Cần chú ý điều gì khi thiết kế & bố trí phòng tắm cho người khuyết tật?

Thiết kế nội thất cho người khuyết tật là một nhiệm vụ đối với những kiến ​​trúc sư có kỷ luật và nhạy bén. Phòng tắm cho tất cả những người này phải cho phép thực hiện các nhu cầu sinh lý và vệ sinh độc lập, không gặp rắc rối. Tính thẩm mỹ cũng quan trọng không kém. Chúng tôi khuyên bạn nên lưu ý những gì khi bố trí phòng tắm cho người khuyết tật – cả trong các cơ sở công cộng và trong các căn hộ riêng.

Người khuyết tật là một phần không thể thiếu trong xã hội của chúng ta . Họ sử dụng các cơ sở giáo dục và văn hóa, cơ sở thương mại, dịch vụ ăn uống, khách sạn, giải trí và chăm sóc sức khỏe. Quyền tồn tại của những người này là được sống trong những điều kiện cho phép tồn tại độc lập một cách hợp lý . Nhiệm vụ của kiến ​​trúc sư là loại bỏ tất cả các rào cản có thể gây trở ngại cho quyền tự chủ này. Một nhiệm vụ khác của kiến ​​trúc sư là cung cấp sự thoải mái tối đa và trải nghiệm thẩm mỹ tích cực.

Phòng tắm phù hợp với tiêu chuẩn

Các quy định về xây dựng, như một tập hợp các hướng dẫn bắt buộc đối với một kiến ​​trúc sư, là điểm khởi đầu để tạo ra các phòng vệ sinh thoải mái và an toàn cho người khuyết tật. Dự án hoàn thành cũng cần được tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia thẩm định từ trạm vệ sinh dịch tễ, y tế, an toàn và phòng cháy chữa cháy, đồng thời thu được những ý kiến ​​tích cực.

Khả năng tiếp cận

Phòng tắm dành cho người khuyết tật tất nhiên phải dễ dàng tiếp cận – cửa quá hẹp không thể đứng trên đường đi của họ (chiều rộng khuyến nghị: 90-100 cm). Không nơi nào có thể có sự khác biệt về cấp độ, độ cao và ngưỡng nhô ra – mỗi chướng ngại vật này có thể trở thành rào cản không thể vượt qua đối với người ngồi trên xe lăn.

Phòng tắm cho người khuyết tật

Phòng tắm như vậy phải được thiết kế khoa học.

Không gian điều động cho xe lăn tối thiểu là 150 cm . Tuy nhiên, cần nhớ rằng xe lăn điện có kích thước lớn hơn một chút và tính cơ động kém hơn so với xe đang hoạt động (được thiết lập chuyển động bằng sức mạnh của bàn tay người sử dụng nó), do đó, việc mở rộng không gian này có lợi cho yêu cầu của tiêu chuẩn.

Một bố cục chức năng được suy nghĩ kỹ càng là cơ sở. Tất cả các thiết bị phải có sẵn. Trong ảnh: Ptak Outlet ở Rzgów. Bộ sưu tập Taranto Brown và Beige.

Việc bố trí chức năng của phòng tắm rất quan trọng. Đi với xe lăn dưới bồn rửa hoặc di chuyển từ xe đẩy đến bồn cầu cần có không gian trống, vì vậy bồn rửa, bệ ngồi toilet, vòi hoa sen hoặc bồn tắm không được đặt quá gần nhau.

Vòi chậu không tiếp xúc và bình đựng xà phòng cũng là mong muốn.

Vòi hoa sen được bố trí tốt nhất là cabin không cửa ngăn rộng rãi , không có khay tắm – đây là giải pháp tiện lợi nhất cho cả người khuyết tật và người cao tuổi.

Cabin không cửa ngăn, không có khay tắm, là lựa chọn tốt nhất trong phòng tắm dành cho người khuyết tật.

Nếu bồn tắm được lắp đặt trong phòng tắm và một thang máy đặc biệt được lắp đặt trong phòng tắm, hãy nhớ khoảng hở giữa sàn và đáy bồn tắm – khoảng hở này sẽ cho phép bạn di chuyển chân thang vào bồn tắm để rời khỏi người muốn sử dụng bồn tắm.

Sự an toàn

Những người bị ốm, di chuyển bằng nạng hoặc trên xe lăn cần một lớp nền có độ bám tuyệt vời. Do đó, trên sàn nhà, sử dụng gạch men có độ chống trượt cao  (ví dụ được đánh dấu bằng thông số R12 chống trượt ). Bạn cũng có thể chọn gạch có chứng chỉ “Chân trần” , đảm bảo độ bám cực tốt trong điều kiện ẩm ướt, rất điển hình cho phòng tắm.

Hãy nhớ rằng đồ gốm trên sàn phải được đặt hoàn hảo. Bất kỳ sự bất bình đẳng nào do lắp ráp sai đều không được phép. Mỗi cạnh nhô ra có thể gây ra ngã nguy hiểm.

Bề mặt sàn càng đồng đều càng tốt – gạch như vậy sẽ giúp bánh xe di chuyển nhẹ nhàng mà không có bất kỳ rung động khó chịu nào.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng không thể có bất kỳ tấm thảm nào được trải trên sàn – trong trường hợp chúng bị cuộn lại, chúng có thể gây ra mối đe dọa cho sự an toàn của những người sử dụng phòng tắm.

Vệ sinh và dễ dàng dọn dẹp phòng tắm

Một khía cạnh quan trọng không kém là vệ sinh và khả năng giữ phòng tắm sạch sẽ. Do đó, đối với cả sàn và tường, chỉ chọn gạch men có Giấy chứng nhận vệ sinh . Đồ gốm trong phòng tắm ở các cơ sở công cộng cũng phải có khả năng chống ố và các chất tẩy rửa.

Hãy nhớ rằng bình đựng xà phòng, máy sấy điện hoặc khăn giấy và thùng rác phải trong tầm tay của người sử dụng (tương tự như bàn chải làm sạch nhà vệ sinh).

Sức cản

Sàn nhà tắm dành cho người khuyết tật phải có khả năng chịu uốn, bẻ và mài mòn rất tốt. Trọng lượng và áp lực của bánh xe là một gánh nặng đáng kể – vì vậy hãy chú ý đến tài liệu kỹ thuật cho gạch và chọn những loại có thông số tốt trong các bài kiểm tra “độ bền đứt”.

Các hạt cát mài mòn, bám vào bánh xe và giày dép của người sử dụng cũng có thể phá hủy sàn nhà, nếu bạn không sử dụng gốm sứ có thông số chống mài mòn cao (ví dụ PEI 5/12000, PEI 4/6000 cho sứ tráng men hoặc các thông số mài mòn tốt của độ mài mòn sâu đối với sứ không tráng men).

Điều này có tầm quan trọng lớn, đặc biệt là ở các cơ sở có lưu lượng giao thông tăng lên , chẳng hạn như cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở văn hóa, trung tâm mua sắm, v.v.

Tính thẩm mỹ

Tất nhiên, bạn không thể quên về thẩm mỹ. Không có gì ngăn cản phòng tắm của người khuyết tật đơn giản là đẹp . Bạn có thể chọn và lựa chọn trong bộ sưu tập gốm sứ bằng cách chọn gạch với các thông số yêu cầu và kiểu dáng mong muốn. Bạn có thể tin tưởng vào phong cách công nghiệp, tối giản , sự kết hợp giữa gỗ và trắng , đá cổ điển vượt thời gian và nhiều lựa chọn khác. Sự lựa chọn gần như không giới hạn. Nếu phòng tắm trông chật chội, bạn có thể sử dụng một số thủ thuật để phóng to không gian của nó một cách trực quan .

Bộ sưu tập đá thạch anh có thể trang trí thành công bất kỳ phòng tắm nào – gạch lát sàn kết cấu được chứng nhận với thử nghiệm “Chân trần” và xuất hiện trong một số phiên bản hấp dẫn – bao gồm cả hình lục giác thời trang.

Thiết bị phụ trợ chuyên dụng

Thiết bị phụ trợ chắc chắn giúp những người có nhu cầu đặc biệt sử dụng phòng tắm dễ dàng hơn. Chúng tôi cần  cung cấp không gian để lắp đặt và sử dụng thiết bị này một cách tiện lợi . Tất cả các tay vịn, tay cầm hoặc ghế phụ phải được lắp theo cách đảm bảo an toàn (ví dụ, tuyệt đối không được chấp nhận việc lắp đặt giá đỡ trong các bức tường ngăn nhẹ, không được gia cố).

Bề mặt của tay cầm và tay vịn không được có các cạnh sắc và phải cho phép cầm nắm chắc chắn (ví dụ như được cải thiện bằng bề mặt chống trượt hoặc có nếp gấp).

Khi lựa chọn các mẫu thiết bị chuyên dụng cụ thể, hãy luôn kiểm tra tài liệu kỹ thuật.

Phòng tắm riêng

Trong các ngôi nhà và căn hộ có người khuyết tật sử dụng, các nguyên tắc thiết kế tương tự như trong trường hợp nhà tắm công cộng. Nó cũng phải  an toàn, sạch sẽ, dễ dàng và thoải mái – cũng như đẹp và ấm cúng , giống như ở nhà. Tuy nhiên, trong khi ở các cơ sở công cộng, các thông số của các phòng tắm như vậy được tính trung bình theo tiêu chuẩn, thì trong các không gian riêng, bề mặt vận động được xác định bởi loại và mức độ khuyết tật của một người nhất định. Những gì được tính là các đặc điểm riêng lẻ như: thể lực tổng thể của một người, tầm với của các chi trên, cũng như loại, chiều cao của ghế ngồi trên xe lăn và mức độ cơ động của nó.

Kích thước và loại ghế dưới vòi hoa sen có thể được điều chỉnh riêng theo kích thước của người dùng, cũng như số lượng, cách sắp xếp và kích thước của tất cả các tay cầm chuyên dụng. Ví dụ, tay vịn xoay, được sử dụng cho cả hai bên của bồn cầu, thường có kích thước từ 50 đến 80 cm, và chiều dài của chúng có thể điều chỉnh theo kích thước của bàn cầu (do đó nên lựa chọn tùy theo nhu cầu của người dùng ).

Trong các phòng tắm khối nhỏ, nên di chuyển bất cứ thứ gì ra khỏi không gian phòng tắm có thể cản trở việc sử dụng thoải mái các chức năng của nó. Thông thường, bạn cần tìm một vị trí mới cho tủ phòng tắm đứng, và đôi khi là cả nơi đặt máy giặt.

TÓM LƯỢC:

  1. Nhiệm vụ của kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế nội thất là làm cho người khuyết tật cảm thấy thoải mái trong phòng tắm và để họ sử dụng các chức năng vệ sinh và vệ sinh của mình một cách tự do.
  2. Khi thiết kế một phòng tắm như vậy, hãy quan tâm đến khả năng tiếp cận của nó, tức là mức sàn đồng nhất ( không có bậc và ngưỡng ), cũng như cửa đủ rộng.
  3. Chăm sóc không gian điều động tối ưu cho xe đẩy , đặt đồ gốm sứ vệ sinh và tất cả các thiết bị để bạn có thể dễ dàng sử dụng mọi chức năng của phòng tắm.
  4. Hãy quan tâm đến sự an toàn của người sử dụng bằng cách chọn gạch có khả năng chống trượt cao nhất (ví dụ: R12, gạch có chứng chỉ “Chân trần”).
  5. Hãy nhớ về gạch men hiệu suất cao về khả năng chống mài mòn, độ bền uốn và vỡ, và khả năng chống lại các chất tẩy rửa. Kiểm tra tài liệu kỹ thuật cho từng sản phẩm đã chọn.
  6. Hãy lưu ý rằng mỗi chúng ta đều có quyền được trải nghiệm thẩm mỹ tích cực – hãy đảm bảo rằng phòng tắm không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu sinh lý và vệ sinh của bạn một cách an toàn mà còn làm hài lòng thị giác.
  7. Phòng tắm được thiết kế tốt cho người khuyết tật đảm bảo an toàn, thoải mái và tạo cảm giác thân mật. Nó củng cố cảm giác độc lập của cá nhân và tình trạng tinh thần chung.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo