DCA trong Crypto là gì ? Có nên đầu tư tiền điện tửi dựa vào DCA ?

Cũng giống đầu tư vàng, câu hỏi mà nhiều người đặt ra về tiền điện tử là ‘Khi nào là thời điểm “vàng” để đầu tư’. Gần như không thể trả lời câu hỏi đó vì thị trường tiền điện tử luôn biến động và việc tích cực tìm kiếm thứ để đầu tư tiền vào rất căng thẳng và tốn thời gian. Bạn có thể mua quá sớm hoặc quá muộn, hoặc vì sợ sự thay đổi này, bạn có thể cuối cùng không mua một cái nào cả.

Để tránh mất quá nhiều thời gian để tính toán thời gian của thị trường khi mua tiền điện tử, các nhà đầu tư sử dụng chiến lược này được gọi là Dollar-cost averaging hoặc DCA để bắt đầu với quy mô nhỏ và xây dựng giá trị lâu dài mà không bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích DCA là gì, nó hoạt động như thế nào, tại sao và cách bạn dùng DCA áp dụng nó khi đầu tư vào tiền điện tử.

DCA là gì?

Dollar-Cost Averaging (DCA) hoặc Cost Average Investing là một chiến lược đầu tư trong đó nhà đầu tư chia nhỏ tổng số tiền họ muốn đầu tư vào một tài sản trong một thời gian dài thay vì chi tiêu tất cả cùng một lúc. Về cơ bản, đây là hoạt động thường xuyên mua một lượng nhỏ tài sản bất kể giá trị thị trường hiện tại của tài sản đó tại thời điểm đầu tư trong tương lai. 

Chiến lược này được tạo ra nhằm giữ cho sự biến động của giá trị tài sản ở mức ổn định, do đó giảm thiểu rủi ro liên quan khi bạn đầu tư toàn bộ số tiền hiện có của mình vào cùng một tài sản trong một lần. Vì bất kỳ hình thức giao dịch nào (cổ phiếu, vàng hoặc tiền điện tử) đều phải chịu sự biến động của thị trường và việc tìm kiếm thời điểm hoàn hảo để đầu tư vào một tài sản có thể tốn nhiều thời gian, DCA có thể là một cách tiếp cận tốt cho những cá nhân không có khả năng đọc thị trường.  

Khi chia các khoản đầu tư thành các khoản nhỏ hơn, bạn có thể ngăn chặn sự biến động của thị trường ảnh hưởng đến khoản đầu tư và do đó có thể giảm thiểu rủi ro mà bạn có thể phải chịu khi đặt cược vào thời điểm sai. Vì ngay cả các chuyên gia cũng không thể đọc đúng thị trường, DCA có thể giúp bạn gia nhập thị trường suôn sẻ hơn bằng cách cân bằng bất kỳ tác động tiêu cực nào mà một số giao dịch mua có thể gây ra. 

Dollar-Cost Averaging hoặc DCA hoạt động như thế nào?

Theo nhiều cách, DCA là một chiến lược nhắm đến những cá nhân muốn đầu tư vào một tài sản vì lợi ích lâu dài và không muốn bán chúng ngay lập tức. Mặc dù về bản chất là thận trọng, DCA có thể giúp bạn đánh giá khoản đầu tư của mình trong mọi thời kỳ vì giá trị mua của khoản đầu tư sẽ giống nhau trong suốt khoảng thời gian bạn đầu tư. 

Vì số tiền bạn đầu tư là không đổi trong suốt các giao dịch khác nhau, nên bạn sẽ có nhiều tiền điện tử hơn khi giá của nó thấp và ít tiền điện tử hơn khi giá trị của nó cao hơn. Mặc dù Dollar-Cost Averaging hạn chế bạn kiếm được lợi nhuận cao đối với một tài sản tiền điện tử đang tăng cao trong hầu hết các thời điểm, nhưng nó giúp tiết kiệm từ những lần bạn mua hàng không đúng thời điểm, tại thời điểm đó bạn có thể biến nó thành thua lỗ.

Chúng tôi sẽ giải thích điều này trong hai ví dụ dưới đây. 

Ví dụ A

Giả sử, bạn đã có 600 đô la để đầu tư vào Ethereum vào đầu tháng 1 năm 2021 và bạn không có kế hoạch bán những gì bạn đã đầu tư; và do đó vẫn có tiền điện tử bên bạn. Nếu vào thời điểm đó, bạn có phần nghi ngờ về Ethereum, bạn có thể sử dụng DCA để chia 600 đô la của mình trong vòng 6 tháng, với các khoản đầu tư hàng tháng là 100 đô la từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 6 năm 2021 . 

Vì chúng tôi đang bám sát phép tính trong thế giới thực ở đây, nên 600 đô la trong khoảng thời gian 6 tháng sẽ giúp bạn kiếm được tổng cộng 0,40132861 ETH trên DCA . Nếu bạn đã đầu tư 600 đô la tương tự như một khoản tiền tổng hợp vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 , bạn có thể đã kiếm được 0,82099559 ETH một lần , về cơ bản là gấp đôi số tiền bạn kiếm được với DCA. 

Nếu trong cả hai trường hợp, bạn mắc kẹt với khoản đầu tư ban đầu của mình và giữ nó cho đến bây giờ, tiền điện tử đã mua sẽ lên tới khoảng $ 950 và $ 1950 tương ứng với DCA và đầu tư một lần.

Trong ví dụ này, bạn sẽ được lợi nhiều hơn nếu bạn đã chọn đầu tư một lần cho DCA trong một khoảng thời gian cụ thể. 

Như đã thấy rõ từ các con số, việc chọn với DCA khiến bạn mất một khoản lợi nhuận tiềm năng cao hơn nhưng điều đó sẽ chỉ xảy ra khi thị trường ETH trong thời gian mua thấp hơn so với hiện tại.

Ví dụ B

Thay vào đó, nếu bạn đã đầu tư tổng cộng 600 đô la giống nhau vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 và vào DCA từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022 , bạn sẽ kiếm được 0,15876250 ETH và 0,16714598 ETH tương ứng. Về đơn vị tiền tệ thực tế, số lượng Ethereum này sẽ trị giá khoảng $ 370 tính một lần và $ 390 đối với DCA .

Trong trường hợp này, việc chọn DCA giúp bạn kiếm được nhiều ETH hơn và do đó, sẽ có nhiều lợi nhuận hơn trong khoảng thời gian được chỉ định. Vì thị trường Ethereum đi xuống trong giai đoạn này, bạn chỉ mất gần 210 đô la với DCA so với 230 đô la mà bạn đã mất một lần.

Đây là bằng chứng cho thấy DCA giúp bạn giải quyết các khoản lỗ khi thị trường đi xuống thay vì các khoản lỗ lớn hơn mà bạn có thể phải gánh chịu khi bạn đã đầu tư toàn bộ giá trị vào sai thời điểm.  

Tại sao bạn nên sử dụng Dollar-Cost Averaging?

Bitcoin và Ethereum đã xuất hiện được một thời gian nhưng nếu bạn chỉ mới bắt đầu bây giờ, bạn có thể muốn tìm kiếm ở nơi khác vì cả hai đều không có giá cả phù hợp cho những nhà đầu tư lần đầu. Đó là nơi DCA xuất hiện vì nó giúp những người mới đầu tư vào tiền điện tử mà không có chuyên môn trước đó hoặc chi một lượng tiền lớn. 

Nếu bạn đang tìm kiếm lý do để dựa vào DCA để đầu tư vào tiền điện tử, thì đây là một vài lý do đáng lưu ý. 

  • Bạn không gặp rủi ro khi đầu tư đúng thời điểm, bởi vì bạn chỉ đầu tư một phần trong tổng số tiền vào (sai) thời điểm.
  • Bạn có thể dễ dàng thanh toán khoản đầu tư xấu vào lần tiếp theo bạn mua tiền điện tử với cùng mức giá hoặc trong các giao dịch trong tương lai.
  • Bạn có thể tiếp tục đầu tư mà không cần phải căng thẳng, nghiên cứu sâu hay tốn quá nhiều thời gian. 
  • Bạn không phải lo lắng về thời điểm mua tiền điện tử vì DCA sẽ tính toán tần suất bạn cần đầu tư với giá trị nào.
  • Sự biến động thị trường trong ngắn hạn sẽ không ảnh hưởng đến danh mục đầu tư tiền điện tử vì số tiền đã đầu tư sẽ thấp hơn đáng kể. 
  • Nếu bạn không có thời gian và nguồn lực để biết khi nào nên đầu tư vào tiền điện tử, thì việc sử dụng DCA như một chiến lược sẽ mang lại lợi ích cho bạn về lâu dài. 
  • Bằng cách không đầu tư một lần vào tài sản âm trước đó, bạn có thể tránh đầu tư nhiều hơn vào tài sản tiền điện tử mà bạn đã đầu tư với DCA và tiết kiệm tiền của mình để đầu tư vào nơi khác.
  • DCA có thể được sử dụng cùng với chiến lược mua và giữ trong đó các nhà đầu tư tiền điện tử không có kế hoạch bán nó với bất kỳ giá nào nếu giá trị của tiền điện tử tiếp tục tăng cao. 

Tại sao bạn KHÔNG nên sử dụng Dollar-Cost Averaging?

Có vẻ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư mới, Dollar-Cost Averaging không phải là chiến lược duy nhất khi mua hoặc bán tiền điện tử. Vì rủi ro liên quan đến chiến lược này là thấp, phần thưởng cũng ở mức thấp hơn nhưng ngược lại, bạn vẫn được bảo vệ khỏi những biến động của thị trường. Bất kể điều đó, đây là một số hạn chế mà bạn nên biết trước khi sử dụng DCA trên tiền điện tử:

  • Lợi nhuận sẽ thấp hơn những gì bạn có thể kiếm được thông qua khoản đầu tư một lần mà bạn đã thực hiện khi thị trường đi xuống. 
  • Cuối cùng, bạn có thể mua tiền điện tử thông qua DCA với giá cao và chứng kiến ​​thị trường đi xuống sau đó. 
  • Bạn bị tính phí giao dịch mỗi khi đầu tư vào tiền điện tử, do đó làm tăng chi tiêu trong suốt quá trình đầu tư. 
  • Đối với các tài sản luôn có xu hướng tăng, DCA sẽ chỉ dẫn đến việc mất đi khoản lãi lớn vì giá của tài sản chỉ tăng lên mỗi khi bạn đầu tư. Vì bạn đang trả cùng một số tiền trong một thời gian dài, bạn đang dần mua tỷ lệ tiền điện tử thấp hơn trên mỗi khoản đầu tư, điều này chắc chắn sẽ khiến bạn thu được nhiều lợi nhuận hơn so với đầu tư gộp. 

Cách sử dụng Dollar-Cost Averaging trên tiền điện tử

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng Dollar-Cost Averaging khi đầu tư vào tiền điện tử, bạn nên biết cách áp dụng nó nhưng trước khi thực hiện, bạn nên xác định số tiền bạn sẽ đầu tư vào tiền điện tử. Đây là số tiền bạn có thể đã đầu tư vào tiền điện tử trong một lần, nhưng thay vào đó, bạn đang chia nó thành nhiều giao dịch để phòng ngừa các khoản lỗ tiềm năng và tránh tác động tiêu cực đến danh mục đầu tư của mình. 

Bước tiếp theo là quyết định loại tiền điện tử bạn có thể muốn đầu tư vào . DCA có thể có lợi cho bạn khi bạn đang cố gắng đầu tư tiền của mình vào tiền điện tử đang dao động nhưng thường được biết là mang lại cho bạn kết quả tốt trong thời gian dài hơn.

Chiến lược sẽ  hiện thực hóa  trên những nền tảng khó đọc. Nếu bạn sử dụng một trong các máy tính mã nguồn mở có sẵn như DCA-CC , bạn có thể xác định loại tiền điện tử nào sẽ phù hợp với  khoản đầu tư của mình. Theo các máy tính này, các loại tiền điện tử có cơ hội hưởng lợi từ Dollar-Cost Averaging là BNB, XRP, Solana, Terra, Avalanche, Cronos và Polygon. 

Lưu ý : Chúng tôi không xác nhận bất kỳ loại tiền điện tử nào được đề cập ở đây; đầu tư vào bất kỳ khoản nào trong số đó không đảm bảo lợi nhuận và bạn nên tự chịu rủi ro. 

Khi bạn đã quyết định đầu tư vào loại tiền điện tử nào, bước tiếp theo là tìm kiếm các sàn giao dịch mà bạn có thể mua . Khi chọn một sàn giao dịch, bạn nên chú ý đến những sàn cung cấp các khoản đầu tư định kỳ hoặc các tùy chọn đầu tư tự động . Một số sàn giao dịch cung cấp cho bạn các tính năng này là Binance, CoinSwitch, Robinhood, CoinBase, Gemini, v.v. Đầu tư định kỳ đảm bảo bạn sẽ được nhắc nhở khi mua lô tiền điện tử tiếp theo để DCA được áp dụng cho phù hợp. 

Sau khi bạn tìm thấy đúng sàn giao dịch phù hợp với nhu cầu của mình, hãy tạo một tài khoản trên nền tảng và điều hướng đến phần Đầu tư / đặt hàng định kỳ của họ. Từ đó, chọn tiền điện tử bạn muốn đầu tư và sau đó chọn khung thời gian cho khoản đầu tư và số tiền bạn muốn đầu tư. Sau đó, bạn có thể làm theo hướng dẫn của họ để thiết lập khoản đầu tư đầu tiên của mình, tìm cách quản lý các giao dịch mua trong tương lai và bạn đã sẵn sàng. 

Khi nào bạn nên thích DCA hơn là gộp chung?

Bây giờ bạn đã biết DCA có lợi như thế nào và bạn có thể áp dụng nó như thế nào khi đầu tư vào tiền điện tử, chắc hẳn sẽ có một câu hỏi lớn đang lờ mờ trong đầu bạn – chính xác thì khi nào bạn có thể sử dụng DCA để có lợi cho mình? Để trả lời câu hỏi, chúng tôi sẽ liệt kê các tình huống có thể có lợi khi dựa vào DCA thay vì gộp chung. 

  • Nếu bạn cho rằng giá tiền điện tử hiện đang giảm nhưng sẽ tăng lên trong thời gian dài, thì bạn có thể sử dụng Dollar-Cost Averaging để thực hiện các khoản đầu tư nhỏ thường xuyên. 
  • Nếu tương lai của tiền điện tử chưa được biết đến và bạn vẫn muốn đầu tư vào nó trước khi quá muộn, DCA có thể giúp làm mượt bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào trong danh mục đầu tư bằng cách giảm thiểu các giao dịch được thực hiện vào thời điểm xấu và cân bằng chúng với các khoản đầu tư có lợi hơn cho cùng một tài sản khi giá trị không bị ảnh hưởng. 
  • Nếu tiền điện tử không ổn định và bạn không muốn đầu tư nhiều vào nó, DCA thậm chí có thể tính lãi và lỗ mà không ảnh hưởng nhiều. 
  • Nếu bạn có tiền sử mua / bán hoảng loạn trước đó vì lo sợ bị bỏ lỡ, DCA sẽ giúp bạn tiếp tục đầu tư có chiến lược vào tiền điện tử thay vì để các quyết định được đưa ra theo cảm xúc. 

Suy nghĩ cuối cùng

Nếu bạn chú ý đến thông tin trên, bây giờ bạn nên biết rằng Dollar-Cost Averaging là một cách tiếp cận thận trọng để tiếp cận tiền điện tử. Chiến lược này sẽ cung cấp cho bạn chỗ dựa khi thị trường giảm và sẽ kiếm cho bạn một số lợi nhuận, nếu không phải là tiềm năng đầy đủ. Trong thời điểm giá trị của tiền điện tử giảm xuống, bạn có thể hưởng lợi từ giá mua trung bình thấp so với những gì bạn có thể đã trả trong một giao dịch khi giá trị tăng vọt. 

DCA có thể mang lại lợi ích cho những người có ít thời gian hoặc sở thích theo dõi thị trường tiền điện tử nhưng dù sao cũng muốn đầu tư vào nó. Vì chiến lược cốt lõi của nó rất đơn giản, các nhà đầu tư có thể tránh bị thôi thúc mua thấp và bán cao vào đúng thời điểm. Thay vào đó, họ có thể dựa vào chiến lược để không thua lỗ lớn và mang lại cho bạn một số lợi nhuận. 

Điều đó nói rằng, bạn nên biết rằng việc sử dụng DCA không giúp bạn tránh khỏi bất kỳ rủi ro đầu tư nào. Bởi vì tiền điện tử vẫn còn sơ khai, bất kỳ nền tảng nào cũng có thể sụp đổ hoặc không còn tồn tại trong tương lai. Do đó, bạn nên nghiên cứu trước và không bao giờ đặt nhiều tiền hơn những gì bạn có thể chi trả trước khi đầu tư. 

Tuyên bố từ chối trách nhiệm 

Bài viết này không khuyến khích bạn hoàn toàn dựa vào Dollar-Cost Averaging (DCA) khi đầu tư vào tiền điện tử hoặc bất kỳ tài sản nào khác. Tiền điện tử vẫn là một công nghệ tinh vi và các giao dịch và ước tính được thực hiện trên tất cả các nền tảng là phức tạp và tốt nhất là mang tính đầu cơ. Thông tin chúng tôi đã chia sẻ trong bài đăng này không hoàn toàn minh oan cho những rủi ro mà bạn có thể phải chịu khi giao dịch với tiền điện tử và không nên dùng như một sự chứng thực đối với DCA hoặc tiền điện tử. Chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một cố vấn đủ điều kiện để giúp bạn lập chiến lược đầu tư tiền điện tử của mình trước khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào. 

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo