Nên mua Ổ cứng bao nhiêu GB để edit video ?

1TB ổ cứng HDD hoặc 512GB SSD là mức tối thiểu nên mua cho máy tính laptop để chỉnh sửa video có độ dài tạp bất kỳ. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một ổ cứng lớn hơn nếu làm việc với độ phân giải 8K hàng ngày. Mặc dù ổ cứng 1TB có thể chứa đến 25 giờ video 4K, nhưng bạn chỉ có thể lưu trữ khoảng 83 phút video 8K trên thiết bị lưu trữ đó.

Cùng 1 độ phân giải Full HD nhưng tùy theo độ sắt nét mà dung lượng cao thấp. Về cơ bản, edit video Full HD sẽ hoạt động tốt với 500 TB SSD (hoặc HDD nếu bạn không muốn cần tốc độ edit video nhanh) .

Kể từ năm 2022, độ phân giải Full HD đang mất dần tính phổ biến với nhiều máy ảnh hơn có thể quay ở chất lượng 4K xuất hiện trên thị trường. Ngày nay, độ phân giải video 4K đã trở nên phổ biến hơn 1080p – cụ thể là trên Youtube có nhiều Video 4K hơn . Bước tiếp theo có thể là độ phân giải 8K làm tiêu chuẩn mới trong quay video và Streaming.

Cảnh quay có độ phân giải cao luôn yêu cầu nhiều dung lượng hơn, đặc biệt nếu bạn muốn chỉnh sửa. Tùy thuộc vào mã hóa, thời lượng video, tốc độ khung hình và độ phân giải, bạn có thể cần một ổ cứng lớn hơn nữa để chỉnh sửa và lưu trữ các dự án video của mình.

Điều quan trọng là phải biết dung lượng lưu trữ cần thiết để chỉnh sửa video . Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cần quyết định xem bạn có muốn sử dụng SSD làm ổ cứng hoạt động mà bạn sẽ sử dụng khi xuất bản sản xuất cuối cùng hay không.

Video càng sắt nét, độ phân giải càng cao

Dung lượng 500GB có đủ để chỉnh sửa video không ?

Ổ cứng 500GB nếu bạn chỉ chỉnh sửa video ở độ phân giải 1080p. Một ổ nửa terabyte có thể lưu trữ lên đến 80 giờ video full HD. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ ổn với ổ cứng nhỏ như vậy để chỉnh sửa video. Bạn vẫn nên có ít nhất một ổ 1TB để phù hợp với tương lai và sẵn sàng nâng khả năng chỉnh sửa video lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Nên mua ổ cứng bao nhiêu dung lượng để chỉnh sửa video 4K?

Một thiết bị lưu trữ 1TB sẽ là đủ cho hầu hết các dự án video 4K. Lý tưởng nhất là nếu bạn có ổ SSD 1TB và sử dụng nó làm ổ chỉnh sửa chính của mình . Sau đó, bạn luôn có thể sử dụng lại dung lượng bằng cách di chuyển các video đã được kết xuất sang ổ cứng riêng có kích thước lớn hơn (2 TB trở lên). Bộ lưu trữ thứ cấp có thể dễ dàng chỉ là một ổ cứng HDD thông thường để bạn tiết kiệm tiền và đảm bảo ổ chỉnh sửa video chính luôn luôn sẵn sàng.

Nên mua laptop có ổ cứng bao nhiêu dung lượng lưu trữ để chỉnh sửa video?

Tốt nhất là bạn nên mua một laptop có SSD tối thiểu 512 TB và, có thể là SSD hoặc HDD phụ để lưu trữ các chỉnh sửa đã hoàn thành ở đó. Laptop hiện đại thường chỉ có một ổ SSD nhỏ hoặc một ổ cứng HDD lớn. Để chỉnh sửa video, cách tốt nhất là chỉnh sửa và xuất trên ổ SSD, trong khi các video đã hoàn thành có thể được lưu trữ trên ổ cứng HDD.

Trong trường hợp laptop có ổ cứng gắn trong thấp và không có sẵn khe gắn thêm ổ cứng, bạn luôn có thể sử dụng ổ cứng di động gắn ngoài để cải thiện trải nghiệm chỉnh sửa video của mình.

Nên mua ổ cứng tốt hơn để chỉnh sửa video? HDD hay SSD?

SSD được ưa chuộng hơn cả vì tốc độ nhanh, tiêu thụ năng lượng thấp và độ tin cậy cao hơn so với ổ cứng thông thường. Nhược điểm của ổ cứng rắn là chi phí cao hơn nhiều và giới hạn chu kỳ ghi .

Phải nói rằng, các ổ SSD hiện đại sẽ cho phép bạn sử dụng chúng để chỉnh sửa video trong vài năm, tùy thuộc vào tần suất bạn xuất các dự án video của mình và loại SSD bạn chọn. Ví dụ, 3D NAND SSD cho phép lên đến 35.000 chu kỳ ghi.

Ổ Cứng SSD WD Blue 3D NAND WDS100T2B0A 1TB Sata III 2.5 inch

Trong trường hợp SSD không phải là lựa chọn dành cho bạn, chỉ cần có một ổ cứng HDD đủ lớn (tốt nhất là 4TB trở lên), hoặc tốt hơn là cài đặt 2 ổ cứng trong đó một ổ sẽ là ổ cứng hoạt động chính (tốt nhất là 7200 RPM) có kích thước nhỏ hơn ( tối đa 1TB) và thứ hai là ổ cứng liên tục với dung lượng 4TB cho các video đã hoàn thiện.

Ổ cứng HDD vẫn là một lựa chọn tốt nếu bạn có ngân sách tiết kiệm và chúng đủ đáng tin cậy để chỉnh sửa video.

Các ổ SSD lớn nhất 16TB hiện không phổ biến và rất đắt (khoảng 5000 đô la), trong khi những ổ SSD có sẵn trên thị trường chỉ là 8TB trong hầu hết các trường hợp.

Các format video phổ biến chiếm bao nhiêu dung lượng lưu trữ?

Kích thước file kết quả của quá trình quay video sẽ phụ thuộc rất nhiều vào format hoặc codec bạn sử dụng. Ví dụ: một trong những format video H.264 / AVC phổ biến nhất sẽ chiếm tổng cộng 34,69 GB dung lượng cho video 1080p 1 giờ. Chỉ cần tưởng tượng rằng bạn cần lưu trữ 100 video ở format này trong một thời gian dài. Điều này sẽ dẫn đến hơn 3TB dung lượng bị chiếm dụng. Rõ ràng, SSD không đáng để chi cho trường hợp này.

Theo Apple ghi chú trên ứng dụng Camera của iPhone

Hãy lấy một ví dụ khác. Thế hệ tiếp theo của format H.264 – H.265 . Bộ giải mã này sẽ yêu cầu dung lượng lưu trữ khoảng 3 GB cho một video dài 1 giờ ở độ phân giải Full HD. Đó là một cải tiến lớn, nhưng hãy lấy một ví dụ khác.

HDV 1080 sẽ tiêu tốn khoảng 9,4 GB dung lượng lưu trữ cho video 1080p với 24 khung hình / giây.

Và nếu bạn muốn lưu trữ cảnh quay 1080p thô – điều này sẽ yêu cầu ít nhất 537,5 GB dung lượng trên đĩa.

Còn về kích thước video 4K?

Tất nhiên, độ phân giải UHD sẽ tiêu tốn nhiều dung lượng hơn khi sử dụng cùng các bảng mã.

Video 1 giờ được mã hóa HEVC (H.265) ở độ phân giải 4K sẽ chiếm khoảng 33 GB dung lượng lưu trữ.

File video 4K được mã hóa ProRes 422 có độ dài 1 giờ sẽ yêu cầu ít nhất khoảng 226 GB dung lượng .

Format thô Phantom Flex 4K sẽ yêu cầu bạn chiếm dung lượng lưu trữ khổng lồ 1500 GB hoặc 1,5 TB cho một video dài 1 giờ.

Máy quay chuyên nghiệp Phantom Flex 4K giá hơn 2 tỷ VND

Lưu ý: Các giá trị ở trên chỉ là ước tính sơ bộ cho video 24 khung hình / giây. Chúng có thể cao hơn và thấp hơn tùy thuộc vào cài đặt chất lượng mà bạn sử dụng.

Nên mua Ổ cứng bao nhiêu GB để edit video ?

Dựa trên phần trước với ước tính kích thước video mã hóa + độ phân giải, chúng ta hãy tóm tắt các yêu cầu về dung lượng lưu trữ khi chỉnh sửa một số lượng lớn video.

Đối với ước tính này, chúng tôi sẽ sử dụng format video full HD phổ biến nhất và format video 4K phổ biến nhất. Sau đó, chúng tôi sẽ tính toán mức trung bình và sau đó, chúng tôi sẽ cố gắng ước tính xem bạn có thể lưu trữ bao nhiêu giờ video ở cả độ phân giải UHD và Full HD trên các thiết bị HDD khác nhau.

Full HD H.264 / AVC trong 1 giờ là: 34,69 GB.
4K H.265 trong 1 giờ là: 33 GB.
Trung bình cho 1 giờ video Full HD hoặc 4K là: (34,69 + 33)/2 = 33,845 GB.

100 video có độ phân giải Full HD và 4K sẽ chiếm ít nhất 3,384 GB dung lượng.

Đừng quên, khi sử dụng các phần mềm chỉnh sửa video như Camtasia, Vegas Pro , FilmoraPro và các công cụ khác như vậy, bạn cũng sẽ phải dành một khoảng không gian để lưu trữ các cảnh chỉnh sửa video trung gian. Điều này có thể bao gồm các hiệu ứng, file âm thanh, hình ảnh và file dự án video. Tính đến điều này, chúng tôi có thể ước tính dung lượng lưu trữ cần thiết cho 100 giờ video ở cả format Ultra HD và Full HD, được chỉnh sửa với sự trợ giúp của phần mềm chỉnh sửa video , sẽ yêu cầu ít nhất 4 TB dung lượng lưu trữ.

Giờ đây, bạn có thể tự ước tính xem mình sẽ cần thêm bao nhiêu dung lượng nếu muốn liên tục lưu trữ 300 hoặc 400 file video ở các format đã đề cập.

Mặc dù các yêu cầu về kích thước ổ cứng có thể khác nhau, tùy thuộc vào tần suất bạn cần chỉnh sửa video, số lượng video bạn sẽ làm việc đồng thời và format bạn sẽ sử dụng, kích thước thiết bị lưu trữ được đề xuất là ít nhất 4 TB nếu bạn thường xuyên làm việc với video.

Ổ cứng 8 TB là quá đủ cho bất kỳ loại công việc chỉnh sửa video nào. Mặt khác, đặt cược tốt nhất là 1TB SSD + 4/8 TB HDD.

Nếu bạn cần thêm – bạn có thể dễ dàng thêm ổ cứng bổ sung sau này, nhưng tôi khuyên bạn nên bắt đầu từ ít nhất 4 TB. Điều này sẽ diễn ra một cách lâu dài và bạn sẽ có nhiều dung lượng bổ sung trong kho dự trữ của mình.

* Lưu ý: Tôi không tính đến bất kỳ file nào khác mà bạn có thể muốn lưu trữ trên cùng một ổ cứng với video của mình. Vì vậy, hãy ghi nhớ điều đó, vì bạn có thể cần tăng kích thước ổ cứng để cho phép các file khác chia sẻ cùng một thiết bị với video.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo