Kinh nghiệm mua Đèn rọi, đèn pha LED rọi xa ngoài trời và trong nhà

So với các loại đèn pin thông thường, đèn rọi có thể cung cấp độ sáng cao hơn và phạm vi chiếu sáng rộng hơn. Vì vậy, nó được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động ngoài trời như cắm trại, câu cá, và những dịp khi thảm họa khẩn cấp xảy ra. Tuy nhiên, khi mới mua thường thấy đèn rọi giữa đèn Led và đèn Halogen có sự khác biệt, kích thước, trọng lượng, công suất tiêu thụ, độ sáng của các sản phẩm cũng khác nhau nên không tránh khỏi sự phân vân.

Những điểm lưu ý chính khi mua đèn rọi

Sau đây sẽ bắt đầu giới thiệu những điểm chính cần chú ý khi mua đèn rọi. Vui lòng đọc kỹ và tìm hiểu xem đèn rọi cần có những đặc điểm gì cho mục đích của bạn.

Khi ngân sách cho phép, nên chọn nguồn sáng LED

Mặc dù có nhiều loại nguồn sáng khác nhau cho đèn rọi, nhưng đèn LED hiện đang là thị trường chủ đạo. 

LED: tiết kiệm điện và không có nhiệt

LED: tiết kiệm điện và không có nhiệt

Nguồn sáng LED không chỉ cho độ sáng khá cao mà còn được thị trường đón nhận với mức tiêu thụ điện năng cực thấp. Và vì nguyên lý phát sáng thông qua các điốt phát quang nên nó cũng có đặc điểm là không dễ sinh nhiệt . Vì vậy, ngay cả khi những sản phẩm như vậy kết hợp một số lượng lớn bóng đèn LED để tăng độ sáng, chúng không dễ bị cháy. Ngoài ra, giá thành rẻ nên nếu chủ yếu dùng trong gia đình phổ thông thì nên mua các sản phẩm có nguồn sáng LED.

Các loại đèn LED phổ biến

Đèn thủy ngân: giá thấp và tuổi thọ lâu dài

Đèn thủy ngân: giá thấp và tuổi thọ lâu dài

Đèn thủy ngân từ bao đời nay là thiết bị chiếu sáng chính của xã hội loài người vì giá thành rẻ, hiệu suất phát sáng cao, tuổi thọ cao. Tuy nhiên, do độc tính của thủy ngân, nó đã bị cấm sản xuất vào năm 2021 dưới ảnh hưởng của các công ước quốc tế. Hiện trạng của nó gần như được thay thế hoàn toàn bằng đèn LED, và hiện nay trên thị trường khó có thể thấy được sự hiện diện của nó. Do đó, nếu bạn không thích đèn thủy ngân thì không cần thiết phải chọn loại đèn rọi này.

Mặt khác, đèn thủy ngân thông thường cần sự hỗ trợ của chấn lưu để sử dụng, sẽ có thời gian trễ giữa việc đóng điện và phát sáng, nếu tạm thời bị gián đoạn hoặc không ổn định vì một lý do nào đó, nó sẽ tắt và cần thêm thời gian để khởi động lại một lúc. Tuy nhiên, nếu nó là “bóng đèn thủy ngân an toàn miễn phí” thì không có vấn đề như vậy, nếu bạn phải mua một bóng đèn thủy ngân, bạn có thể muốn bắt đầu với loại này.

Đèn metal halide: có nhiệt độ màu gần với ánh sáng tự nhiên

Đèn metal halide: có nhiệt độ màu gần với ánh sáng tự nhiên

Nói một cách chính xác, đèn metal halide cũng là một loại đèn thủy ngân, và nó là một sản phẩm được phát triển để giải quyết vấn đề nhiệt độ màu kém của đèn thủy ngân. Nguyên tắc được thêm vào thông qua một hơi thủy ngân halogen kim loại trong bóng đèn, để không chỉ phát ra độ sáng cao hơn, nhiệt độ màu tiếp xúc gần với ánh sáng mặt trời hơn. Do đó, nó không chỉ có thể được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển của cây trồng mà còn có lợi thế là tiêu thụ điện năng thấp hơn. Nhưng ngược lại, giá thành của nó cao hơn rất nhiều so với các loại đèn thủy ngân thông thường.

Các loại đèn metal halide phổ biến

Đèn Halogen: độ sáng cực cao và sẽ tỏa nhiệt

Đèn Halogen: độ sáng cực cao và sẽ tỏa nhiệt

Nếu bạn cần đèn rọi có thể tạo ra nhiệt, thì đèn halogen là một lựa chọn tốt. Bởi vì nó sử dụng nguyên lý phát sáng giống như đèn sợi đốt, phần bóng đèn sẽ tiếp tục tỏa nhiệt, và nó cũng có thể đóng một chức năng sưởi ấm nhất định vào mùa đông. 

Và so với đèn sợi đốt, loại này có độ sáng cao hơn và âm lượng nhỏ hơn. Mặc dù có nhiều hạn chế hơn trong việc lựa chọn nguồn điện, nhưng lợi thế sưởi ấm khi sử dụng ở các địa điểm ngoài trời vẫn khiến nó có một bộ phận khách hàng khó tính.

Các loại đèn Halogen phổ biến

Chú ý đến khả năng chống thấm nước của nguồn điện và sản phẩm khi sử dụng ngoài trời

Chú ý đến khả năng chống thấm nước của nguồn điện và sản phẩm khi sử dụng ngoài trời

Khi sử dụng đèn rọi ngoài trời, trước tiên bạn nên xác nhận tính năng chống thấm nước của sản phẩm và loại nguồn điện áp dụng. Sức mạnh của tính năng chống thấm nước có thể được phân biệt bằng giá trị của cấp độ bảo vệ quốc tế trên các chi tiết của sản phẩm. Ví dụ: đối với một sản phẩm IP65, số 6 ở mặt trước thể hiện hiệu suất chống bụi, trong khi số 5 ở mặt sau thể hiện hiệu suất chống thấm nước . Số càng lớn thì khả năng bảo vệ càng mạnh.
Tùy thuộc vào địa điểm, đôi khi bạn có thể phải đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan là không có sẵn ổ cắm. Nếu là đèn rọi có thể sạc lại, bạn không cần phải lo lắng về những vấn đề như vậy, miễn là trước đó đã được sạc đầy nguồn điện. Bạn cũng có thể chọn các sản phẩm có phương thức cung cấp điện thứ hai, chẳng hạn như kết nối bật lửa xe hơi để cung cấp điện, trong trường hợp bạn cần. Tuy nhiên, do hạn chế về điện năng tiêu thụ nên hầu hết các sản phẩm này đều sử dụng nguồn sáng LED, những người coi trọng việc sử dụng nhiệt thì phải cân nhắc riêng.

Kiểm tra độ sáng của sản phẩm

Kiểm tra độ sáng của sản phẩm

Độ sáng của đèn rọi thường được đánh dấu bằng lm (lumen), giá trị càng lớn thì độ sáng càng cao. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số sản phẩm không được đánh dấu độ sáng, bạn có thể kiểm tra đánh giá của những người dùng khác trên Internet trước khi đưa ra quyết định. Ngoài lumen, đèn sợi đốt cũng có thể sử dụng W (wattage) để chỉ độ sáng và cả hai đều có thể được coi là chỉ báo cùng một lúc.

Phạm vi chiếu xạ sẽ thay đổi tùy theo hình dạng của sản phẩm

Phạm vi chiếu xạ sẽ thay đổi tùy theo hình dạng của sản phẩm

Hình dạng của đèn rọi có thể được chia thành hai loại: hình tròn và hình tứ giác. Đèn rọi hình tứ giác có phạm vi chiếu sáng rộng và thích hợp để cải thiện độ sáng tổng thể của địa điểm rộng lớn. Đèn rọi tròn có tính định hướng cao, tập trung chùm ánh sáng theo một hướng hoặc phạm vi xác định, ngoài ra đèn rọi âm đất còn có các hình thức cố định khác nhau bằng kẹp hoặc móc. Ngoài ra, trên thị trường còn có loại đèn rọi hình trụ có thể chiếu sáng được phạm vi 360 độ cùng lúc, bạn hãy lựa chọn tùy theo phạm vi mà bạn muốn chiếu sáng, giá thành và phương thức chiếu sáng.

Chú ý xem kiểu ổ cắm có công tắc hay không

Chú ý xem kiểu ổ cắm có công tắc hay không

Sản phẩm sử dụng ổ cắm có công tắc hay không là một điểm quan trọng khác mà nhiều người thường bỏ qua khi mua. Điều này là do hầu hết người tiêu dùng đều có ấn tượng rằng các thiết bị điện đều có công tắc, nhưng thực tế các sản phẩm dạng ổ cắm không như thế này, thay vào đó họ chỉ dùng phích cắm để bật hoặc tắt đèn, rất bất tiện khi sử dụng. Do đó, nếu bạn đã quyết định muốn sử dụng ở đâu thì nên mua sản phẩm không cần rút phích cắm, có thể dùng nút để chuyển đèn.

Các câu hỏi thường gặp về mua đèn rọi

Có phải công suất càng cao càng tốt?

Nói chung, đèn rọi ngoài trời có công suất từ ​​20, 30W đến 500W và thường lên đến 1000W là đủ để được coi là kiểu dáng mạnh mẽ với công suất lớn. Mọi người khi mua đèn thường có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có công suất cao để có hiệu ứng ánh sáng rực rỡ hơn, tuy nhiên lại dễ dàng bỏ qua rằng công suất cũng thể hiện mức tiêu thụ điện năng, công suất càng thấp thì càng tiết kiệm điện và tiết kiệm điện. Ban nên tham khảo đồng thời giá trị của lumen để đánh giá. Giả sử cùng là 150lm, nhưng một cái là 5W và cái kia là 3W, đương nhiên cái sau sẽ lý tưởng hơn.

Nhiệt độ màu là gì?

Nhiệt độ màu là màu của ánh sáng, thường tính bằng K. Ví dụ: 2700 – 3300K là ánh sáng vàng ấm, 4000K là ánh sáng trung tính, 5000K là ánh sáng trắng ấm gần với ánh sáng mặt trời, ánh sáng tự nhiên và 6000K trở lên sẽ hiển thị ánh sáng xanh lam.

Khi sử dụng đèn rọi cần chú ý điều gì?

Vì độ sáng cao, tầm xa và dễ lấy nét, đèn rọi có thể hoạt động xuất sắc ở ngoài trời vào ban đêm hoặc trong những trường hợp khẩn cấp như mất điện. Tuy nhiên, vì ánh sáng khá chói, vui lòng không sử dụng đèn rọi để chiếu thẳng vào mắt người ở cự ly gần. Ngoài ra, do một số sản phẩm bị nóng khi sử dụng, vui lòng không đậy bất kỳ vật dụng nào lên trên chúng để tránh ảnh hưởng đến tản nhiệt hoặc gây cháy. Đồng thời, nhiệt độ của chụp đèn thủy tinh cũng rất cao, vui lòng tránh xa hết mức có thể để tránh vô tình chạm vào và bỏng.

Tham khảo các loại đèn ngoài trời khác

Ngoài các loại đèn rọi được giới thiệu lần này, trên thị trường còn có đèn khẩn cấp, đèn LED cắm trại, … cũng có thể được sử dụng cho các hoạt động ngoài trời, hoặc làm đèn chiếu sáng khẩn cấp cho thảm họa. Và có rất nhiều đèn pin có thể được sử dụng trong trường hợp mất điện. 

Tóm tắt

Trên thị trường hiện nay thì đèn LED hầu như phổ biến, với ưu điểm độ sáng cao, giá rẻ, tiêu thụ năng lượng thấp, kích thước nhỏ, không tỏa nhiệt và khả năng tùy chỉnh cao về góc chiếu sáng, nó sẽ trở thành sản phẩm chính của các nhà sản xuất lớn cũng là một điều tất nhiên. Tuy nhiên, dưới các yêu cầu đặc biệt như nhiệt độ hoặc nhiệt độ màu, thì có lẽ một số loại khác đáp ứng yêu cầu hơn. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu sử dụng và không gian lưu trữ sản phẩm trước khi quyết định mua sản phẩm nào.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo