Web3 là gì? Web 3.0 có kiến trúc, công nghệ có gì mới so với Web1 và Web 2 ?

Web3 là một ý tưởng cho sự lặp lại hoặc phiên bản mới của WWW. Phiên bản Internet mà hầu hết chúng ta sử dụng ngày nay là Web2. Nhiều người ca ngợi Web3 là tương lai của Internet. Mặc dù thuật ngữ này đã tồn tại gần một thập kỷ nay, nhưng nhiều người gọi nó là hazy – “mơ hồ”.

Xem nhanh

Web1 và Web2

Trước khi chúng ta đi xa hơn, đã đến lúc cho một bài học lịch sử nhỏ. Web1 là cái mà chúng ta gọi khi internet còn ở giai đoạn đầu tiên. Hầu hết các trang web là trang web tĩnh vào thời điểm này. Nhìn vào dòng thời gian, Web1, (hoặc Web 1.0) đại khái ám chỉ Internet khi nó tồn tại trong những năm 1991 từ 2004. Tại thời điểm này, hầu hết người dùng là người tiêu dùng nội dung chứ không phải nhà sản xuất.

Xem nội dung trên một trang web giống như đọc một tạp chí. Người dùng cuối không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với việc sản xuất dữ liệu. Họ là những người tiêu dùng thụ động, không chủ động. Nhưng internet là một tập hợp các giao thức phi tập trung vào thời điểm này.

Sau đó, bắt đầu từ năm 2004 và tiếp tục cho đến thời đại hiện nay, chúng tôi đã sử dụng Web2. Không có bản nâng cấp chính thức cho Internet, ngay cả khi nghe giống như các phiên bản của bản cập nhật phần mềm. Những thuật ngữ này mới xuất hiện để xác định thời đại của Internet.

Web2 là kỷ nguyên của sự tập trung hóa. Người dùng không chỉ là người tiêu dùng mà còn là nhà sản xuất nội dung. Các nền tảng như Tumblr, Blogger hoặc các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, YouTube đã mở ra nó. Người dùng có thể sản xuất nội dung và tương tác với nó. Nhưng nội dung chủ yếu được lưu trữ trong các kho lưu trữ trung tâm. Các công ty như Google, Facebook (hoặc Meta), Amazon, v.v. sở hữu một phần lớn các kho dữ liệu này.

Web3 được cho là bước tiếp theo trong quá trình phát triển này. Internet sẽ được phân quyền một lần nữa, nơi người dùng sẽ sở hữu một phần của internet và có quyền kiểm soát nội dung của họ, phá vỡ thế độc quyền của Web2.

Web3 so với Web2

Một trong những lý do chính khiến mọi người tin rằng Web3 là tương lai là vì họ cảm thấy cần phải thay thế Web2. Nhưng chính xác thì điều gì là sai với Web2? Và Web3 sẽ khắc phục điều đó như thế nào?

Hầu hết những người tin tưởng Web3 đều nói rằng thiết lập Web2 không tốt. Và do đó, chúng ta cần một hướng đi mới. Web3 vẫn cung cấp một mạng internet tương tác nhưng một mạng phi tập trung.

Vì internet sẽ được phân cấp, không một công ty nào sẽ sở hữu bất kỳ dữ liệu nào. Do đó, không ai có thể hạn chế quyền truy cập vào nó. Ví dụ, hãy xem xét Twitter. Twitter có thể xóa bất kỳ tweet nào hoặc đình chỉ bất kỳ tài khoản nào vi phạm nguyên tắc cộng đồng. Nói cách khác, công ty quyết định quyền truy cập của bạn vào trang web. Trong mô hình Web3, không ai có thể kiểm duyệt bạn hoặc từ chối bạn truy cập vào dịch vụ. Web3 nhằm mục đích mang lại sự cởi mở và minh bạch cho internet hiện không có trong Web2.

Với Web2, các công ty cũng kiếm tiền từ dữ liệu của chúng tôi bằng các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Trong Web3, người dùng không phải lo lắng về việc lạm dụng dữ liệu của họ vì họ không phải ký gửi nó cho các công ty.

Web3 cũng giải quyết các vấn đề khác về quyền riêng tư và bảo mật mà Web2 sở hữu. Với Web2, dữ liệu được lưu trữ trong các máy chủ tập trung. Họ thậm chí lưu trữ một số dữ liệu của bạn mà không có sự đồng ý của bạn. Nhưng quan trọng hơn, khái niệm máy chủ tập trung khiến những người dùng đó gặp rủi ro cao nhất, những người sống ở các quốc gia không có quyền tự do ngôn luận.

Các chính phủ có thể buộc các ứng dụng chuyển giao dữ liệu. Họ thậm chí còn dễ dàng can thiệp, chiếm đoạt hoặc thậm chí tắt ứng dụng. Web3 loại bỏ vấn đề này với kiến ​​trúc mạng ngang hàng, phi tập trung.

Trên Web2, chúng tôi cũng không sở hữu nội dung mà chúng tôi đăng lên mạng xã hội, cho dù chúng tôi có muốn giả vờ khác đi chăng nữa. Bất kỳ giá trị nào mà nội dung của chúng tôi tạo ra sẽ mang lại lợi nhuận cho nền tảng, chứ không phải cho chúng tôi. Nhưng trên Web3, người dùng không chỉ sở hữu nó mà còn có thể kiếm tiền từ nó. NFT là một trong những ví dụ sớm nhất về điều đó.

Web3: Một định nghĩa

Chúng ta có thể định nghĩa một cách lỏng lẻo Web3 là một hệ sinh thái phi tập trung trên internet dựa trên blockchain. Nó cũng sẽ kết hợp kinh tế học dựa trên mã thông báo. Điều quan trọng nhất là Web3 vẫn chưa có ở đây. Đó là một suy đoán về tương lai mà những người tin tưởng Web3 nói rằng internet đang hướng tới. Đó là lý do tại sao rất khó để giải thích nó bởi vì có rất nhiều tầm nhìn trôi nổi xung quanh. Tuy nhiên, một số thuộc tính là phổ biến.

Mạng Web3 sẽ được cho là cởi mở hơn, không cần sự cho phép và không đáng tin cậy.

  • Open: Các ứng dụng và phần mềm sẽ là mã nguồn mở trên Web3. Chúng sẽ được thực thi một cách minh bạch bởi một cộng đồng các nhà phát triển có thể truy cập được. Bất kỳ ứng dụng và nền tảng nào được tạo trên Web3 cũng sẽ không thuộc sở hữu của một số cơ quan quản trị trung ương.
  • Permissionless : Người dùng sẽ không cần sự cho phép của bất kỳ cơ quan quản lý nào để tham gia vào mạng với bất kỳ khả năng nào.
  • Trustless: Mạng sẽ không yêu cầu chúng tôi đặt niềm tin vào dịch vụ của bên thứ ba. Các tương tác, dù là công khai hay riêng tư, sẽ độc lập với bên trung gian thứ ba. Trên thực tế, Gavin Wood, người đứng đầu nền tảng Web3, muốn người dùng ít tin tưởng hơn vào tương lai. Như trong, đừng đặt niềm tin mù quáng vào dịch vụ của bên thứ ba.

Kiến trúc Web3

Web3 sẽ không liên quan đến việc chia sẻ dữ liệu của bạn để đổi lấy việc sử dụng một dịch vụ. Thay vào đó, người dùng sẽ không phải cung cấp dữ liệu của họ; họ vẫn sẽ sở hữu nó. Họ sẽ có thể tham gia vào việc quản trị mạng. Người dùng sẽ có tiếng nói về cách mạng sẽ hoạt động và những tính năng mới nào cần triển khai bằng cơ chế bỏ phiếu đơn giản.

Người dùng sẽ giống như các cổ đông của mạng. Thay vì chia sẻ, các mạng blockchain có mã thông báo tiền điện tử gốc của chúng. Người sở hữu đủ số token này có thể tham gia vào việc quản lý mạng lưới. Người dùng có thể kiếm thêm tiền sở hữu bằng cách giúp vận hành và bảo trì mạng.

Mạng Web3 sẽ có 3 lớp công nghệ sáng tạo chính: Điện toán biên, mạng dữ liệu phi tập trung và trí tuệ nhân tạo.

Web2 chủ yếu sử dụng dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu để xử lý dữ liệu của bạn. Nhưng Web3 đang truyền bá các trung tâm dữ liệu ra rìa, tức là Điện toán biên. Trong Điện toán biên, dữ liệu được xử lý và phân tích gần hơn với nơi nó được tạo ra. Theo ước tính, mô hình xử lý dữ liệu hiện tại trong các trung tâm dữ liệu sẽ trở nên lỗi thời trong một vài năm tới do việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị IoT (Internet-of-Things). Web3 cũng sẽ dựa trên công nghệ mới này.

Mạng dữ liệu phi tập trung và trí tuệ nhân tạo, khi được xếp lớp với nhau, sẽ tạo ra nền tảng của mạng Web3. Đó sẽ là một thế giới không ảnh hưởng đến quyền riêng tư và các dự đoán của AI vượt ra ngoài quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Web3 so với Web 3.0

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù một số người dùng thay thế cho nhau sử dụng Web 3.0 cho Web3, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Web 3.0 là khái niệm web ngữ nghĩa mà Tim Berners-Lee đề xuất vào năm 1999. Nó nhằm mục đích làm cho máy tính dữ liệu internet có thể đọc được. Nó đề xuất một tương lai mà máy móc sẽ có thể hiểu và phân tích tất cả dữ liệu – liên kết, nội dung, cũng như các giao dịch giữa con người và máy tính.

Bây giờ, web ngữ nghĩa không giống như Web3, nhưng khái niệm vẫn là một phần của nó. Khi định nghĩa Web3, một khái niệm quan trọng xuất hiện là việc xử lý thông tin của các ứng dụng và trang web theo cách con người làm. Các công nghệ như máy học, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, v.v. sẽ hỗ trợ điều này.

Web ngữ nghĩa và trí tuệ nhân tạo sẽ chứng tỏ là nền tảng cho Web3 để các chương trình hiểu dữ liệu theo ngữ cảnh và khái niệm như Web3 hình dung.

DAO trong Web3

Nếu các tổ chức tập trung tồn tại ngày nay không còn sở hữu các ứng dụng trong Web3, thì các công ty sẽ như thế nào? Giới thiệu các DAO: Các tổ chức tự trị phi tập trung. Các cấu trúc tổ chức này đã bắt đầu đạt được sức hút trong không gian Web3 hiện có ngày nay.

Các DAO minh bạch hơn các công ty truyền thống ngoài việc dễ tiếp cận hơn trên toàn cầu. Các thành viên nắm giữ mã thông báo gốc của công ty có thể quyết định hướng đi của công ty.

Web3 và Danh tính

Ngay cả danh tính của bạn cũng sẽ hoạt động khác nhau trong các ứng dụng Web3. Trong Web3, danh tính công khai của bạn chủ yếu sẽ được gắn với địa chỉ công khai của ví của bạn. Bạn có muốn gắn danh tính thực của mình với nó hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Các phương thức xác thực Web2 như OAuth hoặc email & mật khẩu yêu cầu bạn cung cấp ít nhất một số thông tin cá nhân. Web3 sẽ không cần điều đó. Bạn thậm chí không cần phải cung cấp một cái tên nếu bạn không muốn.

Công nghệ Web3

Web3 nghe có vẻ rất giống công nghệ blockchain, phải không? Vì vậy, đó là tất cả Web3? Chắc chắn không phải. Chắc chắn, một phiên bản sơ khai của công nghệ Web3 hiện đang tồn tại dưới dạng tiền điện tử và mạng blockchain, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Web hứa hẹn sẽ có vô số ứng dụng trong mọi hoạt động của cuộc sống trong những năm tới, giống như Web2 ở thời điểm hiện tại.

Web3 và blockchains có liên quan chặt chẽ vì cả hai đều dựa trên công nghệ sổ cái phi tập trung (DLT). Trên thực tế, bạn có thể nghĩ rằng các mạng blockchain đang tồn tại ngày nay là một bản xem trước ban đầu về những gì Web3 phải cung cấp.

Công nghệ sổ cái chuỗi khối là một cách mới để lưu trữ dữ liệu trên internet. Một mạng blockchain lưu trữ dữ liệu trên các khối. Các khối này được liên kết với các khối trước đó. Các thay đổi đối với bất kỳ khối nào sẽ khiến tất cả các khối tiếp theo thay đổi, điều này làm cho toàn bộ thiết lập trở nên an toàn. Mã hóa và mạng phân tán là nền tảng của blockchain.

Dữ liệu trên blockchain được mã hóa. Vì vậy, chỉ những bên có quyền truy cập vào dữ liệu mới có thể xem được. Vì vậy, ngay cả khi nó sử dụng mạng phân tán ngang hàng gồm các máy tính ngang hàng, không phải mọi nút trong mạng đều có thể truy cập dữ liệu ngay cả khi chúng đang lưu trữ nó.

Tiền điện tử, một trong những ứng dụng sớm nhất của mạng blockchain, cũng sẽ đóng một vai trò nào đó trong tương lai Web3. Hầu hết các ứng dụng phi tập trung sẽ dựa trên mã thông báo. Và các mã thông báo tiền điện tử tự nhiên cung cấp động lực tài chính cho mọi người tham gia vào mạng.

Nhiều chuyên gia tin rằng công nghệ blockchain và tiền điện tử sẽ có mối quan hệ cộng sinh với Web3. Cả ba sẽ cùng hội tụ để phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời gian tới.

Hiện tại, việc sử dụng nhiều nhất mà chúng tôi thấy cho Web3 là trong lĩnh vực tài chính. Các hợp đồng thông minh đã dẫn đến sự gia tăng NFT và một loạt các giao thức DeFi. DeFi (Tài chính phi tập trung) là một khái niệm về mô hình tài chính ngang hàng loại bỏ các trung gian như ngân hàng, công ty môi giới và NBFC (Các công ty tài chính phi ngân hàng). Nó sử dụng các hợp đồng thông minh để loại bỏ sự cần thiết của bất kỳ sự can thiệp nào của con người ở giữa. Hợp đồng thông minh là một mã máy tính tự thực thi khi các điều kiện nhất định đáp ứng.

Tất cả các dự án DeFi đều dựa trên blockchain và có mã nguồn mở để bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra và kiểm tra mã.

Công nghệ Web3, trong tương lai, được hỗ trợ bởi blockchain và được tự động hóa bởi các hợp đồng thông minh, có thể được sử dụng cho mọi thứ tiềm năng.

Dưới đây là một số ví dụ về một số ứng dụng xung quanh hỗ trợ tầm nhìn Web3 ngay bây giờ:

  • Tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum, Solana
  • Các thị trường NFT như OpenSea, Rarible
  • Các trang mạng xã hội như Diaspora, Steemit, Sapien
  • Trao đổi tiền điện tử phi tập trung như UniSwap
  • Hệ thống lưu trữ file phi tập trung như IPFS, Filecoin
  • Các trình duyệt web như Brave
  • Ví tiền điện tử như Metamask , Trust
OpenSea là thị trường NFT lớn nhất hiện có.

Nếu được triển khai hết tiềm năng, các ứng dụng Web3 có một phạm vi rộng lớn. Từ các ứng dụng rộng rãi trong bỏ phiếu, bất động sản, truyền thông, thuế, chăm sóc sức khỏe, danh tính và quản lý hồ sơ, các dapp của Web3 có thể giúp mọi tầng lớp của cuộc sống trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Web3 và Metaverse

Vì vậy, những gì bạn thu thập được từ đây là Web3 được cho là tương lai của Internet. Nhưng họ cũng không nói điều đó về Metaverse sao? Chà, khi có những suy đoán về tương lai, không thể chỉ có một, đúng không?

Bên cạnh đó, nó không giống như Web3 và Metaverse loại trừ lẫn nhau. Nó sẽ không phải là cái này hay cái khác. Rất có thể, cả hai sẽ tồn tại ở dạng này hay dạng khác. Trong đó Web3 ra lệnh cho các giao thức sẽ quyết định tương lai của internet, Metaverse thiên về giao diện và giao diện người dùng. Metaverse và Web3 sẽ bổ sung cho nhau trong tương lai.

Trong tất cả các khả năng, hầu hết các ứng dụng Metaverse sẽ sử dụng phiên bản phi tập trung của internet. Nếu bạn không chắc về Metaverse là gì, thì đó lại là một khái niệm khó nắm bắt như Web3. Một số người tin rằng đây sẽ là nơi mà hầu hết chúng ta sẽ dành thời gian của mình trong tương lai để làm mọi thứ từ làm việc, giao lưu, giải trí, học tập, và không thể bằng Avatar ảo của chúng ta.

Nó sẽ là sự giao thoa của thực tế ảo nhập vai, thực tế tăng cường, đồ họa 3D, thực tế ảo, game, phương tiện truyền thông xã hội, v.v. được hỗ trợ thông qua DLT và tiền điện tử. Metaverse phù hợp với tầm nhìn của Web3 một cách hoàn hảo. Trong thế giới game ngày nay, người dùng không sở hữu dữ liệu hoặc tài sản kỹ thuật số nào của họ. Trong thế giới Metaverse, người dùng sẽ sở hữu tài sản và danh tính của họ. Metaverse sẽ không chỉ là một thế giới VR duy nhất. Mọi người đang cố gắng nghĩ ra và triển khai phiên bản của riêng họ. Bộ phim, Ready Player One, tưởng tượng ra một metaverse tương lai, nơi mọi người luôn đeo kính thực tế ảo VR và bộ quần áo xúc giác.

Hiện tại đã có một vài metaverses xuất hiện, mặc dù chúng không như những người sành sỏi tưởng tượng về chúng trong tương lai. Bạn có thể mua các mảnh đất trong các siêu thị này, tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật NFT , cho thuê tài sản, chơi game, tham dự các sự kiện – trọn gói.

Decentraland đang nhận được rất nhiều sức hút như một metaverse phổ biến để bạn dành thời gian tham gia.

Hạn chế của Web3

Bản thân kiến ​​trúc Web3 cũng có một số hạn chế không liên quan gì đến ý kiến ​​cá nhân. Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là vấn đề về tác động đến môi trường. Các giao dịch trên các blockchain phổ biến như Ethereum, trên mô hình hiện tại, yêu cầu chi tiêu năng lượng rất lớn. Nhưng các thuật toán đồng thuận thay thế cho mô hình bằng chứng công việc đã được đề xuất, vì vậy đó đang trở thành một vấn đề có thể giải quyết được.

Nhưng cũng có những vấn đề khác.

  • Hiệu suất: Các giao dịch trên blockchain không nhanh như trên Web2 và đôi khi có thể mất hàng giờ để hoàn thành.
  • Khả năng mở rộng: Các giao dịch trên blockchain chậm vì chúng được phân cấp. Để thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với mạng, đầu tiên người khai thác phải xử lý nó và sau đó phổ biến nó qua toàn bộ mạng. Do bản chất của giao dịch này, nó không thể xử lý nhiều giao dịch trong một phút. Khi nhiều người dùng bắt đầu sử dụng ứng dụng hơn, nó sẽ tạo ra một nút thắt cổ chai.
  • UX: tương tác với blockchain yêu cầu bộ công cụ hoàn toàn khác nhau, điều này thường đặt ra vấn đề đối với số đông thông thường. Đây cũng là lý do cho việc áp dụng chậm các công nghệ Web3 hiện có. Mọi người không được đào tạo về cách sử dụng những công nghệ mới này và cảm thấy thoải mái với công nghệ Web2 mà họ đã học.
  • Khả năng truy cập: Ứng dụng Web3 không hoạt động với các trình duyệt hiện đại đang được sử dụng và việc thiếu tích hợp này thường làm nản lòng người dùng
  • Chi phí: Rất tốn kém để thực thi mã trên blockchain, đó là lý do tại sao hầu hết các dapp thành công không đặt một phần lớn mã của họ vào đó.

Hiện tại, Web3 có thể là một thuật ngữ khó nắm bắt, nếu không có sự đồng thuận đầy đủ về những gì nó sẽ đòi hỏi. Nhưng có một vài đặc điểm tóm lại nó. Web3 đề xuất một cơ sở hạ tầng phi tập trung, nơi người dùng sẽ có quyền sở hữu dữ liệu, nền tảng cũng như nội dung. Các nền tảng này sẽ chạy trên mã thông báo thanh toán gốc và sẽ mở, không tin cậy, không cần sự cho phép và phân phối.

Sẽ không cần bên thứ ba trung gian giữa hai bên trên Web3, thậm chí không cần đến các giao dịch tài chính. Web3 cũng sẽ kích hoạt danh tính tự chủ, nơi người dùng có thể kiểm soát lượng danh tính của họ mà họ muốn liên kết công khai. Lý tưởng nhất là một id cũng đủ để điều hướng tất cả các dapp của Web3, giống như mọi người hy vọng với Metaverse.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo