Anti-Aliasing – Khử răng cưa là gì?

Tìm hiểu Anti-Aliasing trong khi chơi game là gì và bạn có nên bật tính năng này hay không? Khử răng cưa thậm chí có giá trị nó không? Chúng tôi sẽ giải thích tất cả những điều đó ngay tại đây.

Khử răng cưa bao gồm nhiều kỹ thuật được sử dụng để loại bỏ các cạnh răng cưa trên màn hình của bạn xuất hiện do các pixel hình chữ nhật tạo thành các hình dạng không phải hình chữ nhật.

Bạn quen thuộc với chơi game PC? Tất cả các cài đặt đồ họa khác nhau được tìm thấy trong menu tùy chọn của hầu hết các trò chơi PC có vẻ hơi khó hiểu?

Ví dụ, bạn có thể tự hỏi “khử răng cưa” là gì.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải thích ngắn gọn khử răng cưa là gì và chúng tôi sẽ liệt kê các kỹ thuật khử răng cưa phổ biến mà bạn có thể gặp phải vào năm 2021.

Cuối cùng, bài viết này chắc chắn sẽ giúp bạn quyết định có nên sử dụng tính năng khử răng cưa để có trải nghiệm chơi game tối ưu hơn hay không .

Khử răng cưa làm gì?

Như bạn có thể biết, màn hình của bạn bao gồm các pixel . Đây là phần tử nhỏ nhất của mọi hình ảnh kỹ thuật số, và trong khi TV và màn hình máy tính hiện đại tự hào có độ phân giải cao với hàng triệu pixel, những pixel này vẫn có hình chữ nhật. Điều này có nghĩa là, khi các hình tròn được hiển thị trên màn hình, bạn gần như được đảm bảo sẽ nhìn thấy một số cạnh răng cưa, tức là răng cưa .

Điều đó nói rằng, như tên của nó, khử răng cưa cố gắng giảm răng cưa nhiều nhất có thể bằng cách sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau. Trên thực tế, những điều này chủ yếu khác nhau ở cách chúng đối phó với “jaggies” và về mức độ ảnh hưởng của chúng đến hiệu suất trong trò chơi của bạn.

giải thích khử răng cưa là gì

Có những loại khử răng cưa nào?

Vào năm 2021, có một số kỹ thuật khử răng cưa phổ biến và tất nhiên, một số kỹ thuật phổ biến hơn các kỹ thuật khác. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp tổng quan ngắn gọn về các kỹ thuật khử răng cưa mà bạn có nhiều khả năng gặp phải nhất trong những ngày này.

MSAA

MSAA là viết tắt của “khử răng cưa đa mẫu” và nó là một trong những loại khử răng cưa phổ biến nhất. Nó thường đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa độ trung thực của hình ảnh và hiệu suất.

Những gì loại khử răng cưa này thực hiện là nó sử dụng nhiều “mẫu” của hai hoặc nhiều pixel liền kề để tạo ra hình ảnh có độ trung thực cao hơn. Càng sử dụng nhiều mẫu, hình ảnh sẽ càng đẹp. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều mẫu hơn chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều sức mạnh GPU hơn và MSAA thường có thể sử dụng hai, bốn hoặc tám mẫu.

Hơn nữa, chúng tôi cũng có EQAA (khử răng cưa chất lượng nâng cao) và CSAA (khử răng cưa lấy mẫu vùng phủ sóng). Chúng được phát triển bởi AMD và Nvidia, và chúng đều là kỹ thuật khử răng cưa đa lấy mẫu tạo ra kết quả tương tự như MSAA nhưng hoạt động hiệu quả hơn nhiều mà không gây căng thẳng cho phần cứng.

SSAA

SSAA là viết tắt của “supersampling anti-aliasing”, và nó là một trong những kỹ thuật khử răng cưa cơ bản và đòi hỏi nhiều nhất mà bạn sẽ gặp phải. Về cơ bản, SSAA kết xuất trò chơi ở độ phân giải cao hơn và sau đó giảm độ phân giải xuống để tạo ra hình ảnh sắc nét hơn, rõ ràng hơn bằng cách sử dụng các mẫu lấy mẫu giảm khác nhau.

Nhìn chung, SSAA có xu hướng tạo ra kết quả tốt nhất khi giảm răng cưa . Tuy nhiên, như bạn có thể đoán, nó mang lại một hiệu suất lớn có thể hạn chế đáng kể hiệu suất của nhiều GPU, điều này khiến nó trở thành lựa chọn tồi cho những người có card đồ họa yếu hơn hoặc cũ.

FXAA

FXAA , viết tắt của “khử răng cưa nhanh gần đúng”, được tạo ra bởi Nvidia và nó có lẽ là phương pháp khử răng cưa tốt nhất cho các PC cấp thấp . Điều này là do nó không đòi hỏi cao về GPU vì nó làm mịn hình ảnh 2D khi nó xuất hiện trên màn hình hơn là tính đến hình học 3D của các mô hình trong trò chơi.

Nhược điểm là các cạnh và kết cấu có thể bị mờ một chút, điều này rõ ràng là không đẹp bằng hình ảnh tương đối sắc nét và rõ ràng hơn được tạo ra bởi MSAA hoặc SSAA.

MLAA

MLAA , viết tắt của “morphological anti-aliasing”, là một loại khử răng cưa cũng không đòi hỏi quá nhiều về phần cứng bởi vì, giống như FXAA, nó là một kỹ thuật xử lý hậu kỳ giúp loại bỏ “răng cưa” khỏi hình ảnh bằng cách trộn các pixel và làm mờ hình ảnh. Tuy nhiên, như bạn có thể đoán, điều này dẫn đến các cạnh bị mờ rất nhiều trong trò chơi, thường nhiều hơn so với FXAA.

SMAA

Tương tự như MLAA, SMAA, “khử răng cưa hình thái subpixel” là một phương pháp xử lý hậu kỳ khác có chức năng tương tự. Ưu điểm chính của nó so với FXAA và MLAA là nó làm giảm hiệu ứng mờ, nhược điểm chung của hai kỹ thuật nói trên .

TXAA

Tiếp theo, là TXAA hay còn gọi là “khử răng cưa tạm thời”. Nó cũng được giới thiệu bởi Nvidia, và đó là một phương pháp khử răng cưa độc đáo và phức tạp sử dụng nhiều kỹ thuật AA để xử lý cả răng cưa và răng cưa thời gian bằng cách làm mịn chuyển động. Tuy nhiên, TXAA đòi hỏi khá cao về phần cứng và đáng buồn là không có nhiều trò chơi sử dụng nó vào năm 2021.

DLSS

Cuối cùng, chúng tôi có DLSS . Viết tắt của “siêu lấy mẫu học sâu”, nó được phát triển bởi Nvidia và hiện chỉ có thể hoạt động trên GPU dựa trên Volta và Turing của họ , vì nó dựa trên lõi Tensor chỉ được triển khai trong hai kiến ​​trúc đó cho đến nay.

Những gì DLSS thực hiện là nó sử dụng các mô hình học sâu được xây dựng trên siêu máy tính của Nvidia để cho phép GPU tạo ra hình ảnh sắc nét hơn, chi tiết hơn và nâng cấp nó lên độ phân giải cao hơn bằng cách sử dụng các lõi Tensor nói trên.

Bạn nên sử dụng kỹ thuật khử răng cưa nào?

giải thích khử răng cưa

Với tất cả những gì đã nói, cuối cùng bạn nên sử dụng kỹ thuật khử răng cưa nào?

Nhìn chung, các phương pháp khử răng cưa dựa vào xử lý hậu kỳ như FXAA, MLAA và SMAA rất phù hợp cho các bản dựng cấp thấp và tầm trung vì chúng có thể giảm hiện tượng răng cưa mà không gây nhiều căng thẳng cho phần cứng. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, thường có một số vết mờ liên quan, vì vậy hình ảnh trông không đẹp so với các phương pháp đa lấy mẫu và siêu lấy mẫu tạo ra hình ảnh sắc nét hơn.

Điều đó nói rằng, MSAA và SSAA tạo ra hình ảnh đẹp hơn nhiều, rõ ràng và sắc nét hơn, nhưng chúng cũng đòi hỏi rất nhiều sức mạnh xử lý của GPU. Điều này dẫn đến sự sụt giảm FPS đáng chú ý có thể khiến trải nghiệm chơi trò chơi trở nên kém thú vị hơn trên các PC yếu hơn.

Hơn nữa, cần lưu ý rằng một số kỹ thuật khử răng cưa không phổ biến như những kỹ thuật khác. Do đó, chỉ một số trò chơi hỗ trợ các kỹ thuật như EQAA, CSAA, TXAA và DLSS.

Trong mọi trường hợp, câu hỏi bạn nên sử dụng kỹ thuật khử răng cưa nào phần lớn phụ thuộc vào phần cứng và sở thích cá nhân của bạn. Những người muốn có được hiệu suất trong trò chơi tốt nhất có thể sẽ gắn bó với một thứ gì đó như FXAA, nhưng những người khác không thực sự quan tâm đến hiệu suất có thể sử dụng SSAA nếu họ muốn có độ trung thực hình ảnh tốt nhất mà họ có thể nhận được.

Cuối cùng, tốt nhất là hãy thử tất cả các phương pháp khử răng cưa có sẵn trong trò chơi nếu bạn muốn tìm một phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Phần kết luận

Tóm lại, đó sẽ là khử răng cưa, hoàn chỉnh với tất cả các kỹ thuật khử răng cưa mà bạn có nhiều khả năng gặp phải vào năm 2021.

Nếu chúng tôi đã bỏ qua bất kỳ điều gì quan trọng hoặc nếu bạn phát hiện ra bất kỳ lỗi nào, hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét và chúng tôi sẽ đảm bảo sửa chúng sớm nhất có thể!

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo