Nên mua Điện thoại Android bao nhiêu RAM 4GB hay 16GB vào năm 2022?

Các điện thoại phổ biến nhất thường có nhiều dung lượng RAM, một số các thiết bị siêu cao cấp như RAM 12GB hoặc 16GB. Mặt khác, điện thoại bình dân giá rẻ, một số có các biến thể chỉ với 4GB RAM. Trong khi đó, mặt bằng trung bình lại có rất nhiều thiết bị có RAM 6GB và thường là 8GB.

Nhìn chung, những chiếc điện thoại rẻ tiền hơn có xu hướng có dung lượng RAM nhỏ hơn, trong khi những chiếc flagship cao cấp, cao cấp lại cung cấp nhiều hơn. Câu hỏi đặt ra là bạn cần bao nhiêu RAM khi mua một chiếc điện thoại mới? Dung lượng RAM lý tưởng cho điện thoại Android vào năm 2022 là bao nhiêu? Bạn cần thêm bao nhiêu để chơi được nhiều game, edit video mượt trong tương lai? Hãy cùng tìm hiểu.

RAM và Swap: Giải thích về quản lý bộ nhớ

Mọi máy tính, kể cả điện thoại của bạn, đều sử dụng Bộ nhớ Truy cập Ngẫu nhiên (RAM). Các chương trình hiện đang chạy của bạn, dữ liệu của chúng và Hệ điều hành, tất cả đều được lưu trữ trong RAM khi máy tính đang hoạt động. Mười năm trước, các thiết bị Android có bộ nhớ 512MB hoặc 1GB. Tuy nhiên, dung lượng RAM trung bình của các thiết bị đã tăng lên một cách nhanh chóng. Vào năm 2014, nhiều thiết bị cao cấp có RAM 3GB và trong năm 2016 và 2017, 4GB đã trở thành tiêu chuẩn thực tế – mức tối thiểu cho điện thoại chơi game tốt.

Bất kể thiết bị của bạn có bao nhiêu RAM, đó là một tài nguyên hữu hạn phải được quản lý. Khi bạn bắt đầu một ứng dụng mới trên Android, nó cần chiếm một phần bộ nhớ. Các ứng dụng và game đơn giản sẽ sử dụng vài trăm MB. Các game phức tạp hơn có thể sử dụng đến một GB RAM và các game đòi hỏi khắt khe nhất có thể sử dụng tới 1,5 GB RAM.

Với 4GB RAM, có đủ chỗ cho một số game hoặc ứng dụng trung bình, cùng với hệ điều hành, hoạt động vui vẻ cùng nhau. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, sẽ không còn RAM trống nữa.

Bất kể thiết bị của bạn có bao nhiêu RAM, đó là một tài nguyên hữu hạn có thể cạn kiệt. Đây là nơi mà không gian Swap xuất hiện.

Để xử lý tình huống này, các máy tính hiện đại sử dụng một kỹ thuật được gọi là Swap. Các trang bộ nhớ cũ nhất và ít được sử dụng nhất sẽ được ghi vào bộ nhớ Swap và bộ nhớ mà chúng chiếm trong RAM sẽ trở nên trống. Nếu sau này cần bộ nhớ Swap đó, các trang bộ nhớ đã lưu sẽ được đọc lại từ bộ nhớ và được sao chép trở lại vào RAM (được Swap trong). Điều này làm tăng đáng kể dung lượng bộ nhớ có sẵn để lưu trữ ứng dụng và dữ liệu nhưng điều đáng nói là nó chậm hơn nhiều so với RAM.

Máy tính để bàn, laptop và máy chủ sử dụng bộ nhớ ngoài (ổ cứng, SSD) làm không gian Swap. Android sử dụng một kỹ thuật hơi khác. Thay vì ghi các trang vào bộ nhớ, Android nén dữ liệu và ghi lại vào RAM. Điều này được gọi là zRAM, theo truyền thống Unix / Linux sử dụng “z” để biểu thị nén. Nếu chúng ta giả sử tỷ lệ nén 50%, 128KB RAM có thể giảm xuống còn 64KB, giải phóng 64KB. Nhân Linux nhìn thấy zRAM chính xác như nó sẽ thấy không gian Swap truyền thống. Bộ nhớ nén không thể đọc trực tiếp, vì vậy nếu cần, nó phải được giải nén và sao chép lại, giống như Swap truyền thống.

Tuy nhiên, không gian Swap (đặc biệt là zRAM) cũng là một tài nguyên hạn chế. Nếu Android hết dung lượng Swap thì nó cần phải trở nên tích cực hơn và bắt đầu loại bỏ các ứng dụng đã có trong bộ nhớ. Điều đó có nghĩa là một ứng dụng bạn muốn quay lại có thể buộc phải đóng, vì Android phải nhường chỗ cho ứng dụng mới mà bạn muốn khởi chạy. Nếu Android hết dung lượng Swap thì nó cần phải hoạt động tích cực hơn và bắt đầu xử lý các ứng dụng đã có trong bộ nhớ.

Tất cả điều này có nghĩa là bạn càng có nhiều RAM, bạn càng có thể lưu giữ nhiều ứng dụng trong bộ nhớ đồng thời mà không cần Android loại bỏ các ứng dụng cũ hơn. RAM ít hơn có nghĩa là Android cần xóa ứng dụng khỏi bộ nhớ thường xuyên hơn. Với suy nghĩ đó, dung lượng RAM tối ưu là bao nhiêu?

Thử nghiệm để tìm dung lượng RAM lý tưởng

Để xác định dung lượng RAM tối ưu, tôi đã kiểm tra ba điện thoại: Samsung Galaxy S21 Ultra với 12GB RAM, OnePlus 9 Pro với 8GB RAM và Pixel 3XL với 4GB RAM. Các thiết bị của Samsung và Google chạy Android 12, trong khi OnePlus chạy Android 11. Trên mỗi điện thoại, tôi ghi nhận dung lượng RAM trống và dung lượng Swap được sử dụng. Sau đó, tôi khởi chạy một game, lưu ý dung lượng RAM mà game sử dụng, sau đó xem xét các thay đổi đối với RAM trống và không gian Swap. Tôi lặp lại các bước này cho đến khi Android buộc phải xóa ứng dụng đã có trong bộ nhớ.

Dưới đây là danh sách các game tôi đã sử dụng, cùng với dung lượng RAM trung bình mà chúng chiếm:

  • Subway Surfers – 750MB
  • 1945 Airforce – 850 MB
  • Candy Crush – 350MB
  • Brawl Stars – 500MB
  • Minecraft – 800MB
  • Asphalt 9 – 800MB
  • Shadowgun Legends – 900MB
  • Elder Scrolls Blades – 950MB
  • Genshin Impact – 1,4GB
  • Chrome – 2,2 GB

Kiểm tra OnePlus 9 Pro

OnePlus 9 Pro được sử dụng để thử nghiệm có RAM 8GB và bao gồm tính năng RAMBoost của hãng có sẵn. RAMBoost cố gắng quản lý bộ nhớ thông minh hơn. Nó phân tích mức sử dụng của bạn và cố gắng giữ các ứng dụng bạn sử dụng thường xuyên trong bộ nhớ và loại bỏ các ứng dụng bạn không sử dụng thường xuyên. Nó thậm chí sẽ cố gắng tải trước một số ứng dụng nếu nó xác định rằng bạn sẽ sớm sử dụng chúng. Để kiểm tra OnePlus 9 Pro đúng cách, tôi đã kiểm tra nó với RAMBoost bật và RAMBoost tắt.

Bật RAM Boost
Tắt RAM Boost

Điều đầu tiên cần lưu ý về thử nghiệm với RAMBoost là sự gia tăng đột biến về RAM trống khi Candy Crush được khởi chạy. Điều này xảy ra do Subway Surfers đã bị giết, mặc dù vẫn còn nhiều RAM trống và không gian Swap. Tôi khởi động lại Subway Surfers và tiếp tục. Brawl Stars bắt đầu mà không gặp vấn đề gì, Minecraft cũng vậy. Khi Asphalt 9 ra mắt, Android đã giết chết Candy Crush và 1945 Air Force. OnePlus 9 Pro khá tích cực trong việc quản lý bộ nhớ, chấm dứt các ứng dụng trong khi vẫn còn tài nguyên miễn phí.

Khi tắt RAMBoost, Android sẽ hoạt động khác. Tôi đã có thể khởi động tất cả các ứng dụng, từ Subway Surfers đến Minecraft mà không có bất kỳ thứ gì bị giết trên đường đi. Khi tôi khởi chạy Asphalt 9, Subway Surfers đã bị giết.

Điều kỳ lạ về cả hai thử nghiệm chạy trên OnePlus 9 Pro là các ứng dụng bị tắt khi vẫn còn tài nguyên miễn phí. OnePlus 9 Pro có sẵn 4GB dung lượng Swap nhưng chỉ khoảng 1GB được sử dụng khi các ứng dụng bắt đầu bị xóa. Có vẻ như OnePlus 9 Pro khá tích cực trong việc quản lý bộ nhớ của mình, đặc biệt là so với các điện thoại khác mà tôi đã thử nghiệm.

Vì vậy, bạn cần bao nhiêu RAM trên điện thoại Android của mình?

Rõ ràng, 4GB không thực sự đủ cho một lượng đa tác vụ trung bình. Chỉ ba hoặc bốn game gần đây nhất sẽ còn trong bộ nhớ. Các ứng dụng năng suất có xu hướng nhỏ hơn game, vì vậy bạn có thể chạy năm hoặc sáu ứng dụng nhỏ hơn cùng nhau trước khi một số ứng dụng tải lại khi bạn chuyển về sử dụng. 6GB RAM sẽ giúp giảm bớt vấn đề này.

12GB trên Galaxy S21 Ultra rất mạnh mẽ và được quản lý tốt. Ít nhất 15 game, bao gồm một số game lớn, có thể vẫn đồng thời trong RAM, bao gồm cả các trang đang hoạt động của Google Chrome. Tôi nghi ngờ rằng bất kỳ người dùng nào cũng có lý do để phàn nàn hoặc thất vọng với mức độ khả năng đa nhiệm này.RAM 8GB-12GB là lý tưởng, trong khi 16GB dường như không chỉ là quyền khoe khoang.

Mặc dù OnePlus 9 Pro rất tích cực trong việc quản lý RAM, nhưng việc sử dụng RAMBoost trong thời gian dài sẽ giúp Android tận dụng tốt hơn 8GB của nó. Nhưng giả định của tôi là 8GB trên các thiết bị khác sẽ được sử dụng tốt hơn trên OnePlus.

Dựa trên kết quả, khuyến nghị của chúng tôi là nên nhắm đến RAM 6GB khi mua một chiếc smartphone đắt tiền. Đối với các thiết bị tầm trung hoặc cao cấp, 8GB sẽ mang lại trải nghiệm đa nhiệm tốt cộng với một số khả năng kiểm tra trong tương lai. Tuy nhiên, điều đã trở nên rõ ràng trong thử nghiệm của chúng tôi là RAM 12GB trên Galaxy S21 Ultra rõ ràng là một điểm tốt và sẽ cung cấp trải nghiệm tổng thể tuyệt vời cho ngay cả những người dùng khó tính nhất. Tại thời điểm này, RAM 16GB dường như không chỉ là quyền khoe khoang.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo