CPU Intel thế hệ thứ 12 tốt nhất: cao cấp, tầm trung và giá rẻ

CPU Intel thế hệ thứ 12 ra mắt trên toàn thế giới, bạn có thể đọc hướng dẫn bên dưới của chúng tôi về các CPU Intel thế hệ thứ 12 tốt nhất và cũng có thể xem hướng dẫn của chúng tôi về mainboard Z690 và ram DDR5 .

Xin lưu ý rằng các CPU Intel thế hệ thứ 12 đã được thiết kế cùng với Windows 11 và hệ điều hành Windows mới là cần thiết để tận dụng tối đa hiệu suất của chúng. Cũng xin lưu ý rằng nếu bạn đang cân nhắc mua một CPU Intel thế hệ thứ 12 có khả năng ép xung cho mục đích này, bạn sẽ cần mua một mainboard Z690 để mở khóa chức năng này.

Những điều cần cân nhắc khi mua CPU Intel thế hệ thứ 12

Trước khi bạn đưa ra quyết định về CPU Intel Alder Lake nào phù hợp nhất với mình, bạn nên ghi nhớ các yếu tố chính xác định hiệu suất của bộ xử lý và các tính năng khác là chìa khóa để hiểu nó sẽ hoạt động như thế nào, vì vậy để chọn tốt nhất một trong những phù hợp với nhu cầu. Ngay cả khi bạn đã quen với cách hoạt động của CPU, chúng tôi khuyên bạn nên quét nhanh các điểm sau để làm mới bản thân.

Lõi và luồng CPU

Một trong những tính năng quan trọng nhất của CPU là số lượng lõi và luồng của nó. Lõi là một bộ xử lý vật lý bên trong CPU có thể được nhìn thấy trên chính con chip. Mặt khác, một luồng là một lõi ảo (về cơ bản là một phân vùng của lõi vật lý) được thiết kế để giúp CPU xử lý nhiều tác vụ.

Nói chung, số lượng lõi cao hơn rất quan trọng đối với các tác vụ Workstation như xuất thành phẩm Video, mô hình 3D và những thứ khác yêu cầu xử lý đồng thời nhiều phép tính khác nhau. Nếu bạn Streaming trong khi chơi game trên cùng một thiết bị, nó cũng có thể giúp chạy hiệu quả cả hai quy trình cùng một lúc. Cuối cùng, nó hữu ích cho bất kỳ loại đa nhiệm nào trên PC. Nếu bạn chỉ là một game thủ thuần túy không quan tâm đến việc Streaming, bạn thường không cần nhiều lõi nếu tốc độ đồng hồ đủ nhanh (xem bên dưới để biết giải thích về tốc độ đồng hồ). 

Điều đó đang được nói rằng có một số lượng lõi tối thiểu sẽ cần thiết để chơi các game đòi hỏi khắt khe nhất trên các cài đặt cao nhất . Theo nguyên tắc chung, các nguyên tắc sau được khuyến nghị khi mua một bộ xử lý mới:

  • 4 lõi – Sử dụng chung, duyệt nhẹ và chơi game rất nhẹ
  • 8 lõi – Phù hợp cho chơi game, đa tác vụ vừa phải và tất cả các mục đích sử dụng chung
  • 12 lõi – Yêu cầu tối thiểu cho những người đam mê chơi game muốn chạy các game mới nhất trên cài đặt cao nhất. 
  • 16 lõi hoặc hơn – Xử lý khá nhiều thứ bạn có thể ném vào nó. Rất tốt cho kết xuất, đa tác vụ và các quy trình xử lý chuyên sâu khác của CPU cũng như chơi game.

Kiến trúc big.LITTLE là gì ? Lõi P và lõi E là gì?

Kiến trúc Big / Little, còn được cách điệu như kiến ​​trúc big.LITTLE hoặc ở nhiều dạng khác, là kiến ​​trúc CPU được phát triển bởi ARM Holdings nhằm tối đa hóa hiệu quả trong chip máy tính, được sử dụng trong các CPU Intel Alder Lake. Có hai loại lõi riêng biệt trong CPU: lõi P – performance (lõi lớn) và lõi E – efficiency (lõi nhỏ). Các lõi P có xu hướng có hai luồng cho mỗi lõi, trong khi lõi E thường chỉ có một luồng duy nhất cho mỗi lõi.

Các lõi P mạnh hơn và có khả năng xử lý tốt hơn các tác vụ xử lý nặng nề (chẳng hạn như chơi game) trong khi các lõi E xử lý các quy trình nhỏ hơn, dễ dàng hơn và nhanh hơn, giải phóng các lõi P để xử lý những gì chúng giỏi. Các lõi điện tử tiết kiệm năng lượng hơn và chiếm ít không gian hơn trên silicon, đó là điều làm nên lợi thế của cấu trúc này và kiến ​​trúc xung quanh các lõi được thiết kế để chỉ định hiệu quả nhất các nhiệm vụ cho các lõi phù hợp nhất để xử lý chúng.

Kiến trúc của CPU Alder Lake được thiết kế dựa trên Windows 11 và các thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu suất của CPU big.LITTLE thế hệ thứ 12 được cải thiện đáng kể trong Windows 11 , vì nó có khả năng chỉ định tài nguyên hiệu quả giữa các loại lõi hơn nhiều.

Tốc độ xung nhịp CPU

Tiếp theo là tốc độ xung nhịp, đây là yếu tố quan trọng nhất cần xem xét đối với hiệu suất chơi game . Tốc độ đồng hồ (hoặc đôi khi là tốc độ chu kỳ) đề cập đến số chu kỳ mà một lõi sẽ thực hiện mỗi giây. Đó là tốc độ vật lý của bộ xử lý và được đo bằng gigahertz (GHz) – tức là hàng triệu chu kỳ. Vì vậy, một CPU có tốc độ xung nhịp 3,6GHz, thực hiện 3,6 triệu chu kỳ mỗi giây.

Rất nhiều chip hiện đại được trang bị hai tốc độ đồng hồ riêng biệt – tốc độ cơ bản và tốc độ tăng. Điều này có nghĩa là một CPU cụ thể có thể tự động ép xung (các) lõi của nó lên tốc độ cụ thể đó để đạt được hiệu suất tối ưu. Nó thường làm điều này khi trong các tình huống đòi hỏi CPU cao, chẳng hạn như chơi game. 

Một yếu tố khác cần xem xét khi xem xét tốc độ đồng hồ là ép xung, điều mà chỉ một số CPU nhất định mới có khả năng (và tương tự với các mainboard mà chúng được ghép nối với nhau). Điều này làm tăng tốc độ xung nhịp cổ phiếu, thường bằng cách điều chỉnh cài đặt trong BIOS của PC, nhưng cần hết sức cẩn thận khi ép xung, vì nó không phải là không có rủi ro . Đọc hướng dẫn Cách ép xung CPU của chúng tôi nếu bạn đang nghĩ đến việc này.

Cho dù bạn đang chơi game hay thực hiện quy trình công việc chuyên sâu, bạn luôn muốn có được tốc độ xung nhịp cao nhất có thể trong tầm giá.

K có nghĩa là gì đối với CPU Intel?

Ký hiệu ‘K’ ở cuối CPU kiểu Intel cho biết có thể ép xung nó . Nếu bộ xử lý không có chữ K ở cuối tên kiểu máy của nó, thì không thể ép xung. Vì vậy, ví dụ, lấy 12900 và 12900K, hai CPU này sẽ rất giống nhau, ngoại trừ thực tế là 10900K có thể ép xung, trong khi 10900 thì không.

Đối với CPU Intel thế hệ thứ 12, nếu bạn mua bộ xử lý K-series, bạn chắc chắn sẽ cần ghép nối nó với mainboard Z690 , vì đây là những thứ duy nhất hỗ trợ chức năng ép xung; bạn sẽ vẫn có thể sử dụng CPU với các mainboard thế hệ 12 khác, nhưng số tiền bạn trả thêm cho mẫu K sẽ bị lãng phí.

Intel K vs KF: F có ý nghĩa gì đối với CPU Intel?

Ký hiệu ‘F’ ở cuối tên kiểu CPU Intel có nghĩa là nó không có bộ xử lý đồ họa tích hợp (iGPU) được tích hợp trong bộ xử lý. Nếu bạn có một card đồ họa chuyên dụng, giống như đa số game thủ hoặc những người quan tâm đến việc mua một CPU mạnh mẽ, thì về mặt kỹ thuật, bạn không cần đồ họa tích hợp mà iGPU cung cấp, vì vậy có thể tiết kiệm một ít tiền bằng cách mua tùy chọn F rẻ hơn. Tuy nhiên, đồ họa tích hợp rất hữu ích để dự phòng trong trường hợp card đồ họa chính bị lỗi hoặc nếu bạn đang trong quá trình nâng cấp. Ngoài ra, chúng tôi sẽ khuyên bất kỳ ai đang sử dụng PC của họ cho các ứng dụng máy trạm, đặc biệt là trong bộ Adobe, nên tránh dùng CPU Intel F vì một số phần mềm này dựa vào đồ họa tích hợp để hoạt động. Cuối cùng, đồ họa tích hợp sẽ sử dụng ít năng lượng hơn rất nhiều so với một card đồ họa chuyên dụng, vì vậy nếu bạn quan tâm đến việc hạn chế mức tiêu thụ điện năng của mình khi không chơi game, một iGPU mà bạn có thể chuyển sang là một điều tốt nên có .

Loại ổ cắm thế hệ thứ 12 là gì?

Tất cả các CPU Intel thế hệ thứ 12 của Alder Lake đều sử dụng loại ổ cắm LGA 1700 , theo truyền thống của Intel là giới thiệu một loại ổ cắm mới với mỗi thế hệ. Đối với những người chưa biết, ổ cắm là điểm gắn trên mainboard để giữ CPU tại chỗ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi ghép nối CPU với mainboard, vì mỗi ổ cắm là duy nhất và sẽ không hỗ trợ các loại khác, vì vậy hãy đảm bảo khớp nối!

Các CPU Intel thế hệ thứ 12 tốt nhất

Intel Core i9-12900K

  • Hiệu suất lõi đơn mạnh mẽ
  • Hiệu suất đa lõi mạnh mẽ
  • Có thể ép xung

I9-12900K là một nỗ lực của Intel để thực sự vượt lên dẫn đầu của AMD cho ngôi vị CPU chơi game tốt nhất. Theo thông cáo báo chí của Intel (được hỗ trợ bởi một số rò rỉ ban đầu), Intel Core i9-12900K hoạt động tốt hơn từ 0-30% so với Ryzen 9 5950X trong game, nhưng với MSRP rất hợp lý là 589 đô la so với AMD Ryzen 9 rẻ hơn một chút 5900X ở mức $ 549 và $ 800 5950X. Rẻ hơn 36% và tăng hiệu suất lên tới 30% nghe có vẻ tốt với chúng tôi, nếu những con số này là đáng tin cậy. Mô hình i9-12900KF (không có đồ họa tích hợp) hứa hẹn sẽ rẻ hơn 25 đô la, mặc dù cá nhân chúng tôi sẽ chi thêm một chút và đi với tùy chọn iGPU, hoàn toàn để sử dụng trong các trường hợp lỗi Card đồ họa rời.

Cần lưu ý rằng những con số hiệu suất này dựa trên xung nhịp tăng 5,3 GHz tiêu chuẩn mà Intel Core i9-12900K đi kèm (so với 4,9 GHz 5950X và 4,8 GHz 5900X). Một lĩnh vực mà CPU Intel truyền thống vượt trội là ép xung, vì vậy điều này có thể mang lại cho i9-12900K một lợi thế lớn hơn so với đối thủ khi được ghép nối với mainboard Z690.

Nhìn chung, Intel Core i9-12900K đang định hình trở thành CPU chơi game mạnh nhất trên thị trường, không chỉ là tốt nhất trong dòng chip Intel thế hệ thứ 12.

Intel Core i7-12700KF

  • Hiệu suất lõi đơn mạnh mẽ
  • Có thể ép xung

Intel Core i7-12700KF có thể không giành được giải thưởng cho CPU Intel thế hệ thứ 12 mạnh mẽ nhất, nhưng đó là giải thưởng chúng tôi đề xuất cho đa số game thủ. Phiên bản KF của Intel Core i7-12700 này cung cấp cho những game thủ đam mê ép xung sẽ muốn tận dụng tối đa game của họ, nhưng tiết kiệm tiền khi không có iGPU, có nghĩa là nó được liệt kê cho cùng một MSRP như bộ xử lý AMD gần nhất mà nó hướng tới để vượt trội hơn.

Intel Core i7-12700K

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là intel-core-i7-12700kf-1.jpg

Intel Core i7-12700K cung cấp cả khả năng ép xung và cũng đi kèm với GPU tích hợp của riêng nó với số tiền cao hơn một chút so với Intel Core i7-12700KF, nhưng bạn có thể sử dụng nó như một bản sao lưu vào card đồ họa chuyên dụng của mình và cung cấp năng lượng cho một số quy trình máy trạm nhất định. yêu cầu một. Cũng như với Intel Core i7-12700KF, nó sẽ cung cấp một cú đấm mạnh mẽ đủ cho đa số game thủ.

Intel Core i5-12600KF

  • Hiệu suất lõi đơn tốt với mức giá
  • Có thể ép xung

Một CPU tầm trung không đặc biệt rẻ nhưng lại đại diện cho CPU Thế hệ thứ 12 rẻ nhất tại thời điểm viết bài, Intel Core i5-12600KF là lựa chọn mà chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nếu bạn muốn có CPU Alder Lake ngon mà rẻ nhất.

Intel Core i5-12600F dự kiến ​​sẽ ra mắt vào đầu năm 2022, đây sẽ là CPU cơ bản tương tự, không có iGPU, nhưng không có khả năng ép xung và do đó rẻ hơn. Sau đó, vẫn vào năm 2022, chúng tôi mong đợi sẽ thấy Intel Core i3-12400F, mặc dù sự tồn tại của nó chưa được chính thức xác nhận, chúng tôi mong đợi sẽ chiếm khoảng ngân sách thực sự trong phạm vi. Nếu tiết kiệm tiền là ưu tiên của bạn thì chúng tôi sẽ cân nhắc việc chờ một trong số những thứ này đến hoặc cách khác là mua một CPU Intel thế hệ thứ 11, chẳng hạn như Intel Core i5-11600F.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự phải có CPU thế hệ thứ 12 ngay lập tức và muốn có CPU rẻ nhất, thì Intel Core i5-12600KF là lựa chọn dành cho bạn. Nó đi kèm với 6 lõi P và 4 lõi E với tốc độ xung nhịp tăng lên 4,9 GHz và bộ nhớ đệm L3 20MB.

Chúng tôi sẽ quan tâm đến việc khi điểm chuẩn độc lập xuất hiện liệu nó có thể cạnh tranh với Ryzen 5 5600X của AMD về mặt hiệu năng hay không, đặc biệt là khi MSRP của nó rẻ hơn rõ rệt ở mức 264 đô la so với CPU AMD 300 đô la.

Từ cuối cùng

Vì vậy, đây là hướng dẫn của chúng tôi về CPU Intel thế hệ thứ 12 tốt nhất. Chúng tôi hy vọng nó hữu ích cho bạn trong việc xác định đâu là CPU Alder Lake tốt nhất cho nhu cầu của bạn. Không có gì ngạc nhiên khi lựa chọn hàng đầu là Intel Core i9 12900K đi kèm với hiệu suất lõi đơn và đa lõi tốt nhất, nhưng Core i7 12700KF cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những game thủ muốn chi tiền tốt hơn cho một card đồ họa cao cấp.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng một CPU khác ngoài Intel thế hệ thứ 12, hãy xem trang CPU chơi game tốt nhất của chúng tôi .

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo