Hệ điều hành Android 12L là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?

Google đã làm mọi người ngạc nhiên với Android 12L, một hệ điều hành dành cho máy tính bảng, màn hình có thể gập lại và các màn hình lớn khác.

Google đã công bố Android 12L vào tháng 10 năm 2021, chưa đầy một tháng sau khi phát hành ổn định Android 12. Đây là một bản phát hành khá hứa hẹn của Google nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm Android trên máy tính bảng, màn hình gập, Chromebook và các màn hình lớn khác. Đây là lần đầu tiên tập trung vào màn hình lớn hơn kể từ khi phát hành Android 3.0 Honeycomb vào năm 2012 . Bạn có thể xem tất cả các thay đổi lớn dành cho Android 12 trên điện thoại tại đây 

Theo đúng phong cách của Google, Android 12L sẽ có một số bản xem trước dành cho nhà phát triển và bản dựng beta trước khi ra mắt hoàn toàn vào quý đầu tiên của năm 2022. Mọi thứ bên dưới đều dựa trên những gì chúng ta đã thấy cho đến bản beta thứ hai.


Android 12L: Mọi thứ bạn cần biết

Yếu tố thiết kế

Hệ điều hành mới chỉ có một số yếu tố thiết kế khác nhau. Chúng tôi đã mong đợi điều đó và chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi hơn trong các bản xem trước và bản beta dành cho nhà phát triển trong tương lai. Còn bây giờ, chỉ có một chút để nói về nó.

Màn hình tổng quan được cải tiến

Màn hình tổng quan (hoặc Ứng dụng gần đây, nếu bạn muốn) nhận được một bản sửa đổi nhỏ. Các ứng dụng thường có giao diện dọc trên Android 12, nơi mọi thứ trông giống nhau. Android 12L mang lại xu hướng này: Ứng dụng được sử dụng gần đây nhất là ứng dụng lớn nhất, trong khi các ứng dụng khác hiển thị dưới dạng thẻ nhỏ hơn ở bên trái của nó. Khoảng bốn thẻ nhỏ hơn chiếm cùng không gian với thẻ lớn và chúng xếp chồng lên nhau để tận dụng không gian tốt nhất. Nó trông giống như vậy ở cả chế độ ngang và dọc.

Bảng thông báo và cài đặt nhanh song song

Android 12L cũng sử dụng giao diện mới cho bảng thông báo và menu cài đặt nhanh. Trên điện thoại thông thường, hai phần tử này phân chia theo chiều ngang; cài đặt nhanh chiếm nửa trên và thông báo chiếm nửa dưới. Trong Android 12L, sự phân chia theo chiều dọc với chúng lần lượt chiếm các cạnh bên trái và bên phải của màn hình. Tin tốt là giao diện giống như Android 12 thông thường nên không có bất ngờ kỳ lạ nào.

Về khả năng sử dụng, nó khá đơn giản. Vuốt xuống từ trên cùng sẽ mở cả hai bảng cùng một lúc và vuốt lên sẽ loại bỏ chúng đồng thời. Tuy nhiên, trong khi mở, mỗi bảng điều khiển được điều khiển độc lập. Do đó, bạn có thể vuốt thông báo đi hoặc mở rộng cài đặt nhanh mà không cần làm phiền phía bên kia. Xoay trình mô phỏng của chúng tôi sang chế độ dọc sẽ hoàn nguyên nó trở lại phân chia ngang tiêu chuẩn như bạn thấy trên điện thoại không thể gập lại.

Các thay đổi tiềm năng khác

Android 12L có một số thứ khác bị ẩn khỏi chế độ xem và một số thậm chí có thể xuất hiện trên điện thoại vào một thời điểm nào đó. Tweet này hiển thị một bộ chọn hình nền nhanh có thể có hoặc có thể không tồn tại trong phiên bản cuối cùng làm ví dụ. Ngoài ra, những cải tiến đối với những thứ như nhúng hoạt động sẽ dẫn đến hoạt ảnh mượt mà hơn và giao diện người dùng phản hồi nhanh hơn. Bạn có thể xem một ví dụ về điều đó trong GIF ở trên.

Các tính năng mới trong Android 12L

Taskbar hiện đã có mặt trên hầu hết các màn hình để dễ dàng thực hiện đa tác vụ.Android 12L hơi nhẹ về các tính năng mới. Một lần nữa, chúng tôi dự đoán nhiều hơn khi các bản beta Android 12L tiếp tục ra mắt, nhưng hãy cùng xem xét những thứ mà chúng tôi đã thấy cho đến nay.

Taskbar Android 12L

Có vẻ như không nhiều nhưng việc bổ sung Taskbar gốc cho Android là một việc khá lớn. Chúng tôi đã thấy điều gì đó tương tự được triển khai trên Galaxy Z Fold 3 với hiệu quả tuyệt vời. Về cơ bản, Android 12L cung cấp cho bạn một Taskbar tương tự như một hệ điều hành máy tính để bàn như Windows hoặc macOS. Nó ở đó hầu như mọi lúc và bạn có thể đặt các phím tắt ở đó.

Taskbar khá vô hại khi bắt đầu. Nó nằm dọc theo cuối màn hình, nơi thường có đế của trình khởi chạy, ngoại trừ nó vẫn nằm khi bạn mở ứng dụng, cài đặt nhanh hoặc thông báo. Nó cũng tồn tại ở chế độ dọc. Trình giả lập dường như giới hạn số lượng ứng dụng bạn có thể có trên Taskbar xuống còn năm ứng dụng. Hy vọng rằng Google sẽ mở rộng điều đó theo thời gian.

Kéo và thả màn hình chia nhỏ

Ví dụ về cách Android 12L xử lý việc kéo và thả ứng dụng vào chế độ chia đôi màn hìnhThanh tác vụ cũng là chìa khóa của tính năng chia đôi màn hình kéo và thả mới. Nó khá dễ sử dụng. Bạn mở ứng dụng đầu tiên mình muốn rồi kéo một biểu tượng từ Taskbar vào màn hình để bật chế độ chia đôi màn hình. Bạn có thể xem ví dụ về cách hoạt động của điều này trong GIF ở trên. Khi ở chế độ chia đôi màn hình, bạn có thể thực hiện những việc thông thường như kéo dải phân cách để cung cấp thêm dung lượng cho một ứng dụng.

Những hạn chế của Taskbar khiến đây không phải là một tính năng thực sự đáng chú ý. Như đã nêu trong phần trước, chúng tôi hy vọng Google cho phép chúng tôi thêm hơn năm ứng dụng để chúng tôi có thể thực sự sử dụng các tính năng mới này với tiềm năng tối đa của chúng.

Giao diện người dùng thích ứng

Google đã không nói nhiều về Giao diện người dùng thích ứng trong bài đăng trên blog Android 12L chính thức của mình. Tuy nhiên, có khá nhiều điều về nó ở đây . Các nhà phát triển luôn được khuyến khích tạo giao diện người dùng phù hợp với nhiều loại màn hình  Android 12L mở rộng khuyến khích này để bao gồm các màn hình có kích thước, hình dạng và khả năng gấp khác nhau .

Các thay đổi tiềm năng khác

Hiện tại, các tính năng trên là những tính năng mới duy nhất mà chúng tôi biết đến. Danh sách này có vẻ ngắn, nhưng đây chỉ là một nhánh của Android 12 và không thực sự là thứ độc đáo của riêng nó. Chúng tôi không mong đợi có nhiều tính năng mới khác và hầu hết quá trình phát triển sẽ tập trung vào những thay đổi trong thiết kế và giao diện người dùng.

Những thay đổi ẩn dành cho Android 12L

Như thường lệ, dưới mui xe là nơi có phép thuật. Có một số API, bổ sung và cập nhật mới dành cho các nhà phát triển để điều chỉnh ứng dụng của họ cho Android 12L. Những thay đổi mới ảnh hưởng đến cách ứng dụng hoạt động trên màn hình lớn hơn. Tất nhiên, điều này cũng sẽ mở rộng với các bản xem trước và bản beta của nhà phát triển mới.

Trình giả lập có thể thay đổi kích thước

Google đã tung ra một phiên bản Android Studio mới, có tên là Android Studio Chipmunk. Bản phát hành mới bao gồm một trình giả lập tự nhiên thay đổi kích thước màn hình một cách nhanh chóng để các nhà phát triển có thể điều chỉnh công việc của họ cho Android 12L và các màn hình lớn hơn nói chung. Đó không phải là điều thú vị nhất từ ​​góc độ người tiêu dùng, nhưng nó sẽ giúp các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng tốt hơn cho nhiều loại và kích thước màn hình hơn.

Cải thiện chế độ tương thích

Google biết rằng nhiều nhà phát triển sẽ không tối ưu hóa ứng dụng của họ. Chế độ tương thích được cập nhật sẽ giúp thực hiện điều đó. Android 12L tự hào có độ ổn định tốt hơn và cải tiến hình ảnh nên chế độ tương thích không quá khó sử dụng. Đó là một điều nhỏ, nhưng nó có khả năng quan trọng vì có rất nhiều ứng dụng Android cũ không hỗ trợ màn hình có thể gập lại và lớn hơn.

Các thay đổi trên Cửa hàng Google Play

Cửa hàng Google Play cũng đang thay đổi để chứa các màn hình lớn hơn một chút. Những người tìm kiếm Cửa hàng Play trên màn hình lớn hơn có thể thấy kết quả khác với những người tìm kiếm trên điện thoại. Sự khác biệt là kết quả của các cuộc kiểm tra mà Google dự định bắt đầu thực hiện theo các nguyên tắc về chất lượng ứng dụng màn hình lớn của mình. Bạn cũng có thể thấy các xếp hạng dành riêng cho từng màn hình làm nổi bật cách ứng dụng hoạt động tốt trên các thiết bị lớn hơn so với chỉ smartphone. Hầu hết những thay đổi này sẽ được triển khai vào năm 2022.

Các thay đổi khác

Có một số thay đổi khác, nhỏ hơn. Google hiện đang cho phép các OEM ghi đè hướng màn hình để bỏ qua hướng cụ thể của ứng dụng và buộc nó ở chế độ dọc hoặc ngang. Các nhà phát triển ứng dụng cũng đang được yêu cầu thử nghiệm và cải thiện xem trước camera, trình chiếu phương tiện, các kích thước màn hình khác nhau, hỗ trợ chế độ nhiều cửa sổ, hỗ trợ tương tác trên Taskbar và hỗ trợ chế độ chia đôi màn hình. Android 12L cũng bao gồm các cải tiến và API để trợ giúp điều đó.

Nhiều thứ khác để mong đợi trong Android 12L

Theo Google, các bản phát hành Android 12L sẽ diễn ra nhất quán trong vài tháng tới và chính thức ra mắt vào cuối quý 1 năm 2022, đúng lúc các bản xem trước dành cho nhà phát triển Android 13 bắt đầu ra mắt. Đó sẽ là cuối tháng Hai hoặc đôi khi vào tháng Ba. Điều này có lẽ đánh dấu sự thay đổi lớn nhất của công ty vì các bản cập nhật Android hiện là một nỗ lực quanh năm. Chúng tôi sẽ cập nhật bài viết này khi nội dung Android 12L mới ra mắt. Hãy xem tất cả điều này diễn ra như thế nào.

Câu hỏi thường gặp về Android 12L

H: Khi nào thì Android 12L sẽ ra mắt?

A: Theo dòng thời gian của Google, Android 12L sẽ ra mắt vào cuối quý 1 năm 2022. Hình ảnh mà Google đã đăng (hiển thị bên dưới) cho thấy rằng nó phải là cuối tháng 2 hoặc đôi khi vào tháng 3 năm 2022. Chúng tôi sẽ cập nhật bài viết khi ngày phát hành thu hẹp lại một chút nữa.

H: Thiết bị của tôi có chạy Android 12L không?

A: Nó phụ thuộc vào thiết bị của bạn. Google sẽ tung ra Android 12L cho chín thiết bị Pixel theo đợt. Chúng bao gồm:

  • Pixel 6 Pro
  • Pixel 6
  • Pixel 5a
  • Pixel 5
  • Pixel 4a 5G
  • Pixel 4a
  • Pixel 4
  • Pixel 3a XL
  • Pixel 3a

Các thiết bị khác có thể nhận được tùy thuộc vào nhà sản xuất nhưng chúng tôi chưa có bất kỳ ngày phát hành cụ thể nào. Pixel 4 XL là một thiếu sót đáng chú ý, mặc dù điều này có thể thay đổi. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng Lenovo P12 Pro cũng đang nhận được điều đó vì nó đủ điều kiện để nhà phát triển xem trước khi ra mắt.

H: Những thiết bị nào đang nhận được bản xem trước và bản beta dành cho nhà phát triển Android 12L?

Đ: Tất cả các Pixel ở trên sẽ nhận được bản xem trước / bản beta, ngay cả khi hầu hết các tính năng của Android 12L không thể sử dụng được trên các điện thoại thông thường. Lenovo P12 Pro sắp ra mắt cũng đủ điều kiện cho bản xem trước dành cho nhà phát triển, nhưng nó chưa có mặt trên thị trường . Đó là danh sách đầy đủ hiện tại, nhưng nó có thể mở rộng theo thời gian.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo