Review chi tiết Kính thực tế ảo HTC Vive Pro 2 (2021)

Có nên mua HTC Vive Pro 2 không?

Ưu điểm

  • Màn hình 5K chi tiết và sắc nét
  • Khả năng tương thích với phụ kiện SteamVR

Nhược điểm

  • FOV có hình dạng kỳ lạ
  • Quá đắt

HTC Vive Pro 2 có độ phân giải ấn tượng mang lại sức sống mới cho các trò chơi VR cũ, nhưng FOV kỳ lạ, các vấn đề về thiết kế và giá cao khiến bạn khó được đề xuất. 

Đánh giá HTC Vive Pro 2

Ba năm sau khi phát hành kính thực tế ảo Pro VR ban đầu, HTC Vive Pro 2 đã đến. Và các thông số kỹ thuật phải đủ để khiến bất kỳ người hâm mộ Kính thực tế ảo VR nào phải chảy nước miếng, chẳng hạn như màn hình 5K và trường nhìn 120 độ.

Vấn đề là chúng không chuyển dịch tốt sang sử dụng trong thế giới thực và – bất chấp khoảng cách ba năm giữa các thế hệ – không nhiều ngoại trừ màn hình đã thay đổi.

Khi bạn cho rằng thị trường VR hiện đang cạnh tranh hơn bao giờ hết, chủ yếu nhờ vào Oculus Quest 2 , Valve Index và HP Reverb G2, liệu HTC có thể thu hút đủ sự chú ý cho hệ thống VR giá 32 triệu VND không? Nó chắc chắn có công việc của nó bị cắt bỏ.  

Thiết kế và phù hợp

Bạn có thể nhìn vào Vive Pro 2 và nhầm nó với Vive Pro ban đầu vì thiết kế gần giống hệt nhau. Tuy nhiên, nhờ khả năng phù hợp với nhiều hình dạng đầu của nguyên bản, đó không hẳn là một điều xấu.

Màn hình màu đen gắn trên đầu (HMD), được bao phủ bởi một lớp cảm biến và camera truyền qua, được gắn vào một dây đeo đầu bằng nhựa cứng với cơ chế quay tay ở phía sau để thắt chặt và nới lỏng kính thực tế ảo trên đầu của bạn. Có đệm dày ở phía sau để giúp tiêu tán áp lực, với hình dạng được thiết kế để ôm lấy phần sau đầu của bạn.

Đó là một trong những hệ thống kính thực tế ảo VR tốt hơn, mang lại sự vừa vặn an toàn hơn và nó đơn giản hơn dây đai Velcro, mặc dù bạn vẫn sẽ tìm thấy một chiếc trên đỉnh kính thực tế ảo để điều chỉnh thêm vị trí của kính thực tế ảo trên đầu.

HMD có thể xoay ngược về phía sau giống như một cặp kính râm lật ngược để giúp bạn nhấc lên dễ dàng hơn mà không cần tháo hoàn toàn kính thực tế ảo, hoàn hảo để trả lời một cuộc gọi điện thoại nhanh, kiểm tra thời gian hoặc xem ai đang cười trước những động tác VR tồi tệ của bạn trong Beat Sabre. Tuy nhiên, nó không nghiêng quá xa về phía trước, điều này có thể hạn chế mức độ thích nghi của nó với các hình dạng đầu khác nhau.

Bạn sẽ tìm thấy một nút xoay điều chỉnh IPD vật lý (giúp di chuyển các ống kính gần hơn hoặc xa hơn) ở mặt bên của Vive Pro 2 HMD, có phạm vi từ 57-72mm và cũng có một hệ thống giảm đau mắt làm điều gì đó tương tự cho khoảng cách của tròng kính từ mắt của bạn – lý tưởng cho những người đeo kính.

Cái trước nghe có vẻ không phải là một tính năng quan trọng, nhưng so với cái tương tự của Oculus Quest 2 yêu cầu bạn tháo kính thực tế ảo, di chuyển ống kính và đeo lại để xem nó có phù hợp với bạn hay không thì đó là một giấc mơ.

Giống như Vive Pro thế hệ đầu tiên, bạn sẽ tìm thấy kính thực tế ảo trên tai được chứng nhận Hi-Res trên dây đeo đầu của Vive Pro 2. Chúng đi kèm với khả năng điều chỉnh góc tuyệt vời, cho phép bạn có được vị trí lý tưởng trên tai và có thể dễ dàng nhấc chúng ra để tương tác với mọi người trong thế giới thực trong khi bạn đang bận rộn trong thế giới ảo.

Không có gì đáng ngạc nhiên, chúng cũng có âm thanh tốt, mặc dù thiếu âm trầm so với kính thực tế ảo over-ear thích hợp có thể khiến một số người muốn nhiều hơn trong các game bắn súng cường độ cao.

Tin tốt là bạn có thể tháo rời chúng ra nếu muốn sử dụng kính thực tế ảo của riêng mình. Cho rằng nó sẽ tăng thêm số lượng lớn hơn cho một chiếc kính thực tế ảo vốn đã cồng kềnh, có lẽ đó không phải là điều mà nhiều chủ sở hữu sẽ chọn làm.

Mặc dù Vive Pro 2 làm được rất nhiều điều để đáp ứng nhiều loại kích thước và hình dạng đầu, nhưng nó không phải là hệ thống VR thoải mái nhất. Nó vẫn khá nặng và cồng kềnh, và mặc dù HTC đã cố gắng cân bằng trọng lượng giữa mặt trước và mặt sau, đôi khi nó vẫn có cảm giác hơi nặng mặt trước.

Có đệm dày đệm lót HMD để làm cho nó ít bị chú ý hơn, nhưng vẫn có sự tích tụ áp lực trên trán của bạn trong các phiên thực tế ảo dài hơn.

Thiết kế, mặc dù đa năng, nhưng cũng thể hiện tuổi tác của nó trong một số lĩnh vực. Lấy ví dụ về hệ thống tay quay; nó có thể là hệ thống tốt nhất cho kính thực tế ảo VR nói chung, nhưng các nhà sản xuất khác đã tiến thêm một bước nữa bằng cách bao gồm các cánh tay có lò xo giúp dễ dàng đeo vào và tháo ra mà không cần phải điều chỉnh mặt số, và nó tạo ra tất cả sự khác biệt trong sử dụng hàng ngày.

Điều đáng chú ý là Vive Pro 2 là một hệ thống chỉ có dây ngoài hộp, với một dây cáp dày chạy từ cạnh kính thực tế ảo đến một máy tính hoặc máy tính xách tay chơi game gần đó. Có các hệ thống không dây có sẵn với chi phí bổ sung, nhưng nó sẽ làm tăng giá của một kính thực tế ảo VR cao cấp.

Mặc dù không thể so sánh về mặt thông số kỹ thuật, nhưng các hệ thống độc lập như Oculus Quest 2 rất đáng xem xét với mức giá thấp hơn nhiều và nhờ có AirLink, bạn có thể sử dụng Quest 2 không dây với PC của mình ngay bây giờ.

Hiển thị và FOV

Mặc dù thiết kế tổng thể của kính thực tế ảo có vẻ quen thuộc, nhưng màn hình đã có một cuộc đại tu khiến nó giống như màn hình kính thực tế ảo VR cuối cùng trên giấy, cung cấp trường nhìn và độ phân giải rộng hơn bất kỳ kính thực tế ảo nào khác hiện có. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế lại kể một câu chuyện hơi khác nên rất khó để biện minh cho chi phí cao.

Hãy bắt đầu với những điều tốt đẹp; với độ phân giải khổng lồ 2448 x 2448 mỗi mắt và tốc độ làm mới 120Hz nhanh, hình ảnh được cung cấp từ Vive Pro 2 rất sắc nét. Nó loại bỏ một số vấn đề trong thời gian dài trong VR, trong đó lớn nhất là hiệu ứng cửa màn hình, hay còn được gọi là SDE.

Như tên cho thấy, hiệu ứng tương tự như nhìn qua thế giới qua cửa màn hình – một lưới có thể nhìn thấy được tạo ra bởi những khoảng trống nhỏ giữa mỗi pixel trên màn hình. Nó nổi bật trong các kính thực tế ảo VR thế hệ đầu tiên và khi độ phân giải tăng lên, hiệu ứng đã giảm xuống, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy một kính thực tế ảo loại bỏ hoàn toàn nó. Bạn thực sự không thể nhìn thấy nó ngay cả khi bạn đang tích cực tìm kiếm nó.

Điều đó loại bỏ một trong những rào cản lớn nhất đối với trải nghiệm VR nhập vai, nhưng đó không phải là tất cả. Độ phân giải tăng lên cũng làm cho văn bản dễ đọc hơn từ xa – bạn không cần phải di chuyển trong phạm vi inch của văn bản để có thể đọc rõ ràng. Điều đó tuyệt vời không chỉ để chơi game mà còn cho các mục đích làm việc và cộng tác – xét cho cùng thì có rất nhiều người sử dụng hệ thống HTC cho mục đích kinh doanh.  

Tất nhiên, không chỉ văn bản trông đẹp hơn. Độ phân giải tăng lên làm cho mọi thứ trông rõ ràng và sắc nét hơn, mang đến trải nghiệm ảo sống động hơn về tổng thể. Ngay cả những trò chơi mà bạn đã chơi hàng trăm giờ sẽ trông mới mẻ và mới mẻ, với các chi tiết bổ sung mà trước đây không thể nhận thấy trong VR.  

Ưu điểm của công nghệ LCD, ngoài việc tăng độ phân giải, là việc giảm bóng mờ đến mức khó nhận thấy và khi kết hợp với tốc độ làm mới 120Hz, mọi thứ đều mượt mà – nếu bạn có một chiếc PC đủ mạnh để cung cấp năng lượng cho nó ở các cài đặt đó .

Tuy nhiên, nó thiếu màu sắc rực rỡ và màu đen đậm của tấm nền OLED của Vive Pro ban đầu và đó có thể là điểm gắn bó tiềm năng cho những người sở hữu Vive Pro hiện tại.

Màn hình có độ phân giải cao đó được kết hợp với những gì HTC tuyên bố là trường nhìn 120 độ, hứa hẹn mang lại trải nghiệm thực tế ảo mở rộng với ống kính cải tiến giúp cải thiện độ rõ nét ngay từ các cạnh.

Tuy nhiên, trong thực tế, màn hình không được mở rộng như bạn mong đợi. Đó là bởi vì phạm vi 120 độ đề cập đến trường nhìn ngang và các bài kiểm tra điểm chuẩn sử dụng TestHMD 1.2 cho thấy nó thậm chí còn nhỏ hơn thế – gần với 102 độ.

Mặc dù nó vẫn tăng so với Vive Pro ban đầu, điều tương tự không thể nói đối với FOV dọc, có vẻ hẹp hơn so với bản gốc và hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Điều này dẫn đến chế độ xem có cảm giác bị cắt xén trên và dưới đường kẻ mắt của bạn, giống như bạn đang xem một bộ phim bom tấn Hollywood 21: 9 siêu nét.

Mặc dù các ống kính mới nhằm mục đích tận dụng tối đa trường nhìn mở rộng, nhưng nó có cùng độ rõ nét từng cạnh yếu cổ điển được tìm thấy trong hầu hết các kính thực tế ảo HTC Vive, với một điểm ngọt rất nhỏ cho hình ảnh VR sắc nét – nếu bạn muốn bên trái và bên phải của màn hình, thay vì trông chết chóc, bạn sẽ được chào đón bởi quang học mờ.

Việc chuyển từ OLED sang LCD sẽ dễ dàng hơn với những lợi ích đối với SDE, độ phân giải và bóng mờ, nhưng các vấn đề về FOV và ống kính khó chấp nhận hơn từ một chiếc kính thực tế ảo cao cấp như vậy – đặc biệt là khi những chiếc kính thực tế ảo cao cấp như Valve Index don ‘ t bị các vấn đề tương tự.  

Theo dõi & Bộ điều khiển

Vive Pro 2 sử dụng cùng một công nghệ theo dõi SteamVR bên ngoài có trong phần còn lại của bộ sưu tập Vive và cả Chỉ số van. Tin tốt là hệ thống theo dõi của SteamVR là chính xác nhất trên thị trường, đánh bại các hệ thống từ trong ra ngoài được sử dụng bởi Oculus Quest 2 và HP Reverb G2 cho khả năng theo dõi 1: 1 thực sự hiếm khi bị lỗi.

Nó sẽ ghi lại mọi chuyển động ngay lập tức với tính năng theo dõi độ trễ thấp và các khu vực chơi nói chung cũng có thể lớn hơn nhiều so với các hệ thống dựa trên camera, với không gian chơi tối đa là 10 x 10 mét được cung cấp từ hệ thống theo dõi SteamVR của Vive Pro 2 .

Điều đó mang lại trải nghiệm ảo tuyệt vời mà không phải bực mình khi thỉnh thoảng mất theo dõi trên bộ điều khiển trong chuỗi điểm số cao trên Beat Sabre hoặc nhìn cánh tay cầm súng của bạn trôi đi trong Half-Life: Alyx, như đôi khi gặp phải với tính năng theo dõi từ trong ra ngoài .

Nhưng mặc dù chắc chắn đó là một hệ thống đáng tin cậy sẽ hoạt động hoàn hảo ngay cả trong môi trường thiếu ánh sáng, nhưng đừng nhầm lẫn: việc thiết lập đúng cách là một vấn đề đau đầu.

Tôi đã xem xét kính thực tế ảo VR từ năm 2016 và tôi đã sử dụng nhiều hệ thống SteamVR, nhưng vẫn phải thử nhiều lần trước khi không gian chơi của tôi được coi là đủ lớn và tôi phải đảm bảo rằng các trạm gốc của Vive Pro đã bao phủ toàn bộ không gian chơi của tôi quá.

Với các trạm gốc được đặt kém, kính thực tế ảo sẽ mất khả năng theo dõi và bộ điều khiển sẽ biến mất ngẫu nhiên. Nó dường như bị ảnh hưởng bởi các bề mặt phản chiếu như TV và bể cá. Phải gần một giờ trước khi tôi có được các góc độ phù hợp, lúc đó cả bộ điều khiển và kính thực tế ảo đều được theo dõi một cách hoàn hảo.

Mặt khác, hệ thống từ trong ra ngoài được sử dụng bởi Oculus Quest 2, chỉ yêu cầu bạn đứng trong một không gian đủ ánh sáng, đeo kính thực tế ảo và phác thảo khu vực bạn sẽ chơi – một quá trình mất 10- Tối đa 15 giây Bạn sẽ không nhận được theo dõi 360 độ giống như Vive Pro 2, nhưng sau một thời gian dài loay hoay với các trạm gốc của Vive Pro 2, tôi rất vui khi chuyển sang hệ thống từ trong ra ngoài và không bao giờ nhìn lại.

Việc bao gồm SteamVR cũng có nghĩa là bạn có thể chuyển đũa phép Vive Pro 2 cho các bộ điều khiển khác – lý tưởng nếu bạn thích giao diện của bộ kích hoạt khớp ngón tay của Index – và nó cũng tương thích với một loạt phụ kiện của bên thứ ba. Đó là một bộ dụng cụ linh hoạt nếu bạn đã có một thiết lập cụ thể.  

Tại sao bạn lại muốn chuyển đổi các thanh Vive Pro cho các bộ điều khiển Chỉ số Van? Chỉ cần đặt; các cây đũa phép Vive Pro đang hiển thị tuổi của chúng. Chúng trông đủ sang trọng, với lớp hoàn thiện màu xanh và đen phù hợp, nhưng bộ điều khiển chunky cảm thấy cồng kềnh và nặng hơn khi cầm trên tay không chỉ với bộ điều khiển cảm ứng của Oculus mà còn cả bộ điều khiển được sử dụng với kính thực tế ảo độc ​​lập của Vive, Vive Focus 3.

1x1 pixel

Điều đó phần lớn là do các bộ điều khiển không thay đổi kể từ khi giới thiệu HTC Vive ban đầu trở lại vào năm 2016. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ vẫn tìm thấy bàn di chuột lớn và nút nắm khó xử đồng nghĩa với bản gốc, làm cho bộ điều khiển kém lý tưởng hơn so với bộ điều khiển hiện đại hơn cung cấp ngón tay cái và nút mặt để có trải nghiệm điều khiển thông thường hơn.

Phần mềm VR tập trung vào doanh nghiệp thì tốt, nhưng nó thực sự có thể gây khó chịu khi chơi các trò chơi tốc độ nhanh như Half-Life: Alyx, phải dựa vào chuyển động vuốt để di chuyển và tương tác với môi trường thay vì một thanh analog tiêu chuẩn.

Giá bán

Đây là phần khó nuốt nhất; Vive Pro 2 đắt hơn so với bản gốc, vốn đã là một trong những kính thực tế ảo VR đắt nhất mà bạn có thể mua. Bạn có thể mua kính thực tế ảo chỉ với giá 18 triệu VND, lý tưởng nếu bạn đã có Vive Pro và muốn nâng cấp, nhưng nếu bạn không có hệ thống SteamVR hiện có, giá sẽ tăng lên tới 32 triệu .

Để có ý tưởng tốt hơn về thị trường thực tế ảo rộng lớn hơn, hãy xem lựa chọn kính thực tế ảo thực tế ảo tốt nhất của chúng tôi .

Nhận định

HTC Vive Pro 2 tạo ra những bước nhảy có ý nghĩa : với công nghệ LCD không chỉ mang lại độ phân giải cao hơn và tốc độ làm mới nhanh hơn, mà còn loại bỏ SDE và giảm bóng mờ, và điều đó tạo nên sự khác biệt cho trải nghiệm ảo. Ngay cả những tựa game VR cũ hơn được phát trong hàng trăm giờ trông mới và mới mẻ ở độ phân giải cao hơn, cho phép bạn đánh giá cao các chi tiết tốt hơn trong VR lần đầu tiên.

Tuy nhiên, thực tế là thiết kế thực tế vẫn không thay đổi so với bản Pro ban đầu có nghĩa là nó vẫn khá nặng và có thể trở nên khó chịu trong các phiên chơi lâu hơn và cơ chế tay quay cũng có thể thực hiện với một số điều chỉnh.

Đó là một câu chuyện tương tự với cây đũa phép Vive Pro 2, về cơ bản trông và cảm nhận giống hệt như những cây đũa phép xuất xưởng với Vive thế hệ đầu tiên vào năm 2016, cảm thấy ngày càng lỗi thời hơn so với các tùy chọn nhỏ gọn hơn từ Oculus.

Nhưng đó là FOV mà tôi không thể vượt qua, với trường xem gần như hình chữ nhật khiến bạn có cảm giác như thể phần trên và dưới của màn hình đã bị cắt. Thật tuyệt khi có thể nhìn thấy mọi thứ từ khóe mắt của bạn, nhưng tôi muốn nhìn thấy những gì ở trên và dưới tầm mắt của mình để có trải nghiệm thực tế ảo mở rộng hơn.

Vì vậy, mặc dù HTC Vive Pro 2 nghe có vẻ giống như một chiếc kính thực tế ảo VR cuối cùng trên giấy tờ, nhưng thực tế là nó không hoàn toàn thành công – đặc biệt là khi sạc cao cấp như vậy.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo