Thunderbolt 4: Mọi thứ bạn cần biết

Thunderbolt 4 sẽ thay thế cho Thunderbolt 3, đây là tiêu chuẩn bắt đầu từ năm 2015 cho kết nối tốc độ cao. Không có nhiều thay đổi về mặt vật lý giữa hai tiêu chuẩn và bạn có thể tự hỏi tại sao việc nâng cấp lại là một vấn đề lớn như vậy. Khi chúng ta tìm hiểu sâu hơn một chút, lợi ích của Thunderbolt 4 trở nên rõ ràng. Đây là những điều bạn cần biết về Thunderbolt 4.

Thunderbolt 4 là gì?

Giao diện cổng kết nối Thunderbolt là sáng tạo của Intel (do Apple hỗ trợ) từ năm 2011. Hai tiêu chuẩn đầu tiên (Thunderbolt 1 và 2) sử dụng đầu nối Mini DisplayPort vật lý trước khi chuyển sang đầu nối USB-C vật lý với Thunderbolt 3. Vẻ đẹp của Thunderbolt là rằng nó đóng gói PCIe, DisplayPort và nguồn cùng nhau. Điều đó có nghĩa là bạn có thể truyền dữ liệu nhanh chóng, hỗ trợ màn hình bên ngoài mạnh mẽ và sạc bằng một cáp. Thunderbolt 4 là bước tiếp theo trong sự phát triển của Thunderbolt.

Intel tiết lộ tiêu chuẩn mới vào tháng 7 năm 2020, thông báo rằng các PC được trang bị bộ vi xử lý (CPU) Tiger Lake thế hệ thứ 11 sẽ là thiết bị đầu tiên hợp nhất Thunderbolt 4. Các thiết bị không sử dụng các CPU cụ thể này vẫn có thể hưởng lợi từ Thunderbolt 4 với bộ điều khiển thích hợp.

Thunderbolt 4 vẫn sử dụng hệ số dạng USB-C và nó tương thích với các phiên bản cũ hơn của Thunderbolt. Nó cũng có khả năng xử lý USB, với khả năng tuân thủ USB4 cùng với các phiên bản cũ hơn. Đây là cách tốt nhất mới để kết nối các thiết bị bên ngoài như bộ nhớ tốc độ cao, màn hình có độ phân giải cao và các trạm nối. Có thể sử dụng chuỗi Daisy với tối đa sáu thiết bị được kết nối với Thunderbolt 4.

Thunderbolt 4 so với Thunderbolt 3 như thế nào?

Thunderbolt 4 vẫn dựa trên băng thông 40Gbps như Thunderbolt 3, nhưng một số khả năng khác của nó đã được cải thiện. Nó tăng gấp đôi hiệu quả khả năng hỗ trợ video, cho phép hiển thị kép 4K ở 60Hz hoặc một màn hình 8K ở 30Hz từ một cổng duy nhất. Nếu bạn là người dùng thành thạo với nhiều màn hình độ phân giải cao, Thunderbolt 4 sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

Có gấp đôi băng thông PCIe tối thiểu được yêu cầu với Thunderbolt 4, tăng 16Gbps lên đến 32Gbps. Đối với những người thường sử dụng ổ cứng ngoài tốt nhất , điều này có nghĩa là tốc độ truyền nhanh hơn lên đến khoảng 3.000MB / s. Điều tương tự cũng áp dụng cho những người dùng GPU bên ngoài muốn tối đa hóa hiệu suất.

Thunderbolt 4 bổ sung thêm khả năng bảo vệ DMA thông qua Công nghệ ảo hóa cho I / O được hướng vào (VT-d) để giúp xử lý các mối đe dọa được kết nối. Và bây giờ bạn sẽ có thể kéo PC của mình ra khỏi chế độ ngủ đông bằng cách sử dụng bất kỳ thiết bị nào được kết nối với đế cắm Thunderbolt.

Các trung tâm và đế cắm Thunderbolt 4 tốt nhất sẽ có thể cung cấp tối đa ba cổng Thunderbolt, cũng như cáp có chiều dài lên đến hai mét. Các loại cáp dài từ 5 mét đến 50 mét cũng đang được nghiên cứu, mặc dù có thể là một tiêu chuẩn trong tương lai.

Thunderbolt 4 có giống với USB4 không?

Thunderbolt 4 không giống như USB4 , mặc dù cả hai đều tương thích với nhau. USB4 thiếu một số tính năng và các yêu cầu tối thiểu giống nhau giúp đảm bảo tất cả các sản phẩm Thunderbolt 4 về cơ bản hoạt động ở cùng một mức hiệu suất.

Tốc độ tối thiểu của USB4 ở mức thấp nhất là 20Gbps (hoặc cao nhất là 40Gbps), trong khi tốc độ tối thiểu của Thunderbolt 4 được giữ cố định ở mức 40Gbps. Công suất tối thiểu thông qua các cổng cũng giảm một nửa, với 7,5W thay vì 15W. Bạn chỉ được đảm bảo cho một màn hình bên ngoài với USB4, trong khi Thunderbolt 4 cung cấp màn hình 4K kép ở tần số tối thiểu là 60Hz. Điểm mấu chốt ở đây là USB4 và Thunderbolt 4 được liên kết chặt chẽ với nhau, với cái sau mang lại nền tảng vững chắc hơn cho hiệu suất mong đợi.

Những laptop nào có cổng Thunderbolt 4?

Ngày càng có nhiều laptop được tung ra thị trường với cổng Thunderbolt 4. Chúng thường có CPU Intel Core thế hệ thứ 11 và chúng thường là những chiếc Ultrabook tốt tập trung vào hiệu suất trong một thân máy mỏng và nhẹ.

Dell XPS 13 9310 là một lựa chọn tốt cho một laptop. Nó có hai cổng Thunderbolt 4, tối đa CPU Core i7-1175G7, đồ họa tích hợp Intel Iris Xe và tối đa 32 GB RAM LPDDR4x. Nhận màn hình 13,4 inch ở chế độ cảm ứng hoặc không cảm ứng, độ phân giải lên đến 4K.

HP Spectre X360 14 là laptop Windows tốt nhất ngay bây giờ. Nó có hai cổng Thunderbolt 4, lên đến CPU Core i7-1165G7 và màn hình cảm ứng FHD + hoặc 3K với tỷ lệ khung hình 3: 2.

Phiên bản Intel mới nhất của Acer Swift 3 là một lựa chọn ngân sách tốt nếu bạn muốn có Thunderbolt 4. Máy tính xách tay này có chứng nhận Intel Evo , CPU Core i7-1165G7, cổng Thunderbolt 4 và màn hình 3: 2 với độ phân giải 2256×1504.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo