Sạc pin điện thoại bao lâu thì đầy ?

Bạn đã bao giờ cảm thấy rằng đôi khi điện thoại của mình luôn ở trạng thái pin đầy và những lúc khác, nó sẽ nhanh chóng giảm xuống mức 99% và thấp hơn gần như ngay sau khi bạn tháo Cốc sạc ra? Nếu vậy, bạn đã tình cờ biết được một trong những bí mật nhỏ của việc sạc pin – điện thoại báo cáo sạc 100% trước khi dung lượng pin thực sự đầy hoàn toàn. Chính lời nói dối nhỏ này khiến câu hỏi “mất bao lâu để sạc đầy điện thoại?” rất khó để trả lời.

Sạc nhanh vốn đã là một vấn đề gây tranh cãi về nhiệt độ, tuổi thọ pin và mức tiêu thụ điện năng thực sự. Thời gian để sạc đầy “thực sự” ném một cờ lê bổ sung vào hoạt động cho những người thích thực hiện các cuộc đua sạc smartphone. Nhưng chỉ là sự khác biệt giữa thời gian sạc đầy được báo cáo và thực tế là gì? Nó có khác nhau giữa các điện thoại không? Và nó có thực sự quan trọng không? Đó là những câu hỏi mà chúng ta sẽ trả lời ngày hôm nay.

Sạc pin điện thoại bao lâu thì đầy 100% ?

Để đưa lý thuyết này vào thử nghiệm, chúng tôi đã sạc nhanh một cách tối ưu một số điện thoại thông minh hàng đầu của năm 2021 bằng bộ sạc chính thức của họ, ghi lại thời gian để điện thoại yêu cầu 100% dung lượng pin và thời gian điện thoại thực sự ngừng hoạt động. Đối với thử nghiệm này, các điện thoại đã được bật và kết nối với WiFi nhưng không chạy bất kỳ ứng dụng nào trong nền. Chúng tôi cũng đã tắt mọi tính năng thích ứng hoặc chăm sóc pin làm chậm hoặc ngăn điện thoại sạc đầy.

Ví dụ, Galaxy S21 Ultra của Samsung tuyên bố sẽ lấp đầy trong khoảng 67 phút nhưng thực tế lại tiếp tục kéo điện thêm 18 phút. Tệ hơn nữa là Apple iPhone 13 Pro Max , mất 100 phút vốn đã khá dài để yêu cầu pin đầy 100% nhưng thực tế lại tiếp tục sạc thêm 36 phút trước khi đầy bình hoàn toàn. OnePlus 9 Pro cũng được bắt gặp ở đây. Mặc dù nó đưa ra dấu hiệu sạc đầy chỉ trong 35 phút, nhưng điện thoại vẫn tiếp tục sạc đầy trong 50 phút. Đây không phải là một sự lừa dối lớn – có một lý do chính đáng tại sao điện thoại lại làm điều này.

Điều này thực sự quan trọng đến mức nào? Câu trả lời là, không nhiều. Biểu đồ bên dưới theo dõi năng lượng điện thoại, phần trăm phần mềm và phần trăm pin thực được tính toán. Nó làm nổi bật rằng điện thoại chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ năng lượng sau khi thông báo cho người dùng biết rằng pin đã đầy và cũng có một lượng nhỏ tương đương dung lượng pin còn lại để sạc vào thời điểm này.

Nhìn vào OnePlus 9 Pro và Galaxy S21 Ultra, các điện thoại chỉ thu được trung bình 2W trong khoảng thời gian sạc ẩn này và do đó sạc chậm hơn nhiều so với trước đó trong chu kỳ của chúng. Ngay cả những điện thoại sạc nhanh nhất trên thị trường cũng phải giảm tốc độ gần cuối. Chúng tôi cũng thấy rằng báo cáo pin trở nên kém chính xác hơn một chút vì những điện thoại này gần đầy nhưng chỉ bằng một hoặc hai điểm phần trăm. Đây cũng là trường hợp của các điện thoại khác mà chúng tôi đã thử nghiệm. Pixel 6 của Google thì khác, ở chỗ nó tiếp tục báo cáo dung lượng pin chính xác hơn cho đến khi đầy.

Mặc dù có thể có độ trễ thời gian dường như lớn giữa toàn thời gian được báo cáo và thực tế, nhưng điều này không dẫn đến sự khác biệt có ý nghĩa về dung lượng pin hoặc thời gian sử dụng trong thế giới thực. Hãy để tôi giải thích.

Với điện áp sạc pin là 4,2V và sạc chậm trung bình 2W trong hơn 20 phút, chúng tôi kết thúc với mức sạc trung bình rất thấp là 160mAh được cung cấp trong khoảng thời gian sạc ẩn này. Đó không phải là một lượng lớn dung lượng – nó chỉ hoạt động bằng 3,2% của viên pin 5.000mAh. Các biểu đồ ở trên xác nhận ước tính sơ bộ này, với tất cả các thiết bị của chúng tôi cung cấp dung lượng pin thực là khoảng 97% khi điện thoại thông báo đã đầy. Hầu như không có sự khác biệt lớn.

Thực tế là các điện thoại phổ thông tạo ra sự khác biệt đơn lẻ thấp giữa mức pin được báo cáo và thực tế, mặc dù điều này có sự khác biệt giữa các nhà sản xuất và một số kém chính xác hơn so với các nhà sản xuất khác.

Đừng lo lắng, bạn không bị lừa

Trước khi chúng ta đi xa hơn, tôi nên nhấn mạnh rằng đây không phải là một số âm mưu hay sự lừa dối lớn từ phía các nhà sản xuất smartphone. Họ không nói dối bạn chỉ đơn giản là để làm cho nó trông giống như điện thoại của họ sạc nhanh hơn. Mặc dù một số chơi lỏng lẻo hơn một chút với mốc 100% này so với những người khác, nhưng có một lý do chính đáng để giải thích tại sao các nhà sản xuất lại làm điều này. Để hiểu nó, chúng ta cần đi sâu hơn một chút về cách thức hoạt động của sạc pin.

Có một lý do chính đáng khiến pin phải được sạc theo cách này. Pin Li-ion không được sạc quá điện áp hoặc dung lượng quy định vì chúng trở nên không ổn định. Điện áp của pin nhạy cảm với dòng điện, dung lượng và nhiệt độ, vì vậy cách an toàn nhất để kết thúc quá trình sạc pin đến mức bão hòa đầy là thực hiện từ từ với dòng điện càng ít càng tốt. Hãy nghĩ về điều đó giống như cố gắng đậu xe trong một ga ra – càng đến gần bức tường, bạn càng muốn di chuyển chậm hơn để tránh bất kỳ thiệt hại nào.

Hơn nữa, việc bão hòa hoàn toàn dung lượng pin sẽ làm tăng điện áp, tạo áp lực lên pin, cuối cùng dẫn đến mạ cực dương. Điều này lại khiến tế bào già đi nhanh hơn và cuối cùng ngừng hoạt động bình thường. Bạn có thể đã nghe nói rằng không cần thiết hoặc thậm chí là khôn ngoan khi cấp nguồn cho pin lithium-ion của bạn ở mức 100% để giữ cho chúng hoạt động trong tình trạng đầu càng lâu càng tốt. Trên thực tế, tốt hơn là không nên sạc đầy vì điện áp cao sẽ gây căng thẳng cho pin. Chọn ngưỡng điện áp thấp hơn hoặc loại bỏ hoàn toàn phí bão hòa sẽ kéo dài tuổi thọ pin nhưng điều này làm giảm thời gian chạy.

Các nhà sản xuất smartphone chỉ đơn giản là đi trước cuộc chơi bằng cách khuyến khích người dùng tháo điện thoại của họ ra sạc trước khi pin đạt 100% dung lượng thực. Lợi ích là dung lượng pin lâu hơn với một sự đánh đổi nhỏ cho thời gian sử dụng của thiết bị.

Có nên sạc pin đến mức 100% không?

Trước khi ngừng sạc điện thoại để đầy lại, không có gì nguy hiểm khi tiếp tục sạc ngoài thông báo “đầy 100%” của điện thoại. Như chúng ta đã thấy, nó sẽ tiếp tục sạc rất chậm sau thời điểm này cho đến mức công suất tối đa và sau đó dừng lại. Điện thoại của bạn xử lý tất cả các công cụ an toàn sạc quan trọng cho bạn.

Tuy nhiên, chúng tôi không khuyên bạn nên làm điều này quá thường xuyên. Đôi khi để điện thoại của bạn được cắm sau khi đạt 100% sẽ không gây hại nhiều. Tuy nhiên, pin Li-ion không đặc biệt tận hưởng điện áp cao khi sạc đầy hoàn toàn. Nếu bạn muốn tối đa hóa tuổi thọ của điện thoại trong nhiều năm sử dụng, tốt nhất bạn nên rút phích cắm điện thoại một chút trước khi đầy.

May mắn thay, rất nhiều điện thoại đã giới thiệu công tắc sạc thích ứng và thông minh được thiết kế để kết thúc quá trình sạc qua đêm của bạn ngay khi báo thức reo. Xem phần Sạc thích ứng của Google Pixel 6 và cách Chăm sóc pin của Sony Xperia 1 III để biết các ví dụ. Ngoài ra, chế độ Bảo vệ pin của Samsung Galaxy S21 giới hạn mức sạc tối đa ở mức 85% để nâng cao tuổi thọ.Không ai muốn sạc điện thoại trong 20 phút chỉ với thời gian bật màn hình thêm 10 phút.

Hơn nữa, việc sạc đầy điện thoại của bạn ở mức dung lượng tối đa tuyệt đối sẽ không giúp bạn có thêm nhiều thời gian sử dụng. Nếu một chiếc điện thoại 5.000mAh cung cấp sáu giờ bật màn hình khi dừng ở mức “100%”, thì có lẽ bạn sẽ nhận được thêm 10 phút sạc trên màn hình đến mức “đầy thực”. Thật khó để điện thoại của bạn sạc thêm 20 phút chỉ trong 10 phút bật màn hình. Theo một nghĩa nào đó, các nhà sản xuất đang giúp đỡ bạn bằng cách cho bạn biết điện thoại của bạn đã đầy khi về cơ bản là đủ gần, mà bạn không cần phải chờ đợi vì rất ít lợi ích.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo