Nên mua máy tính laptop chip AMD Ryzen 3 hay Intel Core i3 ?

Bộ xử lý là bộ não của laptop ngoài RAM (bộ nhớ) laptop có, đây là phần cứng quan trọng nhất trong toàn bộ thiết lập laptop. Có rất nhiều chip khác nhau cho bạn lựa chọn và có thể khó biết sự khác biệt giữa tất cả chúng.

Một trong những chip phổ biến nhất trong hơn một thập kỷ qua là chip Intel i3 và nó trở thành yếu tố cơ bản cho nhiều laptop mới.

Nhưng làm thế nào để so sánh chip Core i3 khi đọ sức với một bộ xử lý phổ biến khác, như Ryzen 3 của AMD? Bây giờ chúng ta sẽ so sánh cả hai với nhau.

So sánh AMD Ryzen 3 vs Intel Core i3

Nói chung, chip AMD Ryzen 3 sẽ tốt hơn chip Intel i3 trên toàn bộ bảng. Chúng có nhiều lõi hơn và hầu hết các chip Ryzen 3 của chúng có 2 luồng cho mỗi lõi. Vì vậy, xét trên toàn bộ phạm vi, bạn có thể tốt hơn nên chọn AMD.

Tuy nhiên, đây là một câu hỏi hơi không công bằng, bởi vì có nhiều phiên bản và thế hệ khác nhau của cả chip i3 và Ryzen 3.

Vì vậy, ví dụ như AMD Ryzen 3 3300X có 4 lõi và 8 luồng, với tốc độ xung nhịp cơ bản là 3,8 GHz và tối đa là 4,3 GHz.

Giá CPU AMD R3 3300X hiện nay

So sánh CPU nhiều khả năng nhất với mô hình này có lẽ sẽ là Bộ xử lý Intel Core i3-10320 thế hệ thứ 10 mới hơn, cũng có 4 lõi, 8 luồng và tốc độ cơ bản là 3,8 GHz. Tuy nhiên, chip này có tần số tối đa là 4,6 GHz, vì vậy nhiều hơn một chút so với Ryzen.

Giá CPU Intel i3 10320 hiện nay

Kết quả so sánh Core i3 10320 và Ryzen 3 3300X khi thử nghiệm chơi Game trên cùng PC Card đồ họa GeForce GTX 1060 6GB OC.

Xem chi tiết so sánh trên Youtube tại đây.

Ngoài việc so sánh trực tiếp các mô hình với nhau, toàn bộ dòng AMD Ryzen đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng trong thập kỷ qua. Điều này là do họ có xu hướng cung cấp giá trị tốt hơn nói chung và nơi từng là thị trường do Intel thống trị, giờ đây đã trở thành một sân chơi bình đẳng hơn.

Ngày nay việc có một bộ xử lý đa lõi với nhiều luồng là rất quan trọng. Hầu hết các game đều đa luồng, vì vậy chúng dựa vào CPU để có đủ luồng cũng như đủ lõi vật lý.

Chip AMD R3 hay Intel i3 có nhiều lõi hơn ?

lõi

Mặc dù cả hai thương hiệu này đều đáng xem xét, nhưng tôi có xu hướng chọn bộ xử lý AMD hơn là bộ xử lý Intel. Tất cả các chip Ryzen 3 của họ đều là lõi tứ, trong khi một số chip i3 chỉ là lõi kép.

Số lượng lõi của một bộ xử lý cho biết số lượng các chức năng khác nhau mà nó có thể chạy đồng thời. Tại đây bạn có thể tìm hiểu thêm về chip lõi tứ và lõi kép .

Nói một cách đơn giản nhất, bộ xử lý càng có nhiều lõi thì càng tốt. Nó cũng phụ thuộc vào khả năng hiệu suất lõi đơn của chip, nhưng điều đó đang đi sâu hơn vào khả năng của CPU.

Xem xét các lõi mà bộ xử lý có là bước đầu tiên để quyết định chọn loại nào. Vì vậy, trong khi tất cả các chip AMD Ryzen 3 đều là lõi tứ, không phải tất cả các i3 đều như vậy.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có chip i3 lõi tứ, thì bạn có thể sử dụng các phương pháp nào khác để biết cái nào tốt hơn? Chà, đó là lúc chúng ta bắt đầu xem xét tốc độ đồng hồ.

So sánh giá đồng hồ

Khi bạn đang xem xét các bộ xử lý, bạn có thể xem hiệu suất của chúng như một tiêu chí khác để quyết định lựa chọn tùy chọn nào. Hiệu suất của bộ xử lý được đo bằng GHz.

Ví dụ, AMD Ryzen 3 1200 có tốc độ xung nhịp là 3,1 GHz – điều này chỉ đề cập đến số chu kỳ mà xung nhịp của bộ xử lý tạo ra. Vì vậy, 3,1 GHz tương đương với 3,1 tỷ chu kỳ mỗi giây. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào Intel i3-4150, thì nó có tốc độ xung nhịp là 3,5GHz, có nghĩa là nó có tốc độ xung nhịp nhanh hơn.

Và một lần nữa, với tốc độ xung nhịp nhanh hơn có xu hướng mang lại hiệu suất tốt hơn. Đây là một cách khác để chúng ta có thể quyết định chọn bộ xử lý nào trong số hai bộ xử lý. Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất mà chúng ta có thể phân biệt các bộ xử lý.

Xem xét số lõi ảo (luồng)

Ngoài việc xem xét số lượng lõi mà một bộ xử lý có, chúng ta cũng có thể xem xét số lượng luồng mà nó có. Các luồng mà bộ xử lý có về cơ bản là số lõi mà bộ xử lý nghĩ rằng nó có.

Hầu hết các chip đều có 2 luồng cho mỗi lõi. Điều này có nghĩa là bộ xử lý có thể cân bằng công việc của nó giữa các lõi khác nhau. Trong một kịch bản lý tưởng, bạn sẽ luôn muốn một bộ xử lý có 2 luồng trên mỗi lõi, trái ngược với 1 luồng trên mỗi lõi.

Một ví dụ về điều này là Bộ xử lý AMD Ryzen 3 1300X, có 4 lõi nhưng chỉ có 4 luồng để phù hợp. So sánh điều này với Intel i3-10320, có 4 nhân nhưng 8 luồng, cho chúng ta thấy rằng thế hệ i3 này sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

So sánh ví dụ – AMD Ryzen 3 3300X và Intel Core i3-1125G4

bộ xử lý-lõi

Bây giờ để so sánh ví dụ, chúng ta sẽ xem xét hai trong số các chip tốt nhất từ ​​mỗi thương hiệu. I3-1125G4 được phát hành vào giữa năm 2019 và Ryzen 3300X là một trong những bộ xử lý chơi game tốt nhất của AMD với mức giá của nó.


AMD Ryzen 3 3300X: Lõi 4 | Chủ đề 8 | Tần suất cơ sở. 3,80 GHz | Tần suất tối đa 4,3 GHz | Bộ nhớ đệm 8MB | TDP 65w

Intel Core i3-1125G4: Lõi 4 | Chủ đề 4 | Tần suất cơ sở. 4.00 GHz | Tần suất tối đa 4,6 GHz | Bộ nhớ đệm 16MB | TDP 91w


Cả hai chip này đều có cùng số lượng lõi, nhưng 3300X có nhiều luồng hơn, giúp hỗ trợ chơi game tốt hơn. Mặc dù bạn có thể nhìn vào điều này rất đơn giản và quyết định rằng, đây không phải là toàn bộ câu chuyện với một bộ xử lý.

Bạn nên kiểm tra trang web so sánh online để xem bộ xử lý thực sự hoạt động như thế nào. Có rất nhiều biến số khác nhau đang chơi, nó không chỉ phụ thuộc vào những thông số kỹ thuật này. Tất nhiên, bạn có thể cho rằng chip 8 lõi sẽ tốt hơn lõi 4, nhưng khi chúng rất giống nhau về thông số kỹ thuật, sẽ khó hơn nhiều.

Vào cuối ngày, bộ xử lý Intel TDP cao hơn sẽ tốn nhiều tiền hơn để bạn chạy (nó chỉ là một vài quid nhưng tất cả đều được tính) trong khi không tốt bằng Ryzen 3 3300X nếu bạn so sánh cả hai.

Vì vậy, điều quan trọng là phải xem xét các bộ xử lý khó hơn một chút trước khi bạn quyết định chọn một bộ xử lý. Ngoài ra, bộ xử lý không phải là thứ duy nhất quan trọng đối với hiệu suất laptop. Bạn cũng cần nghĩ đến RAM và card đồ họa, những yếu tố này cũng góp phần quyết định tốc độ laptop.

Phần kết luận

Tóm lại, bạn có thể tìm thấy chip Ryzen 3 tốt hơn i3 và bạn có thể tìm chip i3 tốt hơn Ryzen 3. Để thực sự tìm ra sự khác biệt giữa chúng, chúng ta thực sự cần xem xét kỹ hơn các chi tiết của chip.

Ngày nay, tôi khuyên bạn nên chọn thứ gì đó tốt hơn một chút nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó cao cấp. Kiểm tra dòng Intel Core i5 hoặc i7 là một ý kiến ​​hay, cũng như dòng Ryzen tương đương để có giá trị tốt hơn. Bạn cũng có thể nhìn vào con chip M1 mới của Apple, con chip này khá ấn tượng.

Mặc dù chip Intel i3 thế hệ thứ 10 mới tốt nhưng đối với hầu hết mọi người, dòng AMD Ryzen sẽ mang lại giá trị tốt hơn đồng tiền. Dòng Ryzen 3 được biết đến với việc tạo ra một số giá trị tốt nhất cho các bộ xử lý tiền tệ, vì vậy, thật an toàn để mua Ryzen 3.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo