Kinh nghiệm mua Webcam cho học sinh, sinh viên và giáo viên

Sự phổ biến của các hội nghị online, làm việc từ xa hay học sinh, sinh viên học zoom do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu của mọi người đối với webcame cũng tăng lên và nó có thể được sử dụng không chỉ cho các cuộc gọi video mà còn cho các chương trình phát video trực tiếp của nhiều người dùng YouTube. Tuy nhiên, có rất nhiều sản phẩm được bày bán bởi các hãng nổi tiếng như Logitech, HP, Microsoft,… Chất lượng hình ảnh, chất lượng âm thanh, góc nhìn và các thông số kỹ thuật mỗi kiểu dáng khác nhau khiến nhiều người băn khoăn không biết lựa chọn như thế nào.

Bài viết này sẽ giới thiệu những điều bạn cần chú ý khi chọn mua webcam thiết thực phù hợp nhu cầu sử dụng.

Những điểm chính cần quan tâm khi mua webcam

Dưới đây tóm tắt năm điểm chính mà bạn phải chú ý khi chọn mua sản phẩm, chẳng hạn như chất lượng hình ảnh, góc nhìn và các tính năng bổ sung như micro.

Chất lượng hình ảnh bị ảnh hưởng bởi pixel, độ phân giải và tốc độ khung hình

Webcam tập trung vào việc trình bày hình ảnh rõ ràng, vì vậy trước tiên bạn nên xác nhận chất lượng hình ảnh của sản phẩm khi mua hàng, sau đó tôi sẽ giải thích những điểm chính cần lưu ý.

2 triệu pixel, độ phân giải trên 1080p là lý tưởng

Chất lượng của hình ảnh chủ yếu được quyết định bởi pixel và độ phân giải cao nhất, hai mục này có giá trị càng lớn thì hình ảnh được trình bày càng tinh tế và đẹp mắt. Tuy nhiên, pixel và độ phân giải sẽ tăng dung lượng dữ liệu tương ứng. Do đó, tương tác online sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường kết nối và thông số kỹ thuật máy tính của hai bên. Ngoài ra, độ phân giải cao nhất được hỗ trợ bởi các phần mềm và ứng dụng khác nhau cũng khác nhau. Ví dụ: Zoom hỗ trợ độ phân giải cao 720p và Skype có thể truyền hình ảnh chất lượng cực cao 1080p.

Tốc độ khung hình được khuyến nghị là 30FPS hoặc cao hơn.

FPS thể hiện số khung hình có thể phát mỗi giây. Giá trị này càng lớn thì hình ảnh sẽ càng mịn. Tuy nhiên, hiệu suất của FPS cũng giống như pixel, và nó cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như môi trường mạng, trạng thái máy tính và ứng dụng. Nếu nó được sử dụng cho cuộc gọi video hoặc cuộc họp online, 15FPS là tiêu chuẩn tối thiểu và 30FPS có thể hiển thị hình ảnh mượt mà. Và nếu nó được sử dụng trên YouTube và các nền tảng nghe nhìn khác, bạn nên chọn kiểu chụp tốc độ cao là lên đến 60FPS.

Webcam 30FPS mang đến hình ảnh mượt mà nhất

Chọn góc nhìn phù hợp với môi trường video

Góc xem thể hiện phạm vi mà ống kính có thể chiếu và giá trị càng lớn thì phạm vi có thể chụp ảnh càng rộng. Nếu bạn chỉ sử dụng một mình thì không cần góc nhìn rộng nhưng phải chú ý đến kiểu dáng quá nhỏ sẽ làm cho các ký tự quá lớn và khó sử dụng. Ngược lại đối với các cuộc họp online và những dịp có đông người, nên chọn ống kính quay phim góc rộng. Ngoài ra, một số sản phẩm hỗ trợ xoay 360 độ, có thể phản chiếu phạm vi rộng kể cả khi góc nhìn hẹp, tiện lợi hơn thế rất nhiều.

Lựa chọn để phù hợp với mục đích sử dụng

Ngoài các chức năng máy ảnh cơ bản, nhiều Webcam trên thị trường cũng có thể được trang bị các thông số kỹ thuật đặc biệt hoặc nhiều chức năng bổ sung, có thể được lựa chọn theo mục đích riêng khi chúng được mua.

Điện thoại video, họp online: chọn góc nhìn phù hợp theo số lượng người dùng

Hầu hết mọi người mua webcam, chủ yếu làm công cụ cho các cuộc họp online hoặc làm việc từ xa. Tuy nhiên, các cuộc họp online cũng có thể được chia thành đơn lẻ hoặc nhiều người tham gia nên thông số kỹ thuật yêu cầu cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, ống kính quay phim nhiều người sử dụng nên có góc nhìn rộng. Bạn nên chú ý hơn khi mua hàng.

Phát trực tiếp: Nên chọn sản phẩm trên 60FPS, hỗ trợ quay 4K tốt hơn

Trong những năm gần đây, YouTube và các nền tảng âm thanh và video trực tiếp khác ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, nhiều công ty cũng đã tung ra các Webcam có thể quay hình ảnh 4K chất lượng cao và mượt mà 60FPS để đáp ứng cơn sốt này. Hơn nữa, Webcam cũng được trang bị chức năng quay video chất lượng cao. Sản phẩm tiêu chuẩn cũng trở thành một trong những mẫu gây được sự chú ý. 

Mặc dù các thông số kỹ thuật cao như vậy không bắt buộc đối với các cuộc họp hoặc cuộc gọi điện video chung, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên mua các sản phẩm hiệu suất cao với tốc độ khung hình cao cho các nhóm có mục đích chính là quay video và tải lên các nền tảng nghe nhìn.

Webcam 60FPS mang đến chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhất

Giám sát: Một mô hình cũng có thể được chụp ảnh trong môi trường tối hơn

Một số Webcam cho phép mọi người xác nhận từ xa trạng thái của vật nuôi, trẻ em hoặc trẻ sơ sinh đang ngủ trong phòng. Khi mua loại sản phẩm này, sẽ thuận tiện hơn khi chọn mẫu hỗ trợ chụp ảnh ban đêm, ngay cả trong phòng thiếu sáng. Tình hình cũng có thể được xác nhận rõ ràng bên trong, và một số phong cách thậm chí có thể truyền âm thanh qua ống kính, để những người ra ngoài có thể theo dõi tình hình ở nhà.

Chọn kiểu của micrô tích hợp

Mặc dù hầu hết các Webcam đều có micrô tích hợp, nhưng vẫn có một số mẫu không được trang bị, vì vậy hãy kiểm tra khi mua. Đặc biệt trong trường hợp sử dụng cho nhiều người thì nên chọn loại có tích hợp micro kép và chức năng âm thanh nổi. Ngược lại, nếu bạn chú ý hơn đến chất lượng âm thanh và muốn giảm tiếng ồn xung quanh thì có thể chọn một sản phẩm có chức năng giảm tiếng ồn.

Xác nhận đặc tính của từng sản phẩm thương hiệu

Những người không biết làm thế nào để mua một webcam thì có thể thử tìm nó từ các thương hiệu phổ biến. Sau đây giới thiệu 4 thương hiệu nỗi tiếng, bạn có thể tham khảo để biết được đặc điểm của từng thương hiệu.

Logitech : Được yêu thích vì thiết kế thời trang và mới lạ

Logitech là một thương hiệu nổi tiếng về thiết bị ngoại vi máy tính. Webcam của nó có nhiều kiểu dáng và rất phổ biến vì thiết kế bên ngoài đầy phong cách. Dây chuyền sản xuất có mọi thứ, từ các mẫu nhỏ có thể gập lại và di động đến các mẫu thông số kỹ thuật cao hỗ trợ chất lượng hình ảnh 4K và 60FPS. Dù mục đích là gì, bạn chắc chắn sẽ tìm được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mình.

Webcam Logitech chất lượng nhất

Elecom: Kiểu dáng sản phẩm phong phú

Các sản phẩm kỹ thuật số của Elecom cực kỳ phổ biến. Các Webcam mà công ty bán không chỉ có thể được lắp đặt trên máy tính và màn hình mà còn có thể được đặt trên một bề mặt phẳng với giá đỡ, kết hợp giữa sự tiện lợi và thiết thực. Ngoài ra, thương hiệu này cũng mang đến cho người tiêu dùng vô số sự lựa chọn, từ những mẫu có 1 triệu điểm ảnh có thể mua được với giá rẻ đến những mẫu 8 triệu điểm ảnh với hiệu suất cao.

BUFFALO: kích thước nhỏ và dễ mang theo

Buffalo của Nhật Bản nổi tiếng là nhà sản xuất thiết bị ngoại vi máy tính, sản phẩm của họ có đặc điểm là CP cao. Tuy nhiên, các loại sản phẩm và tính năng đặc biệt của Buffalo ít hơn của Logitech và Elecom, vì vậy bạn có thể so sánh chúng trước khi đưa ra quyết định.

Sanwa Supply: Nhiều kiểu dáng hơn phù hợp cho các cuộc họp nhiều người

Sanwa Supply bán nhiều loại Webcam dành cho cá nhân và nhiều người dùng, trong đó có loại có loa, có loại có cổng USB và chiều dài cáp 3m, đây là thông số kỹ thuật ít phổ biến của các hãng khác. Và những chức năng độc đáo này không chỉ có thể được sử dụng cho các cuộc họp toàn thể, mà còn đáp ứng nhu cầu của các nhóm dân tộc cụ thể.

Câu hỏi thường gặp về việc chọn Webcam

Sự cần thiết của một webcam?

Mặc dù nhiều webcam rất tuyệt vời về chất lượng hình ảnh, chất lượng âm thanh, tốc độ khung hình,…nhưng nếu chúng thường được sử dụng một mình và không được sử dụng thường xuyên, thì webcam tích hợp của laptop và chức năng video của điện thoại di động có thể có khả năng đáp ứng nhu cầu. Ngược lại, nếu nó được sử dụng cho công việc chính thức hoặc các cuộc họp đồng thời với nhiều người, Webcam chuyên dụng có thể duy trì chất lượng giao tiếp tốt hơn.

Webcam nên được đặt ở đâu?

Tùy thuộc vào sản phẩm, một số mô hình góc rộng phù hợp với nhiều người có thể được cố định trực tiếp trên tường, để mọi người có thể có mặt trên màn hình cùng một lúc. Một số có thiết kế kẹp hoặc nam châm, thích hợp để kẹp trên đầu máy tính hoặc bảng hiển thị.

Ngoài ra còn có các kiểu máy có thể được sử dụng với giá đỡ, có thể được đặt trực tiếp trên bề mặt như máy tính để bàn. Trước khi mua, bạn có thể xem xét môi trường và chọn một phương pháp cài đặt phù hợp.

Tôi nên chọn sản phẩm lấy nét bằng tay hay lấy nét tự động?

Cả hai đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tự động lấy nét nhấn mạnh hoạt động thông minh nhanh chóng và có độ nhạy cao, nhưng đôi khi tiêu điểm sẽ bị trôi khiến đối tượng bị mờ. Nếu lấy nét bằng tay có thể khóa mục tiêu chính xác mặc dù nó phải tự vận hành. Giả sử có nhiều chuyển động của cơ thể trước máy ảnh hoặc để theo dõi từ xa trẻ em ở nhà, bạn nên sử dụng lấy nét tự động, để có thể duy trì lấy nét mà không cần điều chỉnh tiêu điểm mọi lúc. Nhưng nếu nó được sử dụng cho các cuộc gọi video trong thời gian dài với cùng một tư thế, bạn có thể chọn các kiểu lấy nét bằng tay.

Tóm tắt

Cho dù đó là một webcast phổ biến trong những năm gần đây hay một cuộc họp online thì webcam là một trong những công cụ thiết thực nhất. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể nắm bắt được những cách và đặc điểm chính khi chọn mua một sản phẩm phù hợp nhất.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo