Cần tìm gì ở CPU: 7 yếu tố cần xem xét

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính mới và đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống của riêng mình, thành phần mà bạn có thể sẽ chọn đầu tiên là bộ xử lý (CPU). Tuy nhiên, nếu bạn mới xây dựng một máy tính, những gì cần tìm trong một CPU có thể không rõ ràng đối với bạn.

Trong bài viết này, tôi thảo luận về bảy yếu tố khác nhau mà bạn nên xem xét để có thể mua CPU máy tính tốt nhất cho tầm tiền và nhu cầu .

1. Bạn sẽ sử dụng máy tính của mình như thế nào?

Bạn sẽ sử dụng PC của mình như thế nào

Nếu bạn đang tìm mua / chế tạo một máy tính hoặc laptop mới và bạn đang băn khoăn không biết mình nên mua CPU nào, trước tiên bạn cần xem xét chính xác bạn sẽ sử dụng máy tính của mình để làm gì.

Nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính mới có thể sử dụng để duyệt internet, gửi email hoặc xem video – máy tính làm văn phòng Offlice, bạn sẽ không cần một máy tính mạnh mẽ như thể bạn đang tìm kiếm để chơi các trò chơi đòi hỏi cao hoặc sử dụng hệ thống của mình như một máy trạm – Desktop Workstation.

Hoặc, nếu bạn là một game thủ, nhưng bạn chỉ chơi các trò chơi không đòi hỏi cao như Liên minh huyền thoại, bạn có thể tiết kiệm một chút tiền bằng cách nhận CPU 4 lõi của AMD thân thiện với ngân sách hơn và sau đó bỏ thêm tiền hoặc sử dụng nó để đưa vào các thành phần khác.

Nếu bạn đang muốn xây dựng một máy tính cao cấp để chỉnh sửa video, công việc thiết kế đồ họa hoặc chơi game cao cấp, bạn sẽ muốn tìm kiếm một bộ xử lý cao cấp hơn với nhiều lõi / luồng hơn. Trong khi hầu hết các trò chơi vẫn không thể sử dụng đầy đủ các CPU có 4 lõi trở lên, các trò chơi mới hơn đang bắt đầu sử dụng nhiều lõi hơn. Và, đối với thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video và các trường hợp sử dụng liên quan khác, các lõi / luồng bổ sung sẽ mang lại cho bạn hiệu suất cao hơn.

Tuy nhiên, cuối cùng, điều đầu tiên bạn sẽ muốn xem xét khi mua một CPU mới là chính xác bạn sẽ sử dụng hệ thống của mình để làm gì.

Cũng nên đọc :

2. Bạn Phải Chi Bao Nhiêu?

Một yếu tố sẽ là yếu tố quyết định quan trọng nhất đến việc bạn có thể nhận được loại bộ vi xử lý nào là số tiền bạn phải bỏ ra. Cho dù bạn đang xây dựng một máy tính hay mua một máy tính được xây dựng sẵn, bạn càng phải chi nhiều tiền thì bạn càng có được bộ xử lý tốt hơn.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có nhiều tiền để chi tiêu, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn phải có được bộ vi xử lý tốt nhất mà tiền có thể mua được. Như chúng tôi đã lưu ý ở trên, bạn sẽ sử dụng hệ thống của mình như thế nào cũng rất quan trọng cần xem xét.

Một lần nữa, nếu bạn chỉ muốn xây dựng hoặc mua một chiếc máy tính để sử dụng nhẹ (duyệt internet, gửi email, v.v.), bạn không cần phải chi cả đống tiền để có được một chiếc máy làm được những gì bạn muốn. nó để.

Mặt khác, nếu bạn đang muốn chỉnh sửa video hoặc làm công việc thiết kế, bạn sẽ muốn chi nhiều tiền hơn cho bộ xử lý của mình.

Và, nếu bạn là một game thủ đang muốn chơi các trò chơi đòi hỏi cao hơn, bạn sẽ muốn chi một số tiền vừa phải cho bộ xử lý của mình.

3. Intel và AMD

Nếu bạn đang nghiên cứu xem nên chọn thành phần nào cho máy tính chơi game của mình, thì chắc chắn bạn đã tình cờ gặp hơn một bài báo phân biệt bộ xử lý Intel với bộ xử lý AMD.

Điểm mấu chốt là chỉ có hai lựa chọn bạn có cho một CPU nếu bạn đang tham gia thị trường để xây dựng hoặc mua một máy tính mới: Intel hoặc AMD.

Mỗi nhà sản xuất CPU mang đến một cái gì đó khác nhau cho giá trị đồng tiền.

Intel thường cung cấp các CPU cung cấp hiệu suất và hiệu suất lõi đơn tốt hơn. Kể từ bây giờ, điều này chuyển thành hiệu suất tổng thể tốt hơn. Tuy nhiên, hiệu suất bổ sung đi kèm với mức phí bảo hiểm, vì vậy, bạn có thể mong đợi trả nhiều tiền hơn cho một CPU Intel so với một CPU AMD.

Mặt khác, AMD thường cung cấp các CPU rẻ hơn có nhiều lõi hơn. Và, trong khi hiệu suất lõi đơn của chúng không hoàn toàn phù hợp với hiệu suất lõi đơn của Intel, trên thực tế, chip AMD thu hẹp khoảng cách hiệu suất bằng cách lắp nhiều lõi hơn vào chip của họ.

Về hiệu suất chơi game, trong hầu hết các tình huống, bộ vi xử lý của Intel có lợi thế hơn bộ vi xử lý của AMD. Tuy nhiên, trong các tình huống thực tế, sự khác biệt về hiệu suất trong trò chơi giữa các bộ vi xử lý mới nhất của AMD và Intel là khá hẹp.

Tuy nhiên, cuối cùng, trong khi có nhiều góc độ khác nhau trong cuộc chiến giữa Intel và AMD để giành ưu thế CPU-chơi game, điểm mấu chốt là cả hai nhà sản xuất bộ xử lý đều trình làng những CPU đủ mạnh để xử lý bất kỳ trò chơi nào hiện nay. Vì vậy, cho dù quyết định liên quan đến giá cả, hiệu suất hay một chút của cả hai, cả hai công ty đều có thứ gì đó để cung cấp.

4. Bạn có muốn ép xung không?

Một điều khác bạn sẽ cần cân nhắc nếu đang tìm kiếm bộ xử lý phù hợp với nhu cầu của mình là liệu bạn có muốn có khả năng ép xung hay không.

Ép xung cho phép bạn “tăng” tốc độ trên bộ xử lý của mình, điều này có thể giúp bạn đạt được hiệu suất cao hơn.

Đối với đa số người dùng, ép xung là không cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng một máy tính chơi game mới hoặc bạn đang làm công việc kiểu thiết kế đồ họa, đôi khi bạn càng có nhiều sức mạnh xử lý thì càng tốt.

Bộ xử lý có thể ép xung cũng có khả năng duy trì liên quan lâu hơn. Vì vậy, nếu bạn đang làm việc với ngân sách từ nhỏ đến trung bình và bạn không muốn phải nâng cấp bộ xử lý của mình trong 3-4 năm, thì việc chọn một CPU có thể mở khóa có thể là một cách tốt.

Nếu bạn muốn ép xung, chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ cần chi tiêu tổng thể nhiều hơn để tận dụng tối đa nỗ lực ép xung của mình. Ví dụ: CPU “mở khóa” (CPU có thể ép xung) thường đắt hơn CPU “khóa” (CPU không thể ép xung).

Các CPU được mở khóa cũng thường yêu cầu bo mạch chủ đắt tiền hơn và bộ làm mát CPU để chứa chúng.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách xây dựng một PC chơi game giá rẻ , ép xung có thể không phải là con đường bạn phải đi. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách lớn hơn và bạn muốn có khả năng ép xung bộ xử lý của mình, chỉ cần đảm bảo rằng bạn chọn bo mạch chủ – mainboard và bộ làm mát CPU phù hợp với bộ xử lý .

5. Kết hợp CPU với đúng ổ cắm

Ổ cắm CPU

Nếu bạn đang xây dựng một máy tính, bạn muốn đảm bảo rằng các bộ phận bạn đang chọn tương thích với nhau.

Đối với bộ xử lý , có một số điều cần xem xét về mặt tương thích. Đầu tiên là đảm bảo rằng bạn phù hợp với CPU bạn đang chọn với một bo mạch chủ có đúng ổ cắm CPU.

Ổ cắm CPU là ổ cắm trên bo mạch chủ mà CPU được cắm vào. Không phải tất cả CPU đều có thể phù hợp với tất cả các ổ cắm CPU.

Ví dụ: CPU AMD không thể vừa với bất kỳ ổ cắm CPU dựa trên Intel nào và ngược lại.

Ngoài ra, khi Intel và AMD ra mắt kiến ​​trúc bộ xử lý mới, họ cũng ra mắt các ổ cắm CPU mới để phù hợp với kiến ​​trúc mới. Điều này có nghĩa là một số bộ xử lý AMD và Intel cũ hơn không tương thích với các ổ cắm CPU được sản xuất cho các ổ cắm AMD và Intel mới hơn.

Ví dụ: Intel Core i7-4770K được thiết kế để hoạt động với ổ cắm LGA 1150, trong khi Intel Core i7-8700K được thiết kế để hoạt động với ổ cắm LGA 1151. Bạn không thể sử dụng i7-4770K trong bo mạch chủ socket LGA 1151 và ngược lại.

Vì vậy, điểm mấu chốt là, khi bạn chọn bộ xử lý của mình, bạn cần hiểu ổ cắm CPU mà nó dự định hoạt động để khi đi chọn bo mạch chủ, bạn chọn đúng.

6. Nhận Chipset bo mạch chủ phù hợp

Bộ chip bo mạch chủ

Cùng với việc đảm bảo rằng bạn hiểu rằng CPU chỉ có thể đi vào một ổ cắm cụ thể, bạn cũng cần hiểu rằng CPU bạn chọn cần phải được ghép nối với một bo mạch chủ có chipset phù hợp với CPU .

Đầu tiên, có nhiều loại bo mạch chủ khác nhau có sẵn trên một ổ cắm nhất định. Chúng được ngăn cách bởi các chipset. Về cơ bản, chipset xác định những tính năng nào có trên bo mạch chủ.

Một số chipset có nhiều tính năng / cổng hơn / được xây dựng tốt hơn. Và, một số chipset có ít tính năng hơn nhưng lại rẻ hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bộ xử lý bạn chọn có thể sẽ có chipset phù hợp nhất với nó.

Ví dụ, một CPU Intel có thể được ép xung sẽ cần phải được ghép nối với một bo mạch chủ được xây dựng để ép xung. Nếu bạn đang sử dụng bộ xử lý Intel Core i7-8700K LGA 1151, bạn đang chọn một bộ xử lý có thể được ép xung (được chỉ định bởi ‘K’) và, bạn sẽ muốn ghép nối nó với một chipset bo mạch chủ LGA 1151 được thiết kế cho ép xung.

Có những bo mạch chủ chipset Z370 được thiết kế để ép xung. Và, có các bo mạch chủ B360, H370 và H310 trên LGA 1151 không được thiết kế để ép xung.

Và, vì vậy, nếu bạn đang sử dụng i7-8700K, bạn sẽ muốn sử dụng bo mạch chủ Z370 để có thể ép xung bộ xử lý của mình. Nếu bạn không muốn ép xung bộ xử lý của mình, bạn có thể sử dụng Intel Core i7-8700 (không có ‘K’) và bo mạch chủ B360.

Tất nhiên, bạn có thể ghép nối i7-8700K với bo mạch chủ chipset B360 không ép xung. Về mặt kỹ thuật, cả hai sẽ làm việc cùng nhau.

Tuy nhiên, nhược điểm ở đây là, vì phần cứng có khả năng ép xung chi phí cao hơn, nên việc ghép một CPU có thể ép xung với một bo mạch chủ không cho phép ép xung sẽ là lãng phí.

Vì vậy, CPU và chipset bo mạch chủ phù hợp với bạn chủ yếu phụ thuộc vào số tiền bạn phải bỏ ra và việc bạn có muốn ép xung hay không. Cả AMD và Intel đều cung cấp nhiều loại chipset cho bộ vi xử lý của họ. Họ cung cấp các chipset cao cấp hơn để ép xung, cũng như các tùy chọn thân thiện với ngân sách hơn.

Một điều quan trọng khác cần lưu ý trên chipset là, mặc dù hầu hết các socket CPU đều tương thích ngược và chuyển tiếp, các vấn đề có thể phát sinh khi bạn ghép nối CPU cũ với chipset thế hệ mới hơn và ngược lại — ngay cả khi chúng tương thích về mặt kỹ thuật với nhau.

Vấn đề chính là, trong một số trường hợp, nếu bạn ghép nối một CPU mới hơn với một chipset của bo mạch chủ cũ hơn trên cùng một ổ cắm, chúng có thể hoạt động cùng nhau, nhưng bạn có thể phải flash BIOS của bo mạch chủ để nó tương thích với mới hơn. bộ xử lý.

Và, trong một số trường hợp, bộ xử lý thế hệ mới hơn không tương thích với các chipset cũ hơn — ngay cả khi chúng nằm trên cùng một ổ cắm. Điều này hiếm hơn nhưng là trường hợp với các chip Coffee Lake mới của Intel. Mặc dù thực tế là bộ vi xử lý Coffee Lake của Intel là bộ xử lý LGA 1151, bạn không thể sử dụng chúng trên bo mạch chủ LGA 1151 cũ hơn và bạn không thể sử dụng bộ xử lý LGA 1151 cũ hơn (Skylake và Kaby Lake) trên bo mạch chủ LGA 1151 mới hơn.

Điều này nghe có vẻ khó hiểu, nhưng một nguyên tắc chung là luôn ghép nối bộ xử lý với một bo mạch chủ cùng thế hệ. Mặc dù hầu hết các bo mạch chủ trên cùng một ổ cắm đều tương thích ngược và chuyển tiếp, nhưng bạn sẽ có thời gian dễ dàng hơn để chúng hoạt động cùng nhau nếu bạn kết hợp CPU-bo mạch chủ từ cùng một thế hệ.

7. Nhận bộ làm mát CPU phù hợp

Bộ làm mát CPU

Cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng một bộ xử lý có thể ép xung, có thể bạn sẽ muốn xem xét việc mua một giải pháp làm mát tốt hơn.

Để ép xung bộ xử lý , về cơ bản, bạn buộc nó phải chạy nhanh hơn so với khi nó chạy ra khỏi hộp. Và, để làm cho nó chạy nhanh hơn, bạn phải gửi nhiều năng lượng hơn cho nó. Tuy nhiên, bạn càng gửi nhiều điện, nó sẽ càng nóng hơn.

Bộ xử lý chỉ có thể trở nên quá nóng trước khi chúng buộc phải chạy chậm lại. Tuy nhiên, nếu bạn có thể phù hợp với sự gia tăng nhiệt độ của bộ xử lý khi bạn ép xung nó bằng giải pháp làm mát ưu việt, bạn có thể giữ nhiệt độ CPU của mình ở một phạm vi vừa phải.

Ngoài ra, bạn có thể làm mát bộ xử lý của mình càng tốt thì bạn có thể ép xung nó càng cao (ở một mức độ nào đó.)

Hầu hết các CPU đều đi kèm với một bộ làm mát CPU. Thông thường, bộ làm mát cổ phiếu không đủ tốt cho bất kỳ loại ép xung quan trọng nào. (Mặc dù, bộ vi xử lý Ryzen mới của AMD đi kèm với bộ làm mát gốc có khả năng.)

May mắn thay, có rất nhiều bộ làm mát của bên thứ ba được thiết kế để cung cấp khả năng làm mát tốt hơn cho bộ xử lý nếu bạn chọn ép xung nó. Bạn có thể xem qua Hướng dẫn mua Bộ làm mát CPU của chúng tôi để biết một số tùy chọn tốt hơn hiện có.

Nếu bạn không muốn ép xung, bạn có thể sử dụng bộ làm mát cổ phiếu. Mặc dù vậy, bộ làm mát cổ phiếu (đặc biệt là của Intel) không đẹp mắt về mặt thẩm mỹ và vì vậy nếu bạn đang muốn xây dựng một máy tính có vẻ ngoài đẹp, bộ làm mát của bên thứ ba có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn — ngay cả khi bạn không định ép xung .

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng bộ làm mát CPU của bên thứ ba, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nó tương thích với bo mạch chủ của mình. Hầu hết các bộ làm mát của bên thứ ba đều cung cấp nhiều loại giá đỡ và tương thích với hầu hết các bo mạch chủ hiện đại. Tuy nhiên, có một số trường hợp trong đó một số bộ làm mát CPU nhất định không tương thích với một số ổ cắm của bo mạch chủ nhất định.

Vì vậy, trước khi mua hàng, chỉ cần kiểm tra kỹ xem bộ làm mát bạn đang xem xét có tương thích với bộ xử lý bạn đã chọn hay không.

Chọn bộ xử lý phù hợp cho bạn

Mặc dù bảy yếu tố này không phải là  những điều duy nhất cần xem xét trước khi bạn mua một bộ vi xử lý mới, nhưng chúng là một số yếu tố quan trọng nhất. Để biết thêm thông tin, bạn cũng có thể muốn xem bài đăng của chúng tôi về Thông số kỹ thuật CPU phổ biến nhất cần biết .

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo