Decentralized Finance (DeFi) là gì? Mọi thứ bạn cần biết

Lĩnh vực DeFi của tiền điện tử tuyên bố sự kết thúc của các ngân hàng và những gã khổng lồ fintech, nhưng nó là gì và tại sao bạn nên quan tâm?

Decentralized Finance, hay DeFi, đang nhanh chóng nổi lên như một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất của công nghệ tiền điện tử . Và mặc dù nghe có vẻ phức tạp, nhưng DeFi chỉ là một thuật ngữ bao trùm được sử dụng để mô tả các sản phẩm và dịch vụ tài chính hoàn toàn độc lập với bất kỳ cơ quan chức năng nào.

Decentralized Finance (DeFi) là gì?

Giả sử bạn muốn giao dịch tài sản này lấy tài sản khác, chẳng hạn như cổ phiếu lấy tiền mặt – bạn sẽ cần một sàn giao dịch hoặc sàn giao dịch để tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch này. Bây giờ, giả sử bạn đang muốn mua một chiếc xe hơi hoặc một ngôi nhà mới và yêu cầu một khoản vay. Lựa chọn duy nhất của bạn là gì? Tốt nhất là ngân hàng hoặc công đoàn tín dụng địa phương. Cho dù bạn đang cố gắng tiết kiệm tiền để nghỉ hưu hay chuyển tiền ra nước ngoài, bạn thường phải tin tưởng vào một hoặc nhiều tổ chức để đạt được mục tiêu đó.

DeFi có tiềm năng đưa công nghệ blockchain từ việc đóng vai trò như một hồ sơ thanh toán đơn giản sang một nền kinh tế chính thức. DeFi đề xuất tạo lại các dịch vụ tài chính này – bao gồm các khoản vay, thanh toán xuyên biên giới và tài khoản tiết kiệm sinh lãi – nhưng trừ đi những người trung gian và những phiền toái khác.

Điểm mấu chốt của phong trào DeFi có lẽ được giải thích tốt nhất bởi người đồng sáng lập Ethereum, người đã từng nói,Trong khi hầu hết các công nghệ có xu hướng tự động hóa các công nhân ở ngoại vi thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, thì các blockchain tự động hóa ở trung tâm. Thay vì đưa tài xế taxi ra khỏi công việc, blockchain đưa Uber ra khỏi công việc và cho phép tài xế taxi làm việc trực tiếp với khách hàng.

Tại sao DeFi lại đặc biệt?

Như có thể thấy rõ cho đến nay, các mục tiêu của DeFi hoàn toàn trái ngược với PayPal, Robinhood và hàng trăm công ty fintech khác. Những thứ sau thường đi rất lâu để giữ cho người dùng đầu tư và tham gia vào hệ sinh thái có tường bao quanh của họ.

Ngoài sự khác biệt đơn giản đó, đây là một bản tóm tắt nhanh về các lợi thế của DeFi và lý do tại sao những người đề xuất nó xem nó như một giải pháp thay thế ưu việt cho tài chính truyền thống.

  1. Vì công nghệ blockchain được phân cấp và không phụ thuộc vào các ngân hàng trung ương hoặc tiền tệ fiat, nên DeFi là toàn cầu và không biên giới .
  2. DeFi loại bỏ trung gian . Đổi lại, điều này giúp người dùng không phải đối phó với các quy trình phê duyệt kéo dài, thủ tục giấy tờ, phí và thậm chí là phân biệt đối xử.
  3. Bên cạnh hiệu quả, các nền tảng DeFi có thể cung cấp khả năng bảo mật và quyền riêng tư được cải thiện , với rủi ro rò rỉ dữ liệu thấp hơn. Trong trường hợp của các dự án phổ biến, ít nhất, các lỗi và các vấn đề bảo mật rõ ràng thường được xem xét và sửa trước khi các bản cập nhật được phát hành ra công chúng.
  4. Tiền điện tử có rào cản gia nhập thấp . Bất kỳ ai có smartphone và kết nối internet đều có thể tạo ví tiền điện tử và có quyền truy cập bình đẳng vào các dịch vụ DeFi.
  5. Các ngân hàng thường gặp khó khăn trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính ở những khu vực kém phát triển hơn. Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 1,7 tỷ người không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính. DeFi không yêu cầu nhận dạng hoặc các quy trình sử dụng nhiều lao động khác và có thể lưu trữ những khoản không có ngân hàng .

Ứng dụng DeFi hoạt động như thế nào?

Các ứng dụng và dịch vụ DeFi dựa trên một công nghệ có nguồn gốc từ chuỗi khối cụ thể được gọi là Smart Contract. Đây thực chất là các hợp đồng kỹ thuật số tự động thực thi khi một số điều kiện được đáp ứng. Bất kỳ ai cũng có thể tạo và xuất bản các Smart Contract của riêng mình trên nền tảng blockchain như Ethereum. Và một khi đã được các bên liên quan ký kết, hợp đồng không thể bị sửa đổi hoặc giả mạo.

Tất cả các thuộc tính này làm cho hợp đồng thông minh trở nên hoàn hảo để tự động thực thi các điều khoản của ngay cả những thỏa thuận phức tạp nhất trong lĩnh vực tài chính, chẳng hạn như hoàn trả khoản vay và thanh toán bảo hiểm. Đáng chú ý nhất, tất cả những điều này đều đạt được mà không cần đến bên thứ ba hoặc cơ quan cấp cao hơn của con người.

Các nhà phát triển tạo hợp đồng thông minh giống như bất kỳ phần mềm nào khác mà bạn tương tác. Một gói các hợp đồng kỹ thuật số như vậy thường được gọi là ứng dụng phi tập trung, hoặc dapp.Các ứng dụng phi tập trung thực thi mã của chúng trên mạng blockchain, làm cho chúng minh bạch và có thể kiểm tra được.

Tuy nhiên, các nhà phát triển không xuất bản mã của họ lên một thứ gì đó như Cửa hàng Play trên điện thoại của bạn. Thay vào đó, các dapp được tải lên chuỗi khối Ethereum toàn cầu bằng một giao dịch đơn giản. Sau khi được xuất bản, người dùng có thể tương tác với dapp hoặc hợp đồng thông minh cơ bản thông qua các giao dịch mới của riêng họ.

Lấy ví dụ như giao dịch liên kết với hợp đồng thông minh sau đây trên chuỗi khối Ethereum.

DeFi sẽ phá vỡ bối cảnh tài chính hiện tại?

Tài chính phi tập trung có nhiều tiềm năng để tiếp cận dân số không có ngân hàng trên thế giới – điều đó đã rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bạn đã có sẵn mối quan hệ với các tổ chức tài chính, DeFi cung cấp và làm gì tốt hơn? Dưới đây là một số ví dụ:

Thanh toán không dùng tiền mặt với phí thấp hơn

Bạn có biết rằng các công ty thẻ tín dụng như Visa và Mastercard tính phí các doanh nghiệp từ 1,3% đến 3,5% phí xử lý không? Mặc dù bạn không trả cho các công ty này bất cứ thứ gì từ tiền túi của mình, nhưng rất có thể bên đối diện là như vậy. Trong hầu hết các trường hợp, doanh nghiệp phải lựa chọn giữa việc trả khoản phí này hoặc mất đi công việc kinh doanh từ khách hàng trong thời gian dài.

Điều tồi tệ hơn là các doanh nghiệp thường tính chi phí này vào giá hàng hóa và dịch vụ, vì vậy bạn có thể sẽ phải trả khoản phí đó mà không hề nhận ra. Về lý thuyết, mặc dù các thương gia có thể cung cấp chiết khấu bằng tiền mặt, nhưng thường có một số bước nhảy qua – bao gồm cả việc niêm yết cả tiền mặt và giá thẻ trên kệ hoặc menu, trong số các luật khác theo khu vực cụ thể.

Để có bằng chứng về bối cảnh đang thay đổi này, hãy xem Amazon Singapore. Vào tháng 8 năm 2021, họ đã công bố mức phụ phí 0,5% chưa từng có đối với các giao dịch bằng thẻ Visa. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Amazon và Walmart cũng bắt đầu thuê các chuyên gia về tiền điện tử và blockchain cùng thời điểm.

Các khoản cho vay tức thời và cơ hội cho vay

Trong vài năm qua, lĩnh vực DeFi đã cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cách các công nghệ blockchain và tiền điện tử có thể dân chủ hóa việc cho vay và đi vay. Những tên tuổi lớn nhất trong phân khúc này hiện nay là Maker, Aave và Compound.

Tóm lại, đây là những nền tảng cho phép bạn kiếm tiền lãi từ tiền điện tử đã ký gửi. Ví dụ: Aave hiện cung cấp lãi suất hàng năm khoảng 3% nếu bạn gửi các loại tiền ổn định như DAI, Tether hoặc USD Coin . Các cá nhân khác sau đó có thể vay từ nhóm tiền gửi này với lãi suất cao hơn một chút.

Sự khác biệt giữa các khoản vay truyền thống và các khoản vay DeFi là quy trình hoàn toàn tự động, từ đầu đến cuối. Là một người đi vay, bạn phải cung cấp một số tài sản thế chấp tương đương với giá trị bạn đang vay. Nếu bạn không trả được nợ hàng tháng trong tương lai, một hợp đồng thông minh khác có thể thanh lý tài sản thế chấp của bạn để đóng khoản vay.

Các khoản vay DeFi ngày nay thường yêu cầu tiền điện tử làm tài sản thế chấp và đổi lại phát hành stablecoin hoặc các loại tiền điện tử khác. Tuy nhiên, trong một vài năm, những người ủng hộ DeFi tin rằng công nghệ này có thể được áp dụng cho các hình thức thế chấp khác, bao gồm cả thế chấp và thậm chí cả các khoản vay không có bảo đảm.

Các ứng dụng DeFi trong thế giới thực mà bạn có thể thử ngay hôm nay

Do ngành công nghiệp DeFi và tiền điện tử được liên kết chặt chẽ như thế nào, không có gì ngạc nhiên khi phần lớn các ứng dụng cũng xoay quanh các loại tiền kỹ thuật số. Các ước tính chỉ ra rằng DeFi đã tích lũy được 100 tỷ đô la giá trị ký gửi của người dùng.

Bạn cần ít nhất phải hiểu sâu về hệ sinh thái tiền điện tử để nhận ra những lợi ích của công nghệ ngày nay. May mắn thay, tất cả những gì bạn cần để tạo một ví tiền điện tử là một máy tính và kết nối internet. Dưới đây là một số ứng dụng DeFi nổi bật nhất hiện nay.

Trao đổi phi tập trung

Ứng dụng: Uniswap, SushiSwap, Matcha

Nếu bạn đã từng trao đổi một mã thông báo tiền điện tử này cho một mã thông báo khác, có thể bạn đã sử dụng một sàn giao dịch tiền điện tử tập trung như Coinbase hoặc Binance. Một sàn giao dịch phi tập trung, hoặc DEX, cung cấp chức năng tương tự mà không cần một công ty tư nhân làm trung gian.

Ví dụ, Uniswap cho phép bạn giao dịch giữa các loại tiền điện tử khác nhau ngay lập tức. Chỉ cần chọn mã thông báo bạn muốn hoán đổi và nhập số tiền. Ngay sau khi tiền rời khỏi ví của bạn, một hợp đồng thông minh trên chuỗi khối Ethereum sẽ xử lý giao dịch và gửi lại mã thông báo khác vào ví của bạn.

Toàn bộ quy trình là minh bạch để bạn có thể theo dõi trạng thái của nó thông qua bất kỳ trình khám phá chuỗi khối Ethereum nào. Trái ngược với các sàn giao dịch tập trung, yêu cầu bạn gửi tiền điện tử của mình để giao dịch, Uniswap là không giám sát. Phí thấp hơn đáng kể trừ khi mạng Ethereum bị tắc nghẽn, nhưng nhiều hơn về điều đó trong phần sau.

Cho vay

Ứng dụng: Aave, Compound, Oasis

Nếu bạn có số dư tiền điện tử trong ví kỹ thuật số, bạn có thể kiếm lãi từ số tiền đó bằng cách cho vay một phần. Điều này làm cho các khoản nắm giữ của bạn có hiệu quả, đồng thời chịu rủi ro tối thiểu trong quá trình này.

Bắt đầu với cho vay khá đơn giản. Hạn chế duy nhất hiện tại là bạn cần sở hữu mã thông báo dựa trên Ethereum để tham gia. Hầu hết các mã thông báo ERC-20 phổ biến đều được hỗ trợ, với sự lựa chọn phổ biến là stablecoin DAI.

Dự đoán thị trường

Ứng dụng: Polymarket, Augur

Nếu bạn đã từng muốn đặt cược vào kết quả của một sự kiện, thị trường dự đoán phi tập trung là dành cho bạn. Mặc dù không phải là một dịch vụ tài chính, nhưng các nền tảng này thể hiện những điểm mạnh của DeFi và công nghệ blockchain một cách hoàn hảo.

Thị trường dự đoán cho phép các cá nhân suy đoán về các sự kiện trong tương lai bằng cách mua “cổ phần” của một trong hai kết quả. Hãy xem ảnh chụp màn hình ở trên chẳng hạn.

Sự kiện ở đây là Amazon chấp nhận Bitcoin làm phương thức thanh toán vào năm 2022. Rõ ràng, xác suất điều này xảy ra là tương đối thấp và mọi người đã mua “cổ phần” của Không có kết quả nào để phản ánh điều này. Theo tài liệu của Polymarket ,Nếu giá của một cổ phiếu “Có” là 0,75 đô la, thì thị trường tin rằng xác suất sự kiện xảy ra là 75%.

Tuy nhiên, nếu Amazon bắt đầu chấp nhận các khoản thanh toán dựa trên Bitcoin, thị trường sẽ ổn định và bất kỳ ai mua cổ phiếu của kết quả Có thể xảy ra một lần sẽ có thể bán với giá cao hơn nhiều.


Như có thể thấy rõ cho đến nay, DeFi có tiềm năng vô hạn, ngay cả trong những lĩnh vực mà các gã khổng lồ tài chính hiện tại thường không bao quát. Chúng tôi khuyên bạn nên xem danh sách này do Ethereum Foundation duy trì để có danh sách các trường hợp sử dụng mở rộng hơn.

Nhược điểm của DeFi là gì?

Cho đến nay, chúng tôi chỉ thực sự thảo luận về giá trị của DeFi. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng nhiều yếu tố không xác định khác nhau và những cạm bẫy tiềm ẩn có thể khiến công nghệ không khả thi. Mặc dù nhiều người tin rằng đây chỉ là những nỗi đau lớn dần và sẽ biến mất, nhưng chúng vẫn đáng được ghi nhận cho đến ngày nay.

Đối với những người mới bắt đầu, việc thiếu các trung gian của hệ sinh thái DeFi có thể tạo ra một khoảng trống nơi các tác nhân độc hại hoặc thậm chí hành vi gian lận hoàn toàn có thể hoành hành. Lấy ví dụ trước về thẻ tín dụng chẳng hạn. Đối với tất cả các khoản phí mà Visa và Mastercard thu từ người bán, chúng mang lại lợi ích cụ thể cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng dưới hình thức giải quyết khiếu nại và giải quyết tranh chấp.Ở dạng hiện tại, hầu hết DeFi chỉ giới hạn ở những người có khả năng truy cập internet không bị gián đoạn và hiểu biết về công nghệ trên mức trung bình.

Sau đó, còn có vấn đề về giáo dục người dùng và khả năng tiếp cận. Ở dạng hiện tại, hầu hết DeFi chỉ giới hạn ở những người có khả năng truy cập internet không bị gián đoạn và hiểu biết về công nghệ trên mức trung bình. Việc đáp ứng nhu cầu của những người không có ngân hàng không chỉ đơn thuần là loại bỏ các trung gian hoặc phí – công nghệ cần phải cải thiện về mặt bao gồm.

Cuối cùng, có vấn đề về sự chấp nhận theo quy định. Trong khi DeFi rõ ràng có thể làm rất nhiều điều tốt cho những người bình thường, thì điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với các doanh nghiệp tội phạm xảo quyệt. Các chính phủ trên toàn thế giới tự nhiên cảnh giác với việc lạm dụng và sẽ muốn điều chỉnh hệ sinh thái vào một thời điểm nào đó.

Mỗi quốc gia có thể sẽ mất một khoảng thời gian để xây dựng luật nhằm cân bằng giữa việc chấp nhận DeFi và ngăn chặn việc sử dụng DeFi như một thiên đường thuế ẩn danh hoặc kế hoạch rửa tiền. Tuy nhiên, với mức độ có thể theo dõi của các blockchain, sự không chắc chắn về quy định có thể sẽ không phải là một vấn đề lâu dài. Điều này cũng không làm phiền lòng nhiều người ủng hộ DeFi, những người kêu gọi quy định lành mạnh.

Tương lai của DeFi: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Tin hay không thì tùy, hầu hết các ứng dụng DeFi đã xuất hiện chưa được bao lâu. Mặc dù Bitcoin đã có hơn mười năm tuổi, nhưng điểm uốn của lĩnh vực tài chính phi tập trung đã không xảy ra cho đến năm 2020. Được gọi thông tục là DeFi Summer, nó đã chứng kiến ​​các ứng dụng như Uniswap và Compound biểu tình dường như không có gì xảy ra.

Sự phát triển của DeFi không thực sự bị đình trệ kể từ đó, nhưng chắc chắn nó sẽ không còn bùng nổ nữa. Mặc dù thật không hợp lý khi mong đợi một quỹ đạo đi lên liên tục, nhưng có một lý do khác dẫn đến xu hướng chậm lại của DeFi: hoặc khả năng mở rộng của blockchain.

Trong nhiều năm nay, mạng Ethereum đã phải trải qua thời gian dài bị tắc nghẽn do khối lượng giao dịch cao. Thật không may, mạng chỉ có thể xử lý hàng chục giao dịch mỗi giây ở trạng thái hiện tại. Vì sử dụng nền tảng DeFi hầu như luôn liên quan đến việc bắt đầu giao dịch Ethereum, việc sử dụng cao thường xuyên khiến phí giao dịch tăng vượt mức hợp lý.Phí cao hiện khiến hầu hết các ứng dụng DeFi không sử dụng được. Vì vậy, khả năng mở rộng là mục tiêu quan trọng nhất đối với các nhà phát triển.

Rất may, nhóm phát triển và cộng đồng của Ethereum đang cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề lâu đời này. Được đặt tên là Ethereum 2.0, cuộc đại tu nhằm mục đích loại bỏ quá trình xác minh giao dịch ngẫu nhiên để chuyển sang một hệ thống mới có tên là Proof of Stake (PoS). Cuối cùng, nó sẽ cho phép mạng blockchain xử lý nhiều giao dịch hơn mỗi giây.

Cho đến khi các giao dịch rẻ hơn, tốc độ tăng trưởng DeFi của Ethereum có thể tiếp tục chứng kiến ​​sự chậm lại. Tuy nhiên, không có một số liệu nào cho thấy rằng mạng lưới hiện tại là nhỏ, đặc biệt là khi nó được định giá khoảng 500 tỷ đô la. Bên cạnh Ethereum, các nền tảng hợp đồng thông minh khác cũng có thể giúp giảm bớt lượng người dùng mới và khối lượng giao dịch cao.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo