Có nên mua Ổ cứng SSD để edit video không? Cần dung lượng, tốc độ bao nhiêu ?

Trả lời nhanh : Ổ cứng SSD sẽ cải thiện đáng kể khả năng edit video . Nó sẽ cải thiện cả tốc độ xem trước và điều hướng theo Timeline trong phần mềm edit video. Bên cạnh việc cải thiện việc chỉnh sửa, SSD luôn cung cấp một sự gia tăng đáng kể về thời gian xuất. Kết xuất cũng sẽ nhanh hơn nhiều so với khi sử dụng ổ cứng lưu trữ thông thường.

Tốt nhất, bạn nên luôn sử dụng SSD làm bộ nhớ chính cho khi dựng phim và sử dụng nó làm đầu ra khi xuất kết quả edit video.

Rõ ràng, để đạt được hiệu suất tốt nhất trong việc edit video, bạn sẽ cần một máy trạm mạnh mẽ. Bên cạnh các thành phần quan trọng khác như CPU ​​đa nhân nhanh, card đồ họa tốt và dung lượng RAM đủ lớn, bạn cũng sẽ cần quan tâm đến bộ nhớ lưu trữ nhanh để cải thiện cả tốc độ chỉnh sửa và hiển thị.

Bạn có nên mua một ổ SSD tốc độ cao, dung lượng lớn để edit video không? Bạn có thể chỉnh sửa tốt và xuất các dự án video của mình với một ổ cứng duy nhất không?

Chủ đề này phức tạp hơn so với cái nhìn đầu tiên. Phải nói rằng, tôi đã chuẩn bị một bài viết đầy đủ để giúp bạn quyết định cấu hình lưu trữ nào sẽ sử dụng để có kết quả tốt nhất.

SSD và HDD. Ưu và nhược điểm của chúng nói chung là gì?

Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy giới thiệu ngắn gọn về HDD và SSD là gì và chúng so sánh với nhau như thế nào. Mặc dù cả hai thiết bị đều phục vụ cùng một mục đích – lưu trữ dữ liệu, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau về bản chất.

HDD

Gard drive hay ổ cứng HDD đã xuất hiện từ thời kỳ đầu của ngành công nghiệp máy tính. Nó bao gồm nhiều đĩa được phủ bằng vật liệu từ tính để lưu trữ dữ liệu. Đĩa đĩa quay nhanh và cho phép đầu từ di chuyển qua các rãnh của đĩa và thực hiện các thao tác đọc / ghi.

Ổ cứng có một ưu điểm lớn nhất là dung lượng cao với giá thấp hơn. Bạn có thể nhận được một ổ cứng 16 TB với giá khoảng 10 triệu.

Nhược điểm lớn nhất của bất kỳ ổ cứng HDD nào so với ổ SSD – đó là tốc độ đọc và ghi. Một ổ cứng HDD 7200 RPM điển hình có thể cung cấp tốc độ đọc / ghi từ 80 đến 160 MB / s.

SSD

Ổ SSD hoặc SSD – là thế hệ lưu trữ liên tục mới nhất dành cho máy tính. Nó lưu trữ dữ liệu bên trong các mạch tích hợp không có đầu từ và không có bộ phận chuyển động nào cả. SSD thường sử dụng bộ nhớ flash sử dụng các tế bào bán dẫn.

Ưu điểm chính của SSD là tốc độ của các thao tác đọc / ghi. Một ổ SSD giá rẻ thông thường cung cấp tốc độ đọc và ghi từ 200 MB / s lên đến 600MB / s.

Cách tốt nhất để quyết định thiết lập phần cứng, đặc biệt là loại lưu trữ và dung lượng – là so sánh Ổ SSD với Ổ HDD.

Hạn chế chính của bất kỳ SSD nào hiện nay là chi phí. SSD 16 TB sẽ có giá khoảng 115 triệu VND. Đăt hơn gấp 10 lần so với ổ cứng HDD có cùng kích thước.

Tóm tắt ưu và nhược điểm của SSD và HDD:

Ưu và nhược điểm của SSD

  • Rất nhanh – một ổ SSD thông thường sẽ cung cấp tốc độ từ 200 MB / s đến 600 MB / s
  • Độ bền cao – có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt, tác động vật lý và từ trường mạnh
  • Nhỏ và rất nhẹ – nhờ không có bộ phận chuyển động, không có động cơ nặng và không có tấm
  • Tiêu thụ điện năng thấp – do lý do tương tự như điểm trước
  • Không có tiếng ồn – lý do tương tự như trên
  • Số chu kỳ hoạt động ghi có giới hạn – cao nhất hiện có là 35.000 chu kỳ ghi
  • Đắt hơn đáng kể – một đô la trên mỗi Gigabyte là cao
  • Dung lượng giới hạn cho mỗi ổ SSD duy nhất – thường khoảng 2 đến 4 TB với một số kiểu 8TB có sẵn
Các Ổ cứng SSD giá rẻ hiện nay

Ưu và nhược điểm của HDD

  • Rất rẻ – rẻ hơn nhiều so với SSD tính theo đô la trên mỗi Gigabyte
  • Dung lượng lớn – có sẵn các mẫu 8, 10, 12 và thậm chí 16TB
  • Không giới hạn chu kỳ ghi – miễn là thiết bị còn nguyên vẹn
  • Tương đối chậm – thường từ 80 đến 160 GB / giây
  • Đĩa có thể bị lỗi, dẫn đến mất dữ liệu – do các bộ phận chuyển động
  • Một từ trường mạnh có thể phá hủy tất cả dữ liệu
  • Tác động vật lý, sự thay đổi nhiệt độ sẽ phá hủy thiết bị và dữ liệu
  • Kích thước lớn của thiết bị và trọng lượng lớn hơn
  • Tiêu thụ năng lượng cao hơn
  • Một số tiếng ồn sẽ được nghe thấy

Tôi có cần ổ SSD tốc độ Siêu nhanh để chỉnh sửa video không?

Có, bạn sẽ cần một ổ SSD tốc độ cao nếu bạn muốn cải thiện tốc độ chỉnh sửa và hiển thị của bất kỳ dự án video nào .

Đã có nhiều bài kiểm tra so sánh tốc độ của ổ cứng HDD và SSD khi chỉnh sửa trong Adobe Premiere Pro và các phần mềm khác. Tất cả những thử nghiệm đó đã chứng minh một sự cải thiện rất lớn về tốc độ bạn có thể điều hướng qua dòng thời gian. Không có con trỏ chờ đợi nào nữa khi bạn chuyển đến một phần khác của dự án.

Ổ cứng SSD nhanh cũng giúp tăng tốc độ tải của một dự án video lớn. Hiệu suất xem trước cũng được cải thiện khi sử dụng SSD cũng như tốc độ nhập phương tiện vào dự án.

Vì vậy, rõ ràng là đã đến lúc nâng cấp máy trạm chỉnh sửa video với ít nhất một ổ SSD và sử dụng nó làm bộ nhớ hoạt động để chỉnh sửa video.

SSD có giúp Rendering nhanh hơn không?

Render dự án video sẽ luôn nhanh hơn nhiều khi sử dụng SSD. Kết luận này được đưa ra một cách hợp lý sau khi so sánh tốc độ ghi vào ổ cứng HDD và tốc độ ghi nhanh của SSD. Cái sau có thể nhanh hơn 20 lần so với cái trước.

Ổ cứng SSD khi Rendering phần mềm 3D Max Vray mất chỉ khoảng 30 phút, còn HDD mất 1 giờ 40 phút. (Xem link gốc tại đây)

Vì vậy, có một thực tế là xuất video sang SSD nhanh hơn nhiều so với khi sử dụng HDD làm đích đầu ra.

SSD có tốt cho Premiere Pro không?

Ổ SSD được hỗ trợ tốt như nhau bởi tất cả các phần mềm chỉnh sửa video hiện có, bao gồm cả Adobe Premiere Pro. Đó là một sự kết hợp đặc biệt tuyệt vời nếu bạn chỉ định một SSD riêng biệt làm đĩa scratch của mình trong Adobe Premiere. Phải nói rằng, bạn sẽ ổn và đã tận dụng được trải nghiệm chỉnh sửa video nhanh khi sử dụng Adobe Premiere Pro chỉ với một ổ SSD duy nhất.

Cần bao nhiêu dung lượng SSD để chỉnh sửa video?

Nó phải có đủ ít nhất 1 TB bộ nhớ SSD. Ví dụ: 1 giờ video 4K sẽ chiếm từ 42 GB đến 318 GB tùy thuộc vào phương pháp nén được sử dụng. Đối với hầu hết các tác vụ chỉnh sửa video, bạn sẽ ổn với một ổ SSD 1 TB duy nhất hoạt động.

Bạn có thể cần một ổ đĩa lớn hơn nếu định giữ các video đã xuất của mình trên SSD đó. Mặc dù bạn nên sử dụng ổ cứng HDD cho những lần hiển thị hoàn chỉnh, bạn sẽ cần khoảng 4 TB dung lượng lưu trữ SSD nếu muốn chỉnh sửa, kết xuất và lưu trữ video trên đó.

Ổ cứng SSD 1TB có đủ để chỉnh sửa video không?

Như chúng tôi đã tìm hiểu, đối với hầu hết các dự án chỉnh sửa video, bạn chỉ cần sử dụng ổ SSD 1 TB là ổn . Ngay cả khi bạn đang chỉnh sửa video 4K và 8K, dự án và kết quả cuối cùng sẽ vừa với 1 TB. Chỉ cần đảm bảo chuyển công việc đã hoàn thành sang bộ nhớ lớn hơn (lý tưởng là ổ cứng HDD) để bạn có thể sử dụng lại dung lượng của SSD.

Bạn có nên chọn SSD làm ổ cứng chỉnh sửa video chính của mình không?

Cách dễ nhất để tận dụng thiết bị SSD nhanh hơn là chỉ bắt đầu thực hiện tất cả các chỉnh sửa trên một SSD duy nhất mà bạn có hoặc dự định lắp đặt.

Mặc dù bạn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ những ưu điểm của việc sử dụng SSD – nhưng bạn vẫn sẽ mất 30-40% lợi ích khác mà một bộ lưu trữ HDD tiêu chuẩn mang lại.

Để đảm bảo rằng chúng ta đang đưa ra quyết định có trọng lượng thay vì chỉ chọn những gì cảm thấy tốt nhất ngay lập tức, chúng ta cần tập trung vào những nhược điểm cơ bản của ổ đĩa rắn. Hãy làm điều đó thật nhanh chóng.

Ngân sách hạn chế

Trong nhiều trường hợp, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp sản xuất video của mình, bạn sẽ không thể mua được ổ SSD dung lượng 2TB hoặc 4TB. Tùy thuộc vào tần suất bạn chỉnh sửa video cũng như tốc độ bit và độ phân giải của chúng, bạn có thể cần nhiều dung lượng để lưu trữ các video đã chỉnh sửa của mình để sử dụng sau này.

Điều này mang lại nhược điểm chính của SSD – nó đắt tiền. Đắt hơn đáng kể so với ổ cứng HDD có cùng kích thước hoặc thậm chí lớn hơn.

Giới hạn kích thước bộ nhớ SSD

Như tôi đã đề cập, không có nhiều sự lựa chọn về ổ SSD dung lượng lớn trên thị trường hiện nay (tính đến năm 2020). Bạn sẽ có thể mua 2 hoặc nếu may mắn, tối đa là 4TB SSD. Như đã nói, đây sẽ khá đắt so với việc bạn mua Ổ cứng HDD có cùng kích thước hoặc lớn hơn.

SSD + HDD kết hợp

Cách tốt nhất để tận dụng những lợi ích của cả HDD và SSD – là sử dụng chúng cùng nhau.

Bạn sẽ sử dụng SSD để chỉnh sửa và hiển thị. Ngay sau khi dự án hoàn thành và video đã được hiển thị, bạn có thể muốn chuyển tất cả các file từ SSD sang HDD.

Điều này sẽ đảm bảo SSD không phải tải nhiều dự án trước đây cùng với rất nhiều video kết xuất khổng lồ. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng nếu bạn đang làm việc với độ phân giải video 4K hoặc 8K.

Bạn cũng có thể cài đặt phần mềm chỉnh sửa video của mình vào một ổ SSD duy nhất cùng với Hệ điều hành và các chương trình khác.

Loại tổ chức lưu trữ này sẽ chỉ yêu cầu một SSD và một HDD. Loại thứ hai có thể lớn đến 16TB hoặc bạn thậm chí có thể sử dụng mảng RAID của ổ cứng HDD. Điều này sẽ tăng dung lượng, độ tin cậy và thậm chí cả tốc độ ( chúng ta sẽ nói về RAID ở cuối bài viết này ).

Nhiều ổ cứng SSD để có tốc độ tốt nhất

Bạn nên mua Nhiều ổ cứng SSD để có tốc độ render tốt nhất. Bạn sẽ cần cài đặt 3 ổ SSD (ít nhất) trên máy tính của mình.

  • SSD 1 – cái này sẽ chứa hệ điều hành và chương trình (cũng như ứng dụng chỉnh sửa video)
  • SSD 2 – cái này sẽ lưu trữ các file tạm thời của phần mềm chỉnh sửa video (đĩa cào hoặc đĩa bộ đệm trong Adobe Premiere Pro )
  • SSD 3 – ổ SSD cuối cùng sẽ chứa tất cả các video clip trung gian mà bạn sẽ sử dụng trong các dự án của mình, cũng như chính các dự án đó. Cùng với đó, ổ đĩa này sẽ được sử dụng để hiển thị kết quả cuối cùng.

Mọi SSD trong danh sách này sẽ yêu cầu ít nhất 256GB dung lượng.

Cái đầu tiên là tốt để đi với 256GB vì nó chỉ dành cho Hệ điều hành và các chương trình.

Cái thứ hai có thể là bất kỳ thứ gì từ 256GB đến 1TB tùy thuộc vào độ phân giải video mà bạn định làm việc (HD, 4K, 8K).

SSD 3 sẽ cần có dung lượng lớn nhất là 3. Điều này là do nội dung của cả video nguồn và video được kết xuất. 1TB sẽ là đủ trong hầu hết các trường hợp.

Nếu bạn muốn tiết kiệm một số tiền – hãy cân nhắc sử dụng các kích thước sau cho SSD:

  • 256GB cho thiết bị lưu trữ đầu tiên
  • 512GB cho cái thứ hai
  • 1TB cho SSD thứ ba

Thêm một ổ cứng để sao lưu

Có nhiều SSD sẽ cải thiện đáng kể khả năng chỉnh sửa và hiển thị video. Các dự án sẽ tải nhanh (do dung lượng RAM cũng khá ), việc chỉnh sửa sẽ trơn tru hơn một chút và kết xuất sẽ được cải thiện rất nhiều. Giờ thì sao?

Trong mọi trường hợp, tại một số điểm, bạn sẽ cần phải có thêm kích thước trên ổ SSD thứ ba của mình. Các dự án và kết xuất video cũ sớm muộn gì cũng tiêu tốn hết dung lượng trống trên một ổ SSD tương đối nhỏ. Bạn sẽ cần có ít nhất một ổ cứng HDD để sử dụng nó như một kho lưu trữ hoặc một bản sao lưu (nếu bạn không muốn trả tiền cho bộ nhớ đám mây).

Sau khi hoàn thành công việc với một vài dự án, bạn có thể chuyển chúng từ ổ SSD phương tiện sang ổ cứng lưu trữ. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ luôn có đủ dung lượng trong quá phần mềm chỉnh sửa video. Bên cạnh đó, ổ cứng HDD không có giới hạn về chu kỳ ghi trái ngược với SSD. Điều này có nghĩa là nó sẽ cho phép bạn viết nhiều video bao nhiêu lần tùy thích miễn là nó ở trong tình trạng tốt.

Bộ nhớ RAID để sao lưu video

Mặc dù bạn có thể đã quyết định gắn bó với 1 hoặc 3 chương trình SSD ngay bây giờ. Bạn vẫn có thể muốn thêm ổ cứng sau này. Sau khi bạn nhận thấy kích thước SSD của mình không đủ để chứa tất cả các dự án mới và cũ – nhu cầu về ổ cứng sẽ phát sinh.

Vấn đề là – HDD kém tin cậy hơn nhiều so với SSD. Do tất cả các bộ phận chuyển động bên trong thiết bị này, nó có thể bị lỗi với khả năng lớn hơn nhiều so với ổ SSD.

Lựa chọn tốt nhất để tránh mất các file trong trường hợp này là gì?

Câu trả lời là – hãy xem xét sử dụng công nghệ RAID. Rất có thể – RAID 1 sẽ là đặt cược tốt nhất.

RAID là gì?

Mảng dự phòng của đĩa độc lập – một hệ thống bao gồm 2 hoặc nhiều ổ cứng HDD để tạo ra khả năng lưu trữ được cải thiện.

RAID có thể được xây dựng với các cấu hình khác nhau phục vụ các mục đích khác nhau.

Đối với trường hợp của chúng tôi – chúng tôi sẽ cần sử dụng cấu hình RAID 1 . Lược đồ này chứa ít nhất 2 đĩa sao cho một đĩa phản chiếu một đĩa khác.

Nói cách khác, khi bạn lưu trữ các file của mình trên một trong 2 ổ cứng HDD, dữ liệu cũng sẽ được sao chép vào ổ cứng thứ hai. Cách tiếp cận này sẽ đảm bảo dữ liệu của chúng ta không bao giờ bị mất vì chúng ta luôn có thể đọc được nếu có ít nhất 1 ổ cứng hoạt động.

Bất cứ khi nào một trong 2 ổ cứng bị trục trặc – bạn vẫn có thể truy cập dữ liệu của mình và chỉ cần thay ổ cứng bị hỏng bằng ổ cứng mới để có thể tiếp tục sử dụng hệ thống RAID 1.

Phần kết luận

Mặc dù SSD nhanh hơn nhiều so với HDD, nhưng câu trả lời không đơn giản như vậy. Cả ổ cứng HDD và ổ thể rắn SSD đều có những ưu điểm cũng như nhược điểm.

Mặc dù HDD chậm hơn và kém tin cậy hơn, nhưng chi phí thấp hơn nhiều và cung cấp dung lượng lớn hơn.

Đặt cược tốt nhất là sử dụng kết hợp SSD và HDD cho máy trạm chỉnh sửa video. Trong trường hợp này, bạn sẽ cải thiện khả năng chỉnh sửa video của mình ở mọi khía cạnh mà không gặp phải những nhược điểm của ổ lưu trữ HDD hoặc SSD.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo