9 bài học dạy con mà cha mẹ cần làm ngay khi trẻ còn nhỏ

Người ta thường nói “nuôi con đã khó dạy con còn khó hơn”. Đúng vậy, mỗi đứa trẻ như trang giấy trắng nhưng nếu được người lớn hay xã hội khuyên bảo, dạy dỗ đúng cách thì những tâm hồn, tính cách non nớt ấy sẽ phát triển tốt.

Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu các bạn một số kỹ năng nên và không nên dạy con, các bậc cha mẹ nên quan tâm theo dõi và rút ra những bài học kinh nghiệm để áp dụng cho những đứa con thân yêu của mình.

1. Giúp trẻ phát triển kỹ năng và tự lập

10 điều chúng ta làm với tư cách là cha mẹ "tốt" thực sự có hại cho con cái của chúng ta

Nhiều bậc cha mẹ có thể không muốn làm gánh nặng cho con cái với “việc người lớn”, nhưng bạn cần phải dạy chúng từ khi còn nhỏ để giúp chúng phát triển các kỹ năng và có thể tự lập sau này. Ví dụ, làm việc nhà mang lại cho họ tinh thần trách nhiệm và xây dựng lòng tự tin, vì chúng có thể thấy rằng sự đóng góp của chúng là có giá trị đối với gia đình.

Bạn có thể giúp trẻ phát triển trách nhiệm và sự trưởng thành, cũng như giúp chúng sắp xếp lịch trình của mình chỉ để học cách tự biết mình phải làm gì và ở đâu.

2. Không ép buộc trẻ ăn một cách thái quá

10 điều chúng ta làm với tư cách là cha mẹ "tốt" thực sự có hại cho con cái của chúng ta

Cha mẹ nào cũng muốn con mình ăn uống lành mạnh, để chúng lớn lên khỏe mạnh, nhưng rau và trái cây không phải là lựa chọn hấp dẫn nhất trong mắt trẻ, và ép trẻ ăn sẽ chỉ khiến trẻ càng từ chối hơn. Các bác sĩ chuyên khoa đã khuyên nên chế biến những món ăn mà trẻ không thích trở nên thú vị hơn đối với chúng.

Trước hết, cần hiểu rằng một đứa trẻ sẽ biết cách lắng nghe cơ thể mình, vì vậy chúng sẽ hiểu khi nào thì cần ăn và khi nào thì không. Ngoài ra, bữa ăn bắt đầu trước khi ngồi vào bàn. Trồng rau trong vườn hoặc trong bếp sẽ khuyến khích họ thử một cái gì đó mới.

Một điều nữa là người lớn không nên coi thường các loại thức ăn khác bằng lời nói của trẻ, vì sự thích thú của trẻ sẽ giảm đi rất nhiều. Khuyến khích những đứa trẻ thử những điều mới là điều tốt, bởi vì chúng càng thấy thoải mái, chúng sẽ càng có thể dung nạp được nhiều thức ăn hơn.

3. Khuyến khích con phát triển

10 điều chúng ta làm với tư cách là cha mẹ "tốt" thực sự có hại cho con cái của chúng ta

Nói với con bạn rằng chúng là thiên tài ở một lĩnh vực nào đó, chúng có tài năng hoặc năng khiếu bẩm sinh, chắc chắn sẽ thúc đẩy chúng và giúp chúng đạt được thành công.

Các chuyên gia khuyên nên chúc mừng trẻ vì những nỗ lực của chúng trong việc đạt được những gì chúng đặt ra, vì điều này sẽ bình thường hóa công việc khó khăn. Cũng nên động viên những sai lầm mà các em đã mắc phải trong quá trình học tập, vì điều này sẽ giúp các em hoàn thành tốt các nhiệm vụ khó khăn và vượt qua khi đối mặt với những thất bại.

4. Giải quyết tất cả các vấn đề trong cuộc sống của họ

10 điều chúng ta làm với tư cách là cha mẹ "tốt" thực sự có hại cho con cái của chúng ta

Cha mẹ nào cũng muốn con mình được sống hạnh phúc, không phải lo lắng, nhưng chắc chắn chúng ta nên hướng dẫn trẻ trải qua những khó khăn và giải quyết vấn đề. Tránh những trải nghiệm tiêu cực bằng cách giải quyết giúp vấn đề của trẻ sẽ không có lợi cho cuộc sống của chúng.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là dạy chúng tự giải quyết những trở ngại của chúng, như vậy chúng sẽ trở nên tự tin và độc lập hơn. Trẻ sẽ không nản lòng với những khó khăn, và sẽ có công cụ để giải quyết một cách sáng tạo và bền bỉ.

5. Khuyến khích và tạo điều kiện cho con hoạt động ngoại khóa

10 điều chúng ta làm với tư cách là cha mẹ "tốt" thực sự có hại cho con cái của chúng ta

Việc cho con cái chúng ta cơ hội thử sức với các hoạt động thể thao và văn hóa để phát triển tài năng là điều bình thường, nhưng sẽ không tốt khi điều đó chiếm gần hết cuộc sống của chúng bên ngoài trường học. Trẻ em có lịch trình bận rộn có thể bị choáng ngợp bởi những gì người lớn mong đợi chúng làm trong ngày và điều đó có thể dẫn đến tâm trạng ủ rũ, cáu kỉnh, thất vọng, tức giận và thậm chí nổi loạn.

Ngoài ra, trẻ em cần có thời gian rảnh rỗi để sống đúng với lứa tuổi. Ví dụ, bằng cách chơi với những người khác, chúng phát triển khả năng sáng tạo và các kỹ năng xã hội, đồng thời, điều này cũng thúc đẩy sự phát triển về nhận thức, thể chất và cảm xúc.

6. Động viên trẻ hoạt động tập thể, hòa nhập xã hội

10 điều chúng ta làm với tư cách là cha mẹ "tốt" thực sự có hại cho con cái của chúng ta

Đời sống xã hội là một phần quan trọng trong quá trình trưởng thành và cuộc sống tương lai của một đứa trẻ, nhưng đối với một số trẻ, việc kết bạn không phải là điều rất dễ dàng vì mọi người đều phát triển khả năng hòa nhập xã hội theo tốc độ của riêng mình. Buộc trẻ tiếp xúc với mọi người không phải là giải pháp, bởi vì theo một nhà tâm lý học, “nó có thể tạo ra tác động trở lại khiến họ tự cô lập bản thân hoặc nổi loạn chống lại thực tế liên quan đến người khác”.

Điều chúng ta phải làm là động viên trẻ và cung cấp cho chúng những phương tiện để học cách hòa nhập với xã hội, đặt chúng vào những môi trường, tình huống cũng như hoàn cảnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc tương tác với những đứa trẻ khác, để chúng có thể học và thực hành các kỹ năng xã hội của mình cho đến khi chúng trở nên hài lòng. .

7. Tạo điều kiện và thời gian để trẻ tự khám phá và chơi một mình

10 điều chúng ta làm với tư cách là cha mẹ "tốt" thực sự có hại cho con cái của chúng ta

Khi một đứa trẻ dành thời gian chơi một mình, chúng sẽ học được những giá trị sống quan trọng, như tự giải trí và không cần phụ thuộc vào người khác để được hạnh phúc, trở nên độc lập về mặt xã hội, tức là không cần mọi người vây quanh và cảm thấy an toàn khi ở một mình. Điều này cũng mang lại cảm giác bình tĩnh và tự chủ, và một điều rất quan trọng là nó giúp cho cha mẹ thời gian nghỉ ngơi.

8. Dạy trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền và cách tiết kiệm tiền

10 điều chúng ta làm với tư cách là cha mẹ "tốt" thực sự có hại cho con cái của chúng ta

Dạy cho trẻ biết tiết kiệm và quý trọng đồng tiền cũng mang đến tầm quan trọng lớn cho sự phát triển sau này của trẻ. Điều tốt nhất nên làm là dạy chúng về tầm quan trọng của vấn đề, và chuyên gia nói rằng chúng ta nên làm điều này trước 7 tuổi, giải thích tiền là gì và giá trị của đồng tiền.

9. Không nên so sánh với trẻ em khác

Một đứa trẻ đều có những khả năng và tính cách khác nhau. Việc so sánh giữa một đứa trẻ với những đứa trẻ khác và khuyến khích chúng giống như những đứa trẻ khác sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi.

Nó có thể dẫn đến sự đố kỵ, ghen ghét và ganh đua, đặc biệt nếu nó liên quan đến anh chị em. Nó cũng làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ, vì chúng ta đang cho chúng thấy rằng chúng không có những đặc điểm nhất định mà chúng ta muốn trẻ có, và chúng ta không nhấn mạnh đến những điểm tốt mà trẻ đã có, khiến trẻ cảm thấy bất an và ít được yêu mến hơn. Để khuyến khích trẻ, bạn có thể củng cố những thái độ mà bạn muốn ở chúng khi xuất hiện và không phải khi trẻ bắt chước những đặc điểm này ở người khác. Ngoài ra, bạn có thể tán dương những hành vi tích cực của trẻ để chúng biết rằng mình được đánh giá cao.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo