Có nên mua màn hình máy tính 4K UHD không ?

Bạn đang phân vân không biết có nên đầu tư vào màn hình 4K (màn hình Ultra HD) ngay hôm nay không? Chúng tôi có câu trả lời cho bạn ngay tại đây – và nó có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Nếu bạn quan tâm đến khả năng chống chọi trong tương lai , mua màn hình 4K ngay bây giờ là một ý tưởng rất hay, miễn là bạn cũng có sẵn Card đồ họa rời trên máy tính laptop có thể chạy các tựa game ở ít nhất 2K.

Nếu bạn ưu tiên hiệu suất , màn hình 1080p vẫn là lựa chọn tốt hơn vào lúc này.

Nếu bạn muốn ưu tiên hiệu suất  khả năng chống chọi trong tương lai , hãy mua màn hình 1440p.

Cách đây không nhiều năm, TV 4K bắt đầu được tung ra thị trường. Những chiếc đầu tiên được phát hành vào năm 2013 khá đắt đỏ và có rất ít lý do để người tiêu dùng bỏ tiền ra mua chúng.

Nội dung 4K hầu như chưa từng được nghe đến và phần cứng không thể cung cấp gần mức hiệu suất cần thiết để chạy các tựa game ở độ phân giải 4K hồi đó.

Tuy nhiên, ngay sau đó, giá bắt đầu giảm và TV 4K ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng phổ thông. Điều này cũng báo trước một sự thay đổi quan trọng trong thế giới Game – một bước nhảy về độ phân giải lớn sắp xảy ra!

Nhưng tất nhiên, có rất nhiều ưu điểm và nhược điểm đi kèm với phần công nghệ ấn tượng này, và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đề cập đến chúng trong hướng dẫn này.

Xem nhanh

4k có gì đặc biệt ?

Đây là hình ảnh để minh họa độ phân giải 4K lớn như thế nào:

màn hình hd cực kỳ đáng giá

Như bạn có thể thấy, 4K có số lượng pixel nhiều gấp bốn lần so với màn hình Full HD , do đó có tên như vậy. Nó cũng thường được gọi là Ultra HD (UHD) hoặc 2160p. Ngay sau khi xuất hiện, Sony và Microsoft đã tranh giành nhau để phát hành phiên bản “4K Ready” cho bảng điều khiển của họ, PlayStation 4 Pro và Xbox One X.

Nếu bạn là một game thủ PC, bạn có thể đã xem xét triển vọng có được một màn hình 4K vào một thời điểm nào đó. Trên thực tế, đây có thể là thời điểm tốt để mua một chiếc vì cuối cùng chúng ta cũng đã có màn hình 4K chơi game chất lượng cao, giá hợp lý.

Hãy cùng điểm qua những ưu và nhược điểm của 4k để giúp bạn quyết định.

Ưu điểm

Màn hình lớn hơn

4k so với 1440p

Như bạn có thể biết, đường chéo 24 inch là “điểm hấp dẫn” cho màn hình Full HD. Bất cứ điều gì lớn hơn và bạn nhất định bắt đầu nhận thấy các pixel riêng lẻ và một số răng cưa khó coi, do đó làm cho những màn hình như vậy không phù hợp để xem cận cảnh.

Tuy nhiên, màn hình 4K có thể tạo ra hình ảnh cực kỳ sắc nét trên màn hình lớn hơn nhiều mà không có điểm ảnh nào có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Điểm ngọt của màn hình này hiện ở mức khoảng 27 inch , vì bất kỳ thứ gì lớn hơn sẽ không thoải mái khi xem cận cảnh, vì những lý do rõ ràng.

Với những màn hình lớn hơn và độ phân giải 4K này, bạn sẽ có được bề mặt làm việc lớn hơn nhiều mà không bị giảm độ sắc nét. Trên thực tế, bạn sẽ có được hình ảnh sắc nét hơn nhiều so với màn hình Full HD 24 inch. Đối với chơi game, nó làm giảm răng cưa đáng kể và cũng cho phép bạn xem các chi tiết nhỏ tốt hơn .

Hình ảnh trong trò chơi tốt hơn

Một số người có thể nói rằng không có ích gì khi có độ phân giải 4K trên một màn hình “nhỏ” 27 inch, nhưng điều đó chỉ đơn giản là sai .

Với 4K, bạn có được cảm giác về độ sâu đáng kinh ngạc của hình ảnh, loại độ sâu bao quanh 3D nhưng không có các tác dụng phụ khó chịu như đau đầu, buồn nôn hoặc phải đeo kính 3D.

Nếu bạn muốn hiểu rõ về những gì chúng ta đang nói, chỉ cần xem video sau:

Có thể thấy sự khác biệt giữa 1080p và 2160p ở đây ngay cả khi bạn đang xem video trên màn hình 1080p. Trên thực tế, ngay cả khi bạn chạy trò chơi ở 4K trên các cài đặt thấp hơn, nó sẽ trông đẹp hơn so với khi tăng tối đa ở 1080p.

Nó là tương lai hay bằng chứng?

Màn hình 4K chỉ được giới thiệu gần đây. Như vậy, chúng sẽ không bị lỗi thời sớm . Hơn nữa, công nghệ màn hình không có khả năng cải thiện đáng kể trong vài năm tới, vì vậy bạn có thể thoải mái đầu tư vào một màn hình chơi game 4K chất lượng mà không sợ nó trở nên rẻ như bèo trong năm tới.

Sự thật mà nói, một số công ty đã tung ra màn hình 5K. Tuy nhiên, những thứ đó và độ phân giải có khả năng cao hơn sẽ chỉ nhắm đến các chuyên gia, vì chúng tôi hầu như không có phần cứng đủ mạnh để chạy các tựa game ở 4K.

Nói về mà…

Nhược điểm

Yêu cầu phần cứng mạnh mẽ

Màn hình 4k giá trị

Hiện tại, các card đồ họa duy nhất có khả năng chạy các tựa game AAA mới nhất ở 4K là GTX 1070 và GTX 1080 , cũng như các biến thể Ti của chúng. Đương nhiên, các phiên bản mới hơn được khuyến nghị vì chúng mới hơn và có thông số kỹ thuật cao hơn.

Với GTX 1070 Ti, bạn sẽ có thể chạy hầu hết các tựa game ở tốc độ trên 30 FPS, trong khi GTX 1080 Ti là GPU đơn duy nhất có khả năng chạy các tựa game ở 4K ở tốc độ 60 FPS. Được cho là, bạn có thể dựa vào SLI hoặc CrossFireX để có được tốc độ khung hình 4K tốt hơn, nhưng đó hầu như không phải là giải pháp hiệu quả về chi phí trừ khi bạn đang ghép nối thẻ chơi game 2K mới với thẻ bạn đã sở hữu.

Khả năng tương thích đáng kể

Không phải tất cả các tựa game hoặc chương trình đều hỗ trợ độ phân giải 4K . Điều này sẽ đặc biệt đúng đối với các tiêu đề cũ hơn sẽ phải được nâng cấp để hiển thị đúng ở 4K. Cuối cùng, hình ảnh 1080p được nâng cấp sẽ không bao giờ đẹp như hình ảnh 2160p gốc.

Đắt

tôi có nên mua màn hình 4k không

Đương nhiên, màn hình 4K rất đắt. Và những thứ phù hợp để chơi game – thậm chí còn hơn thế nữa.

Hãy nhớ rằng bạn không chỉ cần độ phân giải 4K. Bạn cũng cần tốc độ làm mới cao, thời gian phản hồi thấp và công nghệ liên quan như NVIDIA G-Sync hoặc AMD FreeSync , v.v. Điều đó nói rằng, đừng mong đợi tìm thấy một màn hình chơi game 4K tốt với giá dưới 5 triệu trong năm 2021.

Phần kết luận

Vì vậy, cuối cùng, một màn hình 4K có đáng giá không? Chắc chắn rồi. Chúng đưa hình ảnh trong trò chơi lên một cấp độ hoàn toàn mới mà chỉ đơn giản là không thể đạt được ở 1080p. Câu hỏi quan trọng hơn là: bạn có nên lấy một cái không?

Bây giờ, đó là một khó khăn. Tất cả phụ thuộc vào yêu cầu của bạn và tình hình của bạn. Chúng tôi có thể hết lòng khuyên bạn nên sử dụng màn hình 4K nếu bạn đang kết hợp một dàn máy chơi game mạnh mẽ nhắm đến độ phân giải 2K hoặc chỉ đơn thuần là nâng cấp PC hiện tại của bạn cho mục đích đó . Điều này là do:

  1. 2K sẽ trông đẹp trên màn hình 4K.
  2. Bạn có thể tăng độ phân giải lên đến 4K khi bạn muốn và chuyển sang 2K khi bạn cần hiệu suất.
  3. Khoảng cách về giá giữa màn hình 2K và 4K tốt không quá lớn.
  4. Nếu bạn nhận được màn hình 2K, bạn sẽ cần phải nâng cấp lên 4K tương đối sớm, điều này làm cho việc sử dụng màn hình 4K ngay lập tức trở thành một giải pháp tiết kiệm chi phí hơn về lâu dài.

Ngược lại, nếu bạn không có kế hoạch sớm, không có sẵn Card đồ họa rời chịu tải được đồ họa 4K / 2K và bạn cần phải có một màn hình mới, chúng tôi khuyên bạn nên gắn bó với 1080p ngay bây giờ . Cả màn hình và card đồ họa sẽ có giá cả phải chăng hơn trong vài năm tới và đó có thể là cơ hội tốt hơn để bạn nâng cấp – đặc biệt nếu bạn có ngân sách eo hẹp hơn.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo