DDR3 so với DDR4 và DDR5 RAM – Sự khác biệt là gì?

Sự khác biệt chính giữa RAM DDR3, DDR4 và DDR5 là gì và bạn nên mua loại nào cho cấu hình PC của mình? Tìm câu trả lời ở đây.

Khi chúng ta nói RAM, không phải lúc nào chúng ta cũng rõ ràng là chúng ta muốn nói gì. Suy cho cùng thì DDR4, DDR3 và DDR5 đều là các giao thức hoặc thế hệ RAM .

Điều quan trọng là phải chú ý đến thông số kỹ thuật RAM trên máy tính của bạn vì cứ sau vài năm, một thế hệ RAM mới sẽ trở thành tiêu chuẩn được chấp nhận.

Chúng tôi sẽ giải thích tất cả về sự khác biệt giữa các giao thức RAM này trong các phần bên dưới.

Sự phát triển của RAM

Sự phát triển của Ram

Bản thân DDR là viết tắt của Double Data Rate. Về mặt kỹ thuật, khi bạn đề cập đến thanh RAM, danh pháp đầy đủ là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động đồng bộ tốc độ dữ liệu kép. Tuy nhiên, chúng tôi viết tắt nó thành DDR SDRAM.

Tất nhiên, DDR (hay DDR1) là thế hệ RAM được nâng cấp đầu tiên. Trước đây, RAM là Tốc độ dữ liệu đơn hoặc SDR. Từ đó, DDR2, DDR3 và DDR4 được phát triển theo thời gian. Mỗi thế hệ hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các thế hệ trước nó. Tất nhiên, DDR5 đang hoạt động như một thế hệ RAM tiếp theo.

Hiện tại, hầu hết các máy tính hiện đại đều được chế tạo để sử dụng RAM DDR4 và chúng không tương thích ngược. Do đó, nếu bạn có một bo mạch chủ cũ hơn sử dụng RAM DDR3, bạn không thể cài đặt thành công RAM DDR4 vào đó nếu không thay thế toàn bộ bo mạch chủ. Tương tự, hầu hết các bo mạch chủ hiện đại cũng không thể sử dụng RAM DDR3 hoặc DDR2.

Để xem xét sự phát triển của RAM DDR với những con số cụ thể hơn, hãy xem bảng bên dưới.

RAMNgày phát hànhVônBăng thôngTìm nạp trước
SDR19933,3V1,6 GB / giây1n
DDR (DDR1)20002,5 / 2,6V3,2 GB / giây2n
DDR220031.8V8,5 GB / giây4n
DDR320071,3 / 1,5V17 GB / giây8n
DDR420141,2V25,6 GB / giây8n
DDR520191.1V32 GB / giây8 / 16n

Tất nhiên, chúng tôi sẽ chỉ thực sự quan tâm đến RAM DDR3, DDR4 và DDR5 trong bài viết này, vì các giao thức RAM khác về mặt chức năng đã lỗi thời để chơi game . Mặc dù DDR4 là loại RAM phổ biến nhất hiện nay, bạn vẫn có thể thấy một số máy tính chức năng sử dụng RAM DDR3.

Mặc dù công nghệ cho RAM DDR5 đã có sẵn ngày nay, nhưng nó chỉ được phát triển bởi một số ít công ty. Ngoài ra, sẽ mất một thời gian nữa để Intel và AMD phát hành bo mạch chủ hỗ trợ giao thức DDR5.

Sự khác biệt giữa DDR3, DDR4 và DDR5

Nếu bạn nhìn vào bảng trên, bạn sẽ thấy rằng mỗi lần lặp lại giao thức DDR đều thấy hiệu suất tăng lên đáng kể so với thế hệ trước. Một số số liệu thống kê, như băng thông, gần như có thể tăng gấp đôi từ thế hệ này sang thế hệ khác, trong khi những số liệu khác, chẳng hạn như điện áp, vẫn cải thiện, nhưng bị giảm sút.

Mỗi tham số chúng tôi đề cập trong bảng trên có một mục đích khác nhau. Chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về từng thứ bên dưới.

Băng thông

Ddr3 Vs.  Ddr4 Vs.  Ddr5 Băng thông Ram

Băng thông của máy tính của bạn được tính bằng một số tham số khác nhau. Tuy nhiên, trong điều kiện đơn giản nhất, nhanh hơn tốc độ của RAM của bạn (trong MHz), các chức năng hơn nó sẽ được. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng RAM DDR4 hầu như luôn nhanh hơn RAM từ bất kỳ thế hệ nào trước đó.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng kích thước RAM của bạn cũng tạo ra sự khác biệt. Nhiều RAM hơn hầu như sẽ tốt hơn ram nhanh hơn. Ví dụ: nếu bạn có 32GB RAM ở tốc độ 2400 MHz, trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ hoạt động tốt hơn 16GB RAM ở 3600 MHz.

Khi các khả năng RAM DDR4 hiện tại xuất hiện trên thị trường, chúng quá đắt để đảm bảo mua RAM DDR3 cho hầu hết người dùng hàng ngày trong một thời gian. Rất có thể, khi DDR5 bắt đầu đến tay người tiêu dùng hàng ngày, điều này cũng sẽ xảy ra.

Vôn

Theo nguyên tắc chung, điện áp trên RAM càng cao thì RAM càng hoạt động tốt (tất nhiên là trong vòng một thế hệ). RAM điện áp cao hơn cũng sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, điều cần thiết là điện áp của RAM phải phù hợp với điện áp của bo mạch chủ.

Nếu bo mạch chủ của bạn hỗ trợ thay đổi điện áp, bạn có thể có nhiều loại RAM hơn để lựa chọn, nhưng nếu nghi ngờ, hãy chọn RAM tuân theo các giới hạn của bo mạch chủ. Một số giao thức RAM cũng có các tùy chọn điện áp thấp hoặc điện áp cực thấp để cung cấp cho bạn nhiều sự lựa chọn hơn.

Tìm nạp trước

Ddr3 Vs.  Ddr4 Vs.  Tìm nạp trước Ram Ddr5

RAM có kích thước bộ đệm tìm nạp trước là 2n sẽ truy cập bộ nhớ nhanh hơn hai lần so với SDRAM, bộ nhớ có kích thước bộ đệm tìm nạp trước là 1n (hoặc một đơn vị dữ liệu).

Về cơ bản, khi SDRAM đọc dữ liệu, nó sẽ đọc một đơn vị dữ liệu tại một thời điểm. Tuy nhiên, RAM DDR1, có bộ đệm tìm nạp trước 2n, đọc hai đơn vị dữ liệu cùng một lúc. RAM đang đọc hai đơn vị dữ liệu liền kề nhau vì nó giả định rằng CPU sẽ cần dữ liệu đó. Thực tế, trường hợp này thường xảy ra.

Có thể dự đoán, bộ đệm tìm nạp trước của RAM càng cao, thì càng nhiều dữ liệu đọc trong một lần truyền. Đọc dữ liệu hơn trong một vượt qua, ngay cả khi nó kết thúc lên được chủ yếu là dữ liệu mà máy tính của bạn không cần, là nhiều hiệu quả hơn tham gia một đường chuyền thứ hai để đọc nó.

Như vậy, RAM DDR4 hoạt động nhanh hơn 8 lần so với SDRAM, vì nó có bộ đệm tìm nạp trước 8n. Mặt khác, RAM DDR5 có tiềm năng nhanh hơn 16 lần so với SDRAM. RAM DDR3 hoạt động theo bộ đệm tìm nạp trước giống như RAM DDR4.

Kích thước

Ddr3 Vs.  Ddr4 Vs.  Kích thước Ram Ddr5

Một tham số mà chúng tôi không liệt kê trong bảng của chúng tôi ở trên là kích thước. Bạn có tin hay không, RAM DDR3, DDR4 và DDR5 đều có hình dạng khác nhau. Tất nhiên, điều này được thực hiện có chủ đích để đảm bảo rằng người dùng không cài đặt sai kích thước bộ nhớ cho một bo mạch chủ cụ thể.

Tuy nhiên, điều này có nghĩa là nếu bạn đã mua một bo mạch chủ, bạn sẽ cần đảm bảo rằng RAM bạn muốn mua tương thích với bo mạch chủ của bạn .

Độ trễ

Độ trễ là một tham số khác mà chúng tôi không liệt kê trong bảng của chúng tôi ở trên. Độ trễ được sử dụng để tính toán băng thông của một chip RAM cụ thể.

Tuy nhiên, chúng tôi không liệt kê điều này vì độ trễ giữa chip DDR3 và DDR4 sẽ hầu như không đáng chú ý đối với người dùng thông thường. Trong khi hầu hết các chip DDR4 có độ trễ cao hơn một chút so với các chip DDR3 tương đương, những tiến bộ khác về hiệu suất có xu hướng vượt trội hơn thực tế này.

Phần kết luận

Về cơ bản, có một số điều cần lưu ý khi quyết định giữa RAM DDR3, DDR4 và DDR5.

Nếu bạn muốn duy trì RAM DDR5, bạn có thể cần đợi một thời gian để RAM trở nên tiết kiệm và ổn định, nhưng nó sẽ có những lợi thế về hiệu suất đáng kể so với DDR3 và DDR4.

Nếu bạn có một máy tính cũ hơn, bạn có thể bị giới hạn ở RAM DDR3 theo mặc định. Tuy nhiên, trừ khi bạn đặc biệt tìm kiếm RAM có độ trễ thấp, không có lý do nào khác để tìm kiếm RAM DDR3. RAM DDR4 là lựa chọn khả thi nhất của bạn và sẽ (có thể) trong vài năm.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo