Trên tay Laptop Dell XPS 13 Plus 9320: Core i7-1280P, phím chức năng như TouchBar trên Macbook

Với XPS 13 Plus mới, Dell lại là hãng laptop tiên phong về ngôn ngữ thiết kế mới. Hãng tiếp tục là người đi trước, nhưng theo một số cách không ngờ. Nền tảng của Dell XPS 13 Plus được xây dựng dựa trên một số đặc điểm nổi bật của thiết kế XPS, cho dù đó là viền siêu mỏng hay tỷ lệ khung hình 16:10.

Thông số kỹ thuật

 Dell XPS 13 Plus 9320
Kích thước11,63 inch x 7,84 inch x 0,60 inch
Trọng lượng1,23 kg / 2,73 pound
Bộ xử lýIntel Core i5-1240P
Intel Core i7-1260P
Intel Core i7-1270P
Intel Core i7-1280P
Đồ họaĐồ họa Intel Iris Xe
RAM8GB, 16GB, 32GB, 64GB – LPDDR5, 5200MHz
Màn hìnhĐèn LED 13,4 inch (1920 x 1200)OLED 13,4 inch (3456 x 2160), DisplayHDR 500LED 13,4 inch (3849 x 2400), DisplayHDR 400
Ổ cứng512GB, 1TB, 2TB, 4TB, 8TB SSD
Cảm ứngKhông bắt buộc
Các cổng2x Thunderbolt 4 (USB-C) với DisplayPort và Power Delivery
Không dâyWiFi 6E và Bluetooth 5.2
Webcam720p, Windows Hello IR webcam
Hệ điều hànhWindows 11 Home hoặc Pro
Pin55 watt-giờ
Giá $ 1,099 / 25 triệu VND trở lên

Thiết kế

Dell XPS 13 Plus được coi là lần đại tu lại hoàn toàn của những gì đã có trong các thế hệ laptop XPS trước đó. Trọng tâm ở đây vẫn là giữ cho kích thước tổng thể càng nhỏ càng tốt. Phần lớn điều đó là do viền màn hình 16:10 rất nhỏ. Chúng không thay đổi so với các thế hệ trước nhưng vẫn rất nhỏ ở đây.

XPS 13 Plus cũng có kích thước và kích thước tương tự. Nó dày 0,6 inch và nặng 1.23 kg, vừa nặng vừa dày hơn một chút so với XPS 13 tiêu chuẩn – nhưng không đáng kể. Chữ “Plus” trong tên không đề cập đến kích thước của nó.

Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy một yếu tố rất mang tính biểu tượng của các thiết kế XPS hiện tại bị thiếu ở đây. Laptop XPS luôn được làm bằng nhôm, nhưng XPS 13 cũng luôn sử dụng phần tựa tay bằng sợi carbon với kết cấu dệt. Đó là một cảm giác khác biệt, nhưng XPS 13 Plus không hoàn toàn thay thế bằng lớp hoàn thiện bằng nhôm

Thiết kế đơn giản, một cái nhìn hiện đại, nhưng bây giờ nó giống với hầu hết mọi laptop bạn có thể mua. Hai tùy chọn màu có sẵn là “Bạch kim” sáng hơn và “Than chì” tối hơn. Tuy nhiên, màu sắc và chất liệu mới được nhấn mạnh nhiều nhất bởi bàn phím và touchpad tối giản, rõ ràng.

Bàn phím và bàn di chuột

Đây là nơi mọi thứ gây tranh cãi. Đầu tiên, bàn di chuột, có vẻ như nó đã biến mất hoàn toàn. Về mặt kỹ thuật, nó vẫn ở đó, mặc dù bây giờ tất cả đã được thực hiện thông qua phản hồi xúc giác. Giống như MacBook Pro và Surface Laptop Studio , laptop sử dụng động cơ được truyền động để mô phỏng cảm giác nhấp chuột.

Kết quả là một thiết kế cực kỳ sạch sẽ mà Dell mang lại rất tốt.

Tuy nhiên, về khả năng sử dụng, một số điều chỉnh bổ sung có thể là cần thiết. Các haptics không cảm thấy phản hồi nhanh hoặc mượt mà như tôi mong muốn. Hy vọng rằng đó là một cái gì đó có thể được sửa chữa thông qua phần mềm, nhưng hiện tại, việc triển khai hơi rắc rối so với đối thủ cạnh tranh.

Bàn phím có rủi ro thậm chí còn lớn hơn. Bản thân các phím có kiểu dáng tối giản, với các keycaps lớn hơn và thậm chí ít không gian hơn giữa mỗi phím. Các phím giờ đây cũng mở rộng ra các cạnh của bàn phím, tạo nên vẻ thẩm mỹ hiện đại, bóng bẩy. Vẫn còn 1mm hành trình, vì vậy bản thân cảm giác gõ phím tương tự như XPS 13. Điều đó, tôi thích.

Nhưng hàng chức năng ở đây đã được thay bằng nút cảm ứng điện dung thay vì phím. Chúng có đèn nền, hiển thị cho bạn chức năng của từng “phím”. Nhưng ngược lại chúng là một bề mặt phẳng. Một số phản hồi xúc giác sẽ thực sự hữu ích trong vấn đề này.

Những thứ này rõ ràng lấy cảm hứng từ Touch Bar không còn tồn tại của Apple và duy trì một trong những đặc điểm tồi tệ nhất của tính năng đó, đó là thiếu phản hồi xúc giác. Một rung động nhẹ để chỉ ra rằng một phím đã được nhấn có thể đã đi một chặng đường dài để khắc phục lỗi này.

Đây có phải là một quyết định mà Dell sẽ hối hận trong tương lai? Có lẽ. Sự phản đối đối với Touch Bar là rất mạnh và hiện nó đang dần loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm của Apple. Cho dù bạn giải thích sự rút lui của Apple là dấu hiệu của thời đại hay sự từ chối hỗ trợ tính năng này của Apple, thì Dell chắc chắn đang phải hứng chịu những lời chỉ trích vì đã sao chép các quyết định ít phổ biến của Apple.

Dell đã theo chân Apple vào bóng tối với nỗ lực thử nghiệm bàn phím cơ chế cánh bướm với XPS 15 2-trong-1 (hiện đã ngừng sản xuất) và chúng ta sẽ phải xem liệu điều tương tự có xảy ra ở đây hay không với những thay đổi của nó đối với hàng chức năng.

Lựa chọn cổng

Dell XPS 13 Plus có lựa chọn cổng hạn chế của XPS 13 và giảm nó hơn nữa. Hai cổng USB-C vẫn còn nguyên vẹn – một ở hai bên – nhưng giắc cắm tai nghe đã bị loại bỏ. Đây là động thái gây tranh cãi – và làm được điều đó, đáng ngạc nhiên, thậm chí trước cả Apple.

Một lần nữa, liệu đây có phải là một quyết định mà Dell hối tiếc trong vài năm tới? Điều này khó nói hơn. Với sự gia tăng của tai nghe không dây, giắc cắm tai nghe vật lý chắc chắn ngày nay ít được sử dụng hơn bao giờ hết. Sau đó, một lần nữa, laptop giống như một nơi mà bạn không phải lo lắng về tai nghe hoặc loa được sạc.

Nói về âm thanh, XPS 13 Plus bao gồm một bộ loa mới. Dell đã nâng cấp chúng từ hai loa lên bốn loa, và chúng đã mang đến một sự cải tiến đáng kể về chất lượng so với những gì tôi có thể nhận thấy tại triển lãm bận rộn.

Thật không may, webcam đã không nhận được cải tiến tương tự. Nó vẫn có độ phân giải chỉ 720p.

Hiệu năng

Theo Dell, chữ “Plus” trong ký hiệu của chiếc laptop này chủ yếu đề cập đến hiệu suất. XPS 13 Plus có chip Intel thế hệ thứ 12 mới nhất trong gia đình Alder Lake, lên đến Core i7-1280P. Có gì “Plus” về bộ xử lý này? Chà, đó là chip 28 watt, so với các chip 15 watt được sử dụng trong tiêu chuẩn XPS 13. Điều đó sẽ cung cấp một sự cải thiện về hiệu suất và Dell đã phù hợp với một số quạt mở rộng. Dell cho biết lưu lượng gió tăng lên đến 55%. Dell cho biết thêm không gian được giải phóng do thiếu hàng chức năng vật lý và giắc cắm tai nghe.

Tất nhiên, tôi sẽ không biết chi tiết về sự khác biệt hiệu suất thô mà điều này có so với XPS 13 cho đến khi tôi có thể tự mình kiểm tra.

Tuy nhiên, vấn đề chính là thiếu đồ họa rời. Thật khó để gọi một chiếc laptop chỉ dựa vào đồ họa tích hợp là một thiết bị hướng đến hiệu suất, mặc dù nó phụ thuộc vào các ứng dụng và quy trình làm việc cụ thể mà bạn quan tâm.

Tôi không thể giúp đỡ, nhưng so sánh XPS 13 Plus để laptop mà là hơi lớn nhưng có thể cung cấp tùy chọn card đồ họa rời, chẳng hạn như Acer Swift X .

Giá cả và tính khả dụng

XPS 13 Plus bắt đầu từ $ 1,099 / 25 triệu VND, cung cấp cho bạn cấu hình bao gồm bộ xử lý Core i5, RAM 8GB và bộ nhớ SSD 256GB. Cấu hình này cũng đi kèm với màn hình 1080p không cảm ứng. Bạn sẽ phải trả thêm tiền cho các option thêm như màn hình 4K hoặc cảm ứng.

Cần lưu ý rằng đây không phải là đắt hơn nhiều so với XPS 13 hiện tại, vì vậy chúng ta sẽ có thể thấy một số điều chỉnh về giá trong dòng sản phẩm trong tương lai. Dell vẫn chưa cung cấp ngày phát hành cụ thể cho XPS 13 Plus, nhưng đã cho biết nó sẽ có mặt trên thị trường vào quý đầu tiên của năm 2022.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo