Điều nên biết trước khi Lắp đặt thiết bị Nhà thông minh

Nhà thông minh là điều khiển từ xa giúp quản lý một cách có hệ thống các sản phẩm điện tử trong nhà. Nếu bạn thêm các trợ lý thông minh như Alexa, Siri, Google Home,… thì bạn cũng chỉ có thể thao tác bằng giọng nói. Tuy nhiên, nhà thông minh không phải là một sản phẩm quá phổ biến, và cũng có nhiều thương hiệu khác nhau như Xiaomi, Google, Apple, …

Vì vậy bài viết này sẽ giải thích ngắn gọn về nhà thông minh là gì, những chức năng chung của nó và những điều cần lưu ý khi lựa chọn.

Một ngôi nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh là một công cụ có thể tích hợp điều khiển từ xa các thiết bị gia dụng như điều hòa, tivi, đèn điện vào một công cụ riêng, sau khi lắp đặt có thể vận hành thông qua điện thoại di động. Ngoài ra, nếu lắp thêm trợ lý thông minh, bạn cũng có thể thực hiện các lệnh như “bật Tivi”, “đặt điều hòa thành 22 độ” bằng giọng nói.

Nguyên tắc của điều khiển từ xa nói chung là phát ra các tia hồng ngoại cụ thể để vận hành các thiết bị điện, và nhà thông minh có thể điều khiển các sản phẩm khác nhau vì chúng có thể phát ra tất cả các loại tia hồng ngoại. Và ngay cả khi thiết bị gia dụng ban đầu không phải là thiết bị gia dụng thông minh, miễn là có thể sử dụng điều khiển từ xa, về nguyên tắc nó có thể được kết nối với nhà thông minh. 

Những điểm chính để mua một ngôi nhà thông minh

Sau đây sẽ giới thiệu 5 điểm cần chú ý khi mua nhà thông minh.

Lựa chọn chức năng tùy theo mục đích sử dụng

Trước hết, hãy xem xét mục đích mua nhà thông minh. Bạn chỉ đơn giản là muốn chuyển đổi các thiết bị gia dụng, hay bạn muốn tự động hóa các thiết bị gia dụng của mình? Các yêu cầu trên sẽ ảnh hưởng đến các chức năng cần thiết của sản phẩm.

Cảm biến nhiệt độ và độ ẩm: có lợi cho việc điều khiển máy điều hòa từ xa bên ngoài

Nhà thông minh với cảm biến nhiệt độ và độ ẩm cho phép người dùng kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm trong nhà bất kỳ lúc nào khi họ đi vắng, sau đó bật điều hòa hoặc sưởi ấm trước khi trở về nhà để tạo không gian thoải mái trong nhà. Hơn nữa, các điều kiện cũng có thể được thiết lập trước. Khi cảm biến phát hiện trạng thái xung quanh đáp ứng các điều kiện, nó sẽ tự động gửi thông báo tin nhắn đến điện thoại di động, thậm chí có thể đóng vai trò bảo vệ trẻ em hoặc vật nuôi ở nhà.

Ngoài cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, một số sản phẩm còn được trang bị các chức năng khác nhau như cảm biến thân máy, cảm biến độ sáng, người tiêu dùng có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu thực tế của mình.

Chức năng tự động hóa và hẹn giờ: Cho phép các thiết bị gia dụng tự bật và hoạt động

Nếu bạn muốn các thiết bị trong nhà tự động bật và chạy mà không cần người dùng điều khiển riêng thì bạn cần mua những sản phẩm có “chức năng hẹn giờ” hoặc “chức năng tự động”. Nếu có các chức năng như vậy, nhiều triển khai phức tạp có thể đạt được thông qua cài đặt, chẳng hạn như bật đèn theo thời gian thức dậy của người dùng hoặc bật tivi thay cho đồng hồ báo thức. Cho phép mọi người thực hiện cài đặt cá nhân hóa chi tiết theo thói quen sinh hoạt của riêng họ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt các điều kiện như “bật điều hòa khi nhiệt độ phòng vượt quá 27 độ” để tránh trường hợp vô tình bị say nắng khi ở nhà không để ý đến sự thay đổi nhiệt độ, mùa đông ngủ dậy thì không còn phải chịu không khí lạnh vào buổi sáng.

Chức năng tình huống: có thể chuyển đổi đồng thời nhiều thiết bị gia dụng

“Chức năng tình huống” đề cập đến chức năng vận hành nhiều thiết bị gia dụng cùng một lúc và đặt chúng ở trạng thái xác định. Ví dụ: khi bạn ra ngoài, bạn có thể đặt tình huống đi chơi để tất cả các thiết bị trong nhà tự động tắt cùng một lúc. Trong khi xem phim ở nhà, bạn có thể đặt tình huống rạp hát để tắt hoặc làm mờ đèn và kích hoạt đầu đĩa Blu-ray và DVD. Tất nhiên, bạn có thể điều chỉnh chi tiết của các tình huống trên để làm cho cuộc sống gia đình của bạn thông minh hơn.

Trợ lý thông minh vận hành bằng giọng nói

Nếu một trợ lý thông minh được tích hợp trong nhà thông minh, các lệnh mà ban đầu yêu cầu điều khiển bằng tay có thể được thay đổi thành hoạt động bằng giọng nói. Ví dụ: bạn có thể bật điều hòa không khí chỉ bằng cách nói lệnh hoặc chuyển kênh của tivi. Chức năng này chắc chắn có thể trợ giúp đắc lực khi bạn làm việc nhà hoặc chăm sóc con cái mà bạn khó có thể rảnh tay.

Có ba trợ lý thông minh phổ biến: Alexa, Google Home và Siri. Cho dù đó là một gia đình đã sử dụng nó hay người dùng có ý định mua nó cho một ngôi nhà thông minh, họ nên xác nhận trợ lý giọng nói mà họ muốn sử dụng trước khi mua một sản phẩm mới. Bạn có điều khiển từ xa thông minh cho ngôi nhà mà bạn muốn bắt đầu.

Phạm vi hiệu quả của tia hồng ngoại càng lớn thì càng tốt

Vì nhà thông minh cũng sử dụng tia hồng ngoại để vận hành các thiết bị gia dụng, nếu các thiết bị gia dụng nằm ngoài phạm vi hiệu quả của tia hồng ngoại, chúng sẽ không thể được điều khiển một cách tự nhiên. Theo quan điểm này, nó nên được lắp đặt ở nơi thoáng đãng, có tầm nhìn tốt và không có mái che. Ngoài ra, chúng ta cũng nên cố gắng chọn những sản phẩm có dải hiệu rộng để tránh tình trạng bắt sóng kém do đặt quá xa thiết bị trong nhà.

Chú ý đến chức năng “mặc định” có thể dễ dàng kết nối

Nếu bạn muốn sử dụng smartphone để vận hành ngôi nhà thông minh, bạn cần cài đặt ứng dụng dành riêng cho điện thoại và thiết lập trước. Mặc dù những cài đặt này không khó đối với người quen sử dụng điện thoại di động hoặc am hiểu về đồ gia dụng nhưng nếu không tự tin vào công nghệ liên quan đến máy tính của mình, bạn có thể chọn mua những sản phẩm có chức năng “cài sẵn”.

Chức năng mặc định thường xuất hiện ở các sản phẩm của các thương hiệu lớn như Panasonic hay Sharp, hầu hết các nhà thông minh do họ sản xuất đều đã cài đặt sẵn thông tin của nhiều thiết bị gia dụng nên bạn chỉ cần nhập model hoặc dòng máy muốn kết nối. Kết nối tự động được hoàn thành, tiết kiệm nhiều thời gian cho người dùng.

Các thiết bị điều khiển dành cho nhà thông minh

Chức năng “IFTTT” giúp cuộc sống trực quan và thuận tiện hơn

IFTTT đề cập đến một chức năng mạng có thể kết nối nhiều ứng dụng và dịch vụ khác nhau. Tên của nó được tạo thành từ từ viết tắt “If this, then that”, có nghĩa đơn giản là “Nếu A xảy ra, hãy thực thi B”.

Ví dụ: nếu bạn kết nối chức năng GPS của điện thoại di động với ngôi nhà thông minh của mình, bạn có thể đặt các điều kiện như “khi người dùng đến ga gần nhà nhất, hãy bật hệ thống sưởi.” Do đó, việc sử dụng IFTTT sẽ giúp mở rộng hơn nữa tự động hóa gia đình. Mặc dù việc cài đặt hơi phức tạp và có một số yêu cầu nhất định đối với thiết bị, nhưng nó có thể thực hiện các hoạt động tốt như tự động đóng mở rèm cửa và tự động đóng mở khóa cửa nhà, điều này có thể cải thiện đáng kể sự tiện lợi trong cuộc sống.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo