5+ Laptop Linux giá rẻ tốt nhất năm 2022

Linux được nhiều người quan niệm là Hệ điều hành dành cho những người chuyên nghiệp và những người đam mê, nhưng không hẳn vậy. Có rất nhiều bản build từ Linux cho người mới bắt đầu . Laptop Linux có thể tuyệt vời cho dù bạn là người mới sử dụng hệ điều hành hay người dùng thành thạo.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ loại bỏ máy tính xách tay Windows và Apple MacBook để nhường chỗ cho các laptop Linux tốt nhất vào năm 2022. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một vài laptop Linux mà bạn chưa từng nghe nói đến cũng như một số laptop nổi tiếng. các tùy chọn đã được xây dựng đặc biệt để có hiệu suất Linux tối ưu. Ngoài ra, chúng tôi đưa một vài Chromebook vào danh sách này vì ChromeOS dựa trên Linux và điều đó có nghĩa là các bản phân phối Linux thuần túy cũng sẽ hoạt động tốt trên chúng.

1. System76 Oryx Pro

Khi nói đến laptop Linux, System76 Oryx Pro là người đầu tiên nghĩ đến vì nó được xây dựng cho hệ điều hành này. Một mô hình mới của Oryx Pro, có tên là Oryp9, dự kiến ​​vào cuối tháng 6 năm 2022 và nó sẽ cung cấp hệ điều hành Pop! _OS 22.04 LTS hoặc Ubuntu 22.04 LTS dựa trên Ubuntu.

Oryx Pro có hai kích thước màn hình FHD, 15,6 ”hoặc 17,3” với lớp hoàn thiện mờ. Phiên bản laptop này được làm bằng nhôm nhẹ và nó có màu đen với bàn phím có đèn nền nhiều màu. Mẫu laptop System76 của Oryx luôn bóng bẩy và mỏng, và không có lý do gì để mong đợi điều gì khác từ Oryp9.

Phiên bản mới được trang bị Intel Core i7-12700H thế hệ thứ 12 và RAM DDR4 kênh đôi lên đến 64GB. Đối với các tùy chọn đồ họa, bạn có thể chọn giữa GPU NVIDIA GeForce RTX 3070 Ti hoặc GPU 3080 Ti. Bộ nhớ trong có hai M.2 PCIe Gen4x4 và tổng cộng chúng lên đến 4TB. Bạn có một số quyền kiểm soát đối với các tùy chọn xây dựng, nhưng chúng tôi cũng muốn thấy một phiên bản có CPU AMD Ryzen để đa dạng hơn.

Mặc dù vẫn chưa rõ giá bán của Oryp9 sắp ra mắt nhưng Oryx Pro luôn là chiếc laptop cao cấp nhất của System76. Giá chắc chắn sẽ phản ánh điều đó. Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn rẻ hơn từ cùng một công ty, hãy tiếp tục đọc.

2. System76 Galago Pro

Galago Pro là mẫu laptop Linux rẻ nhất do System76 phát triển. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa đây không phải là một cỗ máy mạnh mẽ. Khi nói đến đồ họa, bạn có thể chọn làm cho chiếc laptop này trở thành một chiếc máy tính lai. Điều này có nghĩa là nó được trang bị cả Đồ họa Intel Iris Xe và NVIDIA RTX 3050. Bạn có thể có trải nghiệm NVIDIA khi chơi game và sau đó chuyển sang Intel khi cần tiết kiệm pin.

Giống như tất cả các laptop System76 khác, Galapago Pro đi kèm với Pop! _OS hoặc Ubuntu. Nó có Firmware mở System76 và các ứng dụng liên quan, đảm bảo khởi động nhanh, trong khi SSD PCIe 4.0 NVMe đảm bảo thời gian tải nhanh. Bộ xử lý là CPU Intel thế hệ thứ 11 tiêu chuẩn và bạn có thể chọn giữa i5-1135G7 và i7-1165G7.

Mẫu cơ bản System76 Galapago Pro có 8 GB RAM DDR4 kênh đôi với tốc độ 2667MHz, nhưng điều này có thể được nâng cấp lên đến 64 GB DDR4 kênh đôi ở 3200MHz. Bộ nhớ cũng có thể được nâng cấp với ổ cứng SATA 6TB. Nhìn chung, Galapago Pro là một trong những laptop tốt nhất với mức giá phải chăng.

3. Lenovo ThinkPad X1 Carbon thế hệ 9

Mô hình Lenovo này thuộc dòng ThinkPad hàng đầu của nó đi kèm với Ubuntu hoặc Fedora ngay khi xuất xưởng. Bạn có thể chọn cài đặt bất kỳ phiên bản hệ điều hành Linux nào khác và nó sẽ hoạt động tốt trên máy này. ThinkPad X1 Carbon Gen 9 có cấu trúc rất chắc chắn vì nó được làm từ sợi carbon. Nhìn chung nó là một laptop rất nhẹ. Lenovo thậm chí còn quảng cáo laptop ThinkPad của họ là những chiếc máy cấp quân sự sẽ chạy mà không gặp vấn đề gì ngay cả trong một số điều kiện khắc nghiệt nhất.

Lenovo sẽ cho phép bạn tùy chỉnh laptop Linux này nếu bạn mua nó trực tiếp từ trang web của họ. Bạn có thể chọn CPU, RAM, bộ nhớ và thậm chí cả loại màn hình bạn muốn. Nó có thể là màn hình cảm ứng, màn hình IPS full HD hoặc màn hình 4k. Tất nhiên, giá cả sẽ phụ thuộc vào sự tùy chỉnh mà bạn làm. Nhược điểm duy nhất là nếu bạn là một người hâm mộ AMD, bạn sẽ không tìm thấy bản dựng Ryzen cho mô hình này. Lenovo chỉ cung cấp CPU Intel thế hệ thứ 12 và 11.

Hãy nhớ rằng Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 9 đi kèm với một card đồ họa intel tích hợp, vì vậy nó không phải là một trong những laptop tốt nhất cho game thủ. Nếu bạn muốn có một laptop chơi game Linux, bạn có thể muốn tìm một tùy chọn khác. Mô hình Lenovo này phù hợp hơn cho người dùng doanh nghiệp.

4. Acer Chromebook Spin 713

Acer Chromebook Spin 713 được coi là một laptop Linux giá rẻ. Nhìn chung, laptop được xây dựng cho hệ điều hành Linux có giá đắt hơn. Điều này là do Linux là một sản phẩm thích hợp khi so sánh với các PC tiêu chuẩn, và hoàn toàn không phải là một sản phẩm chính thống. Nếu bạn đang tìm hiểu laptop Linux nhưng bạn muốn tiết kiệm một số tiền, hãy xem xét Chromebook.

Acer Chromebook Spin 713 là một chiếc máy hàng đầu và đắt tiền khi có các tùy chọn 2 trong 1, nhưng là một laptop chạy Linux, đó là một chiếc máy giá rẻ. Bất kỳ Chromebook hiện đại nào cũng có thể chạy các ứng dụng Linux cùng với các ứng dụng Android, nhưng nếu bạn đặt nó ở chế độ của nhà phát triển, bạn có thể thay thế Chrome OS và tận hưởng môi trường Linux hoàn chỉnh.

Spin 713 có bộ xử lý Intel Core i5-1135G7 thế hệ thứ 11, RAM 8GB và ổ SSD tối thiểu 128GB. Nó là một lựa chọn mạnh mẽ đáng ngạc nhiên để chạy Linux với một mức giá phải chăng.

5. Asus Chromebook Flip C434

Một lựa chọn rẻ tiền khác cho những người hâm mộ Linux sẽ là Asus Chromebook Flip C434. Ngay cả mô hình cơ sở cũng đi kèm với phần cứng rất mạnh so với mức giá và bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi chạy các ứng dụng Linux hoặc thậm chí cả Hệ điều hành Linux. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Chromebook nói chung không giống như laptop truyền thống và sức mạnh của chúng có hạn.

Flip C434 đi kèm với CPU Core M Family, bộ nhớ hệ thống 4GB và ổ cứng HDD 64GB. Thiết kế vật lý của Chromebook này rất hấp dẫn và hiện đại, với viền hẹp, màn hình cảm ứng FHD 14 inch và bàn phím có đèn nền sáng.

Bản lề trên Flip C434 có thể biến chiếc laptop này thành một chiếc máy tính bảng, rất nhẹ và thuận tiện cho việc đi công tác và du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một laptop mạnh hơn có thể chạy các ứng dụng và game đòi hỏi khắt khe, tốt nhất bạn nên xem xét một số tùy chọn laptop Linux khác.

6. Purism Librem 14

Nếu bạn lo lắng về quyền riêng tư và yêu thích một laptop Linux mã nguồn mở, Purism Librem 14 là một lựa chọn tuyệt vời. Firmware Careboot BIOS của Purism là nguồn mở 100% và laptop của họ chạy PureOS, một bản phân phối Linux dựa trên Debian hoàn toàn tập trung vào quyền riêng tư.

Là người dùng Purism Librem 14, bạn sẽ hoàn toàn kiểm soát máy của mình. Điều đó có nghĩa là laptop Purism đi kèm với một công tắc ngắt vật lý mà bạn có thể sử dụng để ngắt ngay lập tức máy ảnh, micrô, wi-fi hoặc kết nối Bluetooth. Điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi tin tặc giành quyền kiểm soát một số tính năng của laptop của bạn. Ngoài ra còn có công tắc Bảo vệ ghi BIOS và EC trên mainboard để ngăn phần mềm độc hại cài đặt các bản cập nhật.

Purism Librem 14 là một laptop Linux đắt tiền và mức giá không thực sự phù hợp với việc sử dụng CPU Core i7, là Intel Core thế hệ thứ 10, thay vì các thế hệ Intel mới nhất. Tuy nhiên, điều này là do khả năng tương thích giữa phiên bản cũ của CPU và PureOS. Về mặt hiệu suất, việc hạ cấp không phải là vấn đề lớn, nhưng bạn sẽ mong đợi sự cố mới nhất của CPU nếu bạn phải trả một cái giá cho một laptop cao cấp.

7. Phiên bản dành cho nhà phát triển Dell XPS 13

Dell luôn là nhà vô địch về laptop Linux và luôn có một lựa chọn để mua một trong những sản phẩm của họ với một số bản phân phối Linux được cài đặt sẵn. Dell XPS 13 Developer Edition có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho một laptop Linux trên thị trường.

Lưu ý rằng hiện tại, Dell XPS 13 Developer Edition với Ubuntu 20.4 được cài đặt sẵn đã bị ngừng sản xuất tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay thế Windows 10 hoặc Chrome OS bằng bất kỳ hệ điều hành dựa trên Linux nào nếu muốn. Khả năng tương thích của laptop Dell và các bản phân phối Linux vẫn rất đáng chú ý.

Các thông số kỹ thuật hệ thống của phiên bản cơ bản của XPS 13 Developer Edition là quá đủ để sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, chiếc laptop này sẽ không làm hài lòng những người sử dụng các ứng dụng đồ họa nặng. Nếu bạn là một trong số đó, bạn sẽ phải đầu tư vào khả năng tùy chỉnh được cá nhân hóa.

Mẫu cơ bản Dell XPS 13 Developer Edition có CPU Intel Core i5-1135G7 thế hệ thứ 11, RAM 16 GB, SSD 512 GB và card màn hình Intel Iris Xe. Bạn sẽ không thể chơi các game mới nhất trên cài đặt cực cao, nhưng đối với giải trí và kinh doanh tổng thể, Dell XPS 13 là vừa đủ.

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo