Intel XeSS là gì? Giải thích câu trả lời của Intel cho Nvidia DLSS và AMD FSR

Intel từ trước đến nay là một hãng sản xuất CPU nổi tiếng và đã thực hiện nhiều hơn phần công việc hợp lý của mình trên phần cứng CPU, cũng như triển khai phần mềm nhằm nâng cao hiệu suất của phần cứng. Hãng cũng đã có bộ xử lý đồ họa tích hợp trong CPU của nó, nhưng nó không có gì đáng để nói.

Giờ đây, hãng tập trung vào Card đồ họa mới, bao gồm kiến ​​trúc GPU Xe mới và thương hiệu riêng của công nghệ siêu lấy mẫu và nâng cấp hình ảnh đi kèm với phần cứng – XeSS. Intel XeSS, viết tắt của Intel Xe Super Sampling, là câu trả lời của Intel cho Nvidia DLSS và AMD FSR.

Intel XeSS là gì và nó hoạt động như thế nào?

Intel XeSS, hay Intel Xe Super Sampling, là một công nghệ nâng cấp hình ảnh sử dụng cả dữ liệu không gian và thời gian, đồng thời dựa vào trí tuệ nhân tạo để thực hiện. Supersampling là một công nghệ khử răng cưa lấy mẫu màu của các pixel trong hình ảnh ở các trường hợp khác nhau. Sau đó, nó sử dụng dữ liệu màu này và hiển thị hình ảnh ở độ phân giải cao hơn nhiều.

Supersampling có lợi thế hơn so với các phương pháp khử răng cưa truyền thống, cung cấp hình ảnh độ phân giải cao chất lượng tốt hơn nhiều, với ít cạnh răng cưa rõ ràng hơn và các hiện vật khác thường đi kèm với việc nâng cấp hình ảnh.

Intel XeSS sử dụng kết hợp dữ liệu không gian và thời gian, tức là cả dữ liệu hình ảnh và dữ liệu chuyển động, liên quan đến thời gian để tạo ra hình ảnh đầu ra. Giống như DLSS, nó truyền dữ liệu này qua mạng nơ-ron được đào tạo, khai thác máy học và trí tuệ nhân tạo để cải thiện chất lượng hình ảnh.

Quy trình Intel XeSS

Intel đang làm cho XeSS sử dụng các đơn vị toán học ma trận XMX mới có trong bộ xử lý đồ họa Xe-HPG mới của mình để thực hiện công việc nặng nhọc cho việc xử lý AI trên phần cứng. Tuy nhiên, nó cũng có một phiên bản XeSS đang được phát triển, sẽ không phụ thuộc vào các đơn vị này. Phiên bản này sẽ sử dụng lệnh sản phẩm 4 phần tử chấm vector (DP4a), có hỗ trợ rộng hơn, giúp XeSS không bị giới hạn ở phần cứng Intel mới nhất.

Đồ thị hiệu suất Intel XeSS

Intel cho biết bạn sẽ nhận được hiệu suất tăng gấp 2 lần với Intel XeSS. Nó cũng nói rằng nó sẽ cho phép các hệ thống có phần cứng yếu hơn, giới hạn ở độ phân giải 1080p và cài đặt thấp, chạy game ở 4K.

Intel XeSS vs Nvidia DLSS 2.0 vs AMD FSR

Cách triển khai của Intel tương tự như Nvidia DLSS 2.0. Cả hai đều có cách tiếp cận tương tự đối với supersampling. Intel XeSS sử dụng dữ liệu không gian, là dữ liệu từ các pixel xung quanh, cũng như dữ liệu thời gian, là thông tin chuyển động từ các khung trước đó liên quan đến thời gian. Sau đó, nó cung cấp dữ liệu này đến một mạng thần kinh được đào tạo để nâng cấp hình ảnh, khá giống như Nvidia DLSS.

Tuy nhiên, Nvidia DLSS yêu cầu phần cứng Nvidia mới hơn để hoạt động. Mặt khác, Intel XeSS có hai phiên bản, như đã đề cập trước đây. Intel đang sử dụng các yếu tố phần cứng của mình để tạo ra một XeSS cao cấp hơn, nhưng họ cũng không bỏ rơi người dùng có phần cứng cũ hơn. Điều đó làm cho nó khác biệt với Nvidia DLSS, mặc dù phiên bản DP4a của XeSS sẽ không hoạt động tốt như phiên bản XMX.

Đó cũng là nơi mà Intel XeSS tương tự như AMD FSR. AMD FSR không yêu cầu bạn sử dụng phần cứng AMD. Tuy nhiên, AMD FSR cũng là một công nghệ nâng cấp không gian hàng đầu và không sử dụng phương pháp kết hợp làm cho DLSS tốt như hiện tại. Intel XeSS có âm thanh tốt nhất trong cả hai thế giới và là sự cân bằng giữa DLSS và FSR. Chúng tôi vẫn chưa biết thêm chi tiết về hiệu suất trong thế giới thực, nhưng các bản demo trông rất tuyệt.

Cuối cùng, Intel cũng có kế hoạch tìm nguồn mở của SDK XeSS và các công cụ.

Game và GPU được hỗ trợ Intel XeSS

Intel XeSS đang hướng tới hỗ trợ phần cứng rộng rãi. Phiên bản XMX sẽ hỗ trợ bộ xử lý đồ họa Intel Xe-HPG. Phiên bản DP4a sẽ hỗ trợ GPU Xe-LP, cũng như các GPU rời trước đây. Công nghệ vẫn còn mới và do đó, không có nhiều điều để nói về các game được hỗ trợ.

Chúng tôi đã có một bản demo Unreal Engine tùy chỉnh tại buổi ra mắt tại Ngày kiến ​​trúc Intel. Kể từ đó, Intel đã đưa ra một bản demo có Hitman 3 và The Riftbreaker, đây là hai game được xác nhận là sẽ hỗ trợ Intel XeSS cho đến nay. Có khả năng một loạt game sẽ tham gia vào danh sách, mặc dù Intel vẫn chưa công bố bất kỳ quan hệ đối tác chiến lược nào với các nhà phát triển game.

Intel XeSS SDK ra mắt vào tháng 8 năm 2021. Bản thân XeSS dự kiến ​​sẽ ra mắt cùng với GPU Intel Arc vào Quý 1 năm 2022. Chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy nhiều bản demo và thông báo hỗ trợ game hơn trong những tuần tới, khi Intel chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm GPU của mình.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo