Fire OS: Mọi thứ bạn cần biết về hệ điều hành Amazon

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu càng nhiều càng tốt về giao diện Android của Amazon, được gọi là Fire OS, thì đây chính là nơi bạn cần đến!

Tất cả các máy tính bảng Amazon Fire đều chạy trên Android. Amazon custom hệ điều hành quá mức khiến nó không còn giống với Android nữa, nhưng nó ở đó! Phần mềm đi kèm với máy tính bảng Amazon Fire được gọi là Fire OS.

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần trên Fire OS. Chúng tôi sẽ cho bạn biết cách cập nhật nó, cách biết bạn đang chạy phiên bản nào, lịch sử của giao diện Android và hơn thế nữa! Xin lưu ý rằng về mặt kỹ thuật, Fire OS cũng có trên các sản phẩm Fire TV cũng như loa thông minh Echo . Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào phiên bản dành cho máy tính bảng.

Ghi chú của người biên tập:  Bài viết này được cập nhật kể từ tháng 12 năm 2021. Chúng tôi sẽ thêm / xóa nội dung khi Amazon tiết lộ thêm thông tin về Fire OS.

Sơ lược về hệ điều hành Amazon Fire

Điều quan trọng nhất cần biết về Fire OS là nó là một phiên bản Android chưa được chứng nhận. Điều đó có nghĩa là nó không bao gồm bất kỳ dịch vụ nào của Google. Điều đó bao gồm bản thân Cửa hàng Google Play , cũng như bất kỳ sản phẩm nào do Google sở hữu như YouTube, Gmail, Google Maps, v.v.

Tuy nhiên, bên dưới mui xe, mọi thứ đều được cung cấp bởi Android. Với Amazon Appstore được cài đặt sẵn, nhiều ứng dụng Android mà bạn biết và yêu thích có sẵn trên máy tính bảng Fire – nhưng sẽ thiếu một số ứng dụng lớn.

Amazon cũng cải tiến giao diện của Android với Fire OS để làm cho nó tập trung hơn vào việc tiêu thụ phương tiện truyền thông và (rõ ràng là) mua sắm trên Amazon. Khi bật máy tính bảng Fire lần đầu tiên, bạn sẽ ngay lập tức có thể biết nó khác biệt như thế nào với bất kỳ điện thoại nào khác của bạn hoặc các thiết bị Android khác.

Cuối cùng, Amazon rất tự do với việc quảng cáo trên Fire OS. Đó là một trong những lý do khiến máy tính bảng của hãng có giá rất rẻ so với các đối thủ cạnh tranh. Có nhiều cách để loại bỏ quảng cáo, nhưng nó thường liên quan đến việc trả thêm tiền hoặc bí quyết kỹ thuật cho Amazon.

Phiên bản mới nhất của Fire OS

Amazon không cập nhật hệ điều hành Fire với các phiên bản Android. Ngay cả những máy tính bảng Amazon cao cấp nhất hiện nay vẫn chạy trên Android 9 Pie , mặc dù phiên bản đó đã có ba thế hệ. Amazon có thể không cảm thấy việc cập nhật mọi thứ là điều quan trọng vì thị trường mục tiêu cho máy tính bảng Fire không ưu tiên cập nhật phần mềm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là vì nếu có bất kỳ ứng dụng Android nào bạn sử dụng cần phiên bản Android mới hơn, chúng sẽ không hoạt động bình thường với Fire OS.Phiên bản ổn định gần đây nhất của Fire OS dựa trên Android 9 Pie.

Cuối cùng, Amazon sẽ cập nhật Fire OS lên phiên bản Android mới hơn. Tuy nhiên, không có gì biết khi nào điều đó có thể xảy ra. Cũng không có thông tin nào về máy tính bảng hiện có của nó sẽ thấy bản cập nhật đó.

Cách xem phiên bản hệ điều hành Fire của bạn và kiểm tra các bản cập nhật

Nếu bạn không biết phiên bản Fire OS nào trên máy tính bảng Amazon của mình, bạn có thể dễ dàng kiểm tra. Đây là các bước:

  1. Đi tới Cài đặt Android bằng cách tìm lối tắt trên màn hình chính hoặc ngăn thông báo của bạn.
  2. Cuộn xuống cuối danh sách và nhấn vào phần Tùy chọn thiết bị .
  3. Bây giờ, hãy nhấn vào  Cập nhật hệ thống .
  4. Ở đầu trang, bạn sẽ thấy phiên bản Fire OS bạn đang chạy.

Nếu bạn đang chạy phiên bản Fire OS cũ hơn, bản cập nhật có thể đang chờ bạn trong phần này. Nếu có, nó sẽ cài đặt ở chế độ nền và sau đó nhắc bạn khởi động lại. Tùy thuộc vào việc bạn cập nhật như thế nào, bạn có thể cần lặp lại các bước này nhiều lần.

Nếu phần mềm của bạn được cập nhật nhưng bạn chưa có phiên bản Fire OS mới nhất, điều đó có nghĩa là máy tính bảng của bạn chưa nhận được bản cập nhật. Cũng có thể thiết bị của bạn quá cũ để nhận được các bản cập nhật mới. Rất may, trang Cập nhật phần mềm máy tính bảng Fire của Amazon có tất cả thông tin bạn cần về các phiên bản phần mềm mới nhất của nó.

Sơ lược về lịch sử của Fire OS

Các thiết bị đầu tiên cập bến Fire OS về mặt kỹ thuật là máy tính bảng Fire HD thế hệ thứ ba ra mắt vào năm 2015. Từ năm 2011 đến năm 2015, máy tính bảng của Amazon không đi kèm với hệ điều hành được đặt tên chính thức. Tất cả những gì Amazon muốn nói là phần mềm này “dựa trên Android”.

Ngày nay, Amazon gọi phần mềm là Fire OS và nói rằng nó “tương thích với Android”. Tuy nhiên, hệ điều hành đã không có nhiều thay đổi kể từ đầu.

Fire OS chưa bao giờ có quyền truy cập vào Cửa hàng Google Play (ít nhất là không chính thức). Amazon phát triển và duy trì hệ điều hành Fire thông qua Dự án nguồn mở Android, cho phép họ kiểm soát toàn bộ cách thức hoạt động và giao diện của hệ điều hành.

Vào năm 2014, Amazon đã tung ra Fire Phone, smartphone đầu tiên (và duy nhất) của hãng. Chiếc điện thoại này là một thất bại về mặt thương mại và phê bình. Kể từ đó, Fire OS chỉ tồn tại trên máy tính bảng, bộ truyền phát Fire Tivi và loa thông minh Echo.

Kể từ năm 2016, máy tính bảng Fire OS đã có quyền truy cập vào Amazon Alexa, trợ lý kỹ thuật số phổ biến của nó. Vào năm 2017, hỗ trợ Alexa rảnh tay đã ra mắt.

Hệ điều hành Fire trông như thế nào

Đây là bộ sưu tập ảnh chụp màn hình sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì mong đợi từ Fire OS.

Ảnh chụp màn hình Amazon Fire OS hiển thị các ứng dụng
Ảnh chụp màn hình Amazon Fire OS hiển thị các Tiện ích
Cài đặt ảnh chụp màn hình Amazon Fire OS
Ảnh chụp màn hình Amazon Fire OS Tìm kiếm
Ảnh chụp màn hình Amazon Fire OS App Store
Trợ giúp về ảnh chụp màn hình Amazon Fire OS
Ảnh chụp màn hình Amazon Fire OS Trang tổng quan thiết bị
Ảnh chụp màn hình Amazon Fire OS hiển thị trang web Android Authority

Các tính năng độc đáo nhất của Fire OS

Mỗi giao diện Android hiện có đều có dấu ấn riêng của mình trên phần mềm. Dưới đây là một số điều mà Fire OS có thể làm mà hầu hết các giao diện khác không làm được.

Trình khởi chạy độc đáo

Như đã đề cập trước đó, Fire OS trông khác hẳn so với hầu hết các giao diện dựa trên Android khác. Bản thân trình khởi chạy thiếu một trong những tính năng nổi bật nhất của Android: ngăn kéo ứng dụng. Thay vào đó, màn hình chính chứa tất cả các ứng dụng của bạn. Ngoài ra còn có một tính năng cuộn ngang cho phép bạn chuyển đến các phần được sắp xếp khác nhau. Ví dụ: vuốt sang phải sẽ đưa bạn đến phần Thư viện, nơi bạn có thể xem sách điện tử, ứng dụng, game và các đề xuất Video chính. Cách bố trí độc đáo này mang đến cho dòng máy tính bảng Fire một sự rung cảm thú vị so với các thiết bị Android khác.

Trang tổng quan thiết bị

Ở dưới cùng bên trái của thanh điều hướng trên máy tính bảng Amazon, bạn sẽ thấy một biểu tượng trang chủ nhỏ. Điều này dẫn bạn đến Trang tổng quan thiết bị. Khu vực độc đáo này của Fire OS kết nối bạn với tất cả các thiết bị hỗ trợ Alexa của bạn. Hãy nghĩ về nó giống như phiên bản Amazon của ứng dụng Google Home. Vị trí nổi bật của nó trên thanh điều hướng chỉ cho thấy tầm quan trọng của Amazon đối với hệ sinh thái của các sản phẩm nhà thông minh hỗ trợ Alexa.

Amazon Appstore

Chúng tôi đã đề cập một vài lần rằng máy tính bảng Amazon không đi kèm với Cửa hàng Google Play. Mặc dù thoạt đầu điều này có vẻ là một nhược điểm đáng kể, nhưng Amazon Appstore thực sự có một số thứ hay ho cho nó. Ví dụ: giá cả không phải lúc nào cũng là 1-1 với Cửa hàng Play. Nói cách khác, một số ứng dụng rẻ hơn trên Appstore (mặc dù một số ứng dụng đắt hơn). Ngoài ra, Appstore sẽ được tích hợp vào Windows 11, điều này sẽ khiến nó trở nên phổ biến hơn. Vấn đề là Appstore là một loại cửa hàng khác và có thể tốt hơn cho bạn theo một số cách so với Cửa hàng Play.

Chế độ hiển thị

Nếu bạn có máy tính bảng Amazon khá gần đây và lớn hơn bảy inch, bạn có quyền truy cập vào Chế độ hiển thị. Chế độ này về cơ bản biến máy tính bảng của bạn thành một màn hình thông minh luôn bật, hoàn chỉnh với quyền truy cập rảnh tay vào Alexa. Để bật tính năng này trong Fire OS, chỉ cần vuốt bóng thông báo xuống và nhấn vào nút Chế độ hiển thị. Ngược lại, bạn chỉ có thể nói “Alexa, chuyển sang Chế độ hiển thị”. Ngoài ra còn có chân đế sạc không dây giúp chế độ hiển thị dễ dàng.


Đó là mọi thứ bạn cần biết về hệ điều hành Fire của Amazon! Hãy nhớ đánh dấu trang này vì chúng tôi sẽ cập nhật nó khi Amazon thay đổi giao diện Android.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo