WhatsApp là gì? Hướng dẫn cơ bản để bắt đầu

Kể từ khi Internet xuất hiện lần đầu tiên vào giữa những năm 90, đã có rất nhiều ứng dụng nhắn tin. AOL, Yahoo, MSN, ICQ, và các hiện thân khác nhau của Google. Sau đó, mọi thứ đã tăng lên một bước với việc Skype giới thiệu VoIP (Giao thức thoại qua Internet) , cuối cùng cho phép bạn loại bỏ điện thoại cố định và thực hiện cuộc gọi quốc tế của bạn với một phần nhỏ chi phí.

Ngày nay, bạn có các ứng dụng nhắn tin âm thanh và video như Skype , Zoom , Signal và Telegram . Nhưng trong chừng mực thống trị trên toàn thế giới, không gì có thể từ xa chạm vào WhatsApp do Facebook sở hữu.

WhatsApp là gì và nó hoạt động như thế nào?

WhatsApp là ứng dụng nhắn tin miễn phí để thực hiện gọi điện và video call, gửi file, chụp và gửi ảnh, v.v. WhatsApp có sẵn dưới dạng ứng dụng dành cho smartphone dành cho Android và iPhone , phiên bản dành cho máy tính để bàn và phiên bản trình duyệt web giới hạn .

Để bắt đầu sử dụng WhatsApp , bạn phải đăng ký số điện thoại thiết bị di động của mình với nó. Số của bạn là đặc điểm nhận dạng của bạn để mọi người tìm thấy bạn trên WhatsApp.

Sau khi người mà bạn muốn nói chuyện có số đã đăng ký WhatsApp của bạn, họ có thể thêm bạn và bắt đầu nói chuyện với bạn . Tuy nhiên, nếu họ không muốn thêm bạn vào ứng dụng danh bạ trên điện thoại của họ, thì vẫn có một giải pháp để nói chuyện với bạn mà không cần thêm số .

Ai có thể sử dụng WhatsApp?

WhatsApp nói rằng bạn phải từ 13 tuổi trở lên để đăng ký tài khoản WhatsApp và vì một số lý do, bạn phải từ 16 tuổi trở lên ở Liên minh Châu Âu. Bất kỳ ai dưới những độ tuổi đó đều có thể bị vô hiệu hóa tài khoản nếu WhatsApp phát hiện ra bạn.

Bên cạnh đó, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng WhatsApp, miễn là họ tuân thủ các điều khoản dịch vụ và không sử dụng nền tảng này cho các hoạt động spam hoặc tội phạm. Tuy nhiên, một số quốc gia có thể chặn quyền truy cập – vĩnh viễn hoặc tạm thời – vào WhatsApp đối với công dân của họ, chẳng hạn như Trung Quốc, Triều Tiên và Iran. Tất nhiên, điều này có thể thay đổi bất cứ lúc nào, tùy thuộc vào tình hình chính trị ở bất kỳ quốc gia nào. Nhưng nói rằng, bạn có thể truy cập WhatsApp ở các quốc gia này thông qua ứng dụng VPN .

Cũng như các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng phiên bản WhatsApp Business và các công ty lớn hơn có thể đăng ký WhatsApp Business API . WhatsApp Business là một phiên bản được sửa đổi một chút để cho phép các công ty giữ liên lạc với khách hàng của họ trên nền tảng và xuất bản danh mục hàng hóa và dịch vụ của họ.

Ai sở hữu WhatsApp?

Brian Acton và Jan Koum đã tạo ra WhatsApp sau khi rời bỏ công việc tại Yahoo vào năm 2009. Với đội ngũ nhân viên chỉ 50 người, họ đã dần xây dựng WhatsApp trở thành một đối thủ nặng ký chống lại các đối thủ nặng ký như Facebook Messenger và Skype.

Tất nhiên, điều này có nghĩa là họ đã sớm lọt vào tầm ngắm của Mark Zuckerberg và vào năm 2014, Facebook đã mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD. Bất chấp những lời hứa ban đầu của Facebook về việc WhatsApp vẫn là một công ty độc lập, nó dần dần được đưa ngày càng nhiều hơn vào hệ sinh thái Facebook, và Acton và Koum sau đó đã rời công ty.

WhatsApp có miễn phí không?

Có, WhatsApp được sử dụng miễn phí, bất kể nền tảng nào. Bạn sẽ chỉ gặp phải chi phí nếu quyết định sử dụng WhatsApp Business API. Việc kết nối API với nền tảng giao tiếp kinh doanh ưa thích của bạn sẽ phát sinh chi phí. Ngoài ra, WhatsApp hoàn toàn miễn phí.

Tại sao WhatsApp lại phổ biến như vậy?

Có rất nhiều lý do tại sao Whatsapp là phổ biến, và nếu bạn hỏi người dùng, họ có thể sẽ nói với bạn về tính năng yêu thích của họ. Nhưng điều khiến WhatsApp ứng dụng đột phá khi nó bắt đầu lần đầu tiên là nó đã bị giết khá nhiều SMS thông thường . Rõ ràng, chúng ta vẫn có SMS ngày nay, nhưng đó là một phiên bản hoàn toàn tốt hơn nhiều so với trước đây.

Các nhà mạng điện thoại được sử dụng để xem SMS như con bò sữa của họ, và một số tỷ lệ cắt ngang tính phí cho một tin nhắn SMS duy nhất. Các ký tự tin nhắn được tính, gửi ảnh chi phí nhiều hơn và tin nhắn SMS hàng tháng đã được giới hạn nghiêm ngặt. Các nhà mạng điện thoại đã làm điều đó bởi vì họ biết họ có thể.

Nhưng sau đó WhatsApp xuất hiện, và đột nhiên bạn có thể gửi tin nhắn chưa được tách và đa phương tiện miễn phí, bất kể độ dài của tin nhắn. Đó là khi các hãng điện thoại nhận ra rằng những ngày xưa tốt đẹp đã qua. Giờ đây, các công ty điện thoại đang cung cấp gói tin nhắn SMS miễn phí hàng tháng kèm theo giá cước cho khách hàng.

Ưu và nhược điểm của WhatsApp là gì?

Ưu và nhược điểm của WhatsApp là rất nhiều và chúng tôi sẽ đề cập đến rất nhiều tính năng ở đây giúp WhatsApp trở nên phổ biến. Nhưng điểm chuyên nghiệp chính là bạn được xác định trên WhatsApp bằng số điện thoại của mình. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang ở trong danh bạ điện thoại của ai đó, bạn cũng có trong danh sách liên hệ WhatsApp của họ (giả sử tất cả các bạn đều sử dụng WhatsApp). Không có tên người dùng để nhớ, không có URL hồ sơ để nhấp vào. Nếu bạn biết số điện thoại, bạn biết cách liên lạc.

Nhược điểm chính là nó là một công ty thuộc sở hữu của Facebook và mặc dù nền tảng đã được mã hóa, vẫn có những lo ngại về quyền riêng tư (xem phần tiếp theo để biết điều này.) Vấn đề khác là bạn không thể sử dụng cùng một số điện thoại WhatsApp trên hai hoặc nhiều điện thoại. Vì vậy, nếu bạn có nhiều thiết bị và muốn sử dụng WhatsApp trên mỗi điện thoại, bạn cần phải mua các thẻ SIM riêng biệt hoặc sử dụng một cách giải quyết không quá thanh lịch .

WhatsApp có an toàn và riêng tư không?

Trong những thời điểm tập trung vào quyền riêng tư này, mối quan tâm chính tự nhiên chuyển sang việc liệu WhatsApp có thể được tin cậy với các cuộc chat và file đính kèm phương tiện của chúng ta hay không.

Nhưng bất chấp điều này, vẫn còn những nghi ngờ kéo dài về mức độ an toàn của nền tảng này kể từ khi Facebook sở hữu nó. Electronic Frontier Foundation từ lâu đã cảnh báo về những nỗ lực của Facebook trong việc truy cập dữ liệu người dùng WhatsApp . Thêm vào đó, hãy nhớ rằng có thể lập luận rằng bạn đang phá hoại mã hóa bằng cách tự động hóa các bản sao lưu WhatsApp sang dịch vụ đám mây của bên thứ ba .

Điều chính cần nhớ vào cuối ngày là hãy thận trọng. Không tiết lộ thông tin và phương tiện nhạy cảm trên WhatsApp. Nếu bạn sử dụng nó để chat chung, bạn sẽ ổn.

Các tính năng chính của WhatsApp là gì?

Nhắn tin

Tính năng chính của WhatsApp rõ ràng là chức năng nhắn tin của nó. Có hai tính năng có thể khiến người dùng lo lắng về khía cạnh quyền riêng tư. Nhưng có thể tắt cả hai tính năng nếu bạn cảm thấy không cần thiết.

Đầu tiên là các dấu kiểm được thêm vào mỗi tin nhắn . Một tích tắc có nghĩa là tin nhắn đã được gửi đi và hai tích tắc có nghĩa là tin nhắn đã đến tay người nhận. Cả hai điều này rõ ràng là vô hại. Nhưng khi người nhận đọc tin nhắn, hai dấu tích đó chuyển sang màu xanh lam. Nếu bạn không muốn bất cứ ai biết bạn đang đọc những tin nhắn đó, thì những dấu tích màu xanh đó là một món quà vô nghĩa.

Thứ hai là bên dưới tên người dùng, nơi các liên hệ của bạn có thể thấy lần cuối cùng bạn đăng nhập vào WhatsApp . Một lần nữa, đây có thể là điều bạn không muốn ai biết. Nhưng như chúng tôi đã nói, bạn có thể dễ dàng tắt tính năng này trong phần cài đặt.

Ngoài ra còn có một hệ thống đánh dấu trang (các loại), nơi bạn có thể lưu các tin nhắn quan trọng để dễ dàng truy cập sau này. Đơn giản chỉ cần chọn tin nhắn và “gắn dấu sao” cho nó . Sau đó, bạn có thể chuyển đến một khu vực riêng của WhatsApp để xem các tin nhắn được gắn dấu sao của mình.

Cuối cùng, tất nhiên, bạn có thể dọn dẹp hộp thư đến bằng cách lưu trữ các tin nhắn cũ và không cần thiết . Nếu bạn cần lại bất kỳ thông tin nào trong số chúng trong tương lai, chúng có thể được đưa ra khỏi kho lưu trữ và trở lại hộp thư đến.

Teams chat

WhatsApp không chỉ dành cho các cuộc chat 1-1. Bạn cũng có thể mời lên đến 256 người để chat ở một nơi. Thiết lập nhóm WhatsApp đơn giản như chọn người tham gia từ danh sách liên hệ của bạn, chọn tên nhóm và bạn bắt đầu.

Mở ra và đóng chúng dễ dàng và nhanh chóng đến mức bạn có thể dễ dàng bắt đầu tổ chức các sự kiện đặc biệt tự phát. Hoặc nếu bạn muốn nói khởi động cộng đồng, bạn có thể công khai URL tham gia mà mọi người có thể nhấp vào để tham gia nhóm của bạn.

Gọi video

Cấp thứ ba của nền tảng WhatsApp là cuộc gọi điện video. Nếu cả bạn và người bạn muốn gọi đều sử dụng WhatsApp, bạn có thể thực hiện các cuộc gọi video miễn phí không giới hạn cho nhau, bất kể quốc gia . Bạn thậm chí có thể gọi điện video nhóm. Mặc dù, nếu bạn đang sử dụng gói dữ liệu internet có giới hạn nghiêm ngặt, bạn có thể muốn chuyển đổi cài đặt WhatsApp hạn chế lượng dữ liệu mà các cuộc gọi này sử dụng.

Bạn có thể làm gì khác với WhatsApp?

Bạn sẽ nhầm nếu nghĩ rằng gọi điện và nhắn tin là những thứ duy nhất mà WhatsApp cung cấp. Ngoài ra còn có các tính năng hữu ích khác mà bạn nên sử dụng nếu quyết định nhảy vào nhóm WhatsApp.

Chia sẻ hình ảnh, video và tài liệu

Khi chúng ta bắt đầu chụp nhiều ảnh và video clip hơn bằng điện thoại của mình, việc có thể chuyển chúng ngay lập tức cho ai đó qua WhatsApp trở nên vô giá. Rõ ràng, các nền tảng khác như Skype đã làm điều này đầu tiên – WhatsApp hầu như không phải là người đi trước trong lĩnh vực này. Nhưng khi chúng tôi hướng tới việc chat với mọi người mà chúng tôi biết trên WhatsApp, việc có thể gửi và nhận file từ mọi người trên cùng một nền tảng – và sau đó, nếu cần, chuyển tiếp các file đó đến các liên hệ WhatsApp khác – trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Nếu không gian trên điện thoại của bạn chật hẹp, bạn có thể muốn chỉ định liệu WhatsApp có nên tự động tải nội dung đa phương tiện xuống điện thoại của bạn hay không .

Tin nhắn biến mất

Một số người có thể coi tin nhắn biến mất là câu trả lời cho những lo ngại về quyền riêng tư của họ. Gửi tin nhắn rồi xem tin nhắn tự hủy sau năm giây sau khi được đọc. Nhưng như chúng tôi đã giải thích trong bài viết của chúng tôi về việc biến mất tin nhắn , đây không phải là một phương pháp xóa tin nhắn dễ hiểu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nó như một loại tính năng tự động xóa để giữ cho hộp thư đến của bạn gọn gàng và ngăn nắp.

Tin nhắn thoại

Tin nhắn thoại là một tính năng hữu ích khác, đặc biệt nếu bạn đang gấp rút và không có thời gian để dừng lại và nhập tin nhắn. Chỉ cần khởi động máy ghi âm và để giọng nói của bạn thực hiện tất cả công việc. WhatsApp chỉ giữ các bản ghi âm cho đến khi người nhận truy cập vào WhatsApp và nghe chúng – hoặc 30 ngày – tùy điều kiện nào đến trước.

Bạn cũng có thể tải tin nhắn thoại WhatsApp xuống thiết bị hoặc máy tính để bàn của mình dưới dạng file âm thanh OGG.

Chia sẻ vị trí

Mặc dù nhiều người dùng WhatsApp có thể tập trung vào quyền riêng tư của họ, nhưng vẫn có nhiều trường hợp cực kỳ hữu ích mà việc chia sẻ vị trí của bạn có thể là một cứu cánh. Bạn có thể bị lạc và cần chỉ đường từ một người bạn sống tại địa phương? Hoặc có lẽ bạn muốn theo dõi vị trí sống hiện tại của con bạn? Một vài lần nhấn trong WhatsApp và liên hệ của bạn sẽ nhận được bản đồ cập nhật về hướng bạn đang đi đến.

Tạo cuộc thăm dò

Cuối cùng, ai mà không thích được hỏi ý kiến ​​của họ? Nếu bạn muốn đặt câu hỏi về tâm trí của tổ ong và có được một bức ảnh chụp nhanh về cách mà tâm trạng phổ biến đang thổi, thì tại sao không tạo một cuộc thăm dò trên WhatsApp?

WhatsApp không cung cấp điều này một cách chính thức, nhưng các ứng dụng và nền tảng của bên thứ ba thì có. Cuối cùng, WhatsApp sẽ tự nghĩ ra thứ gì đó.

Cách sao lưu và chuyển WhatsApp

Trong thời đại ngày nay, việc chuyển đổi điện thoại mỗi năm hoặc hai năm đã trở thành thông lệ hoàn toàn bình thường. Vì vậy, nếu bạn là người dùng WhatsApp nặng, bạn cần phải yên tâm rằng bạn có thể chuyển lịch sử trò chuyện và phương tiện của mình một cách liền mạch giữa các thiết bị . Đặc biệt nếu bạn đang có kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn nền tảng điện thoại và chuyển từ iPhone sang Android .

Tin tốt là WhatsApp làm cho quá trình này trở nên cực kỳ dễ dàng. Về cơ bản, quá trình này giống như quá trình khôi phục tin nhắn WhatsApp của bạn nếu bạn tình cờ xóa bất kỳ tin nhắn quan trọng nào. Trước tiên , chỉ cần sao lưu lịch sử WhatsApp của bạn , sau đó làm theo lời nhắc trên màn hình.

Bạn có thể tùy chỉnh WhatsApp không?

Không có nhiều tùy chọn tùy chỉnh cho WhatsApp. Ba yếu tố duy nhất là hình nền nền, thay đổi trạng thái của bạn và thêm ảnh hồ sơ.

Bằng cách thay đổi hình nền , bạn có thể chọn một trong các hình nền được cài đặt sẵn trong WhatsApp hoặc tải lên hình ảnh từ ứng dụng Ảnh của bạn.

Thêm hình ảnh hồ sơ là cách dễ nhất để cá nhân hóa tài khoản của bạn và cung cấp cho các liên hệ của bạn một cách dễ dàng để chọn bạn ra khỏi danh sách liên hệ đông đúc.

Tạo trạng thái rất giống với Instagram Stories, mặc dù không nâng cao bằng. Bạn có thể tải lên hình ảnh hoặc video clip, thêm văn bản và đặt nó bên cạnh tên người dùng của bạn trong 24 giờ.

Các ứng dụng nhắn tin tương tự khác cho WhatsApp

WhatsApp rõ ràng không phải là ứng dụng nhắn tin duy nhất trong khối. Nếu vì bất kỳ lý do gì WhatsApp không hấp dẫn bạn, hãy xem xét sử dụng một trong những cách sau.

Ứng dụng Signal miễn phí được đánh giá cao là ứng dụng nhắn tin an toàn tốt nhất hiện nay, đã được chứng thực bởi Edward Snowden. Nó an toàn hơn nhiều so với WhatsApp vì Signal không giữ dữ liệu về người dùng của họ, vì vậy họ không có gì để cung cấp cho cơ quan thực thi pháp luật nếu họ đến gõ cửa với trát.

Một giải pháp thay thế khác là Telegram , mặc dù trước đây đã có nhiều lo ngại về mức độ an toàn của nó. Dữ liệu người dùng như địa chỉ IP được ghi lại, điều này có thể khiến một số người lo ngại nếu họ sống ở một quốc gia độc tài và không muốn bị theo dõi.

Để giúp bạn quyết định hơn nữa, chúng tôi đã thực hiện so sánh giữa WhatsApp, Signal và Telegram để tổng hợp những ưu và nhược điểm của chúng. Chúng tôi cũng đã liệt kê các ứng dụng nhắn tin tốt nhất cho điện thoại Android của bạn .


Các câu hỏi thường gặp khác về WhatsApp

Bạn có thể sử dụng WhatsApp trên Apple Watch không?

Mặc dù không có ứng dụng WhatsApp thực tế nào cho Apple Watch, bạn vẫn có thể sử dụng cả hai cùng nhau . Tuy nhiên, không phải tất cả các tính năng của WhatsApp đều hoạt động.

Bạn có thể tạo nhãn dán của riêng mình trên WhatsApp không?

Không có tính năng chính thức của WhatsApp để làm điều này, nhưng có một số ứng dụng của bên thứ ba cho phép bạn làm điều đó.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo