NVIDIA vs AMD – Thương hiệu Card đồ họa nào tốt nhất hiện nay?

Nvidia vs AMD – cuộc tranh luận muôn thuở giữa những người đam mê công nghệ. Nhưng hãy tạm gác các yếu tố kỹ thuật sang một bên và tìm hiểu xem: cái nào là tốt nhất?

Những năm 2010 không phải là thời điểm tốt cho AMD, đó là điều chắc chắn.

Bên cạnh việc gặp khó khăn với loạt CPU FX của họ chậm hơn nhiều năm so với những gì Intel đang bán, AMD cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Nvidia trên thị trường Card đồ họa. “Team Green” thống trị phân khúc cao cấp và AMD chỉ có thể theo kịp phân khúc giá rẻ và tầm trung.

AMD chỉ mới trở lại vào năm 2017, bắt đầu bằng việc phát hành CPU Ryzen được chờ đợi từ lâu của họ , hiện đang là lựa chọn rất phổ biến cho các bản dựng chơi game.

Vào năm 2019, AMD đã ra mắt Card đồ họa dựa trên RDNA 7nm của mình, hiện đã được kế thừa bởi các mẫu RDNA2 mới.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem AMD quản lý tốt như thế nào để cạnh tranh với Nvidia vào năm 2021 và cuối cùng, công ty nào cung cấp Card đồ họa chơi game tốt hơn vào thời điểm hiện tại .

Giá cả & Hiệu suất

amd vs nvidia

Đương nhiên, câu hỏi chính khi thảo luận về Card đồ họa là hiệu suất . Nó ghi điểm như thế nào trong các điểm chuẩn và nó có thể quản lý loại hiệu suất nào ở các độ phân giải khác nhau : FHD, 2K hay 4K ?

Chà, không thể khái quát về chủ đề này vì hiệu suất rõ ràng là rất khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy tính laptop bạn nhận được và số tiền bạn sẵn sàng chi cho một Card đồ họa.

Các Card đồ họa giá rẻ của AMD từng gần như luôn hoạt động tốt hơn bất cứ thứ gì Nvidia có thể cung cấp ở cùng một mức giá. Tuy nhiên, hiện tại, khi so sánh các dòng Card đồ họa giá rẻ mới nhất từ cả hai công ty, Nvidia dẫn trước một chút. Tuy nhiên, trớ trêu thay, một số thẻ RX 500 cũ dựa trên Polaris của AMD vẫn là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang kiếm Card đồ họa đáng đồng tiền bác gạo ở tầm giá 3 triệu.

Card màn hình NVIDIA giá rẻ

Về phần Navi, RX 5500 XT gây một chút thất vọng. Các biến thể 4 GB và 8 GB gần như tương đương với GTX 1650 Super của Nvidia và hầu như không thể gần bằng GTX 1660 Super, cuối cùng đã tạo nên RX 5500 XT một Card không hấp dẫn cho những người muốn nhận được giá trị tốt nhất cho đồng tiền của họ trong phạm vi giá này.

Tuy nhiên, vì các mô hình ngân sách RTX 3000 và RX 6000 thế hệ mới nhất vẫn chưa ra mắt, nên bây giờ không phải là thời điểm lý tưởng để xây dựng một PC chơi game giá rẻ , đặc biệt nếu bạn muốn nó trở nên phù hợp hơn một chút trong tương lai.

Trong khi đó, ở phân khúc tầm trung , sự cạnh tranh đã chặt chẽ hơn một chút và Card đồ họa dựa trên RDNA mạnh mẽ hơn của AMD có thể chống lại cả card GTX và RTX mà Nvidia đang cung cấp vào lúc này.

RX 5600 XT hoạt động tốt hơn đáng kể so với GTX 1660 Ti có giá tương tự , trong khi vẫn theo kịp RTX 2060 ban đầu. Tuy nhiên, RTX 2060 Super được nâng cấp đã có ưu thế hơn một chút, ngoài ra nó còn có tính năng dò tia. Đổi lại, RX 5700 XT vẫn là một lựa chọn giá trị tổng thể tuyệt vời trong phạm vi này để cạnh tranh với RTX 2070 Super đắt hơn đáng chú ý.

Tuy nhiên, RTX 3060 Ti mới thổi bay tất cả chúng ra khỏi nước, vì nó cung cấp hiệu suất tương đương với các mẫu cao cấp thế hệ trước như RTX 2080 Super. Cho đến khi AMD ra mắt RX 6700 XT hoặc thứ gì đó khác có thể cạnh tranh ở mức giá nói trên, RTX 3060 Ti sẽ vẫn là thẻ tầm trung tốt nhất hiện nay trên thị trường.

Khi nói đến cao cấp , nó đã từng giống như một câu chuyện cũ – Nvidia gần như độc quyền ở đây, khi RTX 2070 Super, RTX 2080 Super và RTX 2080 Ti của họ thống trị thị trường. Trong khi RX 5700 XT có thể cạnh tranh với RTX 2070 Super và cung cấp rất đáng đồng tiền, AMD không có gì có thể thách thức các thẻ hàng đầu của Nvidia.

Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi.

Dòng RX 6000 mới của AMD đã được chứng minh là có nhiều khả năng đối đầu với Nvidia ở phân khúc cao cấp . RX 6800 tốt hơn RTX 3070 bởi một biên độ đáng chú ý trong hầu hết các trò chơi, do đó có khả năng biện minh cho mức giá cao hơn một chút.

Trong khi đó, RX 6800 XT thường đối đầu với RTX 3080 đắt hơn, mặc dù Nvidia có một chút dẫn đầu ở đây. Card đồ họa AMD bề ngoài mang lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền của bạn, nhưng nếu bạn đang nhắm đến một Card đồ họa cao cấp trong tầm giá này, rất có thể chênh lệch 1 – 2 triệu sẽ không thành vấn đề.

Cách kiểm tra thông số phần cứng máy tính laptop mạnh hay yếu, đã lỗi thời hay chưa ?

Theo dõi tia thời gian thực – Có đáng không?

NVIDIA RTX so với GTX

Tính năng mới được tiếp thị nhiều nhất của Card đồ họa Turing 2018 là khả năng theo dõi tia thời gian thực của chúng . Vậy, theo dõi tia thời gian thực là gì và nó có xứng đáng vào năm 2021 không?

Như tên của nó, với tính năng theo dõi tia thời gian thực, ánh sáng trong trò chơi có thể được hiển thị thực tế hơn nhiều khi Card đồ họa theo dõi đường đi của các tia sáng ảo và do đó mô phỏng cách chúng tương tác với các đối tượng trong môi trường chính xác hơn. Đương nhiên, lợi ích của việc dò tia là đáng chú ý nhất khi có rất nhiều bề mặt phản chiếu xung quanh.

Trong hai năm qua, dò tìm tia là một tính năng độc quyền của Nvidia chỉ có trong Card đồ họa RTX của họ, mặc dù AMD hiện đã giới thiệu hỗ trợ dò tia với các mẫu RX 6000 mới nhất của họ.

Giờ đây, không thể phủ nhận rằng dò tia là một bước tiến quan trọng khi nói đến nhiệm vụ đồ họa photorealistic đang diễn ra trong nhiều thập kỷ qua . Nhưng nó có thực sự là một vấn đề lớn vào lúc này?

Chà, có một số yếu tố tác động đến hệ thống phanh của đoàn tàu cường điệu dò tia, và đó là những yếu tố sau:

Nó đang đòi hỏi ở phần cứng . Khi được bật, tính năng dò tia có thể mang lại hiệu suất lớn, đôi khi hoàn toàn cắt giảm một nửa FPS. Hiệu suất này đáng chú ý nhất với Card đồ họa yếu hơn và nó cũng thay đổi theo từng trò chơi.

Những lợi ích không phải lúc nào cũng rõ ràng . Chắc chắn, các bản demo công nghệ và các phân đoạn được thiết kế để thể hiện khả năng dò tia sẽ trông tuyệt vời khi bật tính năng này, nhưng khi không có bề mặt phản chiếu xung quanh, tính năng dò tia sẽ mang lại cải thiện ít hoặc không rõ ràng về mặt hình ảnh.

Không phải tất cả các trò chơi đều hỗ trợ nó . Tính đến năm 2021, nhiều trò chơi hỗ trợ dò tia hơn trước, nhưng nó vẫn còn lâu mới trở thành một tính năng phổ biến, ngay cả khi nói đến các tựa game AAA lớn.

Cần lưu ý rằng Card đồ họa Nvidia vẫn có lợi thế khi nói đến hiệu suất theo dõi tia , đặc biệt là trong các trò chơi hỗ trợ DLSS . Vì vậy, nếu bạn thực sự quan tâm đến tính năng dò tia, Nvidia có lẽ sẽ là lựa chọn tốt hơn, mặc dù các thẻ RX 6000 mới có giá trị đáng ngưỡng mộ về hiệu suất và giá trị tổng thể trong trò chơi.

Theo dõi tia chắc chắn đang ngày càng trở nên phổ biến, điều mà cả PlayStation 5 và Xbox Series X đều tương thích với nó. Nhưng trong mọi trường hợp, như chúng tôi đã đề cập ở trên, nó vẫn còn lâu mới trở thành một tính năng chính.

Card đồ họa NVIDIA GeForce RTX 3090 hay AMD Radeon RX 6900 XT đáng mua hơn ?

VRR – AMD FreeSync so với Nvidia G-Sync

freesync vs gsync

Mặc dù V-Sync có thể đủ tốt cho các màn hình 60Hz, nhưng nó chỉ đơn giản là không khả thi với các màn hình có tốc độ làm mới cao như 120 Hz, 144 Hz hoặc 240 Hz, trong số những màn hình khác.

Điều này là do V-Sync ngăn chặn hiện tượng xé màn hình bằng cách áp đặt giới hạn số khung hình mà Card đồ họa xử lý, do đó đảm bảo rằng tốc độ khung hình và tốc độ làm mới của màn hình không bao giờ bị mất đồng bộ. Tuy nhiên, nó đi kèm với một số nhược điểm, chẳng hạn như nói lắp và độ trễ đầu vào .

Không cần phải nói, nếu bạn có ý định mua một màn hình có tốc độ làm tươi cao, chắc chắn nó sẽ đi kèm với một trong hai công nghệ: AMD FreeSync hoặc Nvidia G-Sync .

Về cốt lõi, các công nghệ này hoạt động theo cách tương tự – cả hai đều sử dụng phần cứng để đảm bảo rằng tốc độ làm tươi của màn hình luôn giống với tốc độ khung hình. Điều này giúp cả hai không bị mất đồng bộ bất kể tốc độ khung hình có thể dao động dữ dội như thế nào, do đó loại bỏ hiện tượng xé hình mà không bị giật hình hoặc độ trễ đầu vào.

Freesync Vs Gsync

Tuy nhiên, có một mặt trái của mọi thứ.

Màn hình Nvidia G-Sync có xu hướng đắt hơn vì một số lý do. Đầu tiên, Nvidia kiểm soát chất lượng chặt chẽ và tất cả các màn hình G-Sync cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn của họ trước khi được phê duyệt. Hơn nữa, các OEM phải trả phí cấp phép để sử dụng G-Sync và họ phải mua các mô-đun mở rộng trực tiếp từ Nvidia, vì họ là người duy nhất tạo ra chúng.

Mô-đun tỷ lệ là một phần cứng được tích hợp trong màn hình giúp VRR có thể thực hiện được. Mặc dù Nvidia về cơ bản có độc quyền về bộ mở rộng G-Sync, AMD cho phép các OEM sử dụng các mô-đun bộ mở rộng của bên thứ ba  họ không yêu cầu họ phải trả phí cấp phép để sử dụng công nghệ này.

Do đó, FreeSync phổ biến hơn nhiều và có sẵn trong các màn hình rẻ hơn, nhưng việc triển khai nó không phải lúc nào cũng hoàn hảo và một số màn hình sẽ chỉ hoạt động trong một phạm vi cụ thể .

Về mặt sáng sủa, hiện nay có rất nhiều màn hình Tương thích G-Sync , tức là màn hình không sử dụng mô-đun mở rộng của Nvidia và không trải qua quá trình thử nghiệm nhưng vẫn tương thích với G-Sync. Tuy nhiên, chúng thiếu một số tính năng mà bạn có thể nhận được với màn hình G-Sync được chứng nhận như độ mờ chuyển động cực thấp, ép xung hoặc tăng tốc có thể thay đổi. 

Gsync và Freesync là gì

Khả năng tương thích cũng từng là một vấn đề lớn trong quá khứ vì FreeSync chỉ hoạt động với Card đồ họa AMD và G-Sync chỉ hoạt động với Card đồ họa Nvidia. Nhưng tình hình không còn là trắng đen nữa. Ví dụ: Card đồ họa Nvidia hiện hoạt động với màn hình FreeSync. Card đồ họa AMD vẫn chưa tương thích với G-Sync, nhưng điều này cũng sẽ sớm thay đổi.

Vào cuối ngày, cả hai công nghệ này sẽ hoàn thành công việc, nhưng FreeSync rõ ràng là một lựa chọn hợp túi tiền, trong khi G-Sync là công nghệ cao cấp . Bản chất độc quyền của G-Sync vẫn khiến nó trở nên khá đắt đỏ, nhưng Nvidia đang dần chuyển sang một cách tiếp cận tự do hơn. Vì vậy, thực sự, ai biết điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Cách theo dõi & kiểm tra nhiệt độ Card đồ họa (GPU) và chip (CPU)

Phần kết luận

nvidia vs amd

Vì vậy, tất cả những điều được xem xét, công ty nào hiện đang cung cấp Card đồ họa tốt hơn, Nvidia hay AMD?

Câu trả lời là không .

Tại sao?

Chà, đơn giản vì không thể khái quát hóa mà không so sánh các dòng Card đồ họa cụ thể. Cả hai công ty đều cung cấp các giải pháp khác nhau với các mức giá khác nhau có thể phù hợp với yêu cầu và hạn chế ngân sách của nhiều đối tượng khách hàng. Trên hết, tình hình có thể thay đổi mạnh mẽ mọi lúc.

Sự cạnh tranh chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với vài năm qua, điều đó là chắc chắn. AMD từng là sự lựa chọn chính xác cho các bản dựng giá rẻ và tầm trung trong khi Nvidia độc quyền ở phân khúc cao cấp. Giờ đây, mọi thứ đang thay đổi khi Nvidia đang cung cấp nhiều sự cạnh tranh hơn ở các mức giá thấp hơn trong khi AMD cuối cùng cũng cạnh tranh với Nvidia ở phân khúc cao cấp.

Nhìn chung, cả hai đang có những điều khoản khá đồng đều. Cuối cùng, AMD càng cố gắng thu hẹp khoảng cách và cung cấp sự cạnh tranh phù hợp trên toàn bộ phổ giá, thì ví của mọi người tiêu dùng càng tốt.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo