So sánh chip Exynos và Snapdragon: Sự khác biệt nằm ở đâu?

Người hâm mộ Samsung đã phản đối các biến thể Exynos của điện thoại hàng đầu trong nhiều năm nay và đây là lý do tại sao.

Điện thoại dòng Galaxy S của Samsung cung cấp màn hình đỉnh cao, chất lượng hình ảnh hàng đầu và các tính năng cao cấp được mong đợi (ví dụ: xếp hạng IP68, sạc không dây). Khi bạn kết hợp những yếu tố này với tính khả dụng trên toàn cầu, thật dễ hiểu tại sao những chiếc flagship của Samsung lại nằm trong số những chiếc điện thoại cao cấp bán chạy nhất hiện nay.

Nhưng một vấn đề gây tranh cãi liên tục là điện thoại Galaxy dòng S ở một khu vực vì Samsung thường cung cấp hai chipset khác nhau trong dòng Galaxy S, tùy thuộc vào khu vực. Hoa Kỳ có xu hướng ra mắt được điện thoại được cung cấp bởi bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon , trong khi các thị trường EMEA, Việt Nam và Ấn Độ có xu hướng nhìn thấy các thiết bị được cung cấp bởi chipset Exynos của chính Samsung.

Tuy nhiên, bộ vi xử lý hàng đầu Snapdragon và Exynos không bằng nhau. Đôi khi một chipset tốt hơn chipset còn lại, mang đến thời lượng pin được cải thiện hoặc hiệu suất CPU / GPU vượt trội, tạo ra hai tầng khách hàng Galaxy S một cách hiệu quả. Chúng ta đã thấy những khác biệt đáng kể trong tất cả các lĩnh vực này trong quá khứ và năm 2022 có thể là một năm khác trong số đó, với Exynos 2200 của Samsung được định hình hoàn toàn khác với Snapdragon 8 Gen 1 của Qualcomm trong một số lĩnh vực quan trọng – có thể có hiệu ứng độc lập cho Samsung Galaxy S22 sắp ra mắt .

Lịch sử ngắn của Exynos và Snapdragon

Bản tóm tắt về một số khác biệt lớn nhất giữa Exynos và Snapdragon là trước khi chúng ta đi vào những gì có khả năng khuấy động nồi một lần nữa trong năm nay. Vì vậy, đây là tóm tắt về một số khác biệt quan trọng hơn trong thời gian gần đây.

Hiệu năng

Exynos 990 của năm 2020 trong dòng Galaxy S20 được coi là điểm thấp đối với gia đình Exynos từ góc độ hiệu suất. Thử nghiệm riêng của chúng tôi cho thấy rằng biến thể Snapdragon 865 cung cấp hiệu suất CPU đa lõi tốt hơn và hiệu suất đồ họa tốt hơn nhiều. Chúng ta có thể theo dõi sự khác biệt về hiệu suất tương tự kể từ Galaxy S3 năm 2012. Các điểm chuẩn vào thời điểm đó cho thấy phiên bản Snapdragon có thể đánh bại mẫu Exynos trong các bài kiểm tra CPU, mặc dù mẫu Snapdragon cung cấp CPU lõi kép so với thiết kế lõi tứ của biến thể Exynos.

Dòng Galaxy S21 năm ngoái có sẵn với chipset Snapdragon 888 hoặc Exynos 2100 và chúng tôi đã thấy khoảng cách giữa hai SoC được thu hẹp. Trên thực tế, thử nghiệm của chúng tôi cho thấy cả hai đều rất giống nhau khi nói đến hiệu suất CPU, nhưng biến thể của Qualcomm vẫn chiếm vị trí cao nhất trong danh mục GPU (mặc dù đã giảm khoảng cách). Mô hình Snapdragon đã là sự lựa chọn tốt hơn cho các game thủ trong những năm gần đây.

Tuổi thọ pin

Tình hình có vẻ thuận lợi hơn cho các biến thể Exynos khi nói đến độ bền. Exynos 990 có thể là đầu tàu trong nỗ lực chip di động của Samsung, thử nghiệm của chúng tôi cho thấy các biến thể dòng Galaxy S20 được trang bị chipset này đánh bại biến thể Snapdragon 865 (mặc dù chỉ khoảng từ 15 đến 30 phút). Điều này có thể là do chipset Exynos điều chỉnh trở lại vì độ bền, hy sinh hiệu suất cho tuổi thọ pin, nhưng dù sao thì nó vẫn đáng chú ý.

Phiên bản Exynos 2100 của Galaxy S21 Ultra đã lặp lại thành tích này, kéo dài hơn gần nửa giờ so với phiên bản Snapdragon 888 trong bài kiểm tra độ bền Speed ​​Test G của chúng tôi. Khi nói như vậy, chúng tôi cũng nhận thấy rằng biến thể Exynos điều chỉnh hiệu suất sớm hơn.

Máy ảnh

Một lĩnh vực khác cho thấy sự khác biệt giữa các biến thể Exynos và Snapdragon là chất lượng máy ảnh, vì DxOMark và YouTuber Danny Winget đã cho thấy Galaxy S21 Ultra chạy chip Snapdragon có chất lượng hình ảnh tốt hơn so với mẫu Exynos.

Sự khác biệt này không rõ ràng vào ban ngày và hai biến thể dường như đối địch rõ với nhau khi mặt trời tắt. Nhưng biến thể Exynos chắc chắn hiển thị nhiều nhiễu hạt hơn trong các tình huống ánh sáng yếu khi bạn nhìn gần hơn một chút.

Một so sánh của Winget

Khả năng video

Cuối cùng, các chipset không được bình đẳng khi quay video. Một trong những ví dụ nổi bật nhất là Exynos 8895 bên trong Galaxy S8 và Note 8 hỗ trợ quay 4K / 60fps trong khi Snapdragon 835 thiếu tính năng này. Trong khi đó, Exynos 9820 bên trong dòng Galaxy S10 hỗ trợ ghi 8K trước khi chipset Snapdragon tương đương cung cấp.

Thật không may cho người dùng Exynos trong cả hai trường hợp, các biến thể Exynos đã không chính thức triển khai khả năng ghi chất lượng cao hơn trong thiết bị. Thay vào đó, Samsung đã đợi chip Snapdragon bắt kịp và hỗ trợ những khả năng đó trước khi áp dụng nó trên cả hai mẫu máy.

Một ví dụ khác về sự khác biệt video giữa các biến thể là hỗ trợ AV1, vì biến thể Exynos Galaxy S21 hỗ trợ tiêu chuẩn codec mới. Tiêu chuẩn này hứa hẹn chất lượng video giống nhau với kích thước tệp nhỏ hơn, với Netflix đã hỗ trợ định dạng hiệu quả hơn này. Thật không may, Snapdragon 888 bên trong điện thoại Galaxy S21 của Mỹ thiếu hỗ trợ này, cũng như Snapdragon 8 Gen 1 sắp ra mắt.

Nên mua điện thoại Samsung chip Exynos hay Snapdragon năm 2022?

Những khác biệt này, đặc biệt là trong những năm gần đây, đã dẫn đến việc những người đam mê thúc giục Samsung cung cấp các phiên bản với chipset Snapdragon ở nhiều thị trường hơn. Những lời kêu gọi này cũng có thể hiểu được, vì sự khác biệt có thể (và thường xảy ra) có ảnh hưởng trong thế giới thực. Ví dụ, chipset Exynos 990 của Galaxy S20 gặp khó khăn với một số trò chơi nâng cao so với biến thể Snapdragon.  Nó thậm chí còn khiến một số người đam mê đăng một bản kiến ​​nghị kêu gọi Samsung từ bỏ biến thể Exynos hoặc bán nó với giá giảm.

Samsung sẽ tiếp tục cung cấp một biến thể Exynos và Snapdragon cho điện thoại Galaxy của mình với dòng Galaxy S22. Exynos 2200 sẽ cung cấp năng lượng cho các phiên bản Exynos trong khi Snapdragon 8 Gen 1 được thiết lập là bên trong các biến thể Snapdragon. Nhưng năm nay là năm quan trọng nhất trong một thời gian dài đối với sự cạnh tranh chipset Samsung / Qualcomm.

Qualcomm và Samsung sử dụng cùng một thiết lập CPU cho bộ vi xử lý hàng đầu năm 2022 của họ, bao gồm một Cortex-X2 cho các tác vụ nặng, ba lõi Cortex-A710 và bốn lõi Cortex-A510 cho các tác vụ nhẹ. Tuy nhiên, không có thông tin nào về tốc độ xung nhịp CPU, kích thước bộ nhớ cache hoặc các chi tiết liên quan đến CPU của Exynos 2200. Chúng tôi đoán rằng sự khác biệt về CPU sẽ không đáng kể ở đây trừ khi có sự khác biệt lớn về tốc độ đồng hồ, kích thước bộ nhớ cache, tối ưu hóa và các yếu tố khác.

Tuy nhiên, GPU là một lĩnh vực mà mọi thứ dự kiến ​​sẽ trở nên khó khăn hơn vì Exynos 2200 lần đầu tiên có GPU tùy chỉnh. GPU được sản xuất với sự hợp tác của AMD và sử dụng lõi đồ họa RDNA2 có nguồn gốc từ máy tính để bàn và bảng điều khiển.

Do đó, kỳ vọng rất cao rằng Exynos 2200 sẽ hoạt động tốt hơn Snapdragon 8 Gen 1 về mặt này, vì Samsung về cơ bản đang sử dụng công nghệ máy tính để bàn và PS5 trong chipset Exynos (mặc dù giảm năng lượng, ít lõi hơn và các tinh chỉnh khác). Nhưng đây chỉ là nỗ lực đầu tiên, vì vậy mong đợi nên được giảm bớt. Hơn nữa, ít nhất một rò rỉ đã gợi ý rằng GPU của Exynos 2200 đã thấy tốc độ xung nhịp giảm so với các mục tiêu ban đầu.Exynos 2200 là chipset di động đầu tiên của Samsung có đồ họa AMD, khiến nó trở thành một bản phát hành quan trọng trong sự cạnh tranh giữa Exynos và Snapdragon.

Sau đó, có một thực tế là Qualcomm đã quảng cáo về một cải tiến lớn về GPU cho Snapdragon 8 Gen 1. Cụ thể hơn, Qualcomm cho biết GPU của chipset mới mang lại hiệu suất tốt hơn 30% và hiệu suất tốt hơn 60% với API Vulkan. Vì vậy, ngay cả khi GPU Exynos 2200 xuất sắc, chipset Snapdragon cũng sẽ tạo ra một bước tiến lớn trong thế hệ này.

Trên giấy tờ, Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 khá giống nhau, mặc dù mỗi chipset đều có một hoặc hai tính năng độc quyền đáng chú ý. Đầu tiên, Snapdragon SoC hỗ trợ ghi HDR 8K. Trong khi đó, Exynos 2200 hỗ trợ dò tia do phần cứng kích hoạt để phản xạ và chiếu sáng tốt hơn. Samsung đã từng cung cấp tính năng ngang bằng cho hầu hết các phần. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu chúng ta có thực sự thấy dòng Galaxy S22 chạy chip Snapdragon có khả năng ghi hình HDR 8K hay không trong khi phiên bản Exynos có tính năng dò tia.

Dù bằng cách nào, vẫn còn hơi sớm để nói liệu chip Exynos hay Snapdragon sẽ thống trị tối cao vào năm 2022. Nhưng chúng ta biết rằng áp lực sẽ lên bộ phận nội bộ của Samsung trong năm nay khi có sức mạnh của AMD đứng sau.

Bạn nghĩ cái nào sẽ thống trị tối cao trong năm 2022 giữa Exynos và Snapdragon?

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo