Màn hình nào tốt nhất cho chơi game? TN vs IPS vs VA

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét sự khác biệt giữa các bảng màn hình phổ biến nhất. Chúng tôi đã so sánh các tấm nền IPS, tấm nền TN và tấm nền VA để giúp bạn hiểu rõ hơn về lần mua hàng sắp tới của mình.

Các game thủ Pro đều nhận thức được thực tế là màn hình có các độ phân giải và kích thước màn hình khác nhau hoặc màn hình có thể có bề mặt màn hình bóng hoặc mờ và có thể cung cấp các tính năng khác như khả năng 3D và tốc độ làm mới 144HZ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng bình thường không biết gì về công nghệ màn hình LCD được sử dụng trong màn hình LCD của họ. Loại bảng điều khiển của màn hình là một tính năng quan trọng quyết định cách nó hoạt động cũng như loại tác vụ phù hợp nhất để hoàn thành. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu công nghệ panel để bạn có thể chắc chắn chọn màn hình phù hợp cho nhu cầu chơi game của mình.

Mặc dù việc chọn loại bảng điều khiển thích hợp có vẻ khó hiểu, nhưng các công nghệ bảng điều khiển khác nhau không quá khó hiểu.

Và, điều quan trọng là các game thủ phải làm quen với các công nghệ bảng điều khiển khác nhau này để họ có thể hiểu được nhiều loại từ thông dụng tiếp thị mà các công ty sử dụng để mô tả các màn hình bảng điều khiển LCD khác nhau trên thị trường.

Ví dụ: các cụm từ như “thời gian phản hồi từ xám sang xám” và “tỷ lệ tương phản” là điều quan trọng cần hiểu. Ngoài ra còn có các thông số kỹ thuật khác như “độ sâu bit màu” và “độ trễ đầu vào” cũng cần biết.

Nhưng cuối cùng, hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn nên cân nhắc khi tìm kiếm một màn hình chơi game .

Các câu hỏi cần hỏi trước khi chọn loại bảng điều khiển màn hình

1. Bạn phải chi bao nhiêu?

Đây là câu hỏi đầu tiên bạn cần tự hỏi mình. Bởi vì, nếu bạn đang tính mua màn hình giá 3 triệu trở xuống cho màn hình của mình, thì các lựa chọn của bạn sẽ hạn chế hơn nhiều so với nếu bạn đang làm việc với dưới 7 triệu.

Ví dụ: nếu bạn có 3 triệu trở xuống để chi tiêu, bạn có thể sẽ buộc phải chọn bảng điều khiển TN nếu muốn màn hình lớn hơn 27 inch. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều chi phí hơn, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ muốn tránh màn hình bảng điều khiển TN, nó chỉ có nghĩa là bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

2. Bạn sẽ sử dụng màn hình để làm gì? Chơi game? Thiết kế đồ họa?

Đây là một câu hỏi quan trọng vì kiểu sử dụng mà màn hình của bạn sẽ thấy sẽ là một yếu tố quyết định lớn đến việc bạn có thể nhận được loại bảng điều khiển nào. Nếu bạn chỉ sử dụng màn hình của mình để chơi game cạnh tranh — tôi đang nói đến CS: GO, LoL, COD, Dota 2, Custom Map trên Warcraft III v.v. — thì bảng điều khiển TN với tốc độ làm mới cao và thời gian phản hồi thấp sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Mặt khác, nếu bạn là một game thủ bình thường hoặc bạn đang có kế hoạch thực hiện nhiều công việc thiết kế đồ họa trên màn hình của mình, bạn có thể muốn xem xét bảng điều khiển VA hoặc bảng điều khiển IPS. Các tấm nền này không hoàn toàn hoạt động ở cùng cấp độ với tấm nền TN (về tốc độ phản hồi) và chúng có giá cao hơn rất nhiều cho cùng một tốc độ làm tươi. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh của chúng tốt hơn nhiều so với tấm nền TN và do đó, chúng phù hợp hơn cho công việc thiết kế đồ họa.

3. Bạn là một game thủ Pro hay một game thủ bình thường?

Loại này liên quan đến câu hỏi ở trên, nhưng nó cũng đáng được xem xét. Như tôi đã đề cập ở trên, nếu bạn là một game thủ nghiêm túc và bạn đang chơi các trò chơi cạnh tranh mà mỗi giây có thể là sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại, bạn có thể muốn bỏ qua hình ảnh tốt hơn để có màn hình hoạt động tốt hơn.

Và, đối với điều đó, bảng điều khiển TN là lựa chọn tốt nhất của bạn vì chúng cung cấp tỷ lệ phản hồi thấp hơn và tốc độ làm mới cao hơn (ít nhất, với mức giá bạn phải trả) so với bảng điều khiển IPS hoặc VA.

Mặt khác, nếu bạn không chơi các trò chơi siêu cạnh tranh và bạn thực sự thích khía cạnh hình ảnh của trò chơi, tốt hơn hết bạn nên sử dụng bảng điều khiển VA hoặc IPS vì chúng cung cấp công nghệ tốt hơn để hiển thị hình ảnh phong phú và chi tiết hơn.

Màn hình khác nhau cho các nhu cầu khác nhau

Một điểm khác mà bạn nên hiểu là khá khó khăn, nếu không muốn nói là hoàn toàn không thể, để tìm ra một màn hình là giải pháp tốt nhất cho mọi cá nhân.

Một số loại màn hình thích hợp cho chơi game, trong khi những loại khác phù hợp nhất cho thiết kế đồ họa. Các màn hình khác phù hợp với những game thủ muốn có hình ảnh tốt nhất, trong khi một bộ màn hình khác hoạt động tốt hơn cho những game thủ cạnh tranh, những người cần hiệu suất cao nhất có thể.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi đã chia nhỏ các loại bảng điều khiển khác nhau và giải thích các tính năng chính của chúng, cũng như so sánh chúng với các đối tác của chúng để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại bảng điều khiển nào sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.

Sẵn sàng chọn màn hình của bạn? Xem Hướng dẫn dành cho người mua màn hình chơi game của chúng tôi !

Màn hình TN (Twisted Nematic) là gì?

Màn hình chơi game TN Panel

Màn hình TN (xoắn nematic) là một trong những loại màn hình LCD phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Chúng được chế tạo bằng một tinh thể lỏng nematic nằm giữa hai tấm kính phân cực.

Hầu hết mọi màn hình LCD bạn sẽ gặp trên thị trường ngày nay đều có bảng điều khiển TN trong đó.

Chúng là những tấm có giá cả phải chăng nhất và như vậy, là những tấm có sẵn nhiều nhất.

Nếu bạn đang nhìn vào một màn hình và nó không nói rõ đó là loại bảng điều khiển nào, thì có thể an toàn khi cho rằng đó là bảng điều khiển TN. Ý tôi là, trong hầu hết các trường hợp, đối với tấm nền IPS và tấm nền VA, nhà sản xuất màn hình sẽ bao gồm loại tấm nền trong tên của màn hình nhằm nỗ lực làm cho chúng nổi bật.

Tuy nhiên, vì tấm nền TN rất phổ biến, nên các nhà sản xuất thường không công bố sự thật rằng chúng là tấm nền TN, vì đây không phải là điểm bán hàng chính.

TN hiển thị dưới kính hiển vi
Nhìn vào màn hình TN dưới kính hiển vi. Nguồn ảnh: Wikipedia .

Như tôi đã đề cập ở trên, tấm nền TN nhờ vào sự phổ biến của chúng nhờ chi phí sản xuất thấp, tuy nhiên, chúng cũng được biết đến với khả năng cung cấp tỷ lệ phản hồi cao hơn nhiều so với tấm nền IPS hoặc VA. Tuy nhiên, chúng cũng được biết đến với khả năng mang lại tỷ lệ phản hồi cao hơn nhiều so với tấm nền IPS hoặc VA.

Và mức độ phản hồi cực cao là nhờ các pixel thay đổi nhanh chóng, do đó, giúp làm cho hình ảnh chuyển động trở nên mượt mà hơn.

Do khả năng chi trả của chúng, Màn hình xoắn dạng xoắn với tốc độ làm mới cao hơn (một tính năng bạn sẽ trả nhiều tiền hơn) sẵn có hơn so với các màn hình cạnh tranh có tốc độ làm mới cao. Trên thực tế, có nhiều màn hình TN có tốc độ làm tươi 144HZ cao .

Một số Flaws của Bảng TN

Ví dụ về bảng TN

Tuy nhiên, công nghệ TN không phải là không có sai sót. Hạn chế đáng kể nhất của công nghệ TN là chất lượng hình ảnh kém (ít nhất là khi so sánh với chất lượng hình ảnh của các công nghệ cạnh tranh).

Mặc dù một màn hình TN tốt có thể tạo ra hình ảnh sắc nét và sống động với độ tương phản sắc nét, nhưng góc nhìn của nó bị hạn chế khá nhiều.

Các góc nhìn trên bảng điều khiển TN được quảng cáo là 160 độ dọc và 170 độ ngang: những góc này thấp hơn đáng kể so với góc nhìn được trình bày bởi các công nghệ bảng điều khiển khác

Và xét đến thực tế là ngày nay những màn hình này có kích thước lớn hơn, góc nhìn hạn chế thậm chí có thể ảnh hưởng đến những người đang ngồi ngay trước màn hình.

Ví dụ, đôi mắt sẽ cảm nhận được một góc nhìn khác nếu bạn nhìn vào trung tâm của màn hình thay vì các vùng ngoại vi của màn hình. Trong trường hợp này, một bóng màu có thể được biểu diễn thành một bóng râm khác nhau tùy thuộc vào vị trí của nó trên màn hình. Nó có thể tối hơn khi ở phía trên của màn hình hoặc nhạt hơn khi ở phía dưới.

Do những vấn đề này, tính nhất quán và độ chính xác màu sắc trên bảng điều khiển TN sẽ bị ảnh hưởng so với các tấm nền IPS và VA, điều này cuối cùng làm cho loại bảng điều khiển này kém lý tưởng hơn cho các công việc quan trọng về màu sắc như nhiếp ảnh và thiết kế, hoặc thậm chí đối với các game thủ. muốn có hình ảnh tốt nhất có thể.

Bảng điều khiển IPS (Chuyển mạch trong mặt phẳng) là gì?

Ví dụ về bảng điều khiển IPS

IPS là viết tắt của In-Plane Switching và nó là một loại bảng điều khiển màn hình LCD. Nó được sản xuất để cải tiến công nghệ tấm nền TN bằng cách cải thiện chất lượng hình ảnh.

Điểm đáng chú ý nhất của tấm nền In-Plane Switching là tính nhất quán, cải thiện góc nhìn và độ chính xác màu sắc vượt trội khi so sánh với các công nghệ LCD khác. Mọi màu sắc đều giữ được bản sắc và tính đặc trưng riêng biệt của nó bất kể vị trí của nó trên màn hình.

Những yếu tố này làm cho tấm nền IPS trở thành màn hình phù hợp cho công việc thiết kế đồ họa, cũng như cho các game thủ đang tìm kiếm hình ảnh tốt nhất có thể (nhưng những người không ngại giảm tỷ lệ phản hồi.)

Một trong những trục trặc đáng kể của màn hình IPS là màn hình phát sáng hoặc lấp lánh khi xem nội dung tối. Sự cố này trở nên dễ nhận thấy hơn khi bạn xem màn hình từ các góc rộng hơn.

Bảng điều khiển VA (Căn chỉnh theo chiều dọc) là gì?

Ví dụ về bảng điều khiển VA

Bảng điều khiển VA (căn chỉnh dọc) là một loại bảng điều khiển LCD sử dụng các tinh thể lỏng và dòng điện. Chúng được sản xuất tương tự như tấm nền TN, nhưng có một số cải tiến để giúp tạo ra hình ảnh chất lượng cao hơn.

Có lẽ điểm mạnh nhất của bảng điều khiển VA là khả năng chặn ánh sáng từ đèn nền khi không muốn. Khả năng này dẫn đến tỷ lệ tương phản cao hơn và màu đen sâu hơn, tốt hơn nhiều lần so với các công nghệ LCD khác được thảo luận trong hướng dẫn này.

Như người dùng thành thạo đã hiểu, một vấn đề với màn hình LCD là ánh sáng từ đèn nền. Khi màn hình LCD muốn hiển thị màu đen, bộ lọc màu sẽ được đặt theo cách sao cho rất ít ánh sáng từ đèn nền sẽ lọt qua. Mặc dù họ cố gắng thực hiện một công việc hợp lý, nhưng các bộ lọc của họ không phải lúc nào cũng hoàn hảo, do đó, không có khả năng hiển thị màu đen sâu như mong muốn.

Rất may, các tấm VA rất tuyệt vời trong nhiệm vụ đó. Và nhờ khả năng dễ bị vón cục hoặc chảy máu về phía mép màn hình, màn hình thường được coi là ứng cử viên lý tưởng cho những người đam mê điện ảnh và thích hợp cho các công việc có mục đích chung.

Các tấm nền VA cũng có góc nhìn được cải thiện và khả năng tái tạo màu tốt. Khả năng tái tạo màu sắc tuyệt vời của chúng làm cho màn hình trở thành thiết bị lý tưởng cho các công việc quan trọng về màu sắc hoặc cho các game thủ muốn chơi trò chơi của họ với chất lượng hình ảnh tốt nhất có thể.

Một nhược điểm đáng kể của bảng điều khiển VA là mức độ đáp ứng thấp với các pixel của nó chuyển từ trạng thái này sang trạng thái tiếp theo. Điều này có thể gây ra hiện tượng mờ đáng chú ý hơn khi chơi game.

Rất may, các phiên bản hiện đại hơn của tấm nền VA sử dụng tính năng tăng tốc pixel vượt trội mà không dễ bị các vấn đề của các phiên bản trước.

Xét về giá cả, tấm nền VA có giá cao hơn tấm nền TN và ngang bằng với tấm nền IPS.

So sánh góc nhìn: VA so với IPS và TN

So sánh song song của bảng điều khiển VA, bảng điều khiển IPS và bảng điều khiển TN.

IPS so với TN: Chất lượng hình ảnh tổng thể so với Hiệu suất tổng thể

TN so với IPS

Khá khó để khẳng định chắc chắn đâu là màn hình LCD tốt hơn trong trận chiến TN và IPS. Điều này là do cả màn hình TN LCD và màn hình IPS LCD đều có chung những ưu và nhược điểm.

Chúng ta sẽ thảo luận về cách hai màn hình xếp chồng lên nhau dưới đây dựa trên nhiều yếu tố quan trọng:

Thời gian đáp ứng

TN Panels có thời gian phản hồi cực kỳ nhanh và có khả năng đạt được các mốc thời gian phản hồi thấp nhất là 1ms.

Khả năng phản hồi nhanh chóng của tấm nền TN khiến chúng phù hợp với những game thủ cạnh tranh dựa vào từng tích tắc để đạt được chiến thắng. (Mặc dù có rất nhiều tranh luận xung quanh vấn đề này khi một số người tin rằng bộ não trung bình của con người chỉ có thể tính toán khoảng 25 khung hình / giây.) Thời gian phản hồi của hầu hết các Bảng TN, dành cho những bảng cao cấp và rất đặc biệt, là giữa 2ms và 5ms. Tốc độ phản hồi nhanh này là lý do tại sao các game thủ yêu thích TN Panels, vì chúng hoàn hảo cho các trò chơi có nhịp độ nhanh.

Mặt khác, tấm nền IPS có thời gian phản hồi khá chậm so với tấm nền TN. Nhưng tin tốt là công nghệ IPS đang được cải thiện theo từng thế hệ màn hình mới.

Góc nhìn

Tấm nền IPS có được sự phổ biến nhờ góc nhìn vượt trội. Chúng cũng không dễ bị rửa trôi màu khi xem ở một góc nghiêng, đây là một vấn đề rất phổ biến với các tấm nền TN truyền thống.

Tấm nền TN bị hạn chế góc nhìn, đặc biệt là khi nhìn từ vị trí thẳng đứng. Màu sắc có xu hướng thay đổi nếu nhìn từ một vị trí không vuông góc. Khi xem tấm nền TN từ các vị trí thẳng đứng, màu sắc sẽ thay đổi nhiều đến mức chúng sẽ đảo ngược qua một góc nhất định.

Độ phân giải

Nếu độ phân giải cao là mục tiêu của bạn, thì tốt nhất bạn nên sử dụng bảng điều khiển IPS thay vì bảng điều khiển TN.

Lý do là các màn hình có độ phân giải cao hơn thường có giá cao hơn và, vì vậy, nếu bạn định trả tất cả số tiền đó cho một màn hình độ nét cực cao, bạn cũng có thể nhận được bảng điều khiển phù hợp nhất để hiển thị hình ảnh cao cấp.

Tất nhiên, nếu bạn muốn có sự cân bằng giữa độ phân giải cao hơn và tỷ lệ phản hồi thấp hơn, bạn có thể nên hy sinh một số trong bộ phận hình ảnh và sử dụng bảng điều khiển TN để có được một màn hình có tỷ lệ phản hồi tốt hơn.

IPS so với VA: Chất lượng hình ảnh tổng thể so với Cung cấp cân bằng

IPS so với VA

Cả hai tấm nền VA và IPS đều được sử dụng phổ biến trong các TV LED-backlit ngày nay. Mặc dù cả hai đều là loại Màn hình tinh thể lỏng, nhưng có sự khác biệt lớn giữa các màn trình diễn của chúng. Sự khác biệt liên quan đến độ tương phản, góc nhìn, thời gian phản hồi và độ đồng nhất của màu đen.

Góc nhìn

Tấm nền IPS rõ ràng là một người chiến thắng khi nói đến góc nhìn. Tấm nền IPS, như đã được giải thích, có góc nhìn rộng mà chất lượng hình ảnh trên màn hình không bị giảm đáng kể.

Mặt khác, các tấm VA sẽ có sự suy giảm đáng kể về mặt bên khoảng 20 độ, được coi là sự mất bão hòa đáng kể.

Tương phản

Tấm nền VA bù đắp tổn thất của chúng khi nói đến độ tương phản. Độ tương phản, như bạn có thể biết, là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi nói đến chất lượng hình ảnh. VA vượt qua tấm nền IPS khi nói đến độ tương phản.

Khi ở trong môi trường tối, hình ảnh hoặc sắc thái màu đen sẽ xuất hiện màu xám trên bảng điều khiển IPS, làm giảm đáng kể trải nghiệm. Tỷ lệ tương phản VA thường nằm trong khoảng 3000: 1 đến 6000: 1 trong khi tỷ lệ tương phản IPS là khoảng 1000: 1.

Rõ ràng, người chiến thắng ở đây là bảng VA.

Thời gian đáp ứng

Cả tấm nền VA hoặc tấm nền IPS đều không lý tưởng nếu một trong những tính năng chính mà bạn đang tìm kiếm trên màn hình là tốc độ phản hồi. Tuy nhiên, trong số hai, tấm nền VA cho thời gian phản hồi nhanh hơn một chút so với tấm nền IPS.

TN so với VA: Hiệu suất tổng thể so với Cung cấp cân bằng

Tỷ lệ phản hồi

Như đã đề cập ở trên, các tấm TN là vua khi nói đến thời gian phản hồi.

Mặt khác, tấm nền VA được xây dựng đặc biệt để giải quyết những khiếm khuyết trong cả tấm TN và tấm nền IPS. Thời gian phản hồi của chúng nhanh hơn một chút so với thời gian phản hồi của tấm nền IPS nhưng thấp hơn đáng kể so với thời gian phản hồi của tấm nền TN.

Góc nhìn

Mặt khác, tấm nền VA có góc nhìn rộng hơn một chút và tốt hơn tấm nền TN.

Đã có những cải tiến trên tấm nền TN để làm cho chúng phù hợp hơn với các công việc quan trọng về màu sắc như chỉnh sửa ảnh, nhưng ngay cả với những cải tiến đã nói, tấm nền TN vẫn còn xa lý tưởng khi nói đến các loại tác vụ này.

Đồ họa và Hình ảnh

Từ quan điểm trực quan, tấm nền VA tốt hơn tấm nền TN vì chúng có độ sâu màu 8-bit cũng như góc nhìn rộng hơn. Chúng cũng có tính đồng nhất màu đen tốt hơn và tỷ lệ tương phản cao so với tấm nền TN.

Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của tôi, sự lựa chọn giữa bảng điều khiển TN và bảng điều khiển VA hơi giống với sự lựa chọn giữa bảng điều khiển TN và bảng điều khiển IPS: hãy chọn bảng điều khiển IPS nếu bạn chủ yếu chơi game cạnh tranh và chọn bảng điều khiển VA nếu bạn muốn tốt hơn hình ảnh.

Loại bảng điều khiển nào là tốt nhất cho nhu cầu của bạn?

Bảng điều khiển bạn chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của riêng bạn.

Nếu bạn là một game thủ thích cạnh tranh, không gì có thể phục vụ bạn tốt hơn bảng điều khiển TN. Tấm nền TN có thể có hình ảnh yếu hơn, độ tương phản thấp và góc nhìn hạn chế, nhưng chúng cung cấp thời gian phản hồi rất nhanh.

Tuy nhiên, nếu bạn thích hình ảnh tốt nhất có thể và bạn muốn hình ảnh sắc nét và chi tiết hơn khi chơi game, thì bảng điều khiển lý tưởng cho bạn là bảng điều khiển IPS. Tấm nền IPS có khả năng tái tạo màu sắc tuyệt vời. Chúng cũng đi kèm với một góc nhìn rộng, đây là một tính năng rất phù hợp cho các nghệ sĩ thiết kế đồ họa.

Bảng VA là bảng thỏa hiệp. Chúng mang lại màu sắc chính xác và góc nhìn rộng, gần như tương đương với tấm nền IPS. Thời gian phản hồi của chúng chậm hơn một chút so với tấm nền TN, nhưng cũng nhanh hơn một chút so với tấm nền IPS. Vì vậy, nếu bạn muốn có một màn hình mang lại sự cân bằng cho những gì mà bảng điều khiển TN và tấm nền IPS mang lại, thì tấm nền VA là lựa chọn phù hợp.

Vào cuối ngày, tấm nền TN có lẽ là lựa chọn phổ biến nhất cho các game thủ nghiêm túc. Chúng có giá cả phải chăng hơn và hoạt động tốt hơn trong các tình huống cạnh tranh.

Cuối cùng, lựa chọn của bạn sẽ đi đến các tính năng và khía cạnh thể hiện tốt nhất loại trải nghiệm trong trò chơi mà bạn muốn có.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo