Năm 2021, nên mua iPad Pro hay MacBook Air ?

So sánh iPad Pro và MacBook Air rất có ý nghĩa đối với những người đang có ý định mua sắm một chiếc máy tính mới. MacBook Air 2020 là một con quái vật với chip M1 của Apple, đạt rất nhiều tuổi thọ pin, hiệu suất nhanh hơn và thậm chí cả iPhone và iPad ứng dụng. Đó là lý do tại sao nó có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng laptop tốt nhất của chúng tôi .

Các bản cập nhật cho iPad Pro lần đầu tiên bổ sung khả năng điều khiển con trỏ mạnh mẽ và Bàn phím Magic của nó mang lại cho nó trải nghiệm giống như một chiếc laptop – hoàn chỉnh với một bàn di chuột. Thêm vào đó, iPad Pro giờ đây thậm chí còn nhanh hơn với chip A12Z Bionic và nó có hệ thống camera kép mới để ghi lại nội dung khi đang di chuyển cùng với máy quét LiDAR mới để mang lại trải nghiệm AR nâng cao.

Vậy iPad Pro hay MacBook Air phù hợp với bạn?

iPad Pro và MacBook Air: Thông số kỹ thuật

iPad Pro (12,9 inch)MacBook Air
Giá bán
Hệ điều hànhiPadOShệ điều hành Mac
CPUApple A12Z BionicChip Apple M1
RAM6GB8GB – 16GB
Lưu trữ128GB – 1TB256GB – 2TB
Trưng bày12,9 inch (2732 x 2048 pixel)13,3 inch (2560 x 1600 pixel)
Các cổngUSB-CHai cổng Thunderbolt 3, tai nghe
Máy ảnhPhía sau: rộng 12MP, siêu rộng 10 MP; Mặt trước: 7MP720p FaceTime HD
Tuổi thọ pin10:1614:41
Kích thước11 x 8,5 x 0,2 inch (dày 0,6 inch với Bàn phím Magic)12 x 8,4 x 0,2 – 0,6 inch
Cân nặng635 gram | 1,36 kg với Bàn phím Magic1,27 kg

iPad Pro và MacBook Air: Màn hình

MacBook Air có màn hình lớn hơn một chút so với iPad Pro ở 13,3 inch so với 12,9 inch, nhưng màn hình của iPad Pro vượt trội hơn hẳn về mọi mặt. Thêm vào đó, chỉ có bảng điều khiển của iPad Pro có tốc độ làm mới nhanh 120Hz.

Khi nói đến độ phân giải, màn hình của iPad Pro sắc nét hơn ở 2732 x 2048 pixel, so với 2560 x 1600 của MacBook Air.

Trong các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm của chúng tôi, màn hình của iPad Pro có độ sáng trung bình là 559 nits, vượt xa 365,8 nits của MacBook Air. IPad Pro cũng dẫn đầu về gam màu sRGB (122% so với 114%), vì vậy bạn nên mong đợi màu sắc sống động hơn từ máy tính bảng của Apple.

Lĩnh vực duy nhất mà Air giành được chiến thắng là độ chính xác của màu sắc. IPad Pro đạt điểm Delta-E là 0,34, cao hơn một chút so với 0,22 của Air, trong đó 0 là hoàn hảo.

Người chiến thắng: iPad Pro

iPad Pro và MacBook Air: Bàn phím và bàn di chuột

MacBook Air cung cấp bàn phím chuyển đổi dạng cắt kéo được cải tiến mang lại trải nghiệm đánh máy thoải mái hơn nhiều so với MacBook Air trước đó với bàn phím bướm. Bố cục không chỉ mang lại nhiều hành trình hơn (1mm so với 0,5mm) mà còn cho cảm giác nhìn tổng thể gọn gàng hơn. MacBook Air cũng có bàn di chuột lớn 4,75 x 3,2 inch.

Bàn phím Magic tùy chọn của iPad Pro sử dụng cơ chế cắt kéo tương tự như MacBook Air và cung cấp hành trình di chuyển tương tự 1mm, đồng thời mang lại trải nghiệm đánh máy dễ chịu tương tự.

IPad Pro gắn từ tính vào thiết kế công xôn nổi của Magic Keyboard, cho phép bạn điều chỉnh góc hiển thị lên đến 130 độ. Bàn di chuột của iPad Pro Magic Keyboard nhỏ hơn của MacBook Air, nhưng điều đó không chứng tỏ có vấn đề trong bài đánh giá Bàn phím ảo iPad Pro của chúng tôi .

Sự khác biệt lớn nhất giữa các bàn phím là bạn phải trả thêm tiền cho iPad Pro Magic Keyboard. Nó bắt đầu từ $ 299, đủ để khiến bạn tự hỏi tại sao bạn không chỉ mua một chiếc laptop.

Người chiến thắng: MacBook Air

iPad Pro và MacBook Air: Giá

Đừng để giá khởi điểm đánh lừa bạn. IPad Pro 12,9 inch (mà chúng tôi đang so sánh vì màn hình của nó gần nhất với màn hình MacBook Air 13,3 inch) bắt đầu khá rẻ cho chính máy tính bảng, nhưng chi phí sẽ tăng lên đáng kể khi bạn bắt đầu thêm phụ kiện. Ví dụ: Bàn phím Magic có giá đắt từ 299 đô la đến 349 đô la và Apple Pencil thế hệ thứ hai có giá 129 đô la. Đó là 1,348 đô la cho iPad Pro cộng với bàn phím và 1,477 đô la nếu bạn bao gồm cả Pencil.

IPad Pro cũng cung cấp tùy chọn Wi-Fi + Cellular bổ sung kết nối LTE tích hợp, điều mà MacBook Air không có. Về bộ nhớ, bạn sẽ có 128GB để bắt đầu nhưng có thể nâng cấp lên 256GB (thêm 100 đô la), 512GB (300 đô la) hoặc 1TB (500 đô la).

Giá của MacBook Air đơn giản hơn. Nó có giá khởi điểm 999 USD với bộ xử lý CPU M1, RAM 8GB và dung lượng lưu trữ 256GB, gấp đôi dung lượng lưu trữ của iPad Pro. Bạn cũng nhận được một bàn phím đi kèm. Cấu hình $ 1.249 của Air cung cấp phiên bản GPU tích hợp 8 lõi của chip M1 đó (mẫu $ 999 có GPU 7 lõi) và nâng dung lượng lưu trữ lên 512GB.

Người chiến thắng: MacBook Air

Check giá Macbook Air hiện nay
Check giá iPad Pro hiện nay

iPad Pro và MacBook Air: Cổng

Vòng này không có cuộc thi. MacBook Air có hai cổng Thunderbolt C cũng như giắc cắm tai nghe. IPad Pro có một cổng USB-C duy nhất và không có giắc cắm tai nghe, mặc dù bạn có thêm một cổng USB để sạc pin nếu bạn chọn Magic Keyboard.

Người chiến thắng: MacBook Air

iPad Pro và MacBook Air: Hiệu suất

IPad Pro được cho là một trong những bộ vi xử lý mạnh nhất trong bất kỳ máy tính bảng nào và MacBook Air cũng đã thay đổi cuộc chơi khi nhanh hơn nhiều so với bất kỳ chiếc Air nào trước đây. 

Chip Apple Silicon M1 trong MacBook Air mới và chip A12Z Bionic trong iPad Pro đều có CPU 8 nhân. Air được bán với GPU 7 lõi ​​hoặc 8 lõi, trong khi iPad Pro chỉ có GPU 8 lõi.

Trên Geekbench 5, công cụ đo hiệu suất tổng thể, iPad Pro từng nhanh hơn khi so sánh với Intel MacBook Pro. IPad đạt 1.126 điểm ở phần lõi đơn của bài kiểm tra và 4,720 ở phần đa lõi. MacBook Air thậm chí còn làm tốt hơn, lần lượt đạt 1.303 và 5.925. 

Người chiến thắng: MacBook Air

iPad Pro và MacBook Air: iPadOS và macOS

Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa iPad Pro và MacBook Air. IPad Pro chạy iPadOS, là hệ điều hành cảm ứng đầu tiên hiện hỗ trợ nhập bằng con trỏ trên toàn hệ điều hành. Giờ đây, bạn có thể dễ dàng chọn văn bản bằng chuột Bluetooth, bàn di chuột ngoài hoặc Bàn phím ảo của Apple với bàn di chuột, cũng như thực hiện các cử chỉ khác nhau, chẳng hạn như vuốt bằng ba ngón tay lên để xem tất cả các ứng dụng đang mở của bạn. 

iPadOS tiếp tục hỗ trợ các tính năng đa nhiệm như Slide Over (chạy các ứng dụng trên cùng của những ứng dụng khác) và Split View (chạy hai ứng dụng cạnh nhau) và Today Screen có thể tùy chỉnh cung cấp cho bạn các tiện ích hữu ích để luôn cập nhật hàng ngày. Thêm vào đó, chỉ iPadOS mới hỗ trợ Apple Pencil để vẽ, ghi chú và đánh dấu tài liệu. 

macOS cung cấp trải nghiệm máy tính để bàn truyền thống hơn. Dock luôn hiển thị và bạn nhận được các ứng dụng máy tính để bàn mạnh mẽ hơn. Ví dụ, trình duyệt Chrome trên macOS có thanh dấu trang, thứ mà phiên bản iPadOS thiếu. Bạn cũng có nhiều lựa chọn hơn về phần mềm và những gì bạn có thể tải xuống trên macOS, cho dù bạn chọn thông qua Mac App Store hay web.

Điều đó nói rằng, macOS Big Sur đã bổ sung khả năng chạy các ứng dụng iOS và iPadOS, miễn là máy tính của bạn đang chạy trên bộ xử lý Apple Silicon.

Người chiến thắng: Hòa

iPad Pro và MacBook Air: Camera và các tính năng đặc biệt

Nếu bạn muốn tạo nội dung, iPad Pro là lựa chọn phù hợp. Máy tính bảng của Apple bao gồm một camera rộng 12MP và một camera siêu rộng 10MP mới cho phép bạn thu được nhiều cảnh hơn khi chụp. IPad Pro cũng có thể quay video 4K lên đến 60 khung hình / giây, điều mà MacBook Air không làm được.

IPad Pro cũng có camera TrueDepth 7MP phía trước để chụp ảnh selfie và mở khóa nhanh thiết bị bằng nhận dạng khuôn mặt. Và, không giống như MacBook Air, iPad Pro có máy quét LiDAR giúp cải thiện đáng kể hiệu suất trong các ứng dụng thực tế tăng cường.

Một ưu điểm chính khác của iPad Pro là hỗ trợ Apple Pencil. Với phụ kiện $ 129, bạn có thể ghi chú, vẽ và đánh dấu tài liệu một cách dễ dàng. Và Apple Pencil sẽ sạc khi được đặt từ tính vào đầu iPad Pro.

Thật không may, MacBook Air chỉ có camera độ phân giải thấp 720p để trò chuyện video, mặc dù nó sử dụng một số tính năng thông minh máy học để cải thiện chất lượng luồng của bạn. Và bạn không thể sử dụng khuôn mặt của mình để đăng nhập; thay vào đó, có một nút Touch ID trên bàn phím. Tuy nhiên, một lần nữa, khi nói về các tính năng đặc biệt, khả năng chạy các ứng dụng iPhone và iPad trên MacBook có nghĩa là Air không thể bị gạt sang một bên dễ dàng.

Người chiến thắng: iPad Pro

iPad Pro và MacBook Air: Tuổi thọ pin

Vòng này đã từng kết thúc. Trong bài kiểm tra pin của chúng tôi, liên quan đến việc lướt web liên tục qua Wi-Fi ở độ sáng màn hình 150 nits, iPad Pro đã kéo dài 10 giờ 16 phút rất tốt. Intel MacBook Air không thể phù hợp với điều đó, quay trong thời gian 9:31. 

Nhưng một khi Apple loại bỏ Intel để lấy Apple Silicon dựa trên ARM của riêng mình, MacBook Air tồn tại lâu hơn rất nhiều, với thời gian là 14:41.

Người chiến thắng: iPad Pro

iPad Pro và MacBook Air: Nhận định

iPad ProMacBook Air
Giá cả và giá trị (20)1318
Màn hình (20)1915
Bàn phím và bàn di chuột (10)89
Cổng (10)78
Hiệu suất (10)108
Phần mềm (10)610
Máy ảnh và các tính năng đặc biệt (10)97
Tuổi thọ pin (20)1320
Toàn bộ8595

Điều này đã gần kề, và trong khi Air đi trước mười điểm, nó có thể không phải là tốt nhất cho tất cả. Nhưng sau khi so sánh máy tính bảng và laptop này trong nhiều danh mục, rõ ràng những thiết bị này vượt trội ở đâu – và nơi nào không.

IPad Pro là lựa chọn tốt hơn cho những người muốn di chuyển nhẹ nhàng và những người muốn trải nghiệm cảm ứng đầu tiên với màn hình cao cấp. Phương tiện chặn của Apple cũng là lựa chọn tốt hơn cho những người mua sắm muốn tạo nội dung, vì máy ảnh tích hợp và Apple Pencil tùy chọn cung cấp mức độ linh hoạt mà MacBook Air không thể sánh được. 

Nhưng điều đó đang được nói, MacBook Air đã vượt qua iPad Pro khi nói đến tốc độ và thời lượng pin tuyệt đối. Thêm vào đó, những người chỉ đơn giản là tìm kiếm một chiếc laptop chắc chắn sẽ thấy rằng MacBook Air là sự lựa chọn tốt hơn và có giá trị tốt hơn. Air có giá cả phải chăng hơn nhiều so với iPad Pro khi bạn xem xét chi phí của bàn phím tùy chọn của iPad, Ngoài ra, giao diện macOS chỉ đơn giản là phù hợp hơn cho các tác vụ năng suất hàng ngày và Air cũng được hưởng lợi từ việc có nhiều cổng hơn.

Điểm mấu chốt: iPad Pro là máy tính bảng tốt nhất bạn có thể mua, có thể gấp đôi như một laptop cho một số người và MacBook Air là laptop tốt nhất cho hầu hết mọi người. Cá nhân tôi sẽ chọn Air mặc dù có một số thiếu sót, nhưng nhìn chung bạn không thể sai khi chọn 1 trong 2.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo