[Lịch sử] 8 Đời chip điện thoại Android tốt nhất theo thời điểm tra mắt

Từ Snapdragon của Qualcomm đến Exynos của Samsung, có rất nhiều chip Android tuyệt vời mọi thời đại trên thị trường.

Các chip trên smartphone Android có đủ hình dạng và kích cỡ, tất cả mọi người từ Qualcomm, Mediatek đến Samsung và Huawei đều đóng góp các SoC trong hơn một thập kỷ rưỡi qua. Vào thời điểm đó, chúng ta thậm chí đã thấy những công ty lớn như Texas Instruments, Nvidia và ST-Ericsson đến và sử dụng chip của riêng họ.

1. Snapdragon 800 và 801

Năm 2013 đánh dấu một thời điểm đầy biến động trong số các đời chip Android. Nvidia đã thu hẹp các nỗ lực SoC trên smartphone của mình, Texas Instruments đang ngừng hoạt động di động và các bộ xử lý NovaThor của ST-Ericsson đều đã chết. Qualcomm là người hưởng lợi lớn ở đây, kết quả là củng cố vị trí dẫn đầu về chipset Android của mình. Nhưng bạn đã nhầm nếu bạn nghĩ rằng công ty sẽ yên nghỉ trên vòng nguyệt quế của mình.

Sự xuất hiện của Snapdragon 800 trên smartphone vào năm 2013 đã thay thế cho chiếc flagship Snapdragon 600. Snapdragon 600 là một bản nâng cấp nhẹ so với người tiền nhiệm của nó, Snapdragon S4 Pro, Snapdragon 800 cung cấp một CPU mới và GPU Adreno 330 được cho là nhanh hơn gấp đôi so với người tiền nhiệm của nó (dùng chung một GPU).Snapdragon 800 và 801 hỗ trợ một số smartphone mang tính biểu tượng nhất của Android.

Công ty sẽ tiếp tục với Snapdragon 801 vào đầu năm 2014, đây là một bản nâng cấp lặp đi lặp lại nhưng cung cấp tốc độ xung nhịp CPU và GPU cao hơn và ISP nhanh hơn. Nhưng bất kể bạn chọn đời chip nào, bạn sẽ nhận được silicon mạnh mẽ với nhiều tính năng đáng tiền.

Snapdragon 800 và Snapdragon 801 cung cấp năng lượng cho một số smartphone mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử vào năm 2013 và 2014. Giữa các dòng LG G3, OnePlus One, Samsung Galaxy S5 và Sony Xperia Z, thời đại đã xuất hiện một số thiết bị cầm tay xuất sắc. Qualcomm chắc chắn có một phần vai trò trong việc này.

Điện thoại đáng chú ý: LG G3, OnePlus One, Samsung Galaxy S5, Samsung Galaxy Note 3 (Snapdragon), Sony Xperia Z1, Xiaomi Mi 4

2. Exynos 7420

Exynos 7420 14nm được phát hành vào năm 2015 và là chipset hàng đầu 64-bit thứ hai của Samsung, vượt trội so với Qualcomm Snapdragon 810 64-bit. Tuy nhiên, không giống như Qualcomm, Samsung cung cấp một bộ xử lý không dễ bị quá nhiệt. Kết quả cuối cùng là Samsung đã chọn sử dụng Exynos 7420 dành riêng cho dòng Galaxy S6 vào năm đó.

Chipset của Samsung vào thời điểm đó khá tốt, có thiết kế 14nm, CPU tám nhân (bốn Cortex-A57 và bốn Cortex-A53) và GPU Mali-T760. Sự kết hợp của chip này và phần mềm gọn gàng hơn của Samsung được cho là mang lại trải nghiệm mượt mà nhất trên các flagship Galaxy dòng chính cho đến thời điểm đó.

Việc sử dụng Exynos 7420 cũng có nghĩa là Samsung đã tránh được những lời đồn thổi liên quan đến việc Snapdragon 810 quá nóng, vì các OEM khác như HTC và LG đều bị mắc kẹt với chipset Snapdragon 810 tương đối nóng hoặc Snapdragon 808 kém hơn thay vào đó.

Điện thoại đáng chú ý: Meizu Pro 5, Samsung Galaxy S6, Samsung Galaxy Note 5

3. Snapdragon 625

Chipset giá rẻ cũng nằm trong danh sách các bộ xử lý Android tốt nhất của chúng tôi và vì lý do chính đáng. Snapdragon 625 của 2016 có thể thiếu sức mạnh hàng đầu, nhưng nó đã trở thành chipset được lựa chọn cho các OEM muốn tuổi thọ pin tuyệt vời và mức hiệu suất đáng nể.

Chipset thể hiện độ bền và tuổi thọ pin tuyệt vời, đặc biệt là nhờ vào thiết kế 14nm siêu nhỏ và bố cục CPU tám nhân Cortex-A53 tiêu thụ năng lượng. Các thiết bị cầm tay sử dụng chip Snapdragon 625 như Moto Z Play và Redmi Note 4 đã trở nên nổi tiếng vì cung cấp thời lượng pin hai ngày mà không cần đến pin lớn trước đó cho đến thời điểm đó.

Thật không may, chipset đã bị ảnh hưởng một chút về cổ phần mã lực. Không có lõi CPU lớn ở đây và GPU không tuyệt vời, nhưng hiệu suất hàng ngày vẫn khá tốt vào thời điểm đó.

Xiaomi đã sử dụng Snapdragon 625 cho nhiều mẫu điện thoại và thậm chí còn có lập luận rằng hãng bị mắc kẹt với SoC lâu hơn mức cần thiết. Nhưng đó là một minh chứng cho chip mà các nhà sản xuất đã sử dụng nó bấy lâu nay. Trên thực tế, Qualcomm đã sản xuất Snapdragon 450 vào năm 2017, về cơ bản là Snapdragon 625 với mức giá thậm chí còn rẻ hơn. Snapdragon 450 đã tìm thấy đường vào các thiết bị như Samsung Galaxy A11, Galaxy A20s và Redmi 5.

Điện thoại đáng chú ý: BlackBerry KeyOne, Huawei Nova, Motorola Moto Z Play, Xiaomi Mi A1, Xiaomi Redmi Note 4

4. HiSilicon Kirin 970

Những nỗ lực thiết kế chip của Huawei đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc trong những năm 2010 và giữa những năm 2010 chứng kiến ​​nó bắt kịp các đối thủ Qualcomm và Samsung. Cuối cùng, công ty đã đưa một CPU cạnh tranh ra thị trường vào năm 2016 và bắt kịp mặt trận GPU vào đầu năm 2017.

Sự xuất hiện của Kirin 970 vào cuối năm 2017 cho thấy Huawei đang tìm cách vượt qua đối thủ. Lần đầu tiên trong ngành, con chip này đã giới thiệu bộ xử lý thần kinh (NPU), một miếng silicon chuyên dụng được sử dụng cho các tác vụ máy học.

Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc chào hàng các trường hợp sử dụng như nhận dạng cảnh / hình ảnh để có ảnh đẹp hơn, dịch ngôn ngữ offline, quản lý hiệu suất tốt hơn và loại bỏ tiếng ồn. Nhiều tính năng được quảng bá này không thực sự yêu cầu silicon học máy chuyên dụng, nhưng ngành công nghiệp này đã bị thu hút bởi tiềm năng của phần cứng mới.Huawei đã đánh bại Apple và phần còn lại của ngành nhờ cú đấm silicon AI.

Apple đã công bố silicon học máy của riêng mình vài tuần sau khi Kirin 970 tiết lộ với A11 Bionic, trong khi các chip cạnh tranh từ Qualcomm và Samsung đến vào năm sau. Ngày nay, ngành công nghiệp đang dựa vào AI silicon hơn bao giờ hết cho các tính năng như phiên âm giọng nói thời gian thực, loại bỏ đối tượng, xác thực an toàn, v.v. Nhưng chính Huawei là hãng đầu tiên cung cấp phần cứng này.

Điện thoại đáng chú ý: Honor Play, Honor View 10, Huawei Mate 10 series, Huawei P20 range

5. Mediatek Helio G90T

Mediatek tập trung chắc chắn vào ngân sách và lãnh thổ tầm trung trong hầu hết năm 2019, đã bỏ qua các SoC hàng đầu kể từ Helio X30 mạnh mẽ nhưng chưa đổi mới vào năm 2017 . Nhưng Helio G90T, được tiết lộ vào giữa năm 2019, cho thấy Qualcomm không phải là nhà sản xuất chip bên thứ ba chất lượng duy nhất trong thị trấn.

Helio G90T khá mạnh vào thời điểm đó – Mediatek thậm chí còn marketing nó như một chipset tập trung vào chơi game. Trong thiết lập tám lõi này, bạn có hai lõi Cortex-A76 và sáu lõi Cortex-A55, cùng với một GPU Mali-G76 MP4 khá ấn tượng. Phần đồ họa này được tìm thấy trong các chipset hàng đầu của đối thủ vào thời điểm đó, mặc dù có nhiều lõi đồ họa hơn.

Mặc dù vậy, trọng tâm chơi game của Mediatek vẫn được duy trì. Chúng tôi nhận thấy rằng Redmi Note 8 Pro nổi bật với G90T vượt trội hơn Mi 9T chạy Snapdragon 730 vào năm 2019. Điều đó không có nghĩa là kỳ công, vì Snapdragon 730 hỗ trợ các thiết bị cầm tay tầm trung đắt tiền hơn. Mediatek sau đó sẽ cung cấp một SoC được nâng cấp nhẹ được gọi là Helio G95, được tìm thấy trên các điện thoại như Realme 7 và Redmi Note 10S. Có thể chơi PUBG trên thiết bị cũ với tất cả các cài đặt đã được nâng cấp.

Điểm mấu chốt: Sự ra mắt của G90T cho thấy trải nghiệm chơi game mượt mà không chỉ là lĩnh vực của các chip hàng đầu của Qualcomm mà còn được áp dụng cho các điện thoại bình dân.

Điện thoại đáng chú ý: Realme 6, Realme 8 (Helio G95), Redmi Note 8 Pro, Redmi Note 10S (Helio G95)

6. Snapdragon 660

Nó nói rất nhiều về Snapdragon 660 của năm 2017 rằng Qualcomm vẫn đang cung cấp các chip có chung một số DNA với thiết kế này (chẳng hạn như Snapdragon 662 và Snapdragon 460). Chip này đánh dấu một bước tiến lớn khác cho phân khúc tầm trung, đến gần một năm sau Snapdragon 625.

Snapdragon 660 14nm lọt vào danh sách các bộ xử lý Android tốt nhất của chúng tôi vì nó mang đến một CPU tám nhân mạnh mẽ với bốn lõi Cortex-A73 nặng và bốn lõi Cortex-A53, thổi bay CPU của Snapdragon 625. Trên thực tế, chúng ta vẫn hiếm khi thấy bốn lõi hiệu suất trong các chip tầm trung hiện nay. Điều đáng chú ý là đây không phải là chipset Snapdragon tầm trung đầu tiên có lõi hiệu suất, nhưng nó đã chứng kiến ​​sự áp dụng rộng rãi hơn nhiều so với hầu hết các nỗ lực trước đó.

Theo một số cách, Snapdragon 660 là một người anh em nhỏ của Snapdragon 835. Ngoài cách bố trí CPU tám nhân tương tự, bạn cũng có một DSP hình lục giác lần đầu tiên trong dòng, cũng như các tính năng như Quick Charge 4, Bluetooth 5 và quay 4K / 30 khung hình / giây. Không có gì ngạc nhiên khi nó hỗ trợ các điện thoại đáng chú ý như Nokia 7 Plus, Redmi Note 7 và Xiaomi Mi A2.

Điện thoại đáng chú ý: Blackberry Key2, Nokia 7 Plus, Realme 2 Pro, Xiaomi Mi A2, Xiaomi Redmi Note 7

7. Snapdragon 855

Snapdragon 855 2019 là chipset hàng đầu 4G chính cuối cùng của Qualcomm và có thể là đỉnh cao trong các nỗ lực SoC hàng đầu 4G của hãng. Cụ thể hơn, nó cung cấp modem LTE Cat 20 tích hợp với tốc độ 2Gbps cho tốc độ đường xuống.

Snapdragon 855 7nm cũng cung cấp một số điểm đầu tiên khác của công ty, chẳng hạn như sắp xếp CPU ba cụm tiêu chuẩn hiện nay (lõi hiệu suất, trung bình, hiệu quả), chip Tăng tốc Hexagon Tensor để cải thiện khả năng học máy, hỗ trợ WiFi 6, và hỗ trợ tùy chọn cho modem 5G bên ngoài.

SoC hàng đầu năm 2019 của Qualcomm cũng cung cấp GPU Adreno 640 mạnh mẽ, hỗ trợ camera đơn 200MP, Bluetooth 5.1, quay video 4K HDR và ​​Quick Charge 4 Plus. Tất cả những điều này đã tạo nên một trong những chip Android giàu tính năng và mạnh mẽ nhất từng được phát hành.

Hiệu suất và bộ tính năng của Snapdragon 855 ấn tượng đến mức thiết kế vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay dưới dạng Snapdragon 860. 860 cung cấp sức mạnh cho Poco X3 Pro và Xiaomi Pad 5 và về cơ bản là Snapdragon 855 Plus với tốc độ xung nhịp thậm chí còn cao hơn.

Điện thoại đáng chú ý: dòng Google Pixel 4, LG V50, dòng OnePlus 7, dòng Samsung Galaxy S10 (Snapdragon), dòng Samsung Galaxy Note 10 (Snapdragon)

8. Snapdragon 765G

Kỷ nguyên 5G bắt đầu vào năm 2019 với các điện thoại hàng đầu, nhưng bạn chắc chắn có thể tranh luận rằng nó bắt đầu một cách nghiêm túc vào năm 2020 do Snapdragon 765G. Bộ xử lý 5G tầm trung đầu tiên của Qualcomm đã giúp 5G trở nên phổ biến hơn, cung cấp hỗ trợ cả tần số phụ 6GHz và mmWave, đồng thời đưa vào một loạt điện thoại giá rẻ trong năm đó.

Silicon tầm trung của Qualcomm cung cấp một CPU tám nhân có hai lõi Cortex-A76 và sáu lõi Cortex-A55, một cách khác biệt so với các SoC hàng đầu nhưng vẫn đủ cho hiệu suất tốt hàng ngày. Con chip này cũng cung cấp các tính năng bổ sung cao cấp như hỗ trợ 4K / 60fps, thiết kế 7nm, WiFi 6, hỗ trợ camera đơn 192MP và khả năng sạc nhanh Quick Charge 4 Plus. Nói cách khác, bộ xử lý không phải là một con ngựa một mánh khóe.Snapdragon 765G của Qualcomm thực sự đã giúp tăng tốc 5G giá rẻ.

Mặc dù vậy, Snapdragon 765G không hoàn hảo vì GPU còn tệ hơn cả silicon hàng đầu cũ. Nó vẫn có thể chạy nhiều game với tốc độ khung hình mượt mà, nhưng nó không lý tưởng cho tốc độ làm mới cao. Nhưng việc LG Velvet và Google Pixel 5 sử dụng SoC này đã chứng tỏ niềm tin của các nhà sản xuất lớn vào khả năng của nó.

Điện thoại đáng chú ý: Google Pixel 5, Google Pixel 5a, LG Velvet, LG Wing, Nokia 8.3, OnePlus Nord


Có bộ xử lý smartphone tuyệt vời nào khác nên có trong danh sách không? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách để lại bình luận bên dưới.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo