Nên chọn PC Workstation đồ họa hay PC chuyên chơi game ?

PC Workstation (máy trạm) là gì? Chúng có khả thi để chơi game và sử dụng hàng ngày không? Hay chúng chỉ khả thi cho công việc như tên gọi của nó – chuyên xử lý các phần mềm cần độ tính toán cao như thiết kế đồ họa ?

PC Workstation (Máy trạm) được tạo ra cho các tác vụ tính toán đòi hỏi cao và được sản xuất cho các chuyên gia khác nhau.

Chúng thường dựa vào phần cứng mạnh mẽ và cao cấp hơn nhiều so với yêu cầu của một PC chuyên chơi game.

Nếu bạn là một game thủ và đã tham gia hoặc quan sát một cuộc thảo luận về phần cứng, thì bạn chắc chắn đã nghe thấy thuật ngữ “máy trạm” được sử dụng theo thời gian.

Nhưng chính xác thì máy trạm là gì? Cái này được dùng để làm gì? Nó khác với PC chơi game như thế nào?

Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi đó dưới đây! Hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

PC Workstation – Máy trạm là gì?

máy trạm so với máy tính để bàn

Thuật ngữ “máy trạm” đề cập đến một máy tính được chế tạo đặc biệt để phù hợp với mục đích của các chuyên gia – có thể là nhà khoa học, kỹ sư, kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế đồ họa, v.v. Một số công ty bán máy tính trạm làm sẵn, mặc dù bất kỳ ai cũng có thể kết tự build máy trạm giống như họ có thể làm một PC chơi game.

Một số ngành nghề khác nhau sử dụng máy trạm, vì vậy chúng chắc chắn khác nhau về thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, điểm chung của mọi máy trạm là CPU mạnh mẽ và dung lượng RAM lớn hơn mức trung bình.

Hơn nữa, các máy trạm dành cho các nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe hơn được thiết kế với các thành phần chuyên biệt, được thiết kế để đạt hiệu suất cao. Thêm vào đó, chúng có thể tồn tại lâu hơn mặc dù phải làm việc với hiệu suất cao nhất trong các phiên dài.

Máy trạm so với PC chơi game

Và bây giờ, chúng ta hãy trả lời câu hỏi chính: sự khác biệt giữa PC chơi game và máy trạm là gì? Thành thật mà nói, tất cả đều phụ thuộc vào các thành phần.

CPU

máy tính để bàn và máy trạm

Như đã nói ở trên, các máy trạm luôn có một CPU mạnh để có thể xử lý các tác vụ tính toán phức tạp. Các CPU được tìm thấy trong một máy trạm có thể bao gồm:

  • Intel Core i7 hoặc AMD Ryzen 7 , những CPU cơ bản nhất được tìm thấy trong các máy trạm ngân sách và tầm trung.
  • Intel Core i9 hoặc AMD Ryzen Threadripper , các CPU máy trạm phổ biến nhất, có xu hướng nằm ở vị trí thuận lợi giữa giá cả và hiệu suất.
  • Intel Xeon hoặc AMD EPYC , chỉ dành riêng cho các máy trạm mạnh nhất, những CPU này được sản xuất chủ yếu để sử dụng trong các máy chủ và vượt trội về khả năng đa nhiệm và xử lý khối lượng lớn dữ liệu.

Như bạn có thể đã biết, bộ vi xử lý Intel Core i7 và Ryzen 7 là những bộ vi xử lý mạnh nhất có thể được sử dụng trong PC chơi game. Bất cứ điều gì mạnh hơn sẽ là quá mức.

Tuy nhiên, như bạn có thể thấy, các máy trạm tiến xa hơn nhiều, sử dụng các CPU không bao giờ được sử dụng để chơi game, trừ khi phục vụ cả như một máy trạm và một PC chơi game.

Card đồ họa – GPU

máy trạm và máy chơi game

Tuy nhiên, GPU là thành phần thiết yếu trong PC chơi game. Nó cũng có thể là một phần không thể thiếu của máy trạm nếu được sử dụng cho các tác vụ đồ họa nặng, chẳng hạn như chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video, mô hình 3D, vân vân.

Nếu đúng như vậy, máy trạm sẽ sử dụng một trong các nhãn hiệu GPU sau:

  • Nvidia GeForce hoặc AMD Radeon RX , là những cái tên mà bạn, với tư cách là một game thủ, chắc chắn đã quá quen thuộc. Một số máy trạm thường sử dụng thẻ GeForce và Radeon cao cấp, đôi khi trong các cấu hình đa GPU.
  • Nvidia Quadro hoặc AMD RadeonPro , là những GPU máy trạm chính hãng. Chúng khác với GPU chơi game vì chúng có lượng video và bộ nhớ băng thông lớn hơn và sức mạnh xử lý tổng thể cao hơn. Ngoài ra, chúng được tối ưu hóa cho phần mềm nặng GPU chứ không phải cho trò chơi.

RAM

máy trạm chơi game

Mọi người thường đánh giá quá cao dung lượng RAM yêu cầu của một PC chơi game. Một chiếc PC chơi game sẽ hoạt động tốt hơn chỉ với 8 GB RAM và thậm chí 16 GB thường là quá nhiều.

Mặt khác, các máy trạm cần một lượng RAM lớn so với PC chơi game. Hầu hết trong số chúng dính vào 32 GB hoặc 64 GB, nhưng những cái cao cấp có thể có 128 GB hoặc thậm chí 256 GB RAM.

Hơn nữa, các máy trạm thường dựa vào RAM ECC , giúp cải thiện độ ổn định của hệ thống / chương trình và ngăn ngừa hỏng dữ liệu.

Ổ cứng

máy trạm game thủ

Các máy trạm hiện đại ưu tiên SSD như một phương tiện chính để lưu trữ thông tin, do tốc độ tuyệt đối của chúng thấp hơn tốc độ của ổ cứng. Tuy nhiên, vì người dùng máy trạm cũng có thể cần lưu trữ khối lượng lớn dữ liệu, ổ cứng HDD có dung lượng vài terabyte thường được đưa vào cấu hình.

Như đã nói, máy trạm và máy tính chơi game không khác nhau nhiều về mặt này, ngoại trừ thực tế là máy trạm gần như chắc chắn sẽ sử dụng ổ lưu trữ dung lượng cao hơn.

Bo mạch chủ

Bo mạch chủ

Bo mạch chủ của máy trạm không có gì khác biệt, ngoại trừ thực tế là nó có thể sử dụng một chipset và ổ cắm đặc biệt, được thiết kế cho các CPU mạnh hơn được liệt kê ở trên. Tuy nhiên, một số người dùng có thể chọn bo mạch chủ có thêm RAM và khe cắm PCIe đáp ứng yêu cầu của họ. Ngoài ra còn có các bo mạch chủ CPU kép , nhưng chúng phổ biến hơn giữa các máy chủ.

Máy trạm có tốt cho chơi game không?

Nhìn thấy cách các máy trạm có xu hướng vượt trội so với PC chơi game, có thể nói rằng bất kỳ máy trạm nào tốt sẽ hoạt động tốt như một PC chơi game hàng đầu . Tuy nhiên, điều này phụ thuộc chủ yếu vào GPU. Nếu nó có card đồ họa Quadro hoặc RadeonPro cao cấp, thì nó sẽ dễ dàng theo kịp một PC chơi game cao cấp. Tuy nhiên, nếu đó là một Card đồ họa giá rẻ với VRAM hạn chế, nó có thể không hoạt động tốt.

Cũng cần lưu ý rằng những Card đồ họa đó không được tối ưu hóa cho trò chơi mà để sử dụng phần mềm chuyên nghiệp – chẳng hạn như CAD Autodesk – điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trong trò chơi, mặc dù chỉ một chút.

Có nên dùng máy trạm PC Workstation chơi game có được không?

Một lần nữa, tất cả phụ thuộc vào các thông số kỹ thuật và bạn coi trọng thời gian của mình như thế nào. Về cơ bản, nếu PC có thể chạy một phần mềm nhất định, thì về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng nó như một máy trạm.

Cùng 1 tầm tiền, muốn mua Máy trạm để vừa làm đồ họa vừa chơi game là có thể. Nhưng là lâu lâu chơi những tựa game nhẹ để giải trí thì được, về lâu về dài mà dùng máy trạm chơi game thì so với giá trị về công việc thì không đáng.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo