Laptop chuyên chơi game sẽ có tuổi thọ bao nhiêu năm ?

Một ưu điểm của máy tính để bàn so với laptop chơi game là khả năng thay thế các thành phần dễ dàng. Một laptop chơi game sẽ kéo dài chính xác trong bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu!

Một laptop mới sẽ duy trì hiệu suất chơi game trong khoảng 2 năm , trong khi không sợ phần cứng sẽ lỗi thời trong vòng chưa đầy 5.

Tuy nhiên, về mặt vật lý, một laptop được bảo dưỡng tốt có thể kéo dài đến 10 năm, nhưng tất nhiên, công nghệ sẽ tiến bộ rất nhiều trong thời gian đó, đến mức nó sẽ khó có thể đủ mạnh để chạy bất kỳ tựa game nào được phát hành trong tương lai.

Đầu tư vào một laptop chơi game không phải là một quyết định nhỏ, đặc biệt là xem xét chúng đắt hơn bao nhiêu so với các đối tác máy tính để bàn của họ.

Vì vậy, bạn có thể muốn biết liệu khoản đầu tư này có xứng đáng về lâu dài hay không, cũng như bản thân laptop sẽ hoạt động như thế nào theo thời gian.

Chúng tôi đã giúp bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét tuổi thọ của các laptop chơi game trung bình.

Chúng tôi sẽ thảo luận về khoảng thời gian bao lâu trước khi chúng trở nên lỗi thời , cũng như cung cấp cho bạn một số mẹo về cách tốt nhất để giữ cho máy chơi game di động của bạn được làm mát thích hợp và hoạt động trong thời gian dài.

Xem nhanh

Phần cứng

laptop dùng được bao lâu

Laptop nhỏ hơn và nhẹ hơn nhiều. Để làm được điều này, các nhà sản xuất phải thực hiện một số điều chỉnh đối với các thành phần của họ. Do đó, các biến thể laptop của các thành phần máy tính để bàn chắc chắn sẽ chậm hơn so với những người anh em kém di động của chúng. Nhưng về mặt sáng sủa, khoảng cách này đang nhỏ hơn bao giờ hết, nhờ vào những tiến bộ công nghệ mới nhất.

Với điều kiện chúng được bảo dưỡng đúng cách và không bị căng thẳng quá mức thường xuyên, các thành phần phần cứng có thể tồn tại đến 10 năm .

Vì vậy, câu hỏi là: Bao lâu cho đến khi laptop sẽ không còn có thể hỗ trợ các trò chơi mới nhất?

CPU

laptop nên dùng được bao lâu

Tất cả các laptop chơi game đáng giá hiện tại đều đi kèm với CPU Intel i5 hoặc i7, trong khi một số mẫu cấp thấp hơn có thể dựa vào APU của AMD, bao gồm A12, A9, cũng như các APU khác từ dòng này.

Khi xây dựng một PC chơi game, điều quan trọng nhất cần ghi nhớ với việc lựa chọn CPU là nó không làm cho GPU của bạn bị tắc nghẽn. Nhưng xét về laptop chơi game đã được các nhà sản xuất xây dựng sẵn, đây không phải là điều mà bạn cần phải lo lắng. Do đó, GPU là thứ bạn nên chú ý nhất .

GPU

laptop chơi game kéo dài bao lâu

Điều đầu tiên, bạn cần xem xét GPU của bạn hoạt động tốt như thế nào trong một số trò chơi nhất định tại thời điểm phát hành . Hơn nữa, bạn nên xem một GPU hoạt động như thế nào so với một mô hình khác.

Khi nói đến việc so sánh các GPU khác nhau , chúng tôi khuyên bạn nên xem trang web này . Nó không phải là nguồn chính xác nhất vì nó nhận được kết quả từ vô số máy tính người dùng khác nhau, nhưng nó rất tốt để có ấn tượng chung về cách một GPU so sánh với GPU khác.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn xem cách một GPU cụ thể xử lý một trò chơi cụ thể, giải pháp đơn giản nhất là Google nó. Chỉ cần lưu ý rằng điểm chuẩn trong trò chơi tốt nhất nên thực hiện tất cả những điều sau :

  • Cung cấp cho bạn các phép đo FPS chính xác, có thể bao gồm các giá trị FPS tối đa, tối thiểu và trung bình khác nhau.
  • Hiển thị cho bạn cài đặt trong trò chơi nào đã được sử dụng cho điểm chuẩn.
  • Hiển thị cho bạn cấu hình chính xác của PC được sử dụng để thử nghiệm.

Vì vậy, ví dụ: nếu bạn muốn xem một laptop có GTX 1050 sẽ xử lý như thế nào với Deus Ex: Mankind Divided , bạn sẽ tìm thấy một điểm chuẩn giống như thế này từ Guru3D:

điểm chuẩn laptop chơi game

Như bạn có thể thấy, nó cung cấp cho bạn FPS trung bình, là 30, cũng như các cài đặt quan trọng nhất trong trò chơi – độ phân giải và cài đặt trước chất lượng . Hãy nhớ rằng thông số kỹ thuật phần cứng và các chi tiết khác hiếm khi được đưa vào hình ảnh nhưng có thể được nhìn thấy trong bài báo mà hình ảnh đó lấy từ.

Mặc dù khó có thể có một trang web duy nhất làm nguồn cho tất cả dữ liệu điểm chuẩn của bạn, nhưng tìm kiếm nhanh trên Google sẽ cho thấy rất nhiều trang web đáng tin cậy như Guru3D đã nói ở trên, ngoài Tom’s Hardware, TechSpot và một số trang khác.

Vì vậy, nếu GTX 1050 có thể cung cấp cho bạn 30 FPS trung bình trong một trò chơi AAA đòi hỏi cao từ năm 2016, thì liệu nó có thể làm được như vậy trong bao lâu với các bản phát hành trong tương lai?

Điều này không thể nói chắc chắn vì một số trò chơi có yêu cầu cao hơn những trò chơi khác, nhưng theo nguyên tắc chung, có khả năng bạn cần phải giảm một số cài đặt trong khoảng hai năm để duy trì tốc độ khung hình ban đầu. Tuy nhiên, bạn sẽ không phải thực hiện bất kỳ nhượng bộ đáng kể nào cho đến khi khoảng năm năm trôi qua kể từ lần phát hành đầu tiên của GPU .

Vì vậy, cuối cùng, chúng tôi có thể nói rằng một thẻ cấp thấp như GTX 1050 sẽ phục vụ bạn tốt trong năm năm cho đến khi bạn cần nâng cấp, trong khi các thẻ mạnh hơn như GTX 1060 hoặc GTX 1070 có thể sẽ tồn tại cho phần còn lại của tuổi thọ vật chất của họ. Nhưng tất nhiên, bạn vẫn sẽ cần phải giảm một số cài đặt khi thời gian trôi qua .

RAM

một laptop cao cấp dùng được bao lâu

Gần như mọi máy tính ngày nay đều có nhiều RAM hơn đủ để chơi game. Như đã thảo luận trước đây trong một bài viết dành riêng cho chủ đề đó , 8 GB là dung lượng RAM phù hợp sẽ không trở nên quá nhỏ trong thời gian sớm . Ngay cả khi một laptop có RAM 8 GB ra khỏi hộp, RAM bổ sung có thể được lắp đặt ở bất kỳ điểm nào xa hơn.

Mặt khác, nếu laptop chỉ có 4 GB RAM (hoặc ít hơn), hãy xem xét nâng cấp nó. Nếu không, bạn có thể gặp phải một số lần truy cập FPS và tình trạng giật hình khó chịu xảy ra do không đủ RAM.

Bảo trì laptop chơi game

Chăm sóc laptop chơi game

Nếu bạn không chăm sóc đúng cách cho phần cứng của mình, tuổi thọ của linh kiện có thể giảm đáng kể, thường xuống dưới 5 năm. Hơn nữa, bụi bẩn tích tụ bên trong laptop sẽ khiến nó ngày càng tích tụ nhiều nhiệt hơn, gây cảm giác khó chịu khi sử dụng.

Tốt nhất, bạn nên hình thành thói quen vệ sinh laptop của mình khoảng sáu tháng một lần . Giờ đây, không giống như PC để bàn, bạn không thể đơn giản mở laptop, lấy từng thành phần ra và làm sạch chúng một cách riêng biệt. May mắn thay, có một cách dễ dàng để loại bỏ hầu hết bụi mà không cần phải mở laptop.

Đây là cách thực hiện từng bước:

  1. Giữ laptop nằm nghiêng để bạn có thể nhìn thấy (các) cửa hút quạt ở mặt dưới. Lý do tại sao bạn không nên đặt laptop nằm thẳng trên bàn là một lon khí nén cần được giữ thẳng đứng để không khí lỏng có thể thoát ra ngoài và làm hỏng phần cứng.
  2. Giữ lon gần lưới tản nhiệt khi thổi sạch bụi. Bạn sẽ thấy bụi và mảnh vụn thoát ra từ các tấm lưới khác.
  3. Nghiêng và nghiêng laptop để đảm bảo rằng laptop được làm sạch hoàn toàn.
  4. Lặp lại cho mỗi lần hút quạt riêng biệt.

Tiếp tục thực hiện các bước trên cho đến khi bạn không còn thấy lượng bụi đáng kể nào thoát ra khỏi laptop.

Làm mát

làm mát laptop chơi game

Ngay cả khi laptop của bạn hoàn toàn không có bụi, bạn vẫn có thể cảm thấy hơi nóng tỏa ra từ nó. Nhưng điều này là đáng mong đợi, vì bạn có cả CPU mạnh mẽ và GPU mạnh mẽ được đóng gói trong một khung nhỏ gọn như vậy.

May mắn thay, có một cách đơn giản và không tốn kém để giữ cho laptop của bạn mát mẻ – tấm làm mát . Chúng đi kèm với một hoặc nhiều quạt có khả năng tăng lưu lượng gió đáng kể, do đó cải thiện khả năng làm mát . Thêm vào đó, chúng không tiêu thụ nhiều điện năng, vì chúng cắm trực tiếp vào một trong các cổng USB của laptop của bạn.

Phần mềm

một laptop chơi game sẽ kéo dài bao lâu

Windows là hệ điều hành phổ biến nhất, đặc biệt là đối với các game thủ, vì tương đối ít tựa game được phát hành cho Linux và macOS. Vì vậy, nếu bạn có một laptop chơi game, nó gần như chắc chắn sẽ chạy trên Windows.

Nhưng câu hỏi vẫn còn: Liệu laptop của bạn có thể xử lý các phiên bản Windows trong tương lai không?

Đây từng là một vấn đề rất nghiêm trọng trong quá khứ vì Microsoft sẽ phát hành một phiên bản hệ điều hành hoàn toàn mới sau mỗi 2-3 năm. Đương nhiên, người dùng bình thường không có khả năng nâng cấp phần cứng PC của họ trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, điều này dẫn đến việc máy tính của họ không thể đối phó với việc lặp lại hệ điều hành mới, đòi hỏi nhiều hơn.

Nhưng may mắn thay, tình hình ngày nay đã khác rất nhiều. Một phần nào đó, chúng ta có Internet để cảm ơn vì điều đó. Thay vì phát hành một hệ điều hành hoàn toàn mới sau mỗi vài năm, Microsoft đã chuyển hướng tập trung vào việc cải thiện và hoàn thiện Windows 10 thông qua các bản cập nhật miễn phí.

Tất nhiên, Windows 10 sẽ không tồn tại mãi mãi và không có gì nói trước được những gì còn tồn tại trong cửa hàng, nhưng bạn chắc chắn không phải lo sợ rằng Windows 11 sẽ xuất hiện vào năm tới với các yêu cầu hệ thống tối thiểu vượt quá cấu hình laptop của bạn .

Phần kết luận

Vì vậy, cuối cùng, nếu bạn mua một chiếc laptop chơi game và chăm sóc nó đúng cách, bạn có thể mong đợi nó kéo dài ít nhất 5 năm hoặc hơn . Và mặc dù về mặt vật lý, nó có thể tồn tại tới 10 năm, nhưng phần cứng chắc chắn sẽ lỗi thời vào thời điểm đó, ngay cả khi chúng ta đang nói về một chiếc laptop cao cấp đắt tiền.

Bây giờ, nếu hiệu suất là mối quan tâm của bạn, bạn có thể mong đợi GPU hoạt động gần như giống hệt nhau trong khoảng 2 năm tới . Sau đó, bạn sẽ cần bắt đầu giảm cài đặt để duy trì tốc độ khung hình mong muốn.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo