Ổ cứng SSD là gì? Có tốt hơn HDD không ?

Ổ cứng SSD có một số ưu điểm hơn ổ cứng, khiến chúng trở thành thiết bị lưu trữ tối ưu.

Ổ cứng thể rắn (SSD) đang dần thay thế ổ đĩa cứng truyền thống (HDD) trong máy tính và các thiết bị điện tử khác.

Nhưng chính xác thì SSD là gì và tại sao chúng lại được ưa chuộng hơn HDD? Đọc tiếp để tìm ra câu trả lời cho cả hai câu hỏi đó và hơn thế nữa.

Ổ cứng thể rắn (SSD) là gì

ổ trạng thái rắn

Công nghệ SSD đã xuất hiện từ những năm 1950 nhưng mãi đến những năm 1990 mới được giới thiệu ra thị trường tiêu dùng.

SSD sử dụng bộ nhớ flash NAND để đọc, ghi và lưu trữ dữ liệu. Không giống như công nghệ HDD bao gồm một cánh tay chuyển động và các đĩa từ quay, SSD không có bộ phận chuyển động.

Trong khi ổ cứng vẫn thống trị thị trường thiết bị lưu trữ dữ liệu, thì những tiến bộ công nghệ trong hơn 30 năm qua đã khiến SDD ngày càng trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Cách thức hoạt động của ổ đĩa trạng thái rắn

ổ đĩa trạng thái rắn samsung

SSD sử dụng công nghệ NAND, là một loại bộ nhớ flash . SSD có hai thành phần chính: Bộ điều khiển của nó, quản lý dữ liệu được lưu trữ và bộ nhớ flash, được tổ chức theo hệ thống phân cấp của các bóng bán dẫn cổng nổi, lưới và khối.

Bộ điều khiển SSD hoạt động song song với các yêu cầu của máy tính để truy cập, ghi và cập nhật dữ liệu được lưu trữ trong bộ nhớ.

SSD trải qua một quá trình tẻ nhạt mỗi khi dữ liệu được cập nhật. Khi dữ liệu được thay đổi trên một khối, toàn bộ khối phải được sao chép sang một khối mới và khối ban đầu sẽ bị xóa. Một khối mới được cấp phát nơi các thay đổi dữ liệu được cập nhật.

SSD so với HDD

Ổ cứng tiếp tục thống trị thị trường thiết bị lưu trữ , nhưng ổ SSD đang nhanh chóng bắt kịp do những cải tiến so với ổ cứng.

Tốc độ là lợi ích rõ ràng nhất của SSD, với SSD tầm trung mang lại tốc độ đọc nhanh hơn 10 lần và tốc độ ghi nhanh hơn 20 lần so với ổ cứng tầm trung.

SSD thường được sử dụng trong hệ điều hành vì lý do này, nơi các tác vụ đơn giản như khởi động hệ thống và truyền tệp nhanh hơn nhiều.

Cánh tay di chuyển trong ổ cứng cũng góp phần làm cho tốc độ chậm hơn khi dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng bị phân mảnh.

Cánh tay di chuyển xung quanh đĩa để truy xuất dữ liệu, nhưng khi dữ liệu trở nên phân mảnh trên đĩa, cánh tay không còn có thể di chuyển theo một chuyển động đơn lẻ để lấy dữ liệu.

Đây không phải là vấn đề đối với SSD vì chúng không có bộ phận chuyển động đọc dữ liệu.

Việc thiếu các bộ phận chuyển động trong SSD cũng có nghĩa là chúng có xu hướng bền hơn. Có thể dễ dàng gõ các cánh tay HDD khi đang hoạt động.

Việc thiếu các bộ phận chuyển động trong SSD cũng có nghĩa là chúng chiếm ít không gian hơn, phát ra ít tiếng ồn hơn và sử dụng ít năng lượng hơn so với ổ cứng HDD.

Ổ cứng vẫn thống trị khi nói đến khả năng lưu trữ. Hiện tại, ổ SSD tiêu dùng hiếm khi vượt quá 2TB, trong khi ổ cứng 5TB phổ biến trên thị trường tiêu dùng nói chung.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, thiết bị lưu trữ 5TB có thể không cần thiết.

Vì ổ cứng HDD chậm hơn SSD nên việc lưu giữ dữ liệu được sử dụng thường xuyên nhất của bạn trên SSD trong khi vẫn giữ ổ cứng cho các tệp ít được sử dụng hơn sẽ cho phép bạn tận dụng tối đa không gian lưu trữ của mình.

Đối với người dùng bình thường, sự khác biệt về giá giữa HDD và SDD có thể là điểm khác biệt đáng kể nhất.

Dựa hoàn toàn vào dung lượng lưu trữ, ổ cứng HDD rẻ hơn SDD. Tuy nhiên, gần đây, chênh lệch giá giữa SSD và HDD ngày càng thu hẹp do chi phí sản xuất ngày càng rẻ.

Chọn bộ nhớ cho nhu cầu cá nhân của bạn

Xem xét nhu cầu lưu trữ của bạn và chi phí liên quan sẽ xác định loại lưu trữ bạn chọn.

Mặc dù SSD sẽ không sớm thay thế hoàn toàn HDD, nhưng giá cả giảm và cải tiến công nghệ khiến chúng trở nên hợp lý hơn đối với người tiêu dùng trung bình qua từng năm.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo