PCIe 4.0 là gì và Có đáng để chơi game không?

Tìm kiếm định nghĩa : PCIe 4.0 là gì, nó tốt cho cái gì và nó có thực sự đáng sử dụng không? Đây là hướng dẫn cơ bản để bạn hiểu tất cả về PCIe 4.0.

PCIe 4.0 là phiên bản mới nhất của PCIe, cung cấp băng thông gấp đôi so với người tiền nhiệm của nó, PCIe 3.0.

Tuy nhiên, nó chỉ mới được tung ra thị trường gần đây và hầu như không mang lại lợi ích gì khi nói đến hiệu suất trong trò chơi thực tế ngay bây giờ.

Không bao giờ thiếu những từ viết tắt và từ viết tắt khó hiểu trong thế giới xây dựng PC. Điều này đặc biệt đúng khi các công nghệ cũ đang được thay thế bằng các phiên bản mới, cải tiến mang lại hiệu suất tốt hơn và có khả năng là một số tính năng mới bổ sung.

Một trong những công nghệ hiện đang được thay thế trong một số bo mạch chủ là PCIe 3.0, vì người kế nhiệm của nó, PCIe 4.0, đang được tung ra.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích ngắn gọn về PCIe là gì, phiên bản mới nhất của nó là gì, PCIe 3.0 so với PCIe 4.0 như thế nào và cuối cùng, chúng ta sẽ thảo luận xem PCIe 4.0 có đáng để chơi game vào năm 2021 hay không.

PCIe là gì?

Khe cắm PCIe 4

PCIe (đôi khi còn được viết tắt là PCI-e hoặc được gọi là PCI Express) là viết tắt của P eripheral C omponent I nterconnect E xpress và nó là một bus mở rộng phổ biến mà qua đó các card mở rộng khác nhau có thể giao tiếp với bo mạch chủ. Điều này bao gồm Card đồ họa , SSD , bộ điều hợp Wi-Fi, modem, Card captures chuyên cho livestream, Card âm thanh và hơn thế nữa.

Phiên bản đầu tiên của PCIe bắt đầu từ năm 2003 và thế hệ đầu tiên của PCI Express – PCIe 1.0. Trong những năm qua, bốn phiên bản bổ sung đã được phát hành, đỉnh điểm là PCIe 5.0 được giới thiệu vào năm 2019, trong khi PCIe 6.0 dự kiến ​​sẽ được giới thiệu vào năm 2021.

Điều đó nói lên rằng, PCIe 4.0 không chính xác là phiên bản PCIe “mới nhất” được giới thiệu nhưng nó là phiên bản mới nhất thực sự được tung ra thị trường. Cho đến nay, AMD là công ty duy nhất cung cấp chipset tương thích với PCIe 4.0 và sẽ phải mất một thời gian nữa chúng ta mới thấy PCIe 5.0, chứ chưa nói đến PCIe 6.0, được triển khai trên các bo mạch chủ tiêu dùng phổ thông.

Hơn nữa, các khe cắm PCIe cũng có thể được mô tả theo số làn đường mà chúng có. Các biến thể phổ biến nhất là PCIe x1, PCIe x4, PCIe x8 và PCIe x16 có tính năng tương ứng là một, bốn, tám và mười sáu làn.

Đương nhiên, số lượng làn cao hơn cho phép tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và băng thông tổng thể lớn hơn và các thẻ mở rộng khác nhau được thiết kế với số lượng làn khác nhau tùy thuộc vào loại hiệu suất mà chúng yêu cầu. 

PCIe 3.0 so với PCIe 4.0

PCI Express 4.0

Với PCIe 3.0 đã được phát hành vào năm 2010, có vẻ như đã đến lúc cần nâng cấp. Vậy, PCIe 4.0 cung cấp mức tăng hiệu suất bao nhiêu?

Trong những năm qua, mỗi thế hệ PCIe cung cấp gần gấp đôi tốc độ truyền và băng thông so với thế hệ trước nó, và thế hệ này cũng không ngoại lệ. Khi so sánh các con số giữa PCIe 3.0 và PCIe 4.0, tình hình trông giống như sau:

 Tốc độ truyền tảiBăng thông
PCIe 3.08 GT / s32 GB / giây
PCIe 4.016 GT / s64 GB / giây

Ngoài việc tăng gấp đôi tốc độ, PCIe 4.0 không mở khóa bất kỳ tính năng mới chính nào. Và, như đã đề cập ở trên, các chipset duy nhất (và nói cách khác là CPU duy nhất) hỗ trợ PCIe 4.0 đến từ AMD.

Vì vậy, PCIe 4.0 rõ ràng là vượt trội hơn nhiều trên giấy tờ , nhưng như thường lệ với phần cứng chơi game, những con số lớn trên bảng thông số kỹ thuật không nhất thiết cho thấy hiệu suất trong trò chơi tốt hơn . Điều đó nói lên rằng PCIe 4.0 có giá trị như thế nào trong thực tế, và nó có đáng nhận được không?

PCIe 4.0 có xứng đáng vào năm 2021 không?

SSD PCIe 4

Và bây giờ, hãy giải quyết câu hỏi chính – PCIe 4.0 có cải thiện hiệu suất chơi game không?

Tóm lại: không , nó không, ít nhất là không ở mức độ đáng chú ý nào .

Rõ ràng là bạn không cần phải mất công mua card đồ họa, CPU và bo mạch chủ tương thích PCIe 4.0 nếu bạn muốn có hiệu suất trong trò chơi tốt hơn, vì đồ họa hiện đại hiện không sử dụng loại băng thông PCIe 4.0 cung cấp .

Bây giờ, khi nói đến SSD, nó cũng giống như một câu chuyện – PCIe 4.0 mang lại lợi thế khi nói đến chơi game vì nó cải thiện thời gian tải, nhưng sự khác biệt rất nhỏ mà bạn sẽ không bao giờ thực sự nhận thấy nó. Đối với việc sử dụng máy tính hàng ngày cũng vậy.

Tuy nhiên, PCIe 4.0 có thể cung cấp một mức tăng đáng kể nếu chúng ta đang nói về những máy tính laptop dùng ổ cứng SSD NVMe hiệu suất cao , vì băng thông bổ sung rõ ràng sẽ cho phép SSD đọc và ghi khối lượng lớn dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Nhưng tất nhiên, đây không phải là điều bạn cần quan tâm nếu bạn đang xây dựng một PC chơi game hơn là một máy trạm – PC Workstation .

PCIe 4.0

Chúng ta cũng nên lưu ý rằng PCIe có cả tương thích chuyển tiếp và tương thích ngược , vì vậy bạn không cần phải lo lắng về bất kỳ vấn đề tương thích nào ở mặt trước đó.

Với tất cả những gì đã nói, PCIe 4.0 hiện rất dễ bị bỏ qua trong PC chơi game, vì nó không cung cấp bất kỳ tính năng mới đáng chú ý nào cũng như băng thông nâng cao và tốc độ truyền dữ liệu không có ý nghĩa gì khi nói đến hiệu suất thực tế trong trò chơi.

Phần kết luận

Bo mạch chủ PCIe 4.0

Vì vậy, vào cuối ngày, việc trang bị bo mạch chủ được trang bị PCIe 4.0 cho PC chơi game sẽ không có ích lợi gì vì nó hiện không mang lại bất kỳ lợi ích thực sự nào cho GPU hoặc SSD liên quan đến việc chơi game, và nó sẽ nhiều năm trước khi nó xảy ra.

Hy vọng rằng bạn thấy bài viết này hữu ích và như thường lệ, nếu bạn cảm thấy rằng chúng tôi đã mắc bất kỳ lỗi nào hoặc bỏ qua điều gì đó quan trọng, hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cập nhật bài viết sớm nhất có thể !

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo