Moonlight là gì ? Tại sao mọi game thủ PC nên dùng nó ?

Với Moonlight, bạn sẽ luôn có PC chơi game bên mình, bất kể bạn ở đâu.

Đến nay, hầu hết mọi người đều quen thuộc với game trên đám mây, hay còn được gọi là Game streaming. Với các dịch vụ như Google Stadia , Xbox Game Pass Ultimate , Amazon Luna , v.v., bạn có thể chơi game PC mà không cần bất kỳ phần cứng PC nào. Máy chủ do các công ty sở hữu chạy game và truyền online game qua internet đến thiết bị của bạn. Công cụ chơi game Moonlight rất giống các dịch vụ này, nhưng hệ thống game của riêng bạn đóng vai trò là máy chủ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết tất cả về công cụ chơi game Moonlight và lý do tại sao mọi game thủ PC nên sử dụng nó. Chúng ta sẽ xem xét cách nó hoạt động, những gì bạn cần để thiết lập và hơn thế nữa!

Công cụ chơi game Moonlight là gì?

Như đã đề cập, Moonlight là một chương trình cho phép bạn truyền phát game qua internet từ PC chơi game (còn gọi là “máy chủ”) đến điện thoại, máy tính bảng, laptop hoặc Tivi (còn gọi là “máy khách”). Giả sử bạn có kết nối internet đủ nhanh cho cả máy chủ và máy khách, bạn có thể chơi các game trên PC của mình ở bất kỳ đâu – ngay cả khi thiết bị chơi game của bạn cách xa hàng dặm.Về cơ bản, công cụ chơi game Moonlight giống như Google Stadia cá nhân của bạn.

Thay vì Streaming game từ máy chủ của Google hoặc Amazon, bạn Streaming từ PC chơi game của mình. Và, thay vì trả tiền cho Google hoặc Amazon để mua game và Streaming nội dung, bạn có thể Streaming miễn phí các game bạn đã sở hữu tùy thích. Ngoài ra, bạn có thể Streaming bất kỳ game nào, không chỉ những game mà Google, Amazon hoặc Microsoft cung cấp.

Moonlight miễn phí và là mã nguồn mở, vì vậy bạn có thể cài đặt nó trên bao nhiêu hệ thống tùy thích mà không phải trả bất kỳ chi phí nào. Nếu bạn là nhà phát triển phần mềm, bạn thậm chí có thể đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của Moonlight.

Tại sao không dùng Steam Link?

Nếu bạn là một fan hâm mộ của Steam, bạn có thể biết Valve có ứng dụng riêng để Streaming thư viện Steam của bạn. Ứng dụng này được gọi là Steam Link và được lấy cảm hứng từ phần cứng Steam Link đã ngừng hoạt động. Steam Link có sẵn miễn phí trên vô số nền tảng ( bao gồm cả Android ). Giống như công cụ chơi game Moonlight, nó cho phép bạn sử dụng thiết bị chơi game của mình như một máy chủ để Streaming game cho khách hàng.

Tuy nhiên, Steam Link có hai vấn đề lớn. Đầu tiên, rõ ràng là nó được thiết kế để Streaming các game trên Steam. Nếu bạn mua game của mình thông qua các phương thức khác, ứng dụng Steam Link sẽ yêu cầu bạn “cài đặt” game thông qua Steam. Mặc dù điều này dễ thực hiện, nhưng đôi khi nó dẫn đến việc Streaming kém.

Một trở ngại khác là đôi khi nó cũng không cho phép bạn Streaming các game Steam nhất định. Ngay cả khi đó là một game Steam hoạt động tốt trên thiết bị của bạn, một số game sẽ hiển thị với màn hình đen khi bạn kích hoạt chúng trong Steam Link. Điều này có thể là do vấn đề DRM.

Nói cách khác, Steam Link là một công cụ hữu ích nếu bạn chủ yếu là người dùng Steam và các game bạn muốn chơi đều được hỗ trợ. Lợi ích của công cụ chơi game Moonlight là cả hai hạn chế này đều không còn nữa. Bạn có thể Streaming bất kỳ game nào bạn muốn từ bất kỳ nguồn nào. Miễn là nó được cài đặt trên PC chủ của bạn, bạn có thể chơi nó trên bất kỳ máy khách nào của mình.

Moonlight hoạt động như thế nào?

Nếu bạn đã thiết lập mọi thứ một cách chính xác, bạn có thể kích hoạt ứng dụng Moonlight trên ứng dụng Client của mình – giả sử trên smartphone. Sau khi ứng dụng được mở, bạn có thể điều hướng qua thư viện game được cài đặt tại nhà trên PC chủ của bạn. Chỉ cần chọn game bạn muốn chơi và PC chủ của bạn sẽ mở game đó và bắt đầu Streaming game đến điện thoại của bạn. Nó thực sự đơn giản!

Về cơ bản, Moonlight chỉ là một cách ưa thích để phản chiếu từ xa màn hình PC chơi game của bạn. Sử dụng phần mềm do Nvidia tạo ra, Moonlight truyền online hình ảnh từ PC chủ của bạn tới máy khách. Đồng thời, nó truyền dữ liệu đầu vào của bạn qua bộ điều khiển hoặc bàn phím / chuột trở lại PC. Điều này tạo ra một vòng lặp đầu vào / phản hồi.

Giả sử kết nối internet của bạn đủ nhanh ở cả hai thời điểm, chỉ mất mili giây để máy chủ nhận các đầu vào của bạn trên máy khách và sau đó máy chủ sẽ nhận được phản hồi trực quan của các đầu vào đó để truyền lại cho máy khách. Đương nhiên, điều này tạo ra một độ trễ hoặc độ trễ nhất định. Tuy nhiên, nếu mọi thứ hoạt động bình thường, thì đó phải là một độ trễ đủ nhỏ mà bạn hầu như không nhận thấy.

Tuy nhiên, công cụ chơi game Moonlight sẽ không hữu ích lắm cho việc chơi game ở cấp độ chuyên nghiệp. Các game một người chơi, game nhập vai theo lượt, tiểu thuyết trực quan và các game khác mà thời gian phản ứng một phần nghìn giây sẽ không tạo ra hoặc phá vỡ đường chạy của bạn phù hợp hơn với Moonlight.

Cấu hình máy host PC cần gì để sử dụng Moonlight?

Như đã đề cập ở phần trước, ứng dụng chơi game Moonlight được xây dựng trên giao thức do Nvidia phát triển. Thật không may, điều này có nghĩa là Moonlight chỉ hoạt động trên các máy tính chủ có card đồ họa dựa trên Nvidia. Người dùng đồ họa tích hợp của AMD và Intel sẽ cần phải dựa vào Steam Link và các ứng dụng khác, vì Moonlight sẽ không hoạt động với bạn. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho  host PC . Người chơi cùng của bạn không cần phải trang bị phần cứng Nvidia.

Dưới đây là các Card Nvidia mà Moonlight hỗ trợ:

  • Nvidia GeForce GTX hoặc RTX (600-series trở lên, không phải trong GT series)
  • Nvidia Quadro (Kepler trở lên)

Ngoài ra, bạn sẽ cần những thứ sau:

  • PC chạy Windows 7 trở lên
  • Đã cài đặt ứng dụng Nvidia GeForce Experience (hoặc Quadro Experience cho thẻ Quadro)

Ngoài card đồ họa, Windows và ứng dụng Experience chính xác, PC chơi game của bạn có thể thuộc bất kỳ kiểu dáng và kiểu máy nào. Nó cũng không cần phải cực kỳ mạnh mẽ. Tuy nhiên, vì thiết bị sẽ “chơi” game trong khi bạn Streaming, nên nó sẽ cần phải đủ mạnh để chơi game đã nói. Nói cách khác, nếu game của bạn không chơi tốt trên PC chơi game, thì game đó cũng sẽ không chơi tốt trên ứng dụng khách Moonlight của bạn. Hãy nhớ rằng, về cơ bản bạn chỉ phản chiếu màn hình của hệ thống từ xa, vì vậy thiết bị chơi game của bạn cần phải hoạt động tốt!

Bạn có thể Streaming đến những thiết bị nào?

Điểm thực sự của Moonlight là nó dễ sử dụng trên tất cả các thiết bị mà bạn sở hữu. Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một phòng khách sạn và Streaming game trên Chromebook từ PC ở nhà. Hãy tưởng tượng bạn đang ở trên một chuyến tàu và chơi một game PC trên smartphone của bạn. Hoặc, hãy nghĩ xem sẽ thú vị như thế nào nếu bạn chơi các game PC tại nhà của bố mẹ bạn ngay trên Tivi của họ. Điều này là tất cả có thể!

Hiện tại, bạn có thể cài đặt phiên bản ứng dụng khách của công cụ chơi game Moonlight trên các hệ thống thuộc mọi loại. Kiểm tra danh sách dưới đây:

Ngoài ra, nếu bạn có các phiên bản hỗ trợ homebrew của các hệ thống này, bạn có thể sử dụng chúng làm ứng dụng khách Moonlight:

Bạn có thể thiết lập chơi game Moonlight như thế nào?

Nhóm Moonlight có một hướng dẫn thiết lập cực kỳ chi tiết tại đây . Nó không chỉ đề cập đến cách làm cho Moonlight chạy trên nhiều máy chủ và máy khách khác nhau, mà còn là cách thực hiện các thủ thuật gọn gàng như sử dụng máy chủ đám mây thuê để Streaming game, sử dụng Moonlight làm công cụ năng suất và hơn thế nữa.

Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, họ sẽ chỉ muốn những điều cơ bản. Dưới đây là cách bắt đầu sử dụng công cụ chơi game Moonlight với GPU Nvidia GTX / RTX được cài đặt trên PC Windows làm máy chủ và điện thoại Android làm máy khách.

  1. Trên PC chủ của bạn, hãy cài đặt ứng dụng GeForce Experience . Nếu bạn đã có nó, chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng phiên bản mới nhất.
  2. Khởi động ứng dụng Trải nghiệm và đi tới  Settings > Shield . Tại đây, hãy đảm bảo đã bật nút chuyển đổi GameStream.
  3. Tải xuống, cài đặt và khởi động ứng dụng lưu trữ Moonlight trên PC của bạn.
  4. Đảm bảo rằng điện thoại Android của bạn được kết nối với cùng một mạng với PC chủ của bạn. Tải xuống, cài đặt và khởi động ứng dụng Moonlight của Android .
  5. Khi bạn khởi động ứng dụng Android, nó sẽ nhận ra PC chơi game của bạn chỉ sau vài giây. Nhấn vào hình ảnh xuất hiện.
  6. Bạn sẽ nhận được mã PIN trên điện thoại mà sau đó bạn sẽ cần nhập trên PC của mình. Làm như vậy để chấp nhận việc ghép nối hai thiết bị.
  7. Khi đã ghép đôi, vậy là xong! Khởi động một game trên điện thoại Android của bạn và xem khi game đó phát ra như một phép thuật.

Tiếp theo, rất có thể bạn sẽ muốn kết nối điện thoại Android với PC chủ ngay cả khi bạn không ở trên cùng một mạng. Điều đó thực sự dễ dàng! Chỉ cần làm theo hướng dẫn ở đây .

Khi bạn đã hoàn tất mọi thứ, bạn sẽ muốn điều chỉnh cài đặt của mình trong Moonlight để có được trải nghiệm tốt nhất. Moonlight có Câu hỏi thường gặp và hướng dẫn khắc phục sự cố để giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Chúc vui vẻ!

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo