iPadOS là gì? Mọi thứ bạn cần biết về hệ điều hành iPad của Apple

Các máy tính bảng từ Apple – iPad đã đi một chặng đường dài từ khởi đầu khiêm tốn của mình. Đứng ở vị trí là vua máy tính bảng ngày nay, nó đã có nhiều thay đổi theo năm tháng. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, nó đã bị hạn chế bởi iOS – một hệ điều hành di động đã vật lộn để theo kịp sức mạnh tính toán của iPad trong nhiều năm trôi qua. Nhập iPadOS thay thế của nó.

Apple đã giới thiệu iPadOS như một nhánh của iOS dành cho iPad, trở lại vào năm 2019. Tất cả iPad kể từ đó đều chạy trên iPadOS, thay vì iOS. Nhưng iPadOS chính xác là gì và nó khác iOS như thế nào?

iPadOS là gì?

iPadOS là hệ điều hành Apple dành cho iPad hiện đại, tập trung vào đa nhiệm. Apple đã giới thiệu phiên bản đầu tiên của hệ điều hành này, iPadOS 13, cùng với iOS 13 vào năm 2019. Trước đó, iPad chạy trên iOS, ngoại trừ iPad được bổ sung các tính năng hàng năm khác với những gì có trên iOS trên iPhone.

Các tính năng dành riêng cho iPad này trong iOS bao gồm tính năng hình trong ảnh, đa nhiệm, kéo và thả và một đế có sức chứa hơn. Những khác biệt này đã dẫn đến việc hệ điều hành trở thành một nhánh khác, đó là iPadOS. iPadOS dựa trên iOS nhưng có một vài gợi ý về thiết kế và chức năng từ macOS.

Các tính năng của iPadOS – iPadOS so với iOS

iPadOS có tất cả các tính năng quan trọng của iOS, nhưng một số tính năng khác biệt với hệ điều hành di động. Dưới đây là một số tính năng quan trọng của iPadOS.

Đa nhiệm

Đa nhiệm là thay đổi đáng kể nhất trong iPadOS từ iOS. Có Chế độ xem phân tách cơ bản để có hai ứng dụng mở song song. Ngoài ra, bạn nhận được tính năng Trượt qua cho phép bạn giữ ứng dụng thứ ba trên màn hình trong cửa sổ nổi và xếp chồng các ứng dụng khác để luân chuyển giữa các ứng dụng. Bạn cũng có thể mở nhiều phiên bản của một ứng dụng và sử dụng tính năng App Exposé để liệt kê tất cả các phiên bản.

Đây không phải là mức độ đa nhiệm giống như bạn nhận được với hệ điều hành máy tính để bàn. Tuy nhiên, đó là một cải tiến rõ ràng so với các tính năng đa nhiệm cơ bản của iOS.

Quản lý file

Trước đây, iOS gần như không có hoặc không có quản lý file, nhưng ứng dụng File đã và đang dần thay đổi điều đó. Ứng dụng File trên iPadOS có một số cải tiến so với ứng dụng iOS. Bản cập nhật iPadOS 15 mới nhất đã mang một vài tính năng từ ứng dụng Trình tìm kiếm macOS sang ứng dụng File. Điều này bao gồm khả năng nhóm các file và thư mục, hỗ trợ kéo và thả, và một công cụ marque để chọn file bằng bàn di chuột / bàn di chuột.

Nhiều mẫu iPad hiện cũng có hỗ trợ USB-C và ứng dụng File đã thêm chỉ báo tiến trình truyền file và hỗ trợ chỉ đọc cho NTFS.

Màn hình chính và các tiện ích

Màn hình chính trên iPadOS cho phép bạn chọn xem bạn muốn bố cục ứng dụng rộng rãi hay nhỏ gọn hơn. Bạn có thể thêm tối đa năm hàng và sáu cột ứng dụng. Widget đã là một phần của iPadOS kể từ phiên bản đầu tiên, nhưng với phiên bản 15, Apple cũng đã đưa chúng lên iOS.

iPadOS 15 sẽ cho phép bạn xếp các Widget ở bất kỳ đâu trên màn hình, thay vì chỉ một bên của màn hình chính – một tính năng mà nó chia sẻ với iOS.

Hỗ trợ chuột, bàn phím và Apple Pencil

Hỗ trợ chuột, bàn phím và bút chì cũng giúp iPadOS khác với iOS. Hỗ trợ Apple Pencil chỉ dành riêng cho iPadOS và giờ đây bạn sẽ có được Scribble – một tính năng chuyển từ viết tay thành văn bản. Hỗ trợ chuột và bàn phím có sẵn trên iOS, nhưng iPadOS được hỗ trợ vượt trội hơn rất nhiều do có sẵn các phụ kiện của bên thứ nhất.

Hỗ trợ chuột trên iPadOS sẽ không cung cấp cho bạn một con trỏ trỏ thông thường mà là một con trỏ hỗ trợ tròn bám vào các phần tử màn hình để hỗ trợ điều hướng. Các phím tắt phát huy tác dụng khi bạn kết nối bàn phím để có trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Sidecar

Sidecar là một cách để sử dụng iPad được hỗ trợ làm màn hình thứ hai cho thiết bị macOS. Tính năng chính ở đây là Sidecar sẽ cho phép bạn sử dụng Apple Pencil để tương tác với macOS. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đã mua vào hệ sinh thái Apple và sử dụng thiết lập của mình cho công việc sáng tạo.

Ứng dụng và tính năng ứng dụng

Có một số tính năng dành riêng cho ứng dụng bị giới hạn trong iPadOS. Ví dụ: Safari trên iPadOS hoạt động giống như một trình duyệt máy tính để bàn theo một số cách, tải các phiên bản máy tính để bàn của các trang web theo mặc định và có phần mềm quản lý tải xuống thích hợp. Ngoài ra, một số ứng dụng của bên thứ ba như Photoshop có các phiên bản riêng cho iPadOS.

Tương tự, các ứng dụng như Instagram chỉ đơn giản là phiên bản iOS được cung cấp cho iPadOS và do đó không hoạt động tốt.

iPadOS và Chrome OS

IPad là một laptop rất phổ biến. Nó đã trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm các thiết bị máy tính không phải là laptop. Chromebook cũng hoạt động trong cùng một danh mục, cả hai thiết bị này đều trở nên phổ biến cho giáo dục và sử dụng tại nhà. Như vậy, iPadOS cạnh tranh trực tiếp với Chrome OS .

iPadOS và Chrome OS khác nhau ở một khía cạnh chính – iPadOS là hệ điều hành tập trung vào cảm ứng, trong khi Chrome OS tập trung vào môi trường giống như máy tính để bàn hơn. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không tốt trên các thiết bị cảm ứng. Máy tính bảng / thiết bị có thể tháo rời Chromebook và thiết bị hai trong một khá phổ biến và chúng hoạt động khá tốt. Tuy nhiên, iPadOS có lợi thế hơn với việc hỗ trợ Apple Pencil. Việc triển khai bút cảm ứng Chrome OS gần như không nhận được nhiều thành công.

Thư viện ứng dụng cho cả hai nền tảng đều rất ấn tượng, nhưng Chrome OS cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn hơn. Với iPadOS, bạn có danh mục App Store. Chrome OS cung cấp cho bạn bộ ứng dụng riêng, ứng dụng Android thông qua Cửa hàng Google Play và khả năng cài đặt các ứng dụng Linux đầy đủ. iPadOS có một cách tiếp cận thận trọng đối với số lượng tính năng giống như máy tính để bàn mà nó mang lại. Tuy nhiên, Chrome OS phát huy hết tác dụng.

iPadOS có thể sẽ nhận được nhiều tính năng như vậy hơn trong những năm tới, nhưng không chắc Apple sẽ biến nó thành một hệ điều hành máy tính để bàn chính thức.

iPad hỗ trợ iPadOS

Tất cả các iPad được phát hành sau khi phát hành iPadOS trở lại vào tháng 9 năm 2019 đều chạy trên iPadOS. Dưới đây là những iPad bạn hiện có thể mua có hỗ trợ iPadOS.

iPad (Thế hệ thứ 9, kiểu máy năm 2021)

IPad cơ bản đã được cập nhật vào năm 2021 và nó vẫn có một số giá trị tuyệt vời cho đồng tiền. Đây là chiếc iPad giá rẻ nhất, có giá 329 USD. Nó không có các tính năng ưa thích, nhưng nó vẫn hỗ trợ Apple Pencil thế hệ đầu tiên và đi kèm với iPadOS 15 mới nhất ngay khi xuất xưởng. Như chúng tôi đã nói trong bài đánh giá Apple iPad (2021) , chiếc này không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh thực sự nào.

iPad Air (Thế hệ thứ 4, kiểu máy 2020)

iPad Air đã được làm mới mạnh mẽ vào năm 2020 sau nhiều năm và đã đạt được thành công vang dội. IPad Air được cập nhật hiện là chiếc iPad cân bằng nhất mà bạn có thể mua. Nó mang trong mình thiết kế mới và thông số kỹ thuật tuyệt vời, trong khi vẫn giữ mức giá khởi điểm khiêm tốn 599 đô la. Nó xuất xưởng với iPadOS 14 và kể từ đó đã được cập nhật lên iPadOS 15.

Nó có đầy đủ các tính năng quản lý file trong iPadOS, nhờ vào cổng USB-C của nó. Như bài đánh giá Apple iPad Air (2020) của chúng tôi đã nói, đây là chiếc máy tính bảng dành cho tất cả mọi người.

iPad Mini (Thế hệ thứ 6, kiểu máy năm 2021)

iPad Mini là chiếc iPad mới nhất được cập nhật thiết kế. Đây là chiếc iPad nhỏ nhất mà bạn có thể mua và nó có tất cả những gì tốt đẹp của iPadOS, mặc dù kiểu dáng nhỏ của nó. Nó cũng đi kèm với một cổng USB-C, có nghĩa là iPadOS cũng sẽ cung cấp cho bạn tất cả các tính năng quản lý file.

iPad Pro 11 inch (thế hệ thứ 3, kiểu máy năm 2021)

iPad Pro đã là một chiếc máy tính bảng tuyệt vời ngay từ lần lặp đầu tiên và bản làm mới năm 2021 cũng không có gì khác biệt. IPad 11 inch mới đi kèm với iPadOS 15 và màn hình Liquid Retina với tốc độ làm mới 120Hz thích ứng, còn được gọi là ProMotion. Nó cũng có USB-C với Thunderbolt và đáng chú ý nhất là chip M1 của Apple cho hiệu suất cao hơn bao giờ hết.

iPad Pro 12,9 inch (thế hệ thứ 5, kiểu máy năm 2021)

IPad Pro 12,9 inch cũng được làm mới vào năm 2021 và mang tất cả những gì tốt đẹp mà mẫu 11 inch có. Nó cũng nhận được chip Apple M1 và hỗ trợ Apple Pencil thế hệ thứ hai. Sự khác biệt lớn nhất là màn hình, không chỉ lớn hơn, mà còn thực sự là màn hình Liquid Retina XRD, sử dụng công nghệ Mimi-LED. Chúng tôi đã đánh giá iPad Pro 12,9 inch cuối cùng vào năm 2020 và mẫu năm 2021 mang đến cho bạn một sản phẩm tốt hơn nữa, mang đến cho bạn những điều tốt nhất của iPadOS.

Các mẫu iPad cũ hơn hỗ trợ iPadOS

  • iPad 9,7 inch thế hệ thứ 5
  • iPad 9,7 inch thế hệ thứ 6
  • iPad 10,2 inch thế hệ thứ 7
  • iPad 10,2 inch thế hệ thứ 8
  • iPad Air 2
  • iPad Air thế hệ thứ 3
  • iPad mini 4
  • iPad mini thế hệ thứ 5
  • iPad Pro 9,7 inch
  • iPad Pro 10,5 inch
  • iPad Pro 11 inch
  • iPad Pro 11 inch thế hệ thứ hai
  • iPad Pro 12,9 inch
  • iPad Pro 12,9 inch thế hệ thứ hai
  • iPad Pro 12,9 inch thế hệ thứ 3
  • iPad Pro 12,9 inch thế hệ thứ 4

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Q: iPadOS có hoạt động trên tất cả các iPad không?

A: Không, iPadOS không hoạt động trên tất cả các iPad, nhưng nó chạy trên hầu hết các iPad, ngoại trừ một số mẫu thế hệ đầu tiên thực sự cũ. Kiểm tra danh sách đầy đủ các iPad được hỗ trợ ở trên.

Q: Liệu iPadOS có hoạt động trên iPhone không?

A: Không, iPadOS chỉ dành riêng cho iPad và sẽ không hoạt động trên iPhone.

Q: iPad có thể chạy macOS không?

A: Không, iPad không thể chạy macOS. Apple thậm chí đã phát hành iPad Pro chạy trên cùng một bộ xử lý M1 được tìm thấy trong một số MacBook của hãng, nhưng nó vẫn chạy trên iPadOS chứ không phải macOS.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo