Đánh giá Huawei MateBook E – Máy tính bảng Windows Core i5, màn hình OLED mới năm 2022

Huawei đã có nhiều kinh nghiệm với dòng máy tính bảng MatePad của mình và giờ đây đã tiến thêm một bước với MateBook E mới, một laptop hoặc máy tính chuyển đổi 2 trong 1 với Windows 11 cũng như chip Tiger Lake UP4. Nhà sản xuất quảng cáo rằng nó là một chiếc máy tính bảng có thể chuyển đổi được, nhưng trái với khá nhiều mẫu máy tính bảng khác trên thị trường, nó không có chân đế tích hợp, vì vậy về cơ bản nó là một chiếc máy tính bảng chạy Windows.

Huawei sử dụng các phiên bản UP4 hiệu quả của chip Intel Tiger Lake di động và cung cấp hai SKU, một có bộ xử lý Core i3, RAM 8 GB và bộ nhớ SSD 128 GB với giá 16 triệu VND và đơn vị đánh giá của chúng tôi với chip Core i5, RAM 16 GB và bộ nhớ SSD 512 GB với giá 29 triệu VND. Các cấu hình Core i5 được tự động vận chuyển cùng với vỏ bàn phím tương ứng. Tất cả các mẫu đều có cùng màn hình OLED 12,6 inch với độ phân giải 2560 x 1600 pixel (16:10).

  • Bộ xử lý Intel Core i5-1130G7 4 x 1,8 – 4 GHz, 30 W PL2 / Short Burst, 10 W PL1 / Duy trì, Tiger Lake UP4
  • Đồ họa Intel Iris Xe G7 80EUs
  • RAM 16GB, LPDDR4x-3733, Kênh kép, tích hợp
  • Màn hình 12,60 inch 16:10, 2560 x 1600 pixel 240 PPI, điện dung, hỗ trợ bút gốc, EDOC660, OLED, bóng: có, HDR, 60 Hz
  • Mainboard Intel Tiger Lake-UP4 PCH-LP
  • Ổ cứng SSD Silicon Motion PCIe-8, 512 GB, 408 GB trống
  • Trọng lượng 719 g

Đánh giá Huawei MateBook E

Không dễ dàng để phân biệt MateBook E mới với  MatePad Pro  dựa trên thiết kế, bởi vì cả hình ảnh màu xám Nebula cũng như thiết kế khung máy với góc bo tròn đều giống nhau khá nhiều giữa hai thiết bị. Các viền chỉ rộng 5,6 mm và dẫn đến tỷ lệ thân máy trên màn hình cao gần 90%. Cả chất lượng xây dựng cũng như độ ổn định của máy tính bảng đều rất tốt và không có âm thanh cót két hoặc biến dạng hình ảnh khi chúng tôi cố gắng vặn thiết bị. Mặt sau của máy được làm hơi nhám và cho cảm giác cầm nắm tốt, tuy nhiên bạn có thể thấy nhanh dấu vân tay và việc vệ sinh bề mặt cũng không dễ dàng chút nào.

Huawei MatePad Pro (trái) vs. MateBook E (phải)

So sánh trực tiếp với MatePad Pro cho thấy các ống xả quạt ở trên cùng, được yêu cầu cho giải pháp làm mát tích cực. Các nút được tích hợp rất tốt và không bị lạch cạch xung quanh, và nút nguồn cũng tích hợp máy quét dấu vân tay. Cũng có thể gắn M-Pencil tùy chọn từ tính ở cạnh trên, nhưng nhiều hơn thế sau này.

Chúng tôi đã đề cập rằng MateBook E không cung cấp chân đế tích hợp. Vấn đề là Windows khó vận hành chỉ bằng ngón tay hơn nhiều so với hệ điều hành HarmonyOS của Huawei trên MatePad Pro, vì vậy bạn nên sử dụng nắp bàn phím (bao gồm cả bàn di chuột). Kết nối với máy tính bảng rất ổn định và chất lượng của vỏ bàn phím cũng để lại ấn tượng khá tốt. Chất liệu cao su đen hơi nhám mịn.

Mặc dù có giải pháp làm mát tích cực, máy tính bảng chỉ nặng hơn 700 gram và do đó nhẹ hơn so với các laptop lai máy tính bảng như Surface Pro . Trọng lượng của gói đầy đủ với vỏ bàn phím là khoảng 1,15 kg, vì vậy nó vẫn là một thiết bị rất nhỏ gọn.

Kết nối – Huawei sử dụng Thunderbolt 4

Huawei không tiết kiệm tiền về các cổng, bởi vì bạn có một cổng USB-C hiện đại bao gồm hỗ trợ Thunderbolt 4 đầy đủ. Tuy nhiên, bạn bị giới hạn vì chỉ có một cổng. Ví dụ: nếu bạn muốn gắn màn hình bên ngoài, thì màn hình đó phải là màn hình có phân phối điện qua USB-C, nếu không MateBook E sẽ phải chạy bằng nguồn pin. Luôn ngắt kết nối adapter nguồn khi bạn muốn gắn ổ USB hoặc ổ cứng ngoài cũng có thể gây khó chịu trong quá trình làm việc hiệu quả. Sau đó, chúng ta sẽ thấy rằng thời gian chạy pin của MateBook E không lớn, vì vậy bạn sẽ phải sử dụng bộ đổi nguồn khá thường xuyên.

Cạnh trái: Nút nguồn với máy quét dấu vân tay, giắc cắm âm thanh nổi 3,5 mm
Cạnh phải: USB-C w / Thunderbolt 4 (Power Delivery, DisplayPort)
Trên cùng: Quạt thông gió, nút chỉnh âm lượng
Dưới cùng: Chân Pogo cho vỏ bàn phím

Giao tiếp – Huawei triển khai WiFi 6, nhưng không có LTE hoặc 5G

Giống như các thiết bị Windows hiện đại khác, MateBook E được trang bị Card WiFi hiện đại (trong trường hợp này là Intel AX201) bao gồm hỗ trợ WiFi 6 cũng như Bluetooth 5.1. Tốc độ truyền rất tốt kết hợp với router tham chiếu của chúng tôi từ Netgear (Nighthawk AX12) và chúng tôi không nhận thấy bất kỳ vấn đề tín hiệu nào trong thời gian xem xét của chúng tôi. Huawei cũng cung cấp công nghệ HuaweiShare, có thể được sử dụng để truyền file giữa các thiết bị Huawei tương thích (từ smartphone sang MateBook) và tương tự như công nghệ Air Drop của Apple. Tuy nhiên, không có tùy chọn cho modem LTE hoặc thậm chí 5G.

Webcam

Mối quan hệ chặt chẽ với  MatePad Pro được  đền đáp khi chúng ta nhìn vào webcam, vì chúng rất tốt cho thiết bị Windows. Ngoài cảm biến 13 MP (f / 1.8, tự động lấy nét) ở phía sau, có thể được hỗ trợ bởi đèn flash, Huawei còn trang bị cảm biến 8 MP (f / 2.0, cố định tiêu cự) ở mặt trước. Chất lượng tốt hơn nhiều so với các mô-đun 720p thông thường và MateBook E chỉ chụp hình ảnh sắc nét hơn nhiều và cũng rất phù hợp cho các hội nghị truyền hình.

Biểu đồ kiểm tra camera 13 MP mặt sau
Biểu đồ kiểm tra camera 13 MP mặt sau
ColorChecker
ColorChecker Huawei MateBook E Core i5 : 11,69 ∆E tối thiểu: 2,33 – tối đa: 20,89 ∆E

 Bàn phím từ tính thông minh không có đèn chiếu sáng

Các mãu sản phẩm (SKU) Core i5 của MateBook E mới được vận chuyển cùng với Bàn phím Từ tính Thông minh Huawei mới theo mặc định. Nó là một tấm che bàn phím bao gồm một bàn di chuột và chân đế có thể điều chỉnh được. Windows vẫn khó sử dụng hơn thông qua đầu vào cảm ứng so với các hệ điều hành di động và MateBook E không có giá đỡ tích hợp, vì vậy nắp bàn phím cũng là thứ cần có đối với đơn vị Core i3 rẻ tiền hơn.

Bản thân bàn phím có các phím khá nông, nhưng cảm giác gõ vẫn ổn nhờ hành trình phím chính xác và khá êm. Bố cục hơi chật chội ở cạnh phải và các phím mũi tên dọc rất nhỏ, nhưng vấn đề lớn hơn là thiếu các phím được chiếu sáng.

Thiết bị đầu vào

Bàn di chuột nhỏ bên dưới bàn phím (11,3 x 5,7 cm) hoạt động tốt và cung cấp khả năng trượt tốt, nhưng thiết bị trên mô hình của chúng tôi hơi kêu. Điều này cũng đáng chú ý khi chúng tôi chạm vào bề mặt hoặc đặt lại vị trí của các ngón tay. Nếu bạn ấn miếng đệm ở nửa dưới, bạn cũng phải đối mặt với một âm thanh lách cách rất lớn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chuột Bluetooth bên ngoài, ít nhất là khi bạn sử dụng nó như một thiết bị cố định.

Rõ ràng là bạn có thể sử dụng màn hình cảm ứng điện dung cho đầu vào, màn hình này hoạt động rất tốt. Huawei cũng cung cấp M-Pencil tùy chọn (thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai). Nó có thể được gắn vào đầu của máy tính bảng thông qua nam châm và được sạc và kết nối tự động (Bluetooth). Chúng tôi không thể cho bạn biết bất cứ điều gì về M-Pencil thế hệ thứ hai mới, nhưng chúng tôi có thể thử nghiệm mô hình thế hệ đầu tiên mà chúng tôi vẫn có từ MatePad pro. Đầu vào hoạt động tốt, nhưng điện trở từ bề mặt màn hình cảm ứng trong quá trình viết hơi cao.

Màn hình – MateBook E với 16:10 OLED

Mảng subpixel

Điểm nổi bật của MateBook E mới chắc chắn là màn hình hiển thị, vì Huawei sử dụng màn hình cảm ứng OLED 12,6 inch với độ phân giải 2560 x 1600 pixel (16:10). Ấn tượng chủ quan về hình ảnh là tuyệt vời nhờ độ phân giải cao và tỷ lệ tương phản rất cao, tạo ra hình ảnh sắc nét và sống động. Do các cạnh tròn của bezels, nội dung hình ảnh hơi bị ẩn trong các góc. Đây không phải là một vấn đề lớn trong thực tế, nhưng nó có thể nhìn thấy được.

Huawei quảng cáo độ sáng 400 nits và chúng tôi có thể xác nhận giá trị này sau các phép đo của mình. Vì nó là điển hình cho màn hình OLED, giá trị màu đen là 0, vì vậy tỷ lệ tương phản trên lý thuyết là vô hạn. Nhà sản xuất cũng quảng cáo chế độ độ sáng cao tùy chọn với độ sáng lên đến 600 nits, nhưng chúng tôi không thể tìm thấy tùy chọn tương ứng trong phần mềm, thông qua tổ hợp phím hoặc với cảm biến độ sáng. Chúng tôi đã liên hệ với nhà sản xuất và chúng tôi sẽ công bố câu trả lời ngay khi nhận được.

Hiệu năng

MateBook E được trang bị CPU Intel Tiger Lake, nhưng chỉ có các mẫu UP4 rất hiệu quả, được vận hành ở các giá trị TDP thấp hơn nhiều so với mẫu UP3 thông thường như Core i5-1135G7 , vốn đã quen thuộc với nhiều ultrabook hiện đại. Ngoài Core i5 (4 lõi) trong đơn vị đánh giá của chúng tôi, bạn cũng có thể nhận được SKU cấp đầu vào với Core i3-1110G4 chỉ với hai lõi và cũng là phiên bản iGPU chậm hơn.

Core i5-1130G7 của Intel là chip Tiger Lake-UP4 và có bốn lõi (tám luồng) với xung nhịp tối đa lần lượt lên đến 4 GHz hoặc 3,4 GHz cho tất cả các lõi hoạt động. Mức tiêu thụ điện ngắn hạn được đặt thành 30 Watts, đảm bảo số liệu hiệu suất ổn định trong các tình huống tải cao điểm, rất phổ biến trong khối lượng công việc hàng ngày.

Huawei sử dụng M.2-SSD, được gắn qua giao diện PCIe 3.0 x4 và hiệu suất điểm chuẩn tốt, do đó sẽ không có bất kỳ hạn chế nào. SSD cung cấp dung lượng lưu trữ 512 GB và bạn có thể sử dụng khoảng 408 GB cho các file / ứng dụng của riêng mình sau khi thiết lập ban đầu. Tuy nhiên, giống như trên các MateBook hiện tại khác, SSD được phân vùng và bạn chỉ nhận được 72 GB trên ổ hệ thống.

Tất cả các tính toán đồ họa được xử lý bởi Iris Xe Graphics G7 tiêu chuẩn với 80 EU , cũng được sử dụng trong các chip Tiger Lake-U như Core i5-1135G7. IGPU này là một lựa chọn tốt cho khối lượng công việc hàng ngày và phát lại video độ phân giải cao cũng không có vấn đề gì nhờ bộ giải mã video mạnh mẽ. Tuy nhiên, iGPU hầu như không phù hợp để chơi game. Hiệu suất chung là rất thấp và nó sẽ giảm thêm 30% sau vài phút.

MateBook E sử dụng một quạt nhỏ được kích hoạt nhanh khi tải. Kết quả đo là khá thấp, nhưng chủ quan là quạt to hơn và bạn chỉ cần nhận thấy rằng đó là một quạt rất nhỏ. Nó cũng sẽ quay lên trong các tác vụ đơn giản hơn như phát video YouTube 4K. Các máy tính bảng thông thường như MatePad Pro hay iPad Pro có lợi thế lớn về mặt này nhờ giải pháp làm mát thụ động.

Huawei trang bị cho MateBook E bốn loa, rất tốt. Chúng có thể rất lớn (không có biến dạng đáng chú ý) và thực sự mang lại trải nghiệm âm thanh không gian tương đối.

MateBook E được xuất xưởng cùng với adapter nguồn 65W quen thuộc, cũng được sử dụng cho nhiều laptop MateBook khác. Như vậy là quá đủ cho mức tiêu thụ điện năng và bạn cũng có thể sử dụng nó cho nhiều thiết bị khác nhờ cáp USB-C.

Pin 42 Wh chỉ cung cấp thời gian chạy trong khoảng từ 4-6 giờ tùy thuộc vào độ sáng. Đây là khoảng thời gian không dài lắm, ngay cả khi so với các thiết bị Windows khác và MateBook E không có cơ hội đối đầu với các máy tính bảng như MatePad Pro hay Apple iPad Pro .

50% dung lượng pin khả dụng sau khoảng 40 phút khi thiết bị được bật và quá trình sạc đầy mất khoảng 2 giờ.

Suy nghĩ cuối

Huawei quảng cáo MateBook E mới là một chiếc máy có thể chuyển đổi, nhưng về cơ bản nó là một chiếc máy tính bảng chạy Windows tương tự như MatePad Pro với giải pháp làm mát chủ động. Trái ngược với các laptop lai máy tính bảng Windows thông thường, không có chân đế tích hợp và việc sử dụng Windows với các điều khiển cảm ứng vẫn hoàn hảo, vì vậy nó không phải là tuyệt vời khi bạn sử dụng nó như một máy tính bảng. Điều này có nghĩa là nắp bàn phím rất cần thiết cho khối lượng công việc hiệu quả. Các SKU Core i5 được tự động vận chuyển cùng với vỏ bàn phím, nhưng nó là một phụ kiện tùy chọn cho kiểu Core i3.

MateBook E có thế đáng mua khi bạn xem nội dung đa phương tiện như video, nơi máy tính bảng được hưởng lợi từ màn hình OLED rất tốt và loa tuyệt vời. Bộ xử lý Tiger Lake-UP4 cũng cung cấp đủ hiệu suất cho tất cả các khối lượng công việc “thông thường”, nhưng chiếc quạt nhỏ sẽ nhanh chóng hoạt động khi bạn chạy đa tác vụ trên thiết bị thêm một chút. Thời gian chạy pin ngắn là một vấn đề khác, đặc biệt là so với các máy tính bảng thông thường như MatePad pro của Huawei. Mặt khác, máy ảnh rất tốt và là một lợi thế lớn cho các cuộc gọi video hoặc cuộc họp.

Huawei trang bị cho MatePad Pro của mình CPU Tiger Lake cũng như Windows 11 và gọi nó là MateBook E. Máy tính bảng mới linh hoạt hơn, nhưng điểm mạnh nhất của nó vẫn là nội dung đa phương tiện nhờ màn hình OLED rất tốt và loa tuyệt vời.

Chúng tôi cho rằng các thiết bị khác phù hợp hơn với khối lượng công việc hiệu quả vì bạn chỉ nhận được một cổng USB-C, cổng này thường bị chặn bởi bộ đổi nguồn và bàn phím không được chiếu sáng. Không có tùy chọn cho modem LTE hoặc 5G. Nếu bạn chủ yếu tìm kiếm một chiếc máy tính bảng ở nhà và chỉ thỉnh thoảng viết email, có lẽ bạn sẽ tốt hơn với những chiếc máy tính bảng truyền thống như  MatePad Pro của Huawei  hoặc các thiết bị như  Apple iPad Pro .

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo