Nên mua máy tính laptop Core i7 hay i9 để chơi game ?

Bạn đang phân vân giữa việc chọn Intel Core i7 hay CPU i9 sẽ tốt hơn cho PC chơi game mới của mình? Hãy xem bài viết này để có câu trả lời nhanh chóng và đơn giản.

Trong phần lớn các trường hợp, CPU i7 sẽ phù hợp hơn với PC chơi game . Nó có giá cả phải chăng hơn và đủ mạnh cho hầu hết các thiết lập chơi game .

Trong khi đó, các CPU i9 thường phù hợp nhất cho các máy trạm (PC Workstation) và máy chủ (PC Sever) .

Nếu bạn đang xây dựng một PC chơi game cao cấp , có lẽ bạn đang bối rối về số tiền bạn nên đầu tư vào một CPU. Rốt cuộc, nó nhất định phải đắt, vậy tại sao lại khiến nó đắt hơn mức cần thiết?

Bây giờ, nếu bạn đã quyết định sử dụng CPU Intel, chúng tôi cá rằng bạn đang băn khoăn về dòng vi xử lý nào sẽ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn: Intel Core i7 hay Intel Core i9?

Cả hai đều là các giải pháp cao cấp, hướng đến hiệu suất mà bạn sẽ chỉ tìm thấy trong các bản dựng nghiêm túc, nhưng giải pháp nào tốt hơn cho nhu cầu của bạn?

Đọc tiếp và tìm hiểu trong hướng dẫn này.

Số lượng lõi

Bộ xử lý I9

Một trong những điều đầu tiên mà bạn sẽ nhận thấy về CPU là số lượng lõi của nó. Các CPU máy tính để bàn thông thường đã có số lượng lõi cao trong một thời gian, vậy số lõi cao hơn có nghĩa là gì và bạn nên quan tâm đến nó là bao nhiêu?

Nếu chúng ta xem xét các CPU Intel thế hệ thứ 9 mới nhất , các mẫu i7 đi kèm với tám lõi vật lý. Trong khi đó, dòng chính 9 tháng -gen i9 mô hình tất cả cũng đi kèm với tám lõi, nhưng với một twist. 

Chúng cũng có tính năng siêu phân luồng : mỗi lõi có thể xử lý hai tác vụ đồng thời, vì vậy mỗi lõi vật lý được tính là hai lõi logic, hoặc luồng, như chúng thường được gọi chung hơn.

Hơn nữa, các mẫu X-series i7 và i9 theo định hướng hiệu suất được thiết kế với các máy trạm và máy chủ cao cấp đều có tính năng siêu phân luồng và thậm chí còn có nhiều lõi và luồng hơn. Tuy nhiên, nếu mối quan tâm chính của bạn là chơi game, thì một CPU 16 lõi / 32 luồng trị giá 1500 đô la sẽ không thu hút được sự chú ý của bạn.

Vì vậy, bạn cần bao nhiêu lõi / luồng để chơi game?

Đây là một câu hỏi không dễ để trả lời. Cụ thể, trong khi các trò chơi hiện đại được tối ưu hóa để sử dụng nhiều lõi CPU, không phải tất cả chúng đều sẽ sử dụng hoặc cần nhiều lõi và luồng. Vì vậy, trong khi một số sẽ được hưởng lợi từ các lõi bổ sung, những người khác sẽ đơn giản là không sử dụng tất cả sức mạnh xử lý bổ sung đó.

Hơn nữa, hầu hết các trò chơi hiện đại thậm chí không đòi hỏi nhiều CPU và ngay cả các mẫu i5 hoặc i3 yếu hơn cũng có thể xử lý chúng, dựa trên GPU mà chúng được ghép nối với nhau (xem phần “tắc nghẽn” bên dưới). 

Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá nhiều về số lượng lõi trừ khi bạn cũng có kế hoạch chạy một số phần mềm chuyên nghiệp có thể sử dụng đầy đủ các khả năng này .

Tốc độ đồng hồ

I7 Vs I9

Một mục khác trên bảng thông số kỹ thuật có xu hướng nổi bật là tốc độ đồng hồ. Tuy nhiên, giống với số lượng lõi, một con số đơn thuần khó có thể là cách đáng tin cậy để ước tính hiệu suất thực tế trong trò chơi. Vậy, tốc độ đồng hồ quan trọng là bao nhiêu?

Chà, tốc độ xung nhịp cao hơn có nghĩa là CPU sẽ có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn mỗi giây, điều này tương đương với hiệu suất tốt hơn – ít nhất là trên giấy tờ. Khi nói đến hiệu suất thực tế trong trò chơi, kết quả hầu như không đáng chú ý.

Các mẫu i7 và i9 thế hệ thứ 9 mới nhất có tốc độ xung nhịp cơ bản nằm trong phạm vi 3-3,6 GHz, vì vậy đây không phải là một yếu tố khi quyết định giữa mẫu i7 hay i9 . Tuy nhiên, chúng ta không thể nói về tốc độ xung nhịp mà không đề cập đến ép xung.

Ép xung

I9 Vs I7

Như bạn có thể đã biết, nhiều CPU có thể được ép xung. Ép xung (như tên cho thấy) có nghĩa là đẩy tốc độ xung nhịp của CPU vượt quá cài đặt gốc mặc định.

Đây là một cách tuyệt vời để có thêm một số hiệu suất từ ​​CPU, vì vậy bạn cần lưu ý điều gì ở đây và liệu ép xung có đáng giá trong trường hợp này không?

Trước hết, chúng ta cần lưu ý rằng không phải tất cả CPU Intel đều hỗ trợ ép xung – chỉ những kiểu máy được đánh dấu “K” ở cuối số kiểu máy mới được mở khóa và có thể được ép xung một cách an toàn.

Chúng tôi nhấn mạnh một cách an toàn vì vẫn có nhiều cách để ép xung các CPU không mở khóa, mặc dù điều này thường không được khuyến nghị trừ khi bạn biết mình đang làm gì.

Hiện tại, có cả các mẫu i7 và i9 đã mở khóa và không mở khóa, nhưng các mẫu i9 có xu hướng chiếm ưu thế về mặt này , vì chúng thường có thể đạt được tốc độ xung nhịp tối đa cao hơn. 

Tuy nhiên, giống như với các lõi / luồng bổ sung, lợi thế của vài trăm MHz bổ sung này sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào khi nói đến chơi game.

Trong mọi trường hợp, ép xung i7 hoặc i9 đều đáng giá do hiệu suất ép xung tuyệt vời của chúng , chưa kể đến việc bộ làm mát thích hợp và một số quạt tản nhiệt sẽ chiếm một khoản chi phí tương đối nhỏ so với giá của chính CPU.

Đồ họa tích hợp

I7 Vs I9 dành cho chơi game

Đồ họa tích hợp là một tính năng đáng chú ý khác có mặt trong hầu hết các dòng sản phẩm CPU dành cho máy tính để bàn của Intel và đương nhiên, các sản phẩm cao cấp của họ cũng không có gì khác biệt. Tuy nhiên, vì CPU i7 và i9 mới nhất đều sử dụng chip đồ họa tích hợp Intel UHD 630 nên không có sự khác biệt nào về hiệu suất đồ họa. 

Tất nhiên, đồ họa tích hợp không hẳn là ưu tiên hàng đầu trong PC chơi game, nhưng chúng có thể tạo ra một bản sao lưutốt trong trường hợp có sự cố với GPU.

Thắt cổ chai

Intel I9 Vs I7

Chúng tôi đã nói điều đó trước đây và chúng tôi sẽ lặp lại điều đó: GPU là thành phần quan trọng nhất trong PC chơi game. Điều đó nói rằng, nếu bạn đang xây dựng một PC chơi game, mối quan tâm hàng đầu của bạn khi chọn một CPU là liệu nó có đủ nhanh để theo kịp với GPU mà bạn đã quan tâm hay không.

Cụ thể, nếu CPU chậm hơn GPU, GPU sẽ không được sử dụng hết tiềm năng của nó và đó là những gì chúng ta gọi là tắc nghẽn cổ chai . May mắn thay, thật dễ dàng để tránh bất kỳ tắc nghẽn đáng kể nào bằng cách chỉ cần xem nhanh một máy tính tắc nghẽn như công cụ này . Có thể hiểu, những điều này không thể cung cấp kết quả chính xác 100%, nhưng chúng có thể đưa ra một ước tính hợp lý.

Giờ đây, các CPU i7 mới nhất sẽ không gặp nhiều khó khăn ngay cả với các GPU mạnh nhất hiện có, vì vậy lý do duy nhất khiến bạn có thể muốn sử dụng i9 để chơi game là nếu bạn có ý định có nhiều GPU mạnh mẽ . 

Và nếu card đồ họa mà bạn định mua là một giải pháp khiêm tốn hơn, có lẽ một mẫu i5 yếu hơn có thể mang lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền của bạn.

Ổ cắm

Core I9 Vs Core I7

Một điều mà chúng ta cũng cần lưu ý khi so sánh CPU i7 và i9 là socket CPU.

Cụ thể, trong khi tất cả các CPU máy tính để bàn chính thống mới nhất sử dụng ổ cắm LGA 1151, vẫn có i9 và thậm chí một số mẫu i7 sử dụng ổ cắm LGA 2066 lớn hơn thay thế – đây là các mô hình hướng đến máy trạm và máy chủ mà chúng tôi đã đề cập trước đây.

Vì vậy, có lý do gì để sử dụng bo mạch chủ LGA 2066 nếu bạn là một game thủ? Không hẳn là chính xác lắm.

Như chúng tôi đã thiết lập, i7 sẽ khá đủ ngay cả khi kết hợp với GPU chính mạnh nhất hiện có. Trong khi đó, các CPU sử dụng socket LGA 2066 cực kỳ đắt tiền (nhiều chiếc đắt ngang với toàn bộ PC) và bạn sẽ không cần tất cả mã lực đó trong một máy chơi game .

Phần kết luận

Core I9

Vì vậy, bạn nên chọn i7 hay i9 để chơi game?

Với tất cả những điều trên, rõ ràng là i7 sẽ là lựa chọn lý tưởng cho đại đa số game thủ . Trừ khi bạn có kế hoạch nhồi nhét nhiều GPU cao cấp vào PC của mình hoặc bạn cũng cần sử dụng một số phần mềm chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều CPU, thì i9 sẽ đơn giản là quá mức cần thiết.

Hơn nữa, thậm chí i7 sẽ là một sự quá mức cần thiết trong nhiều trường hợp, vì các mẫu i5 nói chung là sự lựa chọn hợp lý hơn và hiệu quả về chi phí cho hầu hết các bản dựng tầm trung và tầm trung trở lên. 

Bạn không chỉ nhận thấy ít hoặc không giảm hiệu suất, mà số tiền bạn tiết kiệm được bằng cách sử dụng i5 thay vì i7 có thể cho phép bạn bỏ thêm một số tiền cho các thành phần khác.

Nhưng tất nhiên, nếu bạn cũng có ý định sử dụng phần mềm chuyên nghiệp như Adobe Photoshop hoặc Adobe Premiere, bạn có thể được hưởng lợi từ việc có một CPU mạnh mẽ hơn. Nếu không, thì một CPU rẻ hơn rất có thể là lựa chọn tốt hơn. Trong mọi trường hợp, hãy xem hướng dẫn mua CPU của chúng tôi để biết một số lựa chọn tốt nhất!

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo