So sánh các loại tấm nền màn hình IPS, VA và TN: Nên mua màn hình nào ?

Bạn không chắc cái nào sẽ phù hợp nhất cho màn hình chơi game mới của mình? Hãy cùng tìm hiểu.

Tấm nền IPS mang lại độ chính xác màu sắc tốt nhất và góc nhìn tốt nhất; Tấm TN cung cấp giá tốt nhất; và tấm nền VA có độ tương phản tốt nhất và mang lại sự cân bằng tốt giữa hình ảnh và hiệu suất, nhưng thời gian phản hồi của chúng có xu hướng cao hơn.

Có nhiều yếu tố cần xem xét khi mua màn hình: tốc độ làm mới, thời gian phản hồi pixel, tỷ lệ tương phản và gam màu, và một vài yếu tố.

Tất cả những điều này đều bị ảnh hưởng bởi loại bảng điều khiển mà màn hình sử dụng.

Bằng cách biết chính xác những gì mong đợi từ mỗi loại bảng điều khiển, bạn có thể làm cho việc tìm kiếm màn hình chơi game lý tưởng của mình  dễ dàng hơn rất nhiều.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đưa ra các giải thích ngắn gọn về ba loại bảng điều khiển chính được đề cập trong tiêu đề và thảo luận về ưu và nhược điểm của mỗi loại.

Hãy tiếp tục đọc để tìm ra loại màn hình bạn nên mua dựa trên nhu cầu của mình và đảm bảo bạn đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn.

Những thứ cơ bản

va vs ips

IPS

Ưu điểm:

  • Hình ảnh tuyệt vời
  • Góc nhìn tốt nhất
  • Tái tạo màu tốt nhất

Nhược điểm:

  • Hầu hết đều có thời gian phản hồi từ 4ms trở lên
  • Các bảng có tốc độ làm mới cao thì đắt hơn

IPS là viết tắt của “ chuyển mạch trong mặt phẳng ” và là một loại bảng điều khiển rất phổ biến được sử dụng bởi nhiều loại thiết bị, có thể là màn hình, TV, điện thoại thông minh hoặc các loại khác. Lợi ích chính của nó là hình ảnh tuyệt vời, khả năng tái tạo màu sắc tuyệt vời và góc nhìn tuyệt vời .

Về mặt này, chúng là sự lựa chọn tốt hơn nhiều so với tấm nền TN, mặc dù tấm nền VA có xu hướng có tỷ lệ tương phản tốt hơn. Hơn nữa, hầu hết các tấm nền IPS đều có thời gian phản hồi từ 4ms trở lên, mặc dù hiện nay đã có những mẫu có thể quản lý thời gian phản hồi thấp tới 1ms.

Về nhược điểm, các tấm nền IPS thường có một số vấn đề về ánh sáng nền , chẳng hạn như “ánh sáng IPS” khét tiếng. Nếu bạn đang theo đuổi màn hình IPS với tốc độ làm tươi cao, bạn sẽ phải chi thêm một chút, vì màn hình 144Hz bắt đầu cao hơn một chút so với các đối tác TN và VA của chúng.

bảng điều khiển va

TN

Ưu điểm:

  • Loại bảng điều khiển nhanh nhất
  • Thời gian phản hồi 1ms
  • Giá cả phải chăng

Nhược điểm:

  • Màu phụ
  • Góc nhìn kém

TN, viết tắt của ” xoắn-nematic “, là bảng điều khiển hoạt động tốt nhất trong ba bảng điều khiển , hỗ trợ tốc độ làm mới cao nhất và thời gian phản hồi thấp nhất.

Ngoài ra, màn hình TN 144 Hz thường rẻ hơn so với các màn hình được trang bị IPS của chúng và chỉ các tấm nền TN mới có thể lên tới 240 Hz. 

Hơn nữa, mặc dù chúng không còn là bảng điều khiển duy nhất có thể đạt được thời gian phản hồi 1ms, chúng vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất cho những người chủ yếu tìm kiếm hiệu suất trong một màn hình chơi game.

Nhưng như đã đề cập ở trên, tấm nền TN không chính xác cung cấp hình ảnh tốt nhất . Màu sắc có xu hướng bị trôi đi và góc nhìn khá yếu, vì vậy chúng sẽ không hấp dẫn đối với những người dùng ưu tiên hình ảnh hơn hiệu suất.

Trên hết, cũng cần lưu ý rằng rất ít tấm nền TN hỗ trợ HDR và những tấm nền này hiếm khi có loại tương phản cần thiết để tận dụng hết khả năng của nó.

ips vs tn

VA

Ưu điểm:

  • Tái tạo màu tương đương với IPS
  • Tỷ lệ tương phản tốt nhất
  • Cân bằng tốt giữa giá cả và hiệu suất

Nhược điểm:

  • Có xu hướng có thời gian phản hồi cao hơn
  • Các vấn đề tiềm ẩn về bóng mờ và chảy máu đèn nền

Và cuối cùng, các tấm nền VA ( căn chỉnh theo chiều dọc ) là một thứ gì đó trung gian giữa tấm nền IPS và TN . Khả năng tái tạo màu sắc và góc nhìn mà tấm nền VA cung cấp thường gần với những gì mà tấm nền IPS có thể đạt được. Tuy nhiên, các tấm nền VA cũng có độ tương phản vượt trội. 

Tuy nhiên, những tấm nền này thường chậm nhất trong số ba tấm nền, vì chúng có xu hướng có thời gian phản hồi cao hơn và có thể gặp vấn đề về bóng mờ, điều có thể gây mất tập trung đặc biệt trong các cảnh tối hoặc trò chơi có nhịp độ nhanh.

Ngoài ra, một số tấm nền VA cũng có thể gặp vấn đề với lớp phủ và chảy máu đèn nền , nhưng một lần nữa, tất cả điều này phụ thuộc vào chất lượng của chính tấm nền đó.

tn vs ips

Bạn nên chọn cái nào?

Khi nói đến việc chọn loại bảng điều khiển phù hợp, điều đầu tiên bạn nên xem xét là điều gì phù hợp hơn với bạn: hình ảnh hay hiệu suất? Và thứ hai, luôn có vấn đề về giá cả.

Tỷ lệ làm mới là gì?

bảng tn vs ips

Được đo bằng Hertz (Hz), tốc độ làm tươi của màn hình đề cập đến số khung hình mà màn hình có thể hiển thị mỗi giây. Hầu hết các màn hình đều có tốc độ làm tươi 60 Hz, nhưng nhiều màn hình chơi game vượt ra ngoài điều này. 

Các tốc độ làm tươi phổ biến nhất mà bạn sẽ gặp hiện nay là 75 Hz, 120 Hz, 144 Hz, 200 Hz và 240 Hz, mặc dù 144 Hz cho đến nay vẫn là phổ biến nhất đối với các màn hình chơi game. Tại sao tốc độ làm mới lại quan trọng? 

Như đã đề cập ở trên, tốc độ làm tươi cao hơn có nghĩa là màn hình có thể hiển thị tốc độ khung hình cao hơn. Vì vậy, trong khi màn hình 60 Hz chỉ có thể hiển thị 60 FPS, thì màn hình 144 Hz có thể hiển thị 144 FPS. 

Tốc độ khung hình cao hơn có nghĩa là trải nghiệm chơi game linh hoạt hơn và nhạy hơn, ngoài ra, nó có thể mang lại cho bạn lợi thế đáng giá trong chế độ nhiều người chơi .

Chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ cần một Card đồ họa đủ mạnh để đẩy tốc độ khung hình cao như vậy trong các trò chơi AAA đòi hỏi khắt khe hơn! Rất may, các trò chơi eSports không đòi hỏi cao để chúng có thể được đẩy lên tốc độ làm mới ba chữ số hiệu quả hơn, ngay cả với GPU yếu hơn.

Thời gian phản hồi là gì?

Thời gian phản hồi pixel, được đo bằng mili giây (mili giây), đề cập đến thời gian cần thiết để một pixel chuyển màu từ trắng sang đen và ngược lại hoặc từ một bóng xám sang một bóng khác.

Giống như tốc độ làm mới cao, thời gian phản hồi thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng phản hồi của màn hình. Tuy nhiên, thời gian phản hồi cao có thể dẫn đến một số vệt mờ và vệt chuyển động có vấn đề tiềm ẩn thường được gọi là “bóng mờ”.

Chỉ cần lưu ý rằng một số người thậm chí hầu như không nhận thấy (hoặc đơn giản là không bận tâm) sự khác biệt vài phần nghìn giây giữa 1ms và 4ms. 

Nói chung, mọi người chỉ thấy vấn đề về thời gian phản hồi cao nếu nó cao hơn 10ms và hãy yên tâm, bạn sẽ không tìm thấy màn hình chơi game có thời gian phản hồi cao như vậy.

Cách tốt nhất để xác định xem thời gian phản hồi có quan trọng đối với bạn hay không là kiểm tra nó một cách cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có cơ hội làm quen với việc chơi game trên màn hình 1ms, rất có thể bạn sẽ không phiền khi sử dụng màn hình có thời gian phản hồi 4ms .

Phần kết luận

Cuối cùng, không có câu trả lời đúng duy nhất. Cả ba công nghệ đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Nếu bạn đang tìm kiếm hiệu suất tốt nhất có thể, có khả năng ở mức giá thấp hơn, TN sẽ là màn hình PC chơi game bạn cần , vì chúng là loại bảng điều khiển nhanh nhất và rẻ nhất hiện có.

IPS là giải pháp phù hợp cho những ai ưu tiên hình ảnh hơn hiệu suất . Tuy nhiên, như đã đề cập trong bài viết, bạn luôn có thể tận dụng tối đa cả hai thế giới với màn hình IPS 144 Hz, miễn là bạn sẵn sàng chi nhiều hơn một chút.

Và cuối cùng, tấm nền VA sẽ hấp dẫn nhất đối với những người muốn cả hình ảnh và hiệu suất ở một mức giá dễ tiếp cận hơn . Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một giắc cắm của tất cả các giao dịch đều không phải là bậc thầy, vì vậy bảng điều khiển VA sẽ không hoàn toàn phù hợp với bảng điều khiển IPS về khả năng tái tạo màu sắc cũng như sẽ không phản hồi nhanh như bảng điều khiển TN.

Như đã nói, chỉ có bạn mới có thể quyết định bảng điều khiển nào phù hợp với mình dựa trên nhu cầu và sở thích của bạn.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo