8 Cách cai nghiện điện thoại, hạn chế bị kiểm soát bởi Smartphone

Bạn bị choáng ngợp bởi tin nhắn, thông báo và sự phân tâm? Bạn có thể lấy lại sự tập trung của mình mà không cần phải rành công nghệ.

Bạn đang kiểm soát smartphone hay nó đang kiểm soát bạn? Đôi khi rất khó để nói. Một phút bạn có thể sử dụng FaceTime để chat với những người thân yêu hoặc nói về chương trình truyền hình yêu thích trên Twitter. Tiếp theo, bạn bị mắc kẹt trong “lỗ cuộn” TikTok hoặc chạm vào thông báo email thứ 29 trong ngày và không còn có thể tập trung vào bất kỳ điều gì khác.

Chúng ta thường cảm thấy như chúng ta không thể rút mình ra khỏi các thiết bị của mình. Như các nhà tâm lý học khác nhau và những người tố giác ở Thung lũng Silicon đã nói, đó là do thiết kế.

Nhiều người đang cố gắng chống lại và tránh xa smartphone của họ. Một cuộc khảo sát năm 2021 của công ty nghiên cứu GWI cho thấy mọi người ở mọi lứa tuổi giới hạn thời gian họ dành cho mạng xã hội – đặc biệt là những người trả lời trẻ tuổi. 25% thế hệ Z và 23% thế hệ trẻ cho biết hiện họ ít xem các ứng dụng xã hội hơn để giúp quản lý sức khỏe tâm thần của mình.

Nhưng như các nghiên cứu gần đây cho thấy , không phải tất cả thời gian công nghệ đều được tạo ra như nhau. Lướt Facebook một cách thụ động và so sánh cuộc sống với người khác chưa bao giờ là công thức để có được hạnh phúc. Nhưng có thể tích cực sử dụng Twitter để hỗ trợ xã hội.

Để cai nghiện điện thoại, hãy nghĩ đến việc thay đổi cài đặt trên một số ứng dụng để khiến chúng ít ngốn thời gian hơn.

1. Twitter

Mute mọi người và chủ đề

Một số người có thể gọi nó là Block / Chặn, nhưng chúng tôi thích thuật ngữ “Quản lý” hơn. Bạn có thể cải thiện trải nghiệm Twitter của mình bằng cách tắt tiếng bất kỳ thứ gì bạn không muốn xem, chẳng hạn như mẹo ăn kiêng hợp thời, ưu đãi Thứ Sáu Đen hoặc trình phá hoại phim.

Thật dễ dàng để thực hiện – và hoàn tác. Đối với mọi người, chỉ cần nhấn vào ba dấu chấm trên hồ sơ của họ và nhấn “Mute”. Bạn sẽ không còn thấy tweet của họ nữa, nhưng họ sẽ không biết. Làm tương tự đối với các từ, cụm từ, tiêu đề phim hoặc bất kỳ thứ gì khác.

Đi tới “Settings / Cài đặt”, tìm “Ơrivacy and safety / Quyền riêng tư và an toàn”, chạm vào “Mute and block / tắt tiếng và chặn” rồi nhấn dấu “+” và thêm bất cứ thứ gì bạn muốn xóa.

2. WhatsApp

Vô hiệu hóa xác nhận đã đọc

Gửi tin nhắn và “để ở chế độ đã đọc” là một nguồn căng thẳng lớn đối với nhiều người trong chúng ta. Khi nhận được một tin nhắn và cảm giác như bạn phải dừng mọi việc đang làm và trả lời gấp. Việc tắt xác nhận đã đọc có thể nhanh chóng giảm bớt những áp lực và paranoias này. Đi tới “Cài đặt”, sau đó đến “Tài khoản”, chọn “Quyền riêng tư” và tắt xác nhận đã đọc.

3. Facebook

Xóa ứng dụng Facebook

Tương tự như 1 người bạn của tôi nghiện mua sắm Shopee, họ phải xóa ứng dụng và chỉ khi thật cần thiết mới cài đặt để mua sắm. Bạn hãy xóa ứng dụng Facebook khỏi điện thoại và biến Facebook trở thành trải nghiệm chỉ dành cho máy tính để bàn.

4. Instagram

Ẩn số lượt thích

Là một người tự tin, kiên cường, bạn không quan tâm đến việc bài đăng mới nhất của mình kiếm được bao nhiêu “lượt thích”, nhưng bạn có thể biết ai đó là người như vậy. Đây là những gì họ nên làm: loại bỏ số lượt thích. Trên một bài đăng, nhấn vào ba dấu chấm ở góc trên cùng bên phải và chọn “ẩn số lượt thích”. Bây giờ, nếu bạn nhấp qua ai đã thích một bức ảnh, chỉ bạn mới có thể xem số lượt thích.

Bạn muốn tiến thêm một bước nữa? Ẩn số lượt thích của mọi người khác trong “Cài đặt”, nhấn vào “Quyền riêng tư”, chọn “Bài đăng” và bật “Ẩn số lượt thích và lượt xem”. Điều này làm cho Instagram không giống như một cuộc thi tìm kiếm sự nổi tiếng.

5. YouTube

Xóa các video liên quan

Xóa ứng dụng YouTube khỏi điện thoại và cam kết chỉ xem ứng dụng đó trên máy tính để bàn. Sau đó, bạn có thể thêm tiện ích mở rộng trình duyệt để cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn. Ví dụ: “Improve YouTube” là một tiện ích mở rộng dành cho Chrome có nhiều tính năng để cải thiện khả năng xem, tính năng tốt nhất là ẩn thanh bên “video có liên quan”. Khía cạnh này của YouTube thường có thể ngốn nhiều thời gian hơn dự định bằng cách gửi cho bạn một cái hố video.

6. TikTok

Đặt giới hạn thời gian

Đôi khi, bạn dự định dành năm phút để xem video về những chú chó đội mũ, khi bằng cách nào đó một giờ trôi qua bạn. Kiểm soát việc xem bằng cách đặt giới hạn thời gian trong chính ứng dụng.

=> Cách giới hạn thời gian dùng TikTok mỗi ngày

7. Quản lý Thông báo

Bao lâu thì ánh mắt bị thu hút bởi một thông báo mới và cuối cùng là không liên quan, làm sáng màn hình smartphone? Với hầu hết các ứng dụng, chúng được bật theo mặc định. Hãy suy nghĩ cẩn thận: bạn có thực sự muốn bị các nền tảng mạng xã hội, những người bạn thân và các ứng dụng quảng cáo liên tục ‘ting ting’ vào não bộ không? Chắc là không. Thay vào đó, hãy quyết định cái nào bạn thực sự cần.

Điều thú vị là, một nghiên cứu năm 2021 cho thấy 89% điện thoại bị gián đoạn là do nhu cầu kiểm tra, không phải thông báo. Nhưng nắm rõ thông báo có thể giúp bạn xử lý thói quen kiểm tra điện thoại của mình – chỉ cần cố gắng tiếp tục với nó trong vài ngày qua. Hãy mạnh mẽ.

=> Hướng dẫn và giải thích Các cài đặt thông báo trên iPhone hoặc Cài đặt thông báo trên Samsung – Hướng dẫn từ A đến Z

8. Email

Kiểm tra email hai lần một ngày

Có 101 phương pháp giúp loại bỏ căng thẳng khỏi hộp thư đến, từ phương pháp không hộp thư đến đến việc thêm các thư mục hoặc bộ lọc đầy màu sắc. Nhưng một thói quen email mới đơn giản là: chỉ kiểm tra email một lần – hoặc hai lần, nếu bạn phải – một ngày. Đây là mẹo năng suất được Tim Ferriss, tác giả của Tuần làm việc 4 giờ , khuyến nghị từ lâu . Bạn sẽ cần tắt thông báo qua email và đặt báo thức để nhắc bạn kiểm tra. Lên lịch gửi email sẽ giúp mọi thứ dễ dàng hơn, các thư trả lời đáng kinh ngạc khiến hộp thư đến không bị đầy trở lại trong vòng vài phút. Bạn cũng có thể tạo tự động giải thích phương pháp email của mình và người gửi sẽ không mong đợi phản hồi tức thì.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo