu bạn mua và download một game từ GOG, nó là quyền sở hữu vĩnh viễn. Bạn có thể ghi ra đĩa và lưu giữ cho hậu thế. Cả hai nền tảng đều đáng có, nhưng mỗi nền tảng lại vượt trội trong các lĩnh vực khác nhau.

Bất kể bạn chọn nền tảng nào, đây là thời điểm tuyệt vời để trở thành một game thủ PC.

GOG Vs. Steam: Thư viện game và quyền sở hữu

Khi nói đến số lượng game có sẵn, Steam rõ ràng là người chiến thắng. Với thư viện được báo cáo gồm hơn 10.000 game (và nhiều hơn nữa được bổ sung mỗi ngày nhờ Steam Greenlight), nền tảng này là một nền tảng của sự đa dạng. Bạn có thể tìm thấy mọi loại game mà bạn có thể nghĩ ra, nhiều trong số đó là độc quyền của Steam . 

Mặt khác, GOG chỉ có hơn 2.500 game. Sự khác biệt cơ bản giữa game trên Steam và game trên GOG là GOG hoàn toàn không có DRM. Nếu bạn mua một game trên nền tảng này, đó là quyền sở hữu – khoảng thời gian. Game Steam thực hiện kiểm tra để đảm bảo bạn đã kết nối với Steam. Về lý thuyết, có thể mất thư viện Steam nếu Steam biến mất. Mặc dù điều đó không có khả năng xảy ra, nhưng đó là điều cần ghi nhớ.

Miễn là các game được tải xuống, không có vấn đề gì nếu GOG biến mất. Bạn sẽ vẫn có thể chơi tất cả các tựa game. GOG có xu hướng tập trung vào các tựa game cũ hơn, cổ điển hơn là các bản phát hành mới. Điều đó nói lên rằng, nhiều tựa game AAA mới nhất vẫn xuất hiện trên GOG. 

Tuy nhiên, GOG không có sự hiện diện độc lập như Steam. Steam có nhiều anime và game do phương đông phát triển, trong khi GOG chủ yếu tập trung vào các game phương tây, ARPG, v.v. 

GOG Vs Steam: Cơ sở người dùng

Steam đã báo cáo khoảng 120 triệu người dùng hoạt động vào năm 2020. Con số đó chiếm phần lớn trong toàn bộ cơ sở game thủ PC. Rất có thể, nếu bạn có PC chơi game, bạn có Steam. GOG không chia sẻ loại dữ liệu này một cách công khai như Steam, vì vậy rất khó để xác định xem nền tảng này hiện có bao nhiêu người dùng.

Điều đó nói rằng, GOG đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 208% so với năm 2020, với mức tăng trưởng 392% về lượt đăng ký người dùng mới. Nền tảng này đang phát triển, ngay cả khi nó còn một chặng đường dài để cạnh tranh với Steam. 

GOG Vs Steam: Chơi chéo và nhiều người chơi

Một trong những cân nhắc quan trọng nhất đối với một game thủ PC là liệu game có phải là một game chéo hay không. Nếu bạn muốn một game không có DRM, bạn có thể mua nó trên GOG – nhưng nếu tất cả bạn bè mua game trên Steam và nó không phải là game chéo, bạn sẽ chơi solo. 

Thật không may, nhiều tựa GOG không phải là game chơi chéo. Thay vào đó, chúng kết nối với máy chủ GOG Galaxy hơn là máy chủ Steam, mặc dù một số game có thể kết nối thông qua kết nối IP trực tiếp. 

Với suy nghĩ này, bạn sẽ muốn dựa vào bất kỳ nền tảng nào mà bạn bè đang sử dụng. Mặc dù GOG Galaxy cho phép bạn kết nối tài khoản Steam của mình nhưng các tựa game thường không có tính năng chơi chéo. Nếu bạn quan tâm đến các game một người chơi, điều đó không tạo ra nhiều sự khác biệt – nhưng nếu bạn quan tâm hơn đến việc chơi các game nhiều người chơi với bạn bè của mình, hãy mua các game trên cùng một nền tảng.

Trong khi cả hai nền tảng đều có danh sách bạn bè, các dịch vụ xã hội của Steam được triển khai tốt hơn nhiều so với GOG. Vẫn còn rất nhiều chỗ để cải thiện trên mặt trận GOG, nhưng nó có rất nhiều hứa hẹn. 

GOG Vs Steam: Định giá

Cả Steam và GOG đều thường xuyên giảm giá mạnh cho nhiều tựa game. Giữa doanh số bán hàng mùa hè và mùa đông của Steam, cũng như một loạt doanh số bán hàng vào dịp lễ khác, bạn có thể tìm thấy các game với giá thấp tới một đô la. 

GOG có xu hướng cung cấp nhiều đợt bán hàng theo chủ đề hơn, chẳng hạn như giảm giá cho các bộ sưu tập RPG hoặc RTS. GOG cung cấp chiết khấu cho các bộ sưu tập game, đặc biệt nếu bạn đã có các tựa game trong nhượng quyền thương mại. Đó là một cách tuyệt vời để đầu tư vào toàn bộ bộ sưu tập của một bộ truyện.

Steam và GOG cũng có các cách tiếp cận khác nhau để hoàn lại tiền. Steam cho phép bạn yêu cầu hoàn lại tiền trong vòng hai tuần , miễn là bạn có tổng thời gian chơi dưới hai giờ. GOG không có giới hạn thời gian chơi và cho phép người dùng yêu cầu hoàn lại tiền trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua. 

GOG Vs. Steam: Nền tảng và giao diện người dùng

Nền tảng và giao diện Steam chủ yếu vẫn giữ nguyên kể từ khi nền tảng này ra mắt lần đầu tiên. Đã có một vài cải tiến về đồ họa đối với lớp phủ, nhưng nó trông tương đối giống với lớp phủ luôn có. Steam không kết nối với nhiều nền tảng khác, mặc dù một số game được chọn sẽ hỗ trợ lưu chéo giữa Nintendo Switch và Steam. Bạn cũng có thể truyền online game từ PC tới Tivi của mình thông qua thiết bị ngoại vi Steam Link.

GOG Galaxy là một nền tảng mới cho phép người dùng kết nối Steam, Epic Games, Xbox, PlayStation Network, v.v. Bất kỳ game nào tương thích với GOG sẽ xuất hiện trong danh sách đó, cho phép người dùng tải xuống và chơi chúng trên PC của họ trong thời gian giới hạn. Đây là một cách đặc biệt tuyệt vời để nhóm tất cả các tiêu đề vào một nơi để tìm kiếm dễ dàng hơn. 

Cái nào là tốt hơn cho bạn?

Cả Steam và GOG đều có điểm mạnh và điểm yếu, nhưng không phải cái nào tốt hơn cái kia. Nếu bạn muốn các game cổ điển có quyền sở hữu thực tế, GOG là lựa chọn tốt nhất – nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng dễ dàng cho nhiều người chơi online với bạn bè của mình, thì Steam nên là nền tảng bạn nên lựa chọn. 

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo