Kinh nghiệm mua Film máy ảnh âm bản cho người mới học

Mặc dù các điểm ảnh và chức năng của máy ảnh kỹ thuật số rất mới và tiện lợi, máy ảnh phim truyền thống vẫn được nhiều người yêu thích do vẻ đẹp cổ điển độc đáo của chúng và chưa bị loại bỏ. Để tạo nên thành phẩm đáp ứng mong đợi của bạn, ngoài việc kiểm soát hoàn toàn ánh sáng, màn trập và bố cục trong quá trình chụp, thì âm thanh cũng là một trong những chìa khóa quan trọng. Tuy nhiên, phim âm bản có rất nhiều loại, ngoài thương hiệu còn có phim âm bản 135 và 120 theo khung máy, làm sao để chọn được một loại phim phù hợp và lý tưởng?

Một số lưu ý khi mua

Chọn từ các thương hiệu phổ biến

Có rất nhiều thương hiệu sản xuất phim âm bản. Đối với những người mới tiếp xúc, họ có thể không nhanh chóng xác định được tông màu mà họ đang tìm kiếm hoặc ưa thích. Vì vậy, bạn có thể muốn hiểu đặc điểm của các thương hiệu phổ biến trước, để giúp bạn từ từ khám phá.

Kodak: màu sắc ấm áp và đầy hạt

Ngay cả một người mới chưa từng tiếp xúc với máy ảnh phim cũng không xa lạ gì với Kodak. Nó sản xuất nhiều loại sản phẩm, vì vậy nó cũng là thương hiệu phổ biến nhất và đa dạng nhất. Vì hầu hết các âm bản của nó đều có màu sắc tươi sáng có độ tương phản cao sau khi chụp và hiệu ứng ánh sáng cũng bóng đổ rất tuyệt vời. Với đặc điểm tông màu đỏ ấm, nó khá phù hợp cho các tác phẩm chân dung ấm áp và bão hòa . Mặc dù một số người cho rằng hạt trong thành phẩm thô nhưng vẫn có thể tạo cảm giác retro nhất định nên vẫn được nhiều người dùng yêu thích.

Phim Kodak dành cho máy ảnh

FUJI Fuji: Tông màu xanh lục toát lên phong cách Nhật Bản

Hầu hết các sản phẩm của Fujifilm, một hãng sản xuất phim lớn của Nhật Bản đều có đặc điểm là độ bão hòa màu thấp và độ hạt tinh tế nên rất hoàn thiện trong việc thể hiện các chi tiết của ảnh. Các tone màu xanh, màu xanh lá cây mát mẻ làm cho bức ảnh mang một phong cách nhẹ nhàng và tươi xu hướng Nhật Bản.

Trong số đó, các phong cách kinh doanh chủ yếu được sử dụng hàng ngày không chỉ cân bằng về hiệu suất tổng thể mà còn được sử dụng rộng rãi. Cho dù chúng được sử dụng để ghi lại đường phố, chân dung hay cảnh biển và phong cảnh cuộc sống khác, chúng có thể hiển thị các hiệu ứng đơn giản và tự nhiên, mà có thể nói là phù hợp hơn.

Phim FUJI dành cho máy ảnh

Agfa: màu sắc mạnh mẽ đầy kết cấu

Khác với hệ thống ánh sáng Nhật Bản của Fuji và cảm giác ấm áp hàng ngày của Kodak, dòng Agha Vista có độ nhạy sáng cao hơn nhờ công nghệ của nó. Vì vậy màu tổng thể mạnh mẽ và ấm áp, đặc biệt là trong môi trường đủ ánh sáng. Hiệu suất màu tốt hơn, nên nhiều người sẽ áp dụng nó vào chụp ảnh ngoại cảnh và chụp ảnh chân dung để tạo ra những hiệu ứng chụp ảnh tuyệt đẹp và quyến rũ.

Ngoài ra, dòng phim đen trắng APX có độ hạt đậm và rõ hơn, phần tối rất nhiều, là phim âm bản thích hợp để chiếu chân dung thô hoặc chụp ảnh tài liệu .

phim Agfa dành cho máy ảnh

Sử dụng âm bản đen trắng để tạo ra các hiệu ứng khác nhau

Âm bản màu thường có thể hiển thị hình ảnh và hiệu ứng hình ảnh phong phú, trong khi âm bản đen trắng không chỉ có thể làm rõ đối tượng chụp trong nháy mắt mà còn tạo ra một phong cách khác với chiều sâu, sự tĩnh lặng và ổn định mà không có sự can thiệp của các màu phụ .

Tuy nhiên, hình ảnh phù hợp cho các hiệu ứng màu đen và trắng thường yêu cầu đơn giản, không phức tạp, hoặc cảnh hình học xếp hàng. Đối với người mới  chưa quen thuộc với các kỹ thuật sáng tác, họ có thể cảm thấy khó khăn để bắt đầu. Tại thời điểm này, bạn cũng có thể cố gắng đặt chủ thể ở giữa khung hình, để đạt được hiệu quả đơn giản hóa bố cục, làm nổi bật chủ đề và thể hiện đầy đủ vẻ đẹp khác với màu âm.

Xác nhận giá trị độ nhạy phim (ISO)

Tại thời điểm bạn nhấn nút chụp, liệu hình ảnh có thể được chụp như bạn nghĩ hay không, kích thước của giá trị độ nhạy là một trong những chìa khóa. Giá trị này, như tên của nó, là sự chấp nhận của ánh sáng đối với phim. Con số này càng lớn thì giá trị độ nhạy càng lớn. Nói chung, các giá trị ISO của âm bản thương mại thông thường chủ yếu là 100, 200 và 400. Trong số đó, ISO 100 chủ yếu được sử dụng cho những nơi nắng ngoài trời; ISO 200 hoặc 400 có thể được sử dụng để chụp trong những ngày nhiều mây hoặc trong nhà, và ngay cả khi chụp động. Hiệu ứng cũng tốt hơn.

Vì vậy, khi lựa chọn âm bản bạn cũng nên quan tâm đến môi trường và thời tiết sử dụng, nếu không bạn có thể gặp phải các vấn đề như thành phẩm quá tối hoặc mờ. Nếu bạn muốn tránh các trường hợp tương tự càng nhiều càng tốt, bạn cũng có thể chọn ISO 400 được sử dụng rộng rãi cho các hồ sơ du lịch hoặc chụp hàng ngày, có thể khắc phục hiệu quả các hạn chế về không gian và thời tiết.

Chú ý đến định dạng phim phù hợp với máy ảnh

Khung hình là “phần tử cảm quang” trong máy ảnh, tức là kích thước của phim, theo thông số kỹ thuật của máy ảnh truyền thống thì khung hình tương ứng sẽ khác nhau, khung hình càng lớn thì vùng thu sáng càng lớn. Nếu nó được kết hợp với phim có giá trị ISO cao, hình ảnh và các chi tiết được trình bày sẽ hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các loại máy ảnh phim thông dụng hiện nay đều thích hợp với loại phim âm bản full-frame 135 và 36 tấm, thứ hai là sử dụng loại 120 có độ dài vừa phải và chủ yếu là ảnh vuông. Đừng quên xác nhận định dạng của máy ảnh trong tay khi mua phim âm bản để tránh sai lệch về thông số kỹ thuật.

Câu hỏi thường gặp về việc mua phim âm bản

Có cách nào nhanh chóng để bắt đầu với phim và máy ảnh lần đầu tiên không?

Hiện tại, Fuji, Kodak, Agfa và các thương hiệu khác đã tung ra các sản phẩm âm bản dùng một lần, sẵn sàng để chụp và phù hợp với âm bản cổ điển của họ. Đối với những bạn muốn thử những điều mới, họ có thể muốn mua chúng để tham khảo.

Có thể sử dụng âm bản đã hết hạn sử dụng không?

Về cơ bản, có thể xảy ra, nhưng phim hết hạn có thể gây chuyển màu hoặc hình ảnh không hoàn chỉnh do các yếu tố như độ ẩm và hư hỏng. Tuy nhiên, điều đáng nói là phim âm bản hết hạn sử dụng thường có màu sắc không như mong muốn sau khi xử lý nên nhiều người cố tình sử dụng phim âm bản đó để quay.

Tại sao tông màu của phim âm bản lại khác với phong cách mong đợi?

Tông màu của ảnh không chỉ được quyết định bởi âm bản, ngoài các yếu tố bên ngoài như ánh sáng, thời tiết và môi trường hiện tại, loại và tính năng của máy ảnh cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến ảnh màu. Vì vậy, bạn chỉ có thể dần dần tìm ra phong cách lý tưởng của mình thông qua việc thử nghiệm liên tục.

Tóm tắt

 Vì hiệu ứng và tông màu của mỗi cuộn phim là khác nhau nên bạn có thể thử thêm tùy theo nhu cầu và sở thích khi lựa chọn. Nếu có điều kiện, hãy chọn cho mình một chiếc máy ảnh phù hợp, và ghi lại những khoảnh khắc đời sống gần gũi xung quanh mình nhé.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo