[Giải đáp] Bí ẩn về Sao Hải Vương – hành tinh xa nhất hệ mặt trời

Tối, lạnh và bị thổi bởi gió siêu âm, sao Hải Vương khổng lồ băng là hành tinh thứ tám và xa nhất trong hệ mặt trời của chúng ta.

Cách xa Mặt trời hơn 30 lần so với Trái đất, Sao Hải Vương là hành tinh duy nhất trong hệ Mặt trời của chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường và là hành tinh đầu tiên được toán học dự đoán trước khi phát hiện ra nó. Năm 2011, Sao Hải Vương đã hoàn thành quỹ đạo đầu tiên kéo dài 165 năm kể từ khi được phát hiện vào năm 1846.

Bức ảnh về Sao Hải Vương này được tạo ra từ những hình ảnh toàn bộ hành tinh cuối cùng được chụp qua các bộ lọc màu xanh lá cây và màu cam trên máy ảnh góc hẹp của Voyager 2. Nhà cung cấp hình ảnh: NASA / JPL
Hình ảnh sau cuộc chạm trán của Voyager 2 về cực nam của Sao Hải Vương khi tàu vũ trụ lao đi trên quỹ đạo hướng nam. Nhà cung cấp hình ảnh: NASA / JPL

9 điều Bí ẩn về sao Hải Vương

Lực hấp dẫn bề mặt của Hải Vương tinh gần giống Trái đất

Sao Hải Vương là một quả cầu khí và băng, có thể có lõi là đá. Không có cách nào bạn có thể thực sự đứng trên bề mặt của Hải Vương tinh mà không chỉ chìm vào trong. Tuy nhiên, nếu bạn có thể đứng trên bề mặt của Hải Vương tinh, bạn sẽ nhận thấy điều gì đó tuyệt vời. Lực hấp dẫn kéo bạn xuống gần giống hệt như lực hấp dẫn mà bạn cảm thấy khi đi bộ ở đây trên Trái đất.

Lực hấp dẫn của Hải Vương tinh chỉ mạnh hơn lực hấp dẫn của Trái đất 17%. Đó thực sự là lực hấp dẫn gần Trái đất nhất (một g ) trong Hệ Mặt trời. Sao Hải Vương có khối lượng gấp 17 lần Trái đất, nhưng cũng có khối lượng lớn hơn gần 4 lần. Điều này có nghĩa là khối lượng lớn hơn của nó được trải ra trên một khối lượng lớn hơn, và xuống bề mặt, lực kéo của trọng lực sẽ gần như giống hệt nhau. Ngoại trừ phần mà bạn sẽ không ngừng chìm xuống!

Sao Hải Vương có gió mạnh nhất trong hệ mặt trời

Sao Hải Vương là thế giới nhiều gió nhất trong hệ mặt trời của chúng ta. Gió cuốn theo những đám mây khí mê-tan đóng băng trên khắp hành tinh với tốc độ hơn 2.000 km / h (1.200 dặm / giờ) —có tốc độ tối đa của máy bay chiến đấu F / A-18 Hornet của Hải quân Hoa Kỳ. Sức gió mạnh nhất của Trái đất chỉ đạt khoảng 400 km / h (250 dặm / giờ).

Một ý kiến ​​cho rằng nhiệt độ lạnh và dòng khí chất lỏng trong bầu khí quyển của hành tinh có thể làm giảm ma sát đến mức dễ tạo ra những cơn gió di chuyển rất nhanh.

Khổng lồ

Sao Hải Vương rộng hơn Trái đất khoảng bốn lần. Nếu Trái đất là một quả táo lớn, thì Sao Hải Vương sẽ có kích thước bằng một quả bóng rổ.

Sao Hải Vương là Hành tinh Lạnh nhất trong Hệ Mặt trời

Trên đỉnh các đám mây của nó, nhiệt độ trên Sao Hải Vương có thể giảm xuống 51,7 Kelvin, hoặc -221,45 độ C (-366,6 ° F). Đó là gần gấp ba lần nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận ở đây trên Trái đất (-89,2 ° C; -129 ° F), có nghĩa là một con người không được bảo vệ sẽ đóng băng nhanh chóng trong một giây!

Ngày ngắn, Năm dài

Sao Hải Vương mất khoảng 16 giờ để quay một lần (một ngày sao Hải Vương), và khoảng 165 năm Trái Đất để quay quanh mặt trời (một năm sao Hải Vương).

Người khổng lồ băng

Neptune là một người khổng lồ băng. Phần lớn khối lượng của nó là một chất lỏng nóng, dày đặc của các vật liệu “băng giá” từ hỗn hợp : nước, mêtan và amoniac – bên trên một lõi đá nhỏ.

Nhiều mặt trăng

Sao Hải Vương có 14 mặt trăng được biết đến được đặt theo tên của các vị thần biển và tiên nữ trong thần thoại Hy Lạp.

Sự sống

Sao Hải Vương không thể hỗ trợ sự sống như chúng ta biết.

Việc khám phá ra sao Hải Vương vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi

Người đầu tiên nhìn thấy Hải Vương tinh có thể là Galileo , người đã đánh dấu nó là một ngôi sao trong một trong những bức vẽ của mình. Tuy nhiên, vì ông không xác định nó là một hành tinh nên ông không được công nhận là người phát hiện ra nó. Công lao đó thuộc về nhà toán học người Pháp Urbain Le Verrier và nhà toán học người Anh John Couch Adams, cả hai đều dự đoán rằng một hành tinh mới – được gọi là Hành tinh X – sẽ được phát hiện trong một vùng cụ thể của bầu trời.

Khi nhà thiên văn học Johann Gottfried Galle thực sự tìm thấy hành tinh này vào năm 1846, cả hai nhà toán học đều ghi nhận công lao cho khám phá này. Các nhà thiên văn học người Anh và Pháp đã tranh nhau xem ai là người thực hiện khám phá đầu tiên, và vẫn còn những người bảo vệ cho từng tuyên bố cho đến ngày nay. Ngày nay, sự đồng thuận giữa các nhà thiên văn học là Le Verrier và Adams xứng đáng được ghi nhận công bằng cho khám phá này.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo