So sánh Intel và Ryzen : Chọn thương hiệu CPU nào cho chơi game

Nhiều CPU Ryzen và Core có hiệu suất gần như giống hệt nhau, 1 bên là Chip đa tác vụ tốt hơn và 1 bên nhanh hơn khi nói đến các tác vụ đơn nhân. Tuy nhiên, hiện tại, các CPU Ryzen sẽ mang tính tương lai cao hơn vì socket và chipset của chúng được thiết kế để tương thích với nhau.

CPU Ryzen có xu hướng mang lại giá trị tốt hơn khi giá bán ngang nhau.

Chọn phần cứng tốt nhất cho PC chơi game mới của bạn không bao giờ là điều dễ dàng. Trước khi sử dụng một mô hình cụ thể của bất kỳ phần cứng nào, trước tiên bạn cần chọn một thương hiệu.

Trong thế giới CPU dành cho máy tính để bàn , hai đối thủ chính trên thị trường là AMD và Intel . Mặc dù hãng sau chắc chắn dẫn đầu không thể tranh cãi trong suốt những năm 2010, nhưng tình hình đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua.

Vào năm 2017, AMD đã phát hành CPU Ryzen đầu tiên của họ  , đây là một sự trở lại đã quá hạn từ lâu để tạo thành “Team Red”. Bây giờ là năm 2021 và thế hệ thứ ba của Ryzen đã được chứng minh là đối thủ cạnh tranh tốt hơn đối với các CPU Core thế hệ thứ 9 của Intel.

Vậy, thương hiệu CPU nào tốt hơn để chơi game vào năm 2021? Đó chính xác là những gì chúng tôi sẽ trả lời trong hướng dẫn này.

Xem nhanh

Những năm gần đây

amd apu vs intel

Trước khi giải quyết câu hỏi chính, chúng ta hãy nhìn lại sân chơi gần đây như thế nào.

Phần lớn, Intel là sự lựa chọn cao cấp, tự hào với công nghệ tiên tiến hơn và hiệu suất tổng thể tốt hơn, đặc biệt là trong phổ tần cao cấp. Mặt khác, AMD cung cấp các giải pháp hợp lý hơn dựa vào nguồn điện thô để có thể cạnh tranh với những gì Intel cung cấp.

Mặc dù AMD nói chung đã cố gắng theo kịp, nhưng mọi thứ lại trở nên tồi tệ hơn sau năm 2013. Cụ thể, AMD đã phát hành dòng CPU FX của họ , không chỉ có số lượng lõi cao (vào thời điểm đó) mà còn có tiềm năng ép xung lớn. và tốc độ đồng hồ cơ bản cao.

Không cần phải nói, họ là những lựa chọn rất khả thi khi mới ra mắt. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua và AMD không có gì mới để cung cấp. Công nghệ này trì trệ và nhanh chóng bị xếp sau Intel, những người có CPU liên tục cải tiến năm này qua năm khác. 

Chắc chắn, dòng FX đã sớm bị loại khỏi cấp độ đầu vào và đôi khi, một số thiết bị chơi game tầm trung. Ngược lại, các APU AMD A-Series chỉ được tìm thấy trong các máy tính cơ bản không dành cho chơi game. Hy vọng duy nhất cho AMD là kiến ​​trúc “Zen” sắp ra mắt đã được tạo ra trong nhiều năm trong vòng xoáy đi xuống của AMD.

Và rồi cuối cùng nó đã xảy ra vào năm 2017. Nhanh chóng đến thời điểm hiện tại và chúng ta đang ở đây.

AMD Ryzen

ryzen

Thế hệ thứ ba của CPU Ryzen dựa trên kiến trúc Zen 2 . Nó được chế tạo bằng quy trình 7nm và bao gồm một số giải pháp linh hoạt ở mọi mức giá.

Nhìn chung, CPU Ryzen có thể được chia thành năm nhóm:

  • Ryzen 3 – Dành cho PC giá rẻ, cung cấp sức mạnh xử lý tốt với mức giá thấp đáng kể.
  • Ryzen 5 – CPU tầm trung đáng đồng tiền bát gạo và là lựa chọn tuyệt vời cho nhiều bản dựng game.
  • Ryzen 7 – Các giải pháp hướng đến hiệu suất sẽ có mặt ngay tại nhà trong phần lớn các PC chơi game cao cấp.
  • Ryzen 9 – Hiệu suất cấp độ người dùng yêu thích ở mức giá cao cấp, nhưng thường là quá mức cần thiết để chơi game.
  • Threadripper – CPU hàng đầu với số lượng lõi khổng lồ mang lại hiệu suất vô song, chủ yếu dành cho các máy trạm cao cấp.

Kể từ năm 2017, AMD đã thành công trong việc mang lại lợi nhuận cho Intel, cung cấp các giải pháp mạnh mẽ hơn năm này qua năm khác với mức giá rất tốt. Do đó, nhiều game thủ đã rời trại Intel và chuyển sang AMD.

Tuy nhiên, cụ thể hơn, có lẽ bạn đang tự hỏi mình làm thế nào để so sánh CPU Ryzen thế hệ thứ 3 mới nhất với CPU Core thế hệ thứ 9 của Intel ?

AMD Ryzen và Intel Core

Tốc độ đồng hồ

Trong những ngày của CPU FX của họ, kiến ​​trúc mạnh mẽ hơn của AMD đã cho phép bộ vi xử lý của họ đạt được tốc độ xung nhịp cơ bản cao hơn. Tình hình ngày nay hơi khác một chút, vì cả hai ít nhiều tương đồng về mặt này.

Tuy nhiên, tốc độ đồng hồ hiển thị trên giấy là một cách rất kém để ước tính hiệu suất của bất kỳ bộ xử lý nào . Trên thực tế, chúng thực sự có thể gây hiểu lầm , đặc biệt là trong thời đại ngày nay, nơi bạn sẽ không tìm thấy một CPU chơi game có tốc độ xung nhịp cơ bản thấp hơn 3 GHz.

Câu hỏi thực sự là – họ đánh giá như thế nào khi nói đến ép xung?

Ép xung

amd ryzen

Như chúng tôi đã đề cập, bộ vi xử lý AMD từng được biết đến với khả năng ép xung của chúng. Chắc chắn, tất cả các CPU Ryzen đều được mở khóa và có thể được ép xung , miễn là chipset của bo mạch chủ thực sự hỗ trợ ép xung.

Ngược lại, không phải tất cả CPU Intel đều được mở khóa . Chỉ những kiểu máy được đánh dấu bằng chữ “K” ở cuối số kiểu máy mới có thể được ép xung một cách an toàn. Chúng tôi nhấn mạnh từ ‘an toàn’ bởi vì, mặc dù có nhiều cách để ép xung CPU Intel không được mở khóa, nhưng làm như vậy thường không được khuyến khích do rủi ro hư hỏng phần cứng.

Không cần phải nói, hiệu suất ép xung chắc chắn sẽ khác nhau giữa các model, mặc dù CPU Intel thực sự chiếm ưu thế trong lĩnh vực này vào thời điểm hiện tại. 

Cụ thể, các CPU Intel cao cấp có thể được đẩy xa hơn so với các đối tác Ryzen của chúng , dẫn đến hiệu suất lõi đơn tốt hơn. Mặc dù đây không phải là vấn đề lớn đối với hầu hết các bản dựng, nhưng những người đam mê muốn tận dụng tối đa hiệu suất có thể từ CPU của mình sẽ muốn ghi nhớ điều này.

Số lượng lõi

Ryzen Vs Intel 2020

Như đã đề cập trước đây, số lượng lõi cao được tìm thấy trong các CPU FX của AMD là yếu tố giúp chúng vẫn còn phù hợp ngay cả sau khi kiến ​​trúc Piledriver đã lỗi thời nghiêm trọng. Khi ra mắt, số lượng lõi và số luồng cao của CPU Ryzen cũng là một trong những điểm bán hàng chính của họ, đặc biệt là vì chúng vượt trội gần như mọi mô hình mà Intel đang cung cấp vào thời điểm đó.

Vì vậy, làm thế nào để so sánh số lượng lõi và số luồng vào năm 2021?

Trước tiên, chúng ta nên nhanh chóng đề cập đến chủ đề  đa luồng và siêu phân luồng.

Về bản chất, hai công nghệ này thuộc về AMD và Intel, nhưng về cơ bản là giống nhau – một CPU với các lõi có tính năng đa luồng / siêu phân luồng có thể xử lý hai tác vụ đồng thời, do đó nâng cao đáng kể khả năng đa nhiệm của chúng.

Vì vậy, ví dụ, nếu một CPU có bốn lõi vật lý với đa luồng, điều đó có nghĩa là nó có tổng cộng tám lõi logic, tức là luồng.

Bây giờ, nếu chúng ta so sánh CPU Ryzen thế hệ thứ 3 và thế hệ thứ 9, một điều rõ ràng ngay lập tức là tất cả các CPU Ryzen máy tính để bàn chính thống đều có tính năng đa luồng , trong khi chỉ có các mẫu Intel Core i9 mới có siêu phân luồng .

Ở đây bạn có một cái nhìn tổng quan ngắn gọn:

  • Các CPU Ryzen 3 có 4 lõi và 8 luồng, trong khi CPU i3 có 4 lõi và 4 luồng.
  • Các CPU Ryzen 5 có 6 lõi và 12 luồng, trong khi CPU i5 có 6 lõi và 6 luồng.
  • Các CPU Ryzen 7 đi kèm với 8 lõi và 16 chủ đề, trong khi CPU i7 đi kèm với 8 lõi và 8 chủ đề.
  • Cuối cùng, CPU Ryzen 9 có 12 lõi và 24 luồng, trong khi CPU i9 có 8 lõi và 16 luồng. 

Vì vậy, không cần phải nói, AMD chắc chắn có ưu thế hơn khi nói đến số luồng và đa nhiệm, mặc dù Intel nhắm đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách này với các  CPU Core thế hệ thứ 10 sắp tới , tất cả đều sẽ có tính năng siêu phân luồng.

Hiệu suất

Như chúng tôi vừa đề cập, Ryzen dẫn đầu về đa nhiệm, trong khi CPU Intel Core vẫn có thể cung cấp hiệu suất lõi đơn tốt hơn một chút.

Vì vậy, cái nào quan trọng hơn để chơi game?

Chà, không thực sự có câu trả lời thẳng thắn cho điều đó. Trước đây, các trò chơi thường không sử dụng nhiều lõi vì CPU đa lõi không phải là loại phổ biến. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Bây giờ chúng ta đang ở năm 2021 và có những CPU chính thống với số lượng lõi và luồng rất cao – đó là một câu chuyện khác.

Ví dụ: nhiều nhà phát triển hiện tối ưu hóa trò chơi của họ để tận dụng tối đa số lượng luồng cao này, điều này thường dẫn đến hiệu suất tốt hơn đáng kể trong một số trò chơi.

Tuy nhiên, lợi ích hiệu suất chính xác chắc chắn sẽ khác nhau giữa các mô hình và từ trò chơi này sang trò chơi khác, vì vậy không thể đưa ra khái quát về mặt này.

Khả năng tương thích

Khi nói đến câu hỏi về khả năng tương thích, có hai yếu tố chính cần xem xét và chúng đều liên quan đến bo mạch chủ: ổ cắm và chipset .

Các ổ cắm là chỉ là những gì tên của nó: khe nơi bản thân CPU được đặt và thông qua đó nó giao diện với các bo mạch chủ. Và nếu CPU có thể vừa với ổ cắm, thì nó sẽ tương thích với chipset, mặc dù chipset rẻ hơn sẽ thiếu một số tính năng mà những chipset đắt tiền hơn có.

Như đã đề cập trước đây, không phải tất cả các chipset đều hỗ trợ ép xung . Ngoài ra, chúng khác nhau ở một số khía cạnh khác, chẳng hạn như hỗ trợ đa GPU, số lượng cổng và đầu nối, và các công nghệ bổ sung như Intel Optane hoặc AMD StoreMI.

Giờ đây, tất cả các CPU Ryzen (trừ các kiểu Threadripper) hiện đang sử dụng ổ cắm AM4 , được thiết kế có tính đến khả năng tương thích. Đối với các tính năng của chipset, bạn có thể xem danh sách tất cả các chipset AM4 tại đây .

Trong khi đó, các CPU Intel mới nhất sử dụng socket LGA 1151 , được giới thiệu vào năm 2015, mặc dù kể từ đó nó đã nhận được một số bản sửa đổi khiến khả năng tương thích ngược / chuyển tiếp có vấn đề. Bạn có thể xem danh sách tất cả các chipset LGA 1151 tại đây.

Điều đó nói rằng, rõ ràng AMD cũng có ưu thế về mặt này, vì bạn có thể dễ dàng hoán đổi CPU mà không phải lo lắng về khả năng tương thích.

Thế hệ thứ 10 sắp tới của Intel Comet Lake CPU sẽ sử dụng một mới  LGA 1200  ổ cắm . Một lần nữa, điều này có nghĩa là những người muốn nâng cấp sẽ phải có một bo mạch chủ hoàn toàn mới, mặc dù vẫn còn phải xem Intel sẽ xử lý vấn đề này như thế nào trong tương lai.

Trong khi đó, socket AM4 sẽ được kế thừa bởi socket AM5 vào năm 2021 với sự ra mắt của thế hệ thứ 5 của CPU Ryzen, vì vậy nó vẫn còn phù hợp vào năm 2021.

Update mới :

  • Hầu như các laptop chip AMD Ryzen đều không hỗ trợ cổng Thunerbolt do không tương thích phần cứng.

Phần kết luận

Và bây giờ, câu trả lời mà tất cả các bạn đang chờ đợi.

Theo như những gì chúng tôi lo ngại, AMD Ryzen là lựa chọn tốt hơn để chơi game vào lúc này , nhưng vẫn còn phải xem liệu tình hình có sớm thay đổi hay không.

Vì vậy, tại sao Ryzen?

Chắc chắn, họ không giỏi hơn về  mọi thứ ; nhưng, trong khi CPU Intel cao cấp hầu hết là sự lựa chọn tốt hơn cho những người đam mê và một số chuyên gia do khả năng ép xung và hiệu suất lõi đơn tuyệt vời, Ryzen cung cấp nhiều hơn thế với số tiền ít hơn  khi chơi game .

Chúng không chỉ cung cấp nhiều luồng hơn và hiệu suất chơi game tương đương mà còn rẻ hơn một chút. Trên hết, việc nâng cấp lên một CPU mới hơn dễ dàng hơn nhiều vì bạn không phải lo lắng về các vấn đề tương thích (mặc dù, như đã đề cập ở trên, AMD sẽ thay thế socket AM4 bằng AM5 vào năm 2021).

Quả anh đào ở trên là bộ làm mát cổ phiếu của AMD cũng tốt hơn một chút so với những gì Intel cung cấp. Tất cả những điều này cộng lại để làm cho Ryzen trở thành một giải pháp tốt hơn và tiết kiệm chi phí hơn , điều mà nhiều game thủ nhất định phải đánh giá cao.

Bây giờ, điều này không có nghĩa là Intel không phải là một lựa chọn khả thi – như đã đề cập trước đây, CPU của Intel vẫn có hiệu suất lõi đơn tốt hơn và chúng cũng ép xung tốt hơn , điều này vẫn giúp chúng phù hợp với các bản dựng cao cấp.

Tuy nhiên, chúng không chính xác mang lại giá trị tốt cho người chơi bình thường ngay bây giờ, vì chúng có thể dễ dàng gặp phải tình trạng bị định giá quá cao và các vấn đề tương thích là một trở ngại lớn đối với nhiều người trong chúng ta.

Tóm lại, CPU Intel đáng đồng tiền nếu bạn đang xây dựng một máy tính chơi game hoặc máy trạm cao cấp và có kế hoạch ép xung CPU của mình để đạt được hiệu suất cao nhất có thể. Ngoài ra, liên quan đến game phổ thông, AMD là con đường chắc chắn để đi.

Nếu bạn hiện đang mua một CPU mới, chúng tôi khuyên bạn cũng nên kiểm tra lựa chọn của chúng tôi về các  CPU chơi game tốt nhất  hiện có , vì bạn chắc chắn sẽ tìm được một chiếc phù hợp với nhu cầu của mình.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo